Với niềm đam mê đèn đóm, em xin chia sẽ chút ít cho những bác nào muốn tự DIY để cải thiện đèn xe của mình cho sáng hơn, an toàn hơn khi lưu thông mà ngại độ chế hay rắc rối trong quá trình sử dụng cũng như với mức chi phí kinh tế nhất. Riêng mấy bác công nghệ cao ngồi qua bên chờ em làm việc sau nha
Tổng quan về đèn pha Jolie
+ Chụp mica: phần lớn nhựa acrylic bị lão hoá, răn nứt và ố màu ngà. Đương nhiên đánh bóng thôi chưa đủ mà cần thêm lớp giáp bảo vệ cho mặt mica này bền bỉ hơn với thời tiết, môi trường và đặc biệt là tia UV. Mấy bác thử để ý ở những đèn xe mới, nhìn rất bóng và láng vô cùng. Đó chính là lớp Shine & UV protection. Đèn xe cũ thì lớp này tiêu từ lâu rồi.
+ Choá phản xạ (choá xi): cái này nằm trong và bao bên ngoài bóng đèn, quyết định luồng sáng và độ phản sáng. Bên ngoài nhìn vậy chứ thực chất nó đã bám bụi làm mất đi sự chói sáng của lớp mạ chrome do đèn xe nào cũng đều có lổ thoát nhiệt nên bụi từ đó lọt vào.
+ Bóng đèn: mọi loại bóng, dù loại nào, thương hiệu gì cũng đều giảm đi độ sáng sau một thời gian sử dụng. Ở dóng MPI thì bóng H4 pha cos chung, dòng BXC 2003 thì cos H1, pha H7. Riêng <2002 thì em chưa biết.
=> 3 nguyên nhân trên góp phần cho thắc mắc "tại sao đèn xe em tối quá.."
Cách khắc phục
+ Choá phản xạ: tháo đèn ra khỏi xe cùng các bóng. Lật ngửa đèn rồi cho hỗn hợp nước sạch cùng nước rửa kính với tỉ lệ 1:1. Cho miếng bông gòn vô rồi lắc mạnh qua lại để bông gòn chùi rửa choá phản xạ đến khi nhìn thấy sáng và sạch thì đổ nước và lấy bông gòn ra và xả lại 1 lần nước sạch là xong. Tuyệt đối không dùng tay và khăn lau bên trong, chỉ chờ cho hơi nước hết hoàn toàn hay dùng khí nén xịt cho nhanh rồi mới ráp lại.
+ Bóng đèn : nên thay loại bóng tăng sáng nhưng cùng công suất thiết kế, loại này có thêm khí xenon vô hỗn hợp khí halogen nên nhiệt màu có phần sáng hơn. Em chọn loại này do thương hiệu, ít toả nhiệt hơn các loại khác, đường cắt nét hơn và quan trọng là có UV blocking ngăn chặn tia bức xạ phát ra gây hư hại chụp xi mà đa số nhiều bóng khác không có. Giá cả tầm 5 xị/cặp nhưng an toàn và rẻ hơn mua ở VN
+ Vệ sinh, đánh bóng chụp mica: có thể mang ra tiệm giá 3 hạy 5 xị nhưng họ chỉ đánh bóng thôi chưa đủ vì bản thân đèn mới xuất xưởng đều có lớp bóng bảo vệ bên ngoài nhằm tránh mau lão hoá chụp mica. Các bác có thể xem thử các đèn xe mới là thấy. Nếu tự làm thì có thể tham khảo dạng Headlight restore , giá tầm 5 xị cho 2 xe cũng đủ dùng mà cũng dễ làm. Vừa phục hồi lại sự sáng bóng, vừa có lớp bảo vệ chống tia UV...Đây là công đoạn cuối cùng.
Xong các bước này là có thể hãnh diện với cặp đèn pha mới, tuy chỉ bằng 9/10 so hàng mới mua. Đèn nào nứt chụp mica nặng quá hay choá xi tróc bên trong thì chịu thua và nên mua mới chứ đừng hỏi em tại sao thì em đuối lắm
Tổng quan về đèn pha Jolie
+ Chụp mica: phần lớn nhựa acrylic bị lão hoá, răn nứt và ố màu ngà. Đương nhiên đánh bóng thôi chưa đủ mà cần thêm lớp giáp bảo vệ cho mặt mica này bền bỉ hơn với thời tiết, môi trường và đặc biệt là tia UV. Mấy bác thử để ý ở những đèn xe mới, nhìn rất bóng và láng vô cùng. Đó chính là lớp Shine & UV protection. Đèn xe cũ thì lớp này tiêu từ lâu rồi.
+ Choá phản xạ (choá xi): cái này nằm trong và bao bên ngoài bóng đèn, quyết định luồng sáng và độ phản sáng. Bên ngoài nhìn vậy chứ thực chất nó đã bám bụi làm mất đi sự chói sáng của lớp mạ chrome do đèn xe nào cũng đều có lổ thoát nhiệt nên bụi từ đó lọt vào.
+ Bóng đèn: mọi loại bóng, dù loại nào, thương hiệu gì cũng đều giảm đi độ sáng sau một thời gian sử dụng. Ở dóng MPI thì bóng H4 pha cos chung, dòng BXC 2003 thì cos H1, pha H7. Riêng <2002 thì em chưa biết.
=> 3 nguyên nhân trên góp phần cho thắc mắc "tại sao đèn xe em tối quá.."
Cách khắc phục
+ Choá phản xạ: tháo đèn ra khỏi xe cùng các bóng. Lật ngửa đèn rồi cho hỗn hợp nước sạch cùng nước rửa kính với tỉ lệ 1:1. Cho miếng bông gòn vô rồi lắc mạnh qua lại để bông gòn chùi rửa choá phản xạ đến khi nhìn thấy sáng và sạch thì đổ nước và lấy bông gòn ra và xả lại 1 lần nước sạch là xong. Tuyệt đối không dùng tay và khăn lau bên trong, chỉ chờ cho hơi nước hết hoàn toàn hay dùng khí nén xịt cho nhanh rồi mới ráp lại.
+ Bóng đèn : nên thay loại bóng tăng sáng nhưng cùng công suất thiết kế, loại này có thêm khí xenon vô hỗn hợp khí halogen nên nhiệt màu có phần sáng hơn. Em chọn loại này do thương hiệu, ít toả nhiệt hơn các loại khác, đường cắt nét hơn và quan trọng là có UV blocking ngăn chặn tia bức xạ phát ra gây hư hại chụp xi mà đa số nhiều bóng khác không có. Giá cả tầm 5 xị/cặp nhưng an toàn và rẻ hơn mua ở VN
+ Vệ sinh, đánh bóng chụp mica: có thể mang ra tiệm giá 3 hạy 5 xị nhưng họ chỉ đánh bóng thôi chưa đủ vì bản thân đèn mới xuất xưởng đều có lớp bóng bảo vệ bên ngoài nhằm tránh mau lão hoá chụp mica. Các bác có thể xem thử các đèn xe mới là thấy. Nếu tự làm thì có thể tham khảo dạng Headlight restore , giá tầm 5 xị cho 2 xe cũng đủ dùng mà cũng dễ làm. Vừa phục hồi lại sự sáng bóng, vừa có lớp bảo vệ chống tia UV...Đây là công đoạn cuối cùng.
Xong các bước này là có thể hãnh diện với cặp đèn pha mới, tuy chỉ bằng 9/10 so hàng mới mua. Đèn nào nứt chụp mica nặng quá hay choá xi tróc bên trong thì chịu thua và nên mua mới chứ đừng hỏi em tại sao thì em đuối lắm