Còn tùy, vì thông thường em hiếm khi kéo/đạp thắng tay đến hết nấc cuối.không giữ được thì phải đi tìm chổ đậu khác? đúng không anh?
tình hình hiện tại mà thắng tay không ăn thì xe chắc cũng hiếm khi đi bảo trì, chứ 5k km mà làm 1 lần thì kéo phát xe đứng im.
Em xin trích dẫn lại hướng dẫn của 1 bác chuyên gia nào đó trên diễn đàn:
"Chuyên gia của Toyota và Mercedes Việt Nam đều cho biết, hướng dẫn an toàn của các hãng khi đỗ xe với xe số tự động là đạp phanh chân - kéo phanh tay - nhả phanh chân - về P - tắt máy".
Hướng dẫn này em nghĩ là có vấn đề nghiêm trọng, em xin mạo muội phân tích như sau:
Xe đang chạy --> D.
Chạy chậm rồi dừng lại (rà thắng) --> Vẫn D.
đạp phanh chân --> đương nhiên, không đạp sao dừng.
-----------------------------------
Câu chuyện bắt đầu từ đây:
Kéo phanh tay --> nhả phanh chân: OK, về P....anh đang ở D, muốn về P phải qua N --> R.
[BCOLOR=#ffffff]Chổ quan trọng nhất là chổ R, xe vẫn còn nổ máy, hộp số vẫn bám vào R [/BCOLOR]--> Xe lùi...vướng thắng tay....hahaha. Rồi bác tắt máy...sẽ có 1 cảm giác xe bị giật...an toàn hộp số không?
--------
Cách em hay làm: D --> Thắng chân --> Dừng xe --> N --> R--> P. Kéo thắng tay, bỏ thắng chân --> Tắt máy.
Cách em thường xuyên làm, tuy hơi rườm rà, nhưng em cho là tốt nhất (đối với trường hợp đậu xe chỗ dốc, còn chỗ bằng phẳng thì không cần đầy đủ trình tự):
D (hoặc R) --> Thắng chân --> Dừng xe --> Kéo thắng tay ---> N ---> bỏ thắng chân (lúc này xe có thể nhích khoảng 1cm mới đứng yên) --> đạp thắng chân + về P --->Tắt máy.
Chỉnh sửa cuối:
Kéo thắng tay không hết ----> bỏ thắng chân : đầu xe hoặc đuôi xe sát cửa --> gọi bảo hiểm
THẰNG CHUYÊN GIA NÀO VẬY
THẰNG CHUYÊN GIA NÀO VẬY
Tùy thuộc độ dốc và độ "ăn/xơi" của thắng tay bác ơi.Kéo thắng tay không hết ----> bỏ thắng chân : đầu xe hoặc đuôi xe sát cửa --> gọi bảo hiểm
THẰNG CHUYÊN GIA NÀO VẬY
Đồng quan điểm với bác.Mình cũng dùng At, thấy về P kéo thắng tay. Đường bằng thì bình thường, khi đường dốc xe vẫn lùi 1 chút lúc đó thấy thương xe. Đang tập lại thói quen. Kéo thắng về P xe ko dịch chuyển nữa.
Khi đã về P rồi nhả phanh mà thấy xe còn di chuyển thì thấy hơi xót.
Mặt khác, sau đó, khi khởi động, khởi hành lại thì gạt ra khỏi P sẽ thấy khó hơn.
Em thì cứ D thắng chân dừng hẳn P thắng tay sau đó mới thả thắng chân
Em cũng làm giống bác.Em thì cứ D thắng chân dừng hẳn P thắng tay sau đó mới thả thắng chân