xin lỗi về việc khuya qua phân tích dông dài mà vẫn chưa hết ý, hôm nay em xin gút lại:
Cục cao su giảm chấn lò xo phuộc trước rỏ ràng có tác dụng tích cực của nó giống như tên gọi:
_ giảm lực thảy khi lò xo bung ra
_ giảm lực nhấn ( dẩn tới va đập) khi lò xo nhún xuống đột ngột.
nhưng tác dụng này nhiều hay ít phụ thuộc vào tình trạng xe ( lò xo) đã bị xẹp nhiều hay chưa. Nên hướng giải quyết của Em là tháo luôn lò xo ra ngoài ép căng lò xo dài ra ~3cm ( vụ này em thấy bác Trọng làm rồi) xong cho csu vào luôn rồi mới lắp vô xe.
Em đảm bảo với các bác khi hoàn thành: ko bổ bề ngang cũng bổ bề dọc ( vì ít ra cũng lấy lại độ cao căn bản). hehe..
Thời gian gần đây thấy các bác bàn về cục cao su lắp vào lò xo giảm xóc nhiều quá, nhưng chưa thấy có kết quả chắc chắn nào về mặt hiệu quả của nó.
Riêng em nhận thấy, lò xo giảm xóc sau khi đã sử dụng trong một thời gian dài thì lực căng hoặc nén sẽ giảm đáng kể (lò xo bị nhão), mặc dù khi tháo lò xo ra thì không hề thấy khuyết tật gì và độ dài của lò xo không thay đổi. Khi đó triệu chứng của nó là:
- Đầu xe sẽ bị thấp xuống, khoảng cách từ đỉnh bánh xe (trước) tới vành nhựa < 1 nắm tay theo phương thẳng đứng.
- Khi đánh lái qua hết (tối đa) một bên để lên xuống bó vỉa (lề đường) thì sẽ có hiện tượng mặt trong của mâm nhôm xe bị cạ.
- Khi xe di chuyển trên những vị trí không bằng phẳng thì biên độ nhún nhảy rất lớn.
Lò xo xe em nó đã bị như vậy cách nay 5 năm rồi. Khi đó biện pháp khắc phục là tiện 1 cục cao su dày 3cm có đường kính bằng với đường kính lò xo lắp vào phía trên của lò xo thì cảm thấy các hiện tượng trên sẽ giảm 70-80%.
Tuy nhiên khoảng 1 thời gian sau thì lực căng hoặc nén của lò xo lại giảm hơn nữa, cứ thế mỗi năm em lại thay thế cục cao su khác có độ dày lần sau lớn hơn lần trước 1cm. Lần gần đây nhất là dày 7cm.
Đến lúc này thì không thể chêm thêm miếng đệm cao su được nữa nên em quyết định thay luôn 1 cặp lò xo mới. sau khi thay xong thì xe chạy rất tuyệt, khắc phục được tất cả các hiện tượng mà bấy lâu nay không hài lòng.
Sau khi tháo lò xo cũ ra và so sánh với lò xo mới ở chế độ không tải bên ngoài thì không hề thấy lò xo cũ biến dạng gì, độ dài bằng với lò xo mới.
Cá nhân nhận xét: Khi lò xo đã nhão, nếu mình chêm thêm cao su vào thì có thể khắc phục tạm thời, nhưng sẽ làm cho lò xo nhão hơn nữa. Tốt nhất là nên thay lò xo mới.
Các bác có biết là lo xo bên trái và bên phải khác nhau không? Lò xo bên trái có:
- Đường kính thanh thép > bên phải 0,4mm.
- Chiều dài của thanh thép < bên phải khoảng 5cm.
- Khối lượng > bên phải 100g.
- Giá tiền < bên phải 24.000 đồng.
Một vài hình ảnh thay lò xo:
Lò xo cũ đã được tháo ra ngoài
Ép để lắp lò xo mới vào
Đã được lắp vào
Diện mạo V2 của em