Phần 7: Vượt biên sang Thái khám phá trung tâm tỉnh Ubon Ratchathani;Ubon Ratchathani là một tỉnh của Thái Lan có trung tâm là Tp. Ubon với dân số khoảng 100.000 người, tương đương dân số Tp. Pakse (Lào). Ubon nằm cách Pakse khoảng 140km, do bên Thái chạy xe tái lái nghịch nên nếu mình tự đi xe cá nhân không có giấy phép trước thì không chạy qua Thái được. Có một số cách đi Ubon từ Pakse:(1) Đi xe bus Lào từ Pakse đến cửa khẩu Lào – Thái, qua đất Thái đi tiếp xe bus Thái. Cách này rẻ nhưng mà bus Lào là cái hình em chụp ở chợ Pakse nhìn oải quá.(2) Mua vé xe bus đi thẳng từ Pakse qua Ubon luôn mà không đổi xe. Giá vé bus VIP qui ra tiền VN khoảng 250k/người. Nếu mình đi xe khách từ VN sang Pakse chơi mà muốn qua Ubon thì cách này ổn. Hình bus đang đậu chờ làm thủ tục thông quan:(3) Chạy xe ô tô đến cửa khẩu Lào – Thái, gởi xe ô tô bên đất Lào rồi qua Thái đi xe bus vô trung tâm Ubon. Em chọn đi theo cách này, từ Pakse đến biên giới (điểm A) khoảng 45km chạy xe ô tô, còn lại đi bus.Bên này trạm xăng chủ yếu ngoài Petro Lao thì vẫn là Petrolimex và PV Oil của VN. Cái vụ đổ xăng này cũng làm em bối rối vì chuẩn xăng bên này nó khác VN hay sao á, PV Oil thì chỉ có xăng ghi chử regular, Petrolimex thì nó ghi mogas 91, Petro Lao thì có 2 loại (thêm super 97 gì gì đó) mà lại không có hàng. Thôi thì nhắm mắt đưa vô Petrolimex làm đại 1 bình, do đi xe bình dân nên cũng không có trục trặc gì. Giá xăng bên này qui ra vnđ khoảng 24.500 đ/lít.Đường đến cửa khẩu có thu phí, chính là cái trạm đi đền Wat Pou như đi biên giới thì thu đắt hơn chút, qui ra VNĐ khoảng 50k. Đường rộng rãi, vắng xe và rất tố, cảnh giác trâu bò băng qua đường, bên này gia súc băng qua đường mới là mối nguy hiểm lớn.Cũng có “Lào trâu” không đội mũ bảo hiểm, phi xe máy không biển số lao vun vút 100km/h trên đường, thôi nhường mấy ảnh đi trước cái cho lành. Bên Cam và Lào em quan sát thấy khoảng 40% xe máy không có biển số.Chạy khoảng 45p là đến cửa khẩu. Bên Lào gọi là Vang Tao, bên Thái gọi là Chong Mek. Về hướng biên giới Thái thấy dân Lào khá sung túc so với hướng biên giới Cam và VN, cửa khẩu cũng khá nhộn nhịp. Khoái nhất cửa khẩu này là ở chổ có bãi giữ xe ô tô nằm trong khuôn viên thuộc sự quản lý của cửa khẩu, gởi xe có phiếu giữ xe nghiêm chỉnh, khỏi sợ phải để xe nơi kém tin cậy. Cho em thỏ trắng tạm qua đêm ở đây.Lượt em về lại thì thấy trong bãi xe có cả nguyên đoàn xe khoảng 15 chiếc từ VN sang đậu ở đây, chắc là cũng gởi xe để qua Thái chơi giống bọn em, không biết có của hội nào trong OS không.Khu vực làm thủ tục ra khỏi Lào.Thủ tục khá nhanh, chỉ điền vô cái tờ khai gì gì đó, mình đưa passport có người viết giúp và trả chút phí không đáng kể, nộp vô đóng dấu xuất vào passport là xong, phí phía Lào thu khoảng 50k vnđ/người. Xong bên Lào thì chui qua một cái hầm sẽ đến khu vực bên Thái. Phục bên Thái là phong cách rất vui vẻ niềm nỡ chào đón du khách, làm thủ tục nhập cảnh có chụp hình, soi chiếu và không tốn bất kỳ chi phí nào. Tòa nhà cửa khẩu bên Thái trong rất phong cách.Đi bộ khoảng 300-400m là gặp bến xe Chong Mek phía bên trái.Vé xe vào trung tâm Ubon cách đây 90km là 100bath (~70k vnđ), xe thì tùy theo xếp tài mà có thể đi xe nhỏ 16c hoặc 29c. Cứ bán đủ vé là xe chạy chứ không chờ đúng giờ nên cũng không phải đợi lâu.Đường từ cửa khẩu vào trung tâm Ubon quá tốt và vắng nên xe chạy nhanh và êm.Lượt em về lại Lào thì ngay giờ sáng nông dân đi làm nên đường có đông hơn, đa số là xe bán tải chở người ở thùng sau lao vun vút trên đường. Ở VN chạy máy cày chở người không sao chứ chạy bán tải mà chở người thùng sau chắc tốn bộn lúa, kaka.Tại các ngã 4 cũng có người bán hàng rong khi xe dừng đèn đỏ như ở VN mìnhChạy khoảng 1h15p thì xe vào đến bến xe trung tâm Ubon, trên đường đi có ghé 1, 2 trạm dừng gì đó. Bến xe tỉnh lẻ và bên đó xe ô tô cá nhân nhiều nên chỉ đơn giản vầy thôi.Dù bên này ô tô rất nhiều nhưng với xe khách thì em thấy có khi còn tệ hơn ở VN, nhưng được cái đi giá cước rẻ.(Còn tiếp phần khám phá trung tâm Ubon…)
Thôi, đọc xong mấy bài của bác giống như là trực tiếp cầm vô lăng đi luôn rồi. Khỏi cần đi nữa