Hạng D
2/1/14
1.650
5.317
113
Dịp 30/04 vừa rồi được nghỉ khá dài, ngán ngẩm với việc chen chúc đông đúc tại các khu vui chơi giải trí VN nên em rủ thêm vài anh em, trong đó có ông anh đang dùng cái Jolie số hiệu 25 trước đây làm một chuyến vi hành sang Lào, Thái chơi cho biết. Em đi con thỏ trắng chứ không phải Jolie và trên đường cũng không chộp được hình con Jolie nào, vậy em post chia sẻ trong thớt này luôn có loãng thông tin không các Bác, vì nó cũng hơi dài dòng lòng thòng như vầy để các Bác có đi sau an tâm cứ thế mà đi thôi :cool:.​
Phần 1: Chuẩn bị;
Phần 2: Vượt biên giới sang Campuchia;
Phần 3: Quá cảnh Campuchia và vượt biên sang Lào;
Phần 4: Khám phá Si Phan Don (4000 islands);
Phần 5: Khám phá đền Wat Phou;
Phần 6: Khám phá thành phố Pakse (thành phố lớn phía nam Lào);
Phần 7: Vượt biên sang Thái khám phá trung tâm tỉnh Ubon Ratchathani;
Phần 8: Hành trình vượt cao nguyên Bolaven về thị xã tỉnh Atapue;
Phần 9: Vượt đèo từ Atapue về lại Việt Nam.

Lót dép hóng .
 
Hạng D
13/3/16
1.513
7.466
113
Gia Lai
Dịp 30/04 vừa rồi được nghỉ khá dài, ngán ngẩm với việc chen chúc đông đúc tại các khu vui chơi giải trí VN nên em rủ thêm vài anh em, trong đó có ông anh đang dùng cái Jolie số hiệu 25 trước đây làm một chuyến vi hành sang Lào, Thái chơi cho biết. Em đi con thỏ trắng chứ không phải Jolie và trên đường cũng không chộp được hình con Jolie nào, vậy em post chia sẻ trong thớt này luôn có loãng thông tin không các Bác, vì nó cũng hơi dài dòng lòng thòng như vầy để các Bác có đi sau an tâm cứ thế mà đi thôi :cool:.​
Phần 1: Chuẩn bị;
Phần 2: Vượt biên giới sang Campuchia;
Phần 3: Quá cảnh Campuchia và vượt biên sang Lào;
Phần 4: Khám phá Si Phan Don (4000 islands);
Phần 5: Khám phá đền Wat Phou;
Phần 6: Khám phá thành phố Pakse (thành phố lớn phía nam Lào);
Phần 7: Vượt biên sang Thái khám phá trung tâm tỉnh Ubon Ratchathani;
Phần 8: Hành trình vượt cao nguyên Bolaven về thị xã tỉnh Atapue;
Phần 9: Vượt đèo từ Atapue về lại Việt Nam.

E hóng kinh nghiệm của bác. Hè này e sẽ làm 1 chuyến.
 
Hạng F
16/2/08
6.257
31.975
113
Kinh nghiệm tự lái xe du lịch sang Lào - Phần 1: chuẩn bị​

Về xe, ngoài các giấy tờ thông thường như lưu thông tại VN (cà vẹt, đăng kiểm, bảo hiểm) các Bác chỉ việc lên Sở GTVT của tỉnh thành nơi đăng ký xe xin cấp thêm giấy phép liên vận Việt Nam – Lào – Campuchia cho phương tiện phi thương mại (gọi tắt là giấy CLV). Ý nghĩa của nó giống như là một cái passport dành cho xe. Ở tỉnh khác không biết thế nào chứ ở HCM thì sau 02 ngày sẽ có ngay sổ CLV với thủ tục rất đơn giản và không tốn phí. Thời hạn cho phép sử dụng mỗi lần cấp là 2 tháng, chổ mục cửa khẩu các Bác ghi "theo qui định" chứ đừng ghi tên cụ thể của cửa khẩu nào thì khi đi mình muốn ra vô cửa khẩu nào cũng được cho linh động lộ trình. Hình bìa cái sổ CLV.​
Jolie - Trên những nẻo đường
Kèm theo giấy CLV là:​
- 01 sticker ghi chữ VN có sẵn keo dính để dán lên kính xe, dán kính lái hay kính hậu em cũng không rõ. Em dán trên kính lái như vầy, nhưng đi thì thấy các xe Lào, Cam họ lại dán ở kính sau.​
Jolie - Trên những nẻo đường
- 01 cái mãnh giấy cứng này để trước hay sau kính xe em cũng hông rõ​
Jolie - Trên những nẻo đường
Nhưng an tâm là dán kiểu nào chắc cũng được vì đi qua các cửa khẩu người ta chỉ kiểm tra sổ CLV chứ không thấy ai hỏi về cái sticer này, em cũng có bị police Lào hỏi thăm nhưng cũng không thấy thắc mắc cái vụ dán sticker :p

Với người thì passport còn hạn trên 6 tháng, lái thì thì hiển nhiên phải có GPLX, an tâm là GPLX thẻ nhựa VN là được công nhận bên Cam Lào chứ không nhất thiết phải có bằng lái Quốc tế, Police cửa khẩu Cam kiểm tra bằng lái của em, em đưa cái Quốc tế họ không chịu nhưng đưa thẻ nhựa thì họ bảo ok ok. Tất nhiên có cả 2 thứ thì càng an tâm.​
Và cần đổi sẵn 100usd tiền lẻ (tờ mệnh giá 1usd, 5usd) để dùng khi đi qua các cửa khẩu cũng như gặp police.​

Hết phần 1....
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: B[ounen]
Hạng F
16/2/08
6.257
31.975
113
Kinh nghiệm tự lái xe du lịch sang Lào - Phần 2: vượt biên giới sang Campuchia
Từ HCM em sang Lào theo lộ trình QL13 (VN) – cửa khẩu Hoa Lư – quốc lộ 7 (Cam) – cửa khẩu Strung Treng – Quốc lộ 13 – bến tàu Nakasong.​
Jolie - Trên những nẻo đường
5h30 xuất phát tại HCM, vừa đi và dừng chân ăn sáng, café thì đến khoảng 9h30 có mặt tại cửa khẩu Hoa Lư. Nghe bảo xăng bên Cam Lào giá cao hơn VN khá nhiều nên trước khi vào cửa khẩu ghé nạp đầy bình xăng cái đã.​
Jolie - Trên những nẻo đường
Cửa khẩu hiện dần trước mặt, phía trước là xe khách đi tuyến Bình Dương – Cam – Lào (Pakse).​
Jolie - Trên những nẻo đường
Em thỏ trắng khép nép đậu cạnh bên các anh cao to chờ làm thủ tục vượt biên​
Jolie - Trên những nẻo đường
Lần đầu đưa xe đi xuất ngoại nên hơi lúng túng chưa biết phải bắt đầu từ đâu, thì thấy phía trước tòa nhà cửa khẩu có ô cửa sổ ghi hướng dẫn thủ tục xuất cảnh, em rón trén bước đến, đưa cái sổ CLV, cán bộ xem xong hướng dẫn thủ tục khá chu đáo, kèm theo nhắn nhủ qui định thì không có nhưng anh đi chơi ủng hộ bọn em công tác nơi biên giới đã nhiệt tình hướng dẫn 100k/xe đi nhé.​
Jolie - Trên những nẻo đường
Theo hướng dẫn của cán bộ, hành khách đi cùng sẽ mang tất cả hành lý xuống xe, đi vào cổng máy soi chiếu, sau máy chiếu là đến cửa cán bộ biên phòng đóng dấu xuất cảnh vào passport, nộp phí 50k/người (~2$) => xong phần hành khách.​
Còn em thì mang giấy tờ xe và sổ CLV đến phòng Hải quan lập tờ khai “Tạm xuất tái nhập”, đóng dấu vào sổ liên vận, nộp phí 100k. Tờ khai sẽ do cán bộ hải quan lập giúp và có “phí” rồi nên các Bác an tâm là cán bộ làm việc rất vui vẻ nhiệt tình. Hôm em đến do mất điện đột xuất nên cán bộ phải viết tay vào tờ khai chứ không quét thông tin để nhập vào máy tính in ra được, em linh tính có chuyện gì đó hơi hơi không được trơn tru khi cán bộ biết em sẽ về ngã Bờ Y trên Kontum, cán bộ ghi số điện thoại di động của mình vô tờ khai và dặn dò em khi về Bờ Y nếu có trục trặc thì gọi số đó. Và chuyện về lại Bờ Y em sẽ kể sau.​
Sau khi xong phần Hải quan, em tiếp tục mang sổ CLV và passport lái xe đến cửa biên phòng để đóng dấu vào sổ CLV, nộp tiếp 100k “phí”. Sau đó ra bãi xe chạy xe lại để cán bộ biên phòng kiểm tra, kiểm cũng đơn giản sơ sơ thôi chứ không có gì phức tạp, cán bộ cũng vui vẻ nhiệt tình.​

Sau khi xong bên phía VN, em lái xe qua phía CAM, đậu xe trước hàng rào chắn barrier như vầy:
Jolie - Trên những nẻo đường
Tham khảo thông tin trên OS, một số Bác gần đây qua Cam theo cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh) thông tin là phía Cam từ chối không chịu đóng dấu vào sổ CLV mà chỉ cấp cái giấy cho xe được phép lưu thông vào Cam, riêng đồng nghiệp em đi hôm Tết rồi qua Xa Mát phía Cam không chịu đóng dấu vào CLV lẫn không cấp giấy phép lưu thông gì cả dù khi về lại VN thì họ cho về bình thường không trục trặc gì, nhưng về pháp lý thấy như vậy thì khá rủi ro khi mình mang xe vô đất Cam mà không có giấy tờ gì ghi nhận từ phía Cam, đặc biệt cho trường hợp đi cửa khẩu này mà về cửa khẩu khác.​

Thấy cũng phiêu phiêu không biết bên này thế nào, lúc nãy em có hỏi cán bộ hải quan bên VN thì cán bộ bảo bên Cam sẽ đóng dấu vào CLV, hỏi thêm anh tài xế xe khách đi Lào, anh ấy bảo ở đây phải có dấu của Cam thì mới qua Lào được. Cuối cùng thủ tục phía Campuchia thì:
- Hành khách đi cùng và lái xe đến cửa số 1: chụp hình, lấy dấu vân tay và đóng dấu nhập cảnh vào passport, nộp phí 50k hoặc 2usd/người.
- Tài xế mang passport của mình đã được đóng dấu và sổ liên vận CLV qua khu vực nhà hải quan bên kia hàng rào chắn (vị trí số 2) để làm giấy tạm nhập tái xuất và đóng dấu vào sổ CLV. Nộp 15usd/xe.
- Mang sổ CLV đã được đóng dấu về lại chổ mấy chú gác cổng barrier (vị trí số 3) để trình cho các chú ghi vào sổ, kẹp theo 2usd thì barrier bật lên để xe mình chạy qua.​
Giấy tạm nhập tái xuất phía Cam cấp như vầy:​
Jolie - Trên những nẻo đường
Phải có đủ 3 con dấu đóng vô sổ CLV tại vị trí em đánh số 1, 2, 3 như vầy:​
Jolie - Trên những nẻo đường
Thấy dài dòng vậy nhưng tóm lại khi kết thúc thủ tục thì mình cần có đầy đủ:
- Phía VN: 01 con dấu cho passport của lái xe (người đi cùng cũng vậy), 02 con dấu cho sổ liên vận (hải quan + biên phòng) và 01 tờ giấy “Tạm xuất tái nhập” cho xe, giữ kỹ tờ giấy này để khi nhập về trình hải quan.​
- Phía Cam: tờ giấy dạng tạm nhập tái xuất, dấu đóng vào passport nhập cảnh người và 01 dấu đóng vào sổ CLV.​
=> Tổng chi phí để vượt biên khỏi VN ngã Hoa Lư là khoảng 700k/xe. Hành khách thì 100k/người. Bên Cam đưa tiền usd hay Vnđ hay Riel đều được.Thời gian làm thủ tục tối đa mất khoảng 1 tiếng (30p mỗi bên).​
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Forrest Gump
Hạng D
2/1/14
1.650
5.317
113
Kinh nghiệm tự lái xe du lịch sang Lào - Phần 2: vượt biên giới sang Campuchia
Từ HCM em sang Lào theo lộ trình QL13 (VN) – cửa khẩu Hoa Lư – quốc lộ 7 (Cam) – cửa khẩu Strung Treng – Quốc lộ 13 – bến tàu Nakasong.​
5h30 xuất phát tại HCM, vừa đi và dừng chân ăn sáng, café thì đến khoảng 9h30 có mặt tại cửa khẩu Hoa Lư. Nghe bảo xăng bên Cam Lào giá cao hơn VN khá nhiều nên trước khi vào cửa khẩu ghé nạp đầy bình xăng cái đã.​
Cửa khẩu hiện dần trước mặt, phía trước là xe khách đi tuyến Bình Dương – Cam – Lào (Pakse).​
Em thỏ trắng khép nép đậu cạnh bên các anh cao to chờ làm thủ tục vượt biên​
Lần đầu đưa xe đi xuất ngoại nên hơi lúng túng chưa biết phải bắt đầu từ đâu, thì thấy phía trước tòa nhà cửa khẩu có ô cửa sổ ghi hướng dẫn thủ tục xuất cảnh, em rón trén bước đến, đưa cái sổ CLV, cán bộ xem xong hướng dẫn thủ tục khá chu đáo, kèm theo nhắn nhủ qui định thì không có nhưng anh đi chơi ủng hộ bọn em công tác nơi biên giới đã nhiệt tình hướng dẫn 100k/xe đi nhé.​
Theo hướng dẫn của cán bộ, hành khách đi cùng sẽ mang tất cả hành lý xuống xe, đi vào cổng máy soi chiếu, sau máy chiếu là đến cửa cán bộ biên phòng đóng dấu xuất cảnh vào passport, nộp phí 50k/người (~2$) => xong phần hành khách.​
Còn em thì mang giấy tờ xe và sổ CLV đến phòng Hải quan lập tờ khai “Tạm xuất tái nhập”, đóng dấu vào sổ liên vận, nộp phí 100k. Tờ khai sẽ do cán bộ hải quan lập giúp và có “phí” rồi nên các Bác an tâm là cán bộ làm việc rất vui vẻ nhiệt tình. Hôm em đến do mất điện đột xuất nên cán bộ phải viết tay vào tờ khai chứ không quét thông tin để nhập vào máy tính in ra được, em linh tính có chuyện gì đó hơi hơi không được trơn tru khi cán bộ biết em sẽ về ngã Bờ Y trên Kontum, cán bộ ghi số điện thoại di động của mình vô tờ khai và dặn dò em khi về Bờ Y nếu có trục trặc thì gọi số đó. Và chuyện về lại Bờ Y em sẽ kể sau.​
Sau khi xong phần Hải quan, em tiếp tục mang sổ CLV và passport lái xe đến cửa biên phòng để đóng dấu vào sổ CLV, nộp tiếp 100k “phí”. Sau đó ra bãi xe chạy xe lại để cán bộ biên phòng kiểm tra, kiểm cũng đơn giản sơ sơ thôi chứ không có gì phức tạp, cán bộ cũng vui vẻ nhiệt tình.​

Sau khi xong bên phía VN, em lái xe qua phía CAM, đậu xe trước hàng rào chắn barrier như vầy:
Tham khảo thông tin trên OS, một số Bác gần đây qua Cam theo cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh) thông tin là phía Cam từ chối không chịu đóng dấu vào sổ CLV mà chỉ cấp cái giấy cho xe được phép lưu thông vào Cam, riêng đồng nghiệp em đi hôm Tết rồi qua Xa Mát phía Cam không chịu đóng dấu vào CLV lẫn không cấp giấy phép lưu thông gì cả dù khi về lại VN thì họ cho về bình thường không trục trặc gì, nhưng về pháp lý thấy như vậy thì khá rủi ro khi mình mang xe vô đất Cam mà không có giấy tờ gì ghi nhận từ phía Cam, đặc biệt cho trường hợp đi cửa khẩu này mà về cửa khẩu khác.​

Thấy cũng phiêu phiêu không biết bên này thế nào, lúc nãy em có hỏi cán bộ hải quan bên VN thì cán bộ bảo bên Cam sẽ đóng dấu vào CLV, hỏi thêm anh tài xế xe khách đi Lào, anh ấy bảo ở đây phải có dấu của Cam thì mới qua Lào được. Cuối cùng thủ tục phía Campuchia thì:
- Hành khách đi cùng và lái xe đến cửa số 1: chụp hình, lấy dấu vân tay và đóng dấu nhập cảnh vào passport, nộp phí 50k hoặc 2usd/người.
- Tài xế mang passport của mình đã được đóng dấu và sổ liên vận CLV qua khu vực nhà hải quan bên kia hàng rào chắn (vị trí số 2) để làm giấy tạm nhập tái xuất và đóng dấu vào sổ CLV. Nộp 15usd/xe.
- Mang sổ CLV đã được đóng dấu về lại chổ mấy chú gác cổng barrier (vị trí số 3) để trình cho các chú ghi vào sổ, kẹp theo 2usd thì barrier bật lên để xe mình chạy qua.​
Giấy tạm nhập tái xuất phía Cam cấp như vầy:​
Phải có đủ 3 con dấu đóng vô sổ CLV tại vị trí em đánh số 1, 2, 3 như vầy:​
Thấy dài dòng vậy nhưng tóm lại khi kết thúc thủ tục thì mình cần có đầy đủ:
- Phía VN: 01 con dấu cho passport của lái xe (người đi cùng cũng vậy), 02 con dấu cho sổ liên vận (hải quan + biên phòng) và 01 tờ giấy “Tạm xuất tái nhập” cho xe, giữ kỹ tờ giấy này để khi nhập về trình hải quan.​
- Phía Cam: tờ giấy dạng tạm nhập tái xuất, dấu đóng vào passport nhập cảnh người và 01 dấu đóng vào sổ CLV.​
=> Tổng chi phí để vượt biên khỏi VN ngã Hoa Lư là khoảng 700k/xe. Hành khách thì 100k/người. Bên Cam đưa tiền usd hay Vnđ hay Riel đều được.Thời gian làm thủ tục tối đa mất khoảng 1 tiếng (30p mỗi bên).​

Tờ khai vào Cam họ viết hay mình tự viết anh vì thấy chữ lằng ngoằn không hiểu chi mô.
 
Hạng F
16/2/08
6.257
31.975
113
Tờ khai vào Cam họ viết hay mình tự viết anh vì thấy chữ lằng ngoằn không hiểu chi mô.
An tâm là tất cả cửa khẩu VN, Cam, Lào thì các tờ khai đều do cán bộ hải quan viết, mình chỉ có việc... đưa tiền thôi :D.​
 
  • Like
Reactions: B[ounen]
Hạng F
16/2/08
6.257
31.975
113
Kinh nghiệm tự lái xe du lịch sang Lào - Phần 2: vượt biên giới sang Campuchia
Từ HCM em sang Lào theo lộ trình QL13 (VN) – cửa khẩu Hoa Lư – quốc lộ 7 (Cam) – cửa khẩu Strung Treng – Quốc lộ 13 – bến tàu Nakasong.​
5h30 xuất phát tại HCM, vừa đi và dừng chân ăn sáng, café thì đến khoảng 9h30 có mặt tại cửa khẩu Hoa Lư. Nghe bảo xăng bên Cam Lào giá cao hơn VN khá nhiều nên trước khi vào cửa khẩu ghé nạp đầy bình xăng cái đã.​
Cửa khẩu hiện dần trước mặt, phía trước là xe khách đi tuyến Bình Dương – Cam – Lào (Pakse).​
Em thỏ trắng khép nép đậu cạnh bên các anh cao to chờ làm thủ tục vượt biên​
Lần đầu đưa xe đi xuất ngoại nên hơi lúng túng chưa biết phải bắt đầu từ đâu, thì thấy phía trước tòa nhà cửa khẩu có ô cửa sổ ghi hướng dẫn thủ tục xuất cảnh, em rón trén bước đến, đưa cái sổ CLV, cán bộ xem xong hướng dẫn thủ tục khá chu đáo, kèm theo nhắn nhủ qui định thì không có nhưng anh đi chơi ủng hộ bọn em công tác nơi biên giới đã nhiệt tình hướng dẫn 100k/xe đi nhé.​
Theo hướng dẫn của cán bộ, hành khách đi cùng sẽ mang tất cả hành lý xuống xe, đi vào cổng máy soi chiếu, sau máy chiếu là đến cửa cán bộ biên phòng đóng dấu xuất cảnh vào passport, nộp phí 50k/người (~2$) => xong phần hành khách.​
Còn em thì mang giấy tờ xe và sổ CLV đến phòng Hải quan lập tờ khai “Tạm xuất tái nhập”, đóng dấu vào sổ liên vận, nộp phí 100k. Tờ khai sẽ do cán bộ hải quan lập giúp và có “phí” rồi nên các Bác an tâm là cán bộ làm việc rất vui vẻ nhiệt tình. Hôm em đến do mất điện đột xuất nên cán bộ phải viết tay vào tờ khai chứ không quét thông tin để nhập vào máy tính in ra được, em linh tính có chuyện gì đó hơi hơi không được trơn tru khi cán bộ biết em sẽ về ngã Bờ Y trên Kontum, cán bộ ghi số điện thoại di động của mình vô tờ khai và dặn dò em khi về Bờ Y nếu có trục trặc thì gọi số đó. Và chuyện về lại Bờ Y em sẽ kể sau.​
Sau khi xong phần Hải quan, em tiếp tục mang sổ CLV và passport lái xe đến cửa biên phòng để đóng dấu vào sổ CLV, nộp tiếp 100k “phí”. Sau đó ra bãi xe chạy xe lại để cán bộ biên phòng kiểm tra, kiểm cũng đơn giản sơ sơ thôi chứ không có gì phức tạp, cán bộ cũng vui vẻ nhiệt tình.​

Sau khi xong bên phía VN, em lái xe qua phía CAM, đậu xe trước hàng rào chắn barrier như vầy:
Tham khảo thông tin trên OS, một số Bác gần đây qua Cam theo cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh) thông tin là phía Cam từ chối không chịu đóng dấu vào sổ CLV mà chỉ cấp cái giấy cho xe được phép lưu thông vào Cam, riêng đồng nghiệp em đi hôm Tết rồi qua Xa Mát phía Cam không chịu đóng dấu vào CLV lẫn không cấp giấy phép lưu thông gì cả dù khi về lại VN thì họ cho về bình thường không trục trặc gì, nhưng về pháp lý thấy như vậy thì khá rủi ro khi mình mang xe vô đất Cam mà không có giấy tờ gì ghi nhận từ phía Cam, đặc biệt cho trường hợp đi cửa khẩu này mà về cửa khẩu khác.​

Thấy cũng phiêu phiêu không biết bên này thế nào, lúc nãy em có hỏi cán bộ hải quan bên VN thì cán bộ bảo bên Cam sẽ đóng dấu vào CLV, hỏi thêm anh tài xế xe khách đi Lào, anh ấy bảo ở đây phải có dấu của Cam thì mới qua Lào được. Cuối cùng thủ tục phía Campuchia thì:
- Hành khách đi cùng và lái xe đến cửa số 1: chụp hình, lấy dấu vân tay và đóng dấu nhập cảnh vào passport, nộp phí 50k hoặc 2usd/người.
- Tài xế mang passport của mình đã được đóng dấu và sổ liên vận CLV qua khu vực nhà hải quan bên kia hàng rào chắn (vị trí số 2) để làm giấy tạm nhập tái xuất và đóng dấu vào sổ CLV. Nộp 15usd/xe.
- Mang sổ CLV đã được đóng dấu về lại chổ mấy chú gác cổng barrier (vị trí số 3) để trình cho các chú ghi vào sổ, kẹp theo 2usd thì barrier bật lên để xe mình chạy qua.​
Giấy tạm nhập tái xuất phía Cam cấp như vầy:​
Phải có đủ 3 con dấu đóng vô sổ CLV tại vị trí em đánh số 1, 2, 3 như vầy:​
Thấy dài dòng vậy nhưng tóm lại khi kết thúc thủ tục thì mình cần có đầy đủ:
- Phía VN: 01 con dấu cho passport của lái xe (người đi cùng cũng vậy), 02 con dấu cho sổ liên vận (hải quan + biên phòng) và 01 tờ giấy “Tạm xuất tái nhập” cho xe, giữ kỹ tờ giấy này để khi nhập về trình hải quan.​
- Phía Cam: tờ giấy dạng tạm nhập tái xuất, dấu đóng vào passport nhập cảnh người và 01 dấu đóng vào sổ CLV.​
=> Tổng chi phí để vượt biên khỏi VN ngã Hoa Lư là khoảng 700k/xe. Hành khách thì 100k/người. Bên Cam đưa tiền usd hay Vnđ hay Riel đều được.Thời gian làm thủ tục tối đa mất khoảng 1 tiếng (30p mỗi bên).​

Tiếp theo phần 3: Quá cảnh Cam và vượt biên sang Lào​
Do vụ bị mất điện ở Hoa Lư nên chờ hơi lâu, đến 11h30 em mới xong tất cả thủ tục và tiếp tục vi vu. Mục tiêu phải đến cửa khẩu Strung Treng (Cam – Lào) trước 16h00 vì 17h00 là đóng khẩu nên cả bọn quyết định không dừng ăn trưa mà phải chạy liên tục cho kịp giờ. Vừa qua Hoa Lư thì lượng xe bên Cam còn đông và đường khá nhỏ, nhưng sau khi qua chợ Snoul nhập vào quốc lộ 7 (AH11) thì đường mới do China tài trợ vốn được làm rất tốt, đường rất vắng và thoáng, lúc đầu còn dè dặt vì trên đường cũng có các biển báo hạn chế tốc độ 50, 60km/h nhưng thấy các xe cứ vọt vù vù nên bọn em cứ đều ga 90-100km/h mà chạy.​
Jolie - Trên những nẻo đường
Bên Cam họ đi xe tuy cũ nhưng toàn máy lớn, vít hơn 100km/h là bình thường, mình thân phận xe nhỏ đu theo không an toàn. Nói về văn hóa lái xe thì VN mình lùn hơn Cam khá nhiều. Họ tuy đi xe to, nhưng khi nào an toàn họ mới vít ga vượt mình. Họ đi chậm mà mình sinal muốn vượt là họ sẵn sàng nhường đường cho mình vượt, cũng không có chuyện dí đít bấm còi, kể cả xe khách của Cam. Anh em vừa chạy vừa tám chuyện, đến 14h00 là đến cầu vượt qua sông Sê Kông, còn cách biên giới Cam – Lào khoảng 60km, thật không ngờ với quảng đường 220km từ Hoa Lư đến đây mà đi mất chỉ có 2,5 tiếng. Thấy rằng đủ thời gian an toàn để vượt khẩu sang Lào, bọn em dừng lại một tiệm bánh bao bên đường mua vài cái bánh ăn cho đỡ đói, sẵn giao lưu văn hóa với người bản địa và… đánh dấu lãnh thổ 1 cái. Chị bán hàng bên vệ đường này người Cam, luôn nở nụ cười vui vẻ, có thể nghe hiểu chút chút tiếng Việt, cảm ơn bằng tiếng Việt rối rít khi mình mua hàng.​
Jolie - Trên những nẻo đường
Cái bánh bao nhỏ này giá 1usd/3cái, cũng khá giống bánh bao ở VN nhưng nhỏ bằng 1/2. Đang đói nên ăn cái gì cũng ngon, mỗi anh em quất 2 cái.​
Jolie - Trên những nẻo đường
Sau này đến cửa khẩu Cam – Lào gặp lại Bác tài xe khách đi Pakse, Bác ấy bảo vô trong chợ Strung Streng có quán cơm Việt Nam ăn ngon lắm, các Bác đi sau có thời gian ghé ăn thử. Các địa điểm em đang ghi tên phiên âm theo google map nên các Bác google sẽ có thông tin vị trí. Ăn nhanh xong bọn em tiếp tục hành trình đến biên giới Cam – Lào, đoạn đường từ sau cầu Sê Kông đến biên giới hơi xấu chút, một số đoạn hư hỏng đang được bù bằng đất đỏ mịt mù thế này.​
Jolie - Trên những nẻo đường
Đến khoảng 15h30 bọn em cũng đến cửa khẩu Cam – Lào, vượt mục tiêu về thời gian và nhận thấy có ít xe nên cứ đậu xe trước barrier vào cửa khẩu chụp vài bô hình cái đã…​
Jolie - Trên những nẻo đường
Cử 1 cán bộ ngoại giao thông thạo “tiếng Tây” đến chốt bảo vệ hỏi thăm thông tin, cán bộ bảo vệ dùng “tiếng Tay” ra hiệu 2usd/ 1 lần mở barrier.​
Jolie - Trên những nẻo đường
Sau đó em cho xe qua barrier, xe vừa vào sân cửa khẩu thì rất nhiều cán bộ Cam vẫy tay từ xa kèm tiếng kêu í ới gì đó bằng tiếng Cam mà em không hiểu, chào đón hướng dẫn xe em vào vị trí đậu để thông quan, sau đó em mới biết do em chạy nhầm lane cho xe hướng từ Lào sang Cam (vì lúc đó chỉ có mình xe em qua khẩu không có xe nào để mình làm theo). Một cán bộ Cam biết nói lơ lớ tiếng Việt ra chỉ bọn em: “xe thì vô đủ 1, 2, 3”, người thì “3”, đại khái là làm thủ tục cho xe thì đi vô 3 chổ, còn người thì 1 chổ. 3 chổ của xe gồm:​
- Chổ 1: Phòng Hải quan (cửa phòng có chữ custom): em đến cán bộ đang… ngủ, em rón rén gõ cửa, cán bộ bật dậy vui vẻ ngoắc em vô phòng, sau khi xem tờ giấy tạm nhập tái xuất (Cam cấp bên Hoa Lư) và sổ CLV, cán bộ bảo nộp 20usd, em trả giá 15usd bằng bên Hoa Lư cán bộ no no liên tục, tiền ra thì dấu cộp vào sổ CLV!​
- Chổ 2: Công an cửa khẩu gì gì đó (áo cán bộ mặc có ghi chữ police immigration): vui vẻ kêu em đưa giấy phép lái xe, đưa giấy phép quốc tế thì không chịu, nhưng cái của VN là ok, bảo em nộp 5usd, em bảo mới nộp bên kia 20usd, cán bộ nói vừa tiếng Cam, rồi tiếng Anh, tiếng Việt lơ lớ, có thể có cả tiếng Lào, em hiểu được mang máng là bên kia và bên này khác bộ phận, 5usd là sẽ ghi cho một cái giấy, để chiều về thì không kiểm nữa, em trả giá 3usd thôi vì em không về lại ngã này, cán bộ cũng no no không chịu. Giấy nó như vầy, Bác nào rành chữ con giun dịch hộ em phát…​
Jolie - Trên những nẻo đường
- Chổ thứ 3 là chổ để đóng dấu passport cho người, thu 5usd, em hỏi sao người khác có 2usd mà thu em 5usd, cán bộ trả lời lơ lớ tiếng Việt vì em là “tài xế”, công nhận tài xế có giá thiệt luôn á :D.​
Xong hết 3 chổ bị vặt tổng cộng 30usd tưởng xong rồi, ra xe định lên đi tiếp thì có 1 cán bộ khác, gương mặt khá khắc khổ, đến nói chậm rãi từng chữ lơ lớ “cho tiền ăn cơm khỏi kiểm tra xe”, em nói 2usd ok?, cán bộ nói “cảm ơn”, từ xa xa 1 cán bộ nữa vội lao đến, bảo kiểm tra xe phải có đóng dấu và anh í là người đóng dấu, vị chi 2 người là 4usd nữa ra đi :(. Cả bọn thở phào nhẹ nhõm nhào lên xe để đi, xe chạy được… 50m thì gặp tiếp cái barrier của bảo vệ Cam, qua barrier này thì mới đến đất Lào, bật barrier thì 2usd bạn nhé. Haiza, tổng hầu bao cho cái xe bên phía Cam là 36usd :mad:. Đoạn này các Bác đừng đòi hình nhé, em mà giơ cái đt lên chộp hình có khi 20usd nữa ra đi vì cái tội chụp hình thì thôi rồi lượm ơi luôn á :p.​

Vừa qua barrier của Cam thì gặp ngay barrier của bảo vệ Lào, nghe bẩu tình hữu nghị Việt – Lào máu mủ gì gì đó nên em ngồi trên xe khoảng vài phút xem tình hình thế nào, barrier vẫn đóng. Em rón rén bước xuống xe gặp cán bộ… bảo vệ nói “go to Pakse”, cán bộ xem sổ CLV và passport, lật tới lui, hơi nhíu mài rồi bảo “thirty thousand kips”, tức là 30.000 kips (khoảng 80.000 đồng), em giả ngu đưa 2usd bằng với bảo vệ bên Cam, cán bộ bảo “chưa đủ”, ối giời ơi, hắn nói tiếng Việt! Hình 2 cái barrier của Cam và Lào, chụp từ phía Lào sang đã xơi tái 5usd cho bật lên xuống…​
Jolie - Trên những nẻo đường
Vô đến khu vực cửa khẩu phía Lào rồi thì làm 1 phát check in lấy khí thế trước khi vào làm thủ tục thông quan.​
Jolie - Trên những nẻo đường
Thật bất ngời là thủ tục bên Lào khá nhanh gọn. Về xe thì đến phòng hải quan để làm giấy tạm nhập tái xuất và đóng dấu nhập vào sổ CLV, nộp phí chỉ 5usd/xe và không kiểm tra xe gì cả. Về người thì đóng dấu nhập vào passport với mức phí 2usd/người. Nghe các Bác đi trước bảo xe qua Lào nên mua bảo hiểm vì police Lào phạt do không có bảo hiểm cao lắm, nhưng khi em đến thì bàn bán bảo hiểm nhân viên đã nghỉ rồi nên em không mua được, em sẽ đề cập chuyện mua bảo hiểm cho xe tại cửa khẩu Lào – Thái sau.​

Tóm tắt lại, khi xong thủ tục các Bác cần có các con dấu như thế này:
- Sổ CLV: Cam đóng vô 1 dấu ra khỏi Cam, Lào đoáng 1 dấu nhập vô Lào như hình sau:​
Jolie - Trên những nẻo đường
- Tờ khai tạm nhập tái xuất do Lào cấp, giữ kỹ khi ra khỏi Lào thì trả lại tờ này.
Jolie - Trên những nẻo đường
- Người: 01 dấu passport nhập vào Lào.​
- Tổng phí tổn cho cả 2 bên khoảng 45usd/xe (bên Cam 36usd, Lào 8usd), người thì 4usd/người. Phí tốn hơi nhiều nhưng tự an ủi là phi trên đất Cam gần 300km đường ngon lành mà không tốn xu nào cho trạm thu phí như ở VN.​
(còn tiếp)​
 

Attachments

Hạng F
13/2/17
5.008
15.593
113
Tiếp theo phần 3: Quá cảnh Cam và vượt biên sang Lào​
Do vụ bị mất điện ở Hoa Lư nên chờ hơi lâu, đến 11h30 em mới xong tất cả thủ tục và tiếp tục vi vu. Mục tiêu phải đến cửa khẩu Strung Treng (Cam – Lào) trước 16h00 vì 17h00 là đóng khẩu nên cả bọn quyết định không dừng ăn trưa mà phải chạy liên tục cho kịp giờ. Vừa qua Hoa Lư thì lượng xe bên Cam còn đông và đường khá nhỏ, nhưng sau khi qua chợ Snoul nhập vào quốc lộ 7 (AH11) thì đường mới do China tài trợ vốn được làm rất tốt, đường rất vắng và thoáng, lúc đầu còn dè dặt vì trên đường cũng có các biển báo hạn chế tốc độ 50, 60km/h nhưng thấy các xe cứ vọt vù vù nên bọn em cứ đều ga 90-100km/h mà chạy.​
Bên Cam họ đi xe tuy cũ nhưng toàn máy lớn, vít hơn 100km/h là bình thường, mình thân phận xe nhỏ đu theo không an toàn. Nói về văn hóa lái xe thì VN mình lùn hơn Cam khá nhiều. Họ tuy đi xe to, nhưng khi nào an toàn họ mới vít ga vượt mình. Họ đi chậm mà mình sinal muốn vượt là họ sẵn sàng nhường đường cho mình vượt, cũng không có chuyện dí đít bấm còi, kể cả xe khách của Cam. Anh em vừa chạy vừa tám chuyện, đến 14h00 là đến cầu vượt qua sông Sê Kông, còn cách biên giới Cam – Lào khoảng 60km, thật không ngờ với quảng đường 220km từ Hoa Lư đến đây mà đi mất chỉ có 2,5 tiếng. Thấy rằng đủ thời gian an toàn để vượt khẩu sang Lào, bọn em dừng lại một tiệm bánh bao bên đường mua vài cái bánh ăn cho đỡ đói, sẵn giao lưu văn hóa với người bản địa và… đánh dấu lãnh thổ 1 cái. Chị bán hàng bên vệ đường này người Cam, luôn nở nụ cười vui vẻ, có thể nghe hiểu chút chút tiếng Việt, cảm ơn bằng tiếng Việt rối rít khi mình mua hàng.​
Cái bánh bao nhỏ này giá 1usd/3cái, cũng khá giống bánh bao ở VN nhưng nhỏ bằng 1/2. Đang đói nên ăn cái gì cũng ngon, mỗi anh em quất 2 cái.​
Sau này đến cửa khẩu Cam – Lào gặp lại Bác tài xe khách đi Pakse, Bác ấy bảo vô trong chợ Strung Streng có quán cơm Việt Nam ăn ngon lắm, các Bác đi sau có thời gian ghé ăn thử. Các địa điểm em đang ghi tên phiên âm theo google map nên các Bác google sẽ có thông tin vị trí. Ăn nhanh xong bọn em tiếp tục hành trình đến biên giới Cam – Lào, đoạn đường từ sau cầu Sê Kông đến biên giới hơi xấu chút, một số đoạn hư hỏng đang được bù bằng đất đỏ mịt mù thế này.​
Đến khoảng 15h30 bọn em cũng đến cửa khẩu Cam – Lào, vượt mục tiêu về thời gian và nhận thấy có ít xe nên cứ đậu xe trước barrier vào cửa khẩu chụp vài bô hình cái đã…​
Cử 1 cán bộ ngoại giao thông thạo “tiếng Tây” đến chốt bảo vệ hỏi thăm thông tin, cán bộ bảo vệ dùng “tiếng Tay” ra hiệu 2usd/ 1 lần mở barrier.​
Sau đó em cho xe qua barrier, xe vừa vào sân cửa khẩu thì rất nhiều cán bộ Cam vẫy tay từ xa kèm tiếng kêu í ới gì đó bằng tiếng Cam mà em không hiểu, chào đón hướng dẫn xe em vào vị trí đậu để thông quan, sau đó em mới biết do em chạy nhầm lane cho xe hướng từ Lào sang Cam (vì lúc đó chỉ có mình xe em qua khẩu không có xe nào để mình làm theo). Một cán bộ Cam biết nói lơ lớ tiếng Việt ra chỉ bọn em: “xe thì vô đủ 1, 2, 3”, người thì “3”, đại khái là làm thủ tục cho xe thì đi vô 3 chổ, còn người thì 1 chổ. 3 chổ của xe gồm:​
- Chổ 1: Phòng Hải quan (cửa phòng có chữ custom): em đến cán bộ đang… ngủ, em rón rén gõ cửa, cán bộ bật dậy vui vẻ ngoắc em vô phòng, sau khi xem tờ giấy tạm nhập tái xuất (Cam cấp bên Hoa Lư) và sổ CLV, cán bộ bảo nộp 20usd, em trả giá 15usd bằng bên Hoa Lư cán bộ no no liên tục, tiền ra thì dấu cộp vào sổ CLV!​
- Chổ 2: Công an cửa khẩu gì gì đó (áo cán bộ mặc có ghi chữ police immigration): vui vẻ kêu em đưa giấy phép lái xe, đưa giấy phép quốc tế thì không chịu, nhưng cái của VN là ok, bảo em nộp 5usd, em bảo mới nộp bên kia 20usd, cán bộ nói vừa tiếng Cam, rồi tiếng Anh, tiếng Việt lơ lớ, có thể có cả tiếng Lào, em hiểu được mang máng là bên kia và bên này khác bộ phận, 5usd là sẽ ghi cho một cái giấy, để chiều về thì không kiểm nữa, em trả giá 3usd thôi vì em không về lại ngã này, cán bộ cũng no no không chịu. Giấy nó như vầy, Bác nào rành chữ con giun dịch hộ em phát…​
- Chổ thứ 3 là chổ để đóng dấu passport cho người, thu 5usd, em hỏi sao người khác có 2usd mà thu em 5usd, cán bộ trả lời lơ lớ tiếng Việt vì em là “tài xế”, công nhận tài xế có giá thiệt luôn á :D.​
Xong hết 3 chổ bị vặt tổng cộng 30usd tưởng xong rồi, ra xe định lên đi tiếp thì có 1 cán bộ khác, gương mặt khá khắc khổ, đến nói chậm rãi từng chữ lơ lớ “cho tiền ăn cơm khỏi kiểm tra xe”, em nói 2usd ok?, cán bộ nói “cảm ơn”, từ xa xa 1 cán bộ nữa vội lao đến, bảo kiểm tra xe phải có đóng dấu và anh í là người đóng dấu, vị chi 2 người là 4usd nữa ra đi :(. Cả bọn thở phào nhẹ nhõm nhào lên xe để đi, xe chạy được… 50m thì gặp tiếp cái barrier của bảo vệ Cam, qua barrier này thì mới đến đất Lào, bật barrier thì 2usd bạn nhé. Haiza, tổng hầu bao cho cái xe bên phía Cam là 36usd :mad:. Đoạn này các Bác đừng đòi hình nhé, em mà giơ cái đt lên chộp hình có khi 20usd nữa ra đi vì cái tội chụp hình thì thôi rồi lượm ơi luôn á :p.​

Vừa qua barrier của Cam thì gặp ngay barrier của bảo vệ Lào, nghe bẩu tình hữu nghị Việt – Lào máu mủ gì gì đó nên em ngồi trên xe khoảng vài phút xem tình hình thế nào, barrier vẫn đóng. Em rón rén bước xuống xe gặp cán bộ… bảo vệ nói “go to Pakse”, cán bộ xem sổ CLV và passport, lật tới lui, hơi nhíu mài rồi bảo “thirty thousand kips”, tức là 30.000 kips (khoảng 80.000 đồng), em giả ngu đưa 2usd bằng với bảo vệ bên Cam, cán bộ bảo “chưa đủ”, ối giời ơi, hắn nói tiếng Việt! Hình 2 cái barrier của Cam và Lào, chụp từ phía Lào sang đã xơi tái 5usd cho bật lên xuống…​
Vô đến khu vực cửa khẩu phía Lào rồi thì làm 1 phát check in lấy khí thế trước khi vào làm thủ tục thông quan.​
Thật bất ngời là thủ tục bên Lào khá nhanh gọn. Về xe thì đến phòng hải quan để làm giấy tạm nhập tái xuất và đóng dấu nhập vào sổ CLV, nộp phí chỉ 5usd/xe và không kiểm tra xe gì cả. Về người thì đóng dấu nhập vào passport với mức phí 2usd/người. Nghe các Bác đi trước bảo xe qua Lào nên mua bảo hiểm vì police Lào phạt do không có bảo hiểm cao lắm, nhưng khi em đến thì bàn bán bảo hiểm nhân viên đã nghỉ rồi nên em không mua được, em sẽ đề cập chuyện mua bảo hiểm cho xe tại cửa khẩu Lào – Thái sau.​

Tóm tắt lại, khi xong thủ tục các Bác cần có các con dấu như thế này:
- Sổ CLV: Cam đóng vô 1 dấu ra khỏi Cam, Lào đoáng 1 dấu nhập vô Lào như hình sau:​
- Tờ khai tạm nhập tái xuất do Lào cấp, giữ kỹ khi ra khỏi Lào thì trả lại tờ này.
- Người: 01 dấu passport nhập vào Lào.​
- Tổng phí tổn cho cả 2 bên khoảng 45usd/xe (bên Cam 36usd, Lào 8usd), người thì 4usd/người. Phí tốn hơi nhiều nhưng tự an ủi là phi trên đất Cam gần 300km đường ngon lành mà không tốn xu nào cho trạm thu phí như ở VN.​
(còn tiếp)​
hahaha, phở họ nói tiếng việt bỏ dấu nặng nhiều hén, em cũng có vài kỹ niệm về tiếng diệt bên xứ Cam hồi đi siêm rịng, cười lăn luôn : " chưa đụ" con thiệu" đu nị"... té ghế cho mấy tình huống này.