Hôm nay review cùng anh em một chiếc S63 AMG 2012 với gói Designo không thể đẹp hơn,
S-class ở Việt Nam thì cũng có vài nghìn chiếc. S-class bản 2011-2012 với dải đèn LED thì hiếm hơn, có lẽ vài trăm chiếc. Từ S300 đến S600 đã là một khoảng cách rất xa. Mà từ S600 lên S63 AMG cũng là một khoảng cách nữa. S63AMG 2012 và S65 AMG 2012 thì chắc chỉ có không quá 100 cái ở Việt Nam. Và S63 AMG với gói Designo tuyệt đẹp thì lại càng hiếm hoi.
Chúng ta cùng khám phá một chiếc S63 AMG với gói Designo sang trọng tuyệt hảo của một đại gia ở Hải Dương.
Vẻ đẹp của Mercedes là vẻ đẹp qua nhiều năm tháng. Đến bây giờ những chiếc Mercedes thiết kế từ năm 2001-2002, tức là đã 10 năm trôi qua, nhưng vẻ đẹp vẫn rất bền vững, mà ít chiếc xe của Tàu, Nhật, Mỹ, Hàn địch lại được.
Rồi những chiếc Mercedes được thiết kế những năm 2010-2011, hàng chục năm sau ngắm lại vẫn khiến rất nhiều người yêu xe phải say mê. Điều đó khác với những chiếc xe diêm dúa, bắt mắt của những hãng xe ít tên tuổi và truyền thống thương hiệu, ít lịch sử và đẳng cấp thiết kế mà ai thoáng nhìn thì thấy đẹp, nhưng sau 1-2 năm nhìn thấy đi ở ngoài đường như lợn con, thì lại không đẹp nữa.
Nên một chiếc S 63 AMG, có thể thoáng nhìn thì ít người thấy vẻ đẹp, nhưng càng nhìn lâu mới càng thấy đẹp, vì uy lực và phong cách thiết kế chắc chắn của người Đức hội tụ ở những yếu tố không phô diễn ra ngoài:
cản trước AMG với hốc hút gió lớn, hình thang cân, mang cá xẻ ở hai bên, dải đèn LED 8 bóng trắng kẹp sát mí trên, nhìn rất góc cạnh. Gương Distronic Plus giữa 4 nan Grill đơn bằng crôm sáng bóng và sang trọng.
Đuôi xe với 2 ống LED hình chữ U quay vào trong. Hai ống xả đôi hình ovan ở đời 2008-2010 đã thay thế bằng hình thang lệch rất góc cạnh.
Ống xả chính hiệu của AMG với lô gô in chìm trong miệng ống bằng crom.
Giá bộ cửa ống xả, nếu chỉ độ package không, cũng cỡ hơn 1000 USD.
Tuy nhiên, đây không phải độ package, mà là hàng xịn chính hiệu. Ở tầm cỡ của chủ xe, thì anh không bao giờ chơi hàng fake.
Ở phiên bản S63 AMG đời 2008-2010 thì có chữ 6,3 kẹp ở 2 bên sườn. Còn ở đời 2012 này thì đổi thành chữ V8 BITURBO, lý do là phiên bản S63 AMG 2012 giữ dung tích xi lanh ở mức V8, 5,5L như các phiên bản S500, S550 nhưng có turbo kép tăng áp. Hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn phiên bản trước, theo công bố của nhà sản xuất, đường đô thị 14,5l/100km, đường trường 9 l/100km, hỗn hợp 10,5l/100km. Còn tại đường Hà Nội thì chúng ta cứ nên tính khoảng 20l-21l/100km.
Bộ lốp Yokohama, bánh trước 255/35 R20,
Bánh sau 275/35R20,
Đối với mâm 20 inch, lốp Yokohama của Nhật đảm bảo yếu tố mềm và êm ái trong số các lốp bản mỏng, ít nhất mềm hơn Good Year và Pirelli. Xe lướt mượt và mịn trên đường.
Cần chụp thật sát vào bộ đĩa phanh có đục lỗ tản nhiệt, vì các anh em OS rất hay nhòm ngó xem có phải hàng AMG xịn hay là hàng dán, hàng fake, hàng độ package.
Bộ má phanh AMG trên bộ phanh với piton đơn, lô gô AMG được tiện sâu trên mặt má phanh. Đĩa phanh sau 365x26mm.
Bộ má phanh trước, đĩa phanh với piton kép, đĩa phanh 390x36mm.
Vẻ đẹp giữa 2 màu tương phản đen- trắng của bộ mâm 20 inch:
Càng nhìn sâu bộ mâm này càng thấy vẻ đẹp lịch lãm và mạnh mẽ.
Toàn bộ mặt bên trong và cạnh bên nước sơn đen bóng, huyền bí và thú vị.
Còn mặt ngoài và cạnh chính diện thì mạ trắng ngọc trai:
Trên cạnh chính diện, xung quanh ngôi sao đen, giữa màu trắng ngọc trai là những đường tròn hướng tâm, tạo hiệu ứng bề mặt gồ ghề và sần ráp, nhưng sờ tay vào vẫn nhẵn bóng. Những đường tròn hướng tâm này dường như là kết quả của việc tiện bằng robot CNC trong quá trình phay cắt mâm. Mặt sáng trắng ánh kim cứ như là tiện nguội và mài từ hợp kim nhôm ra. Thật là quá cầu kỳ và tinh xảo. Đẹp quá đi mất.
Trục của đĩa phanh, phần bịt đầu láp, được tiện bằng những đường lồi lõm gân guốc. Xe Mỹ thì cơ bắp vuông vức lộ ra ngoài. Xe Nhật thì nhiều chi tiết mềm mại, ít nam tính, xe Hàn Quốc thì thoạt trông có vẻ rất nhiều chi tiết, nhưng sau khi bóc tách các yếu tố rườm rà của ngoại thất, thì chẳng còn gì để khám phá. Riêng xe Đức thì sự vạm vỡ ẩn trong những chi tiết cơ khí đầy chắc chắn, rất gấu và " ngầu". Những chi tiết cơ khí cũng đã thể hiện phong cách và đẳng cấp, và sự tỷ mỷ.
Vì vậy, nhìn một chiếc mâm AMG 5 cánh đôi, ngôi sao đen, thoạt trông rất ít chi tiết. Nhưng đi sâu vào từng chi tiết lại thấy đó là một công trình nghệ thuật và thẩm mỹ điêu luyện đòi hỏi sự chính xác và trau chuốt từng đường nét tinh tế và sắc sảo.
Bây giờ đến nước sơn trong gói Designo Platinum Black paint:
Trong một buổi chiều không nắng, mây mù, thiếu quá nhiều ánh sáng, và mình chỉ chụp bằng điện thoại, và chiếc xe phong trần như vốn có, không spa dưỡng da hay rửa tắm, đánh bóng để chụp ảnh nghệ thuật, nhưng hình ảnh nước sơn nguyên thủy của xe vẫn sâu thăm thẳm, hình ảnh của lá quốc kỳ, lá cờ công ty mình rõ nét từng chi tiết trên nền trời và mây in sâu trên nước sơn, hình ảnh tòa nhà như hiển thị dưới đáy hồ nước trong vắt. Để có được độ sâu màu chân thực, độ đồng nhất về màu sắc, độ bóng và sự tương phản, công nghệ sơn và chất lượng nước sơn này vượt xa khỏi bàn tay thủ công của chúng ta. Ở những chiếc xe hàng chợ, chúng ta có thể sơn màu đen thì toàn xe trông vẫn đen, nhưng nước sơn thể hiện hình ảnh phản xạ bị méo, không trong vắt và tinh khiết như vậy.
Camera lùi, một vấn đề quá nhỏ và là tính năng đương nhiên phải có với một chiếc S63AMG 2012:
Camera chính hãng có trợ sáng bằng hồng ngoại, giữa hoàng hôn chạng vạng gà lạng quạng lên chuồng nhưng hình ảnh vẫn rất sắc nét, thị trường góc nhìn 2 phía rộng, tiêu cự nhìn rất sâu và dài:
Gói nội thất Designo với lô gô bằng bạc đính kèm các chi tiết da cao cấp:
Loại da hảo hạng của gói Designo dành để bọc cho chiếc xe này là Armagnac Aninline Leather, ý tưởng là màu phai của rượu Cognac & Armagnac, có xuất xứ từ Pháp. Nhìn mà say đắm.
Nhìn những đường chỉ khâu nổi bật may thủ công trên những lớp da căng mọng, đục lỗ để thông hơi nóng & lạnh, sưởi sấy, toát lên vẻ quý phái và trang nhã.
Khoảng cách của những đường chỉ may trên các line tuyến tính đã thẳng là đều tăm tắp từ trên xuống dưới, từ trước ra sau. Trên các line curve đã cong là chia đều khúc nào ra khúc nấy, từ cổ, đến lưng, đến lumbar, đến hông, đùi và bắp đùi.
Bên cánh cửa, những lớp chỉ may xẻ dọc hình bình hành, mô phỏng kiến trúc đặc trưng kiểu cổ điển châu Âu. Những hình khối đơn giản, mạch lạc, vừa đối xứng vừa bất đối xứng. Phân tách giữa phần da Armagnac Leather lập thể và phần da Armagnac Leather phần mặt phẳng là một đường chỉ chập đôi và khâu nổi với mũi lồi ra ngoài, chia đôi không gian nửa trên của mỗi cánh cửa. Ý tưởng khởi nguồn của việc thiết kế là từ những con suối trên núi đồi và thảo nguyên cùng tuôn chảy, và từng nhánh, từng nhánh cùng chập lại để tạo thành dòng sông chảy ra biển hồ.
Xe có Option Night Vision, đương nhiên rồi, không có vấn đề gì phải bàn cãi:
Đối với 1 chiếc xe dài gần 5,2 m thì khoảng để chân dành cho người ngồi sau là vô cùng rộng rãi, có chăng chỉ còn ít rộng hơn Bentley và Roll Royce, Maybach,
Hai màn hình tựa đầu sau với 2 đầu DVD độc lập. Đây là option luôn có ở những chiếc S-class cao cấp:
Gói designo còn thể hiện ở chất liệu gỗ mun siêu sang trọng với nước sơn Black Piano Lacquer:
Những chi tiết gỗ này ánh lên vẻ đen tuyền đầy tính thẩm mỹ.
Khi xưa mình có buôn gỗ, thì ở châu Âu, các loại gỗ đắt tiền nhất mà mình nhập về cho các đại gia Việt là: Gỗ mun, gỗ óc chó (Walnut), gỗ mun thậm chí còn đắt gấp rưỡi gỗ óc chó, và chỉ dùng trong các khu dinh sự siêu cao cấp. Còn khi nhập gỗ từ Mozambique, loại gỗ mun cũng là gỗ đầu bảng trong các dòng gỗ đắt tiền, đắt hơn Lim, anh đào nhiều. Còn khi nhập gỗ từ Suriname, một quốc gia Nam Mỹ, thì gỗ mun là một trong số các dòng gỗ đắt tiền nhất: Cùng với gỗ đinh nam mỹ, cẩm lai (hoa hồng). Và ngày đó, ở các hiệu chế tác gỗ Đồng Kỵ, còn dùng gỗ gụ nam mỹ để "giả mun" khi chế tác các đồ vật giả cổ.
Những phách gỗ đen tuyền này là chất liệu cơ bản của đàn dương cầm (piano):
Màu đen quý tộc của cây đàn piano có thể khiến chúng ta xúc động vì những thanh âm thánh thót trong trẻo bao nhiêu thì cũng xúc động vì giá tiền bấy nhiêu. Ở học viện âm nhạc Hà Nội có cây đàn piano cổ điển giá tới hơn 2 tỷ VND. Ở học viện âm nhạc Tchaikovski cũng có những cây đàn piano từ gỗ mun, đẹp huyền ảo, giá cũng hơn 100.000 USD.
Và những phách gỗ mun đen bóng, mượt mà và mịn màng, hội tụ văn hóa cổ điển và quý tộc từ thời trung cổ ở các quốc gia châu Âu, được chế tác thủ công để ốp cho chiếc xe S63AMG có chọn màu này trong gói Designo:
Nên chiếc S63AMG này nổi bật với chất liệu gỗ với màu sơn đen tuyền: Mình dùng từ rất cẩn thận, nên nói " đen tuyền" chứ không phải " đen xì". Độ sáng bóng của vân gỗ và nước sơn cao cấp là ở chỗ, cái cây này phản chiếu hình ảnh trên cánh cửa trước bên phụ, là khi đã đóng cửa, và hình ảnh này là hình ảnh phản chiếu của cái cây ở phía bên trái xe, ở cách xe hơn 50m về phía bên trái, tức là phải thu hình qua 1 lớp cửa sổ bên trái. Khi đóng cửa, mà hình ảnh ở xa phản chiếu vẫn được như vậy, thật là tuyệt hảo.
Những chi tiết gỗ mun đen bóng quý phái được điểm xuyết bằng những đường chỉ viền crom sáng bóng, tạo điểm nhấn đặc biệt và cao cấp. Sự lôi cuốn của những đường nét cổ điển và hiện đại, tạo nên phong cách tân cổ điển đang được ưa chuộng bởi giới thượng lưu, và đương nhiên, phải dành cho những người biết chơi xe, và rất am hiểu về xe, và rất sành điệu, sành đời, sành sỏi, rất am hiểu nghệ thuật và có phong cách sống riêng, có cá tính riêng, có bản lĩnh riêng. Nên ông chủ của chiếc S63 AMG 2012 này không những là một doanh nhân thành đạt, mà còn là một tay chơi có hạng. Ban ngày là một ông trùm, còn buổi tối có thể là một "ngôi sao trên sân khấu".
Những chi tiết đen và trắng kết hợp, tạo nên không gian nội thất ấn tượng và đầy cảm xúc:
Xe có cửa sổ trời Dual Panorama, 1 cửa cho hàng ghế trước, và 1 cửa rộng hơn, cho hàng ghế sau. Lớp da đệm bên dưới kính cửa sổ trời là da Alcantara Black Leather. Trên một chiếc S63AMG 2012, đúng là không có thứ nội thất gì làm từ đồ rẻ tiền.
Bệ đặt tay cũng chiếc S-class cũng luôn là một điều đầy thú vị:
Nếu các bạn để ý, trên xe Toyota và Lexus, bệ đặt tay thường dốc từ trước ra sau, và từ phía ngoài xe vào bên trong xe. Điều này tiện cho việc tỳ tay trong một thời gian ngắn (vd: 2-5 giây), giống như việc tỳ tay lấy điểm tựa để với, cầm nắm cái gì đó. Nhưng khó cho việc tỳ tay lâu dài, vì khi đặt tay lâu, tay có xu hướng bị trôi xuống vị trí thấp hơn, vì rất khó giữ tay ở vị trí chênh chếch mãi được.
Còn trên S-class, bệ đặt tay ở vị trí thẳng tắp:
Bệ đặt tay thẳng như vậy, giống như đặt tay thẳng trên ngai ở ghế sô pha, đó cảm giác của quyền lực.
Đó chỉ là một chi tiết nhỏ, nhưng cũng là một khoảng cách lớn về tư duy. Phong cách thiết kế của Toyota hướng về sự tiện dụng cho người sử dụng, và tạo thuận tiện cho người sử dụng, nên thoạt nhìn sẽ dễ dùng, sẽ " tiện" nhưng không " sang". Phong cách thiết kế của Mercedes là tiêu chuẩn hóa ngôn ngữ thiết kế theo bản sắc của sự sang trọng và quý tộc, và buộc người sử dụng phải học để thích ứng và hành xử tương xứng với phong cách thượng lưu đó. Có một số người thoạt đầu không thích xe Mercedes, vì họ thấy xe Mercedes thiết kế nhiều tiện nghi và chi tiết không " chiều" theo sở thích và "thói quen hiện tại" của họ. Còn người thích xe Mercedes thì có thể ban đầu không thích, nhưng càng sử dụng sẽ càng thấy những tiện nghi và các ứng xử phải được tiêu chuẩn hóa, và phải được học tập để phù hợp với ngôn ngữ của xe.
Trở lại chi tiết nhỏ về bệ tỳ tay như vậy, để thấy rằng. Việc đặt tay trên bệ tỳ tay thẳng trên một chiếc S-class là phong cách đặt tay của một ông chủ, và thể hiện quyền lực. Vì thế, dường như một thông điệp của Mercedes là nếu một ông nông dân không quen cách đặt tay như vậy, hoặc thích cách đặt tay kiểu bạ đâu vịn đấy, thì khi đã ngồi trên S-class, ông ấy phải thay đổi cách đặt tay, thay đổi để thích ứng với những phong cách được tiêu chuẩn hóa cho cách hành xử lịch thiệp và có uy lực.
Một tùychọn đương nhiên có trên xe S63 AMG 2012 là gương có cảnh báo điểm mù và cảnh báo chệch làn đường.
Và hộp số AMG Speed MCT 7 cấp:
Các phím điều khiển 2 vùng điều hòa trước, 2 chế độ quạt gió, chế độ lấy gió trong, bố trí thành dãy dài cong cong với 2 ton màu đen trắng, tương phản và đơn giản, nhưng nhìn cứ như những phím đàn piano:
Và một chi tiết cổ điển đầy thi vị, đó là đồng hồ cơ IWC sản xuất cho S-class:
Dòng chữ khuất sau kim là chữ Schaffhausen, một thành phố nhỏ phía bắc Thụy Sĩ, nơi có hãng đồng hồ IWC, viết tắt của chữ International Watch Company, thành lập năm 1868, một trong số những nhãn hiệu đồng hồ lâu đời và đắt tiền nhất của Thụy Sĩ, hiện tại thương hiệu IWC thuộc tập đoàn Financière Richemont.
Sự khéo léo của bàn tay nghệ nhân, công nghệ hiện đại & tinh xảo, trên hết, đó là giá trị truyền thống của thương hiệu, tại nơi đã sản sinh ra những thương hiệu đồng hồ đắt giá nhất thế giới: IWC, Rolex, Patek Philippe, Chopard, Breguet, Piaget, Cartier, Vacheron Constantin, Tag Heur, Breitling, A Lange & Sohne, Jaeger Lecoutre, Frank Muller, vv.
Thông thường , nguyên liệu dùng để chế tạo các loại đồng hồ của IWC là loại thép không gỉ được sản xuất bởi tập đoàn công nghiệp nổi tiếng của Đức ThyssenKrupp. Mình đã sang Đức năm 2005-2006, và có ghé thăm nhà máy của ThyssenKrupp cách Frankfurt khoảng 300km, và thấy tổ hợp sắt thép của họ sản xuất một khối lượng khổng lồ, công suất của 1 nhà máy của ThyssenKrupp ở đó có lẽ bằng tất cả các nhà máy thép ở Việt Nam cộng lại: khoảng 20-30 triệu tấn/thép/năm. Sau đó, có ghé thăm công ty tự động hóa ở Ilmenau chuyên cung cấp các thiết bị định hình độ chính xác cao cho đồng hồ, họ sản xuất những chiếc máy CNC 5 trục và thí nghiệm gọt 1 cục thép ra 1 chiếc phôi đồng hồ nguyên bản (toàn bộ đồng hồ tạo thành từ 1 khối inox đúc nguyên chiếc, không lắp ghép, không hàn vá), các trục tiện, phay, cắt, khoan trên máy CNC có thể lật liên tục sản phẩm 3 chiều và tạo hình phức tạp rất sâu vào bên trong phôi để gọt ra 1 cái đồng hồ. Trình độ cơ khí của người Đức đúng là số 1.
Và ở IWC, để tạo nên chiếc đồng hồ cơ với gần 800 chi tiết cơ khí siêu chính xác, cần sự kết hợp của cả máy móc công nghệ, và khối óc của con người- những nghệ nhân tài ba: Đồng hồ IWC rẻ nhất cũng cỡ 3.000 USD, tầm trung thì khoảng 100.000- 200.000 USD, đắt nhất thì đến 1.000.000 USD và hơn thế nữa.
Với lịch sử hơn 150 năm tuổi và truyền thống danh giá của thương hiệu đồng hồ trứ danh của Thụy Sĩ, IWC được lựa chọn là nhà cung cấp các đồng hồ cơ trên bảng điều khiển trung tâm của S-class, toàn bộ vỏ đồng hồ được đúc nguyên khối, nhưng không phải từ thép không gỉ, mà cao hơn một bậc, titaninum, và có một số khách hàng trên S63AMG và S65 AMG có thể đặt hàng đồng hồ IWC đúc nguyên khối từ bạch kim Platinum.
Và vẻ đẹp của đồng hồ IWC, cả trên S-class lẫn ngoài đời thực, đều dựa trên sự đơn giản về đường nét và cổ điển về phong cách:
Đây là một mẫu IWC Da Vinci:
Và một vài mẫu nữa:
IWC-grand-complication
IWC -portuguese-yacht-club-chronograph
IWC -portuguese-tourbillon-mystere-squelette
Sự kết hợp giữa IWC và S-class tạo nên một điểm nhấn ấn tượng về sự luân chuyển của thời gian, cảm nhận những vẻ đẹp tinh tế và sang trọng hạng nhất trên 1 chiếc S-class.
Chuyên đề ngày hôm nay chỉ chuyên về vẻ đẹp truyền thống và cổ điển, nên sẽ tập trung vào những thứ thanh tao và tĩnh lặng. Phần uy lực của động cơ và dầu mỡ, máy móc, tiếng nẹt pô, vv thì có phần xôi thịt, nên mình sẽ để hôm khác trình diễn để anh em thưởng thức.
S-class ở Việt Nam thì cũng có vài nghìn chiếc. S-class bản 2011-2012 với dải đèn LED thì hiếm hơn, có lẽ vài trăm chiếc. Từ S300 đến S600 đã là một khoảng cách rất xa. Mà từ S600 lên S63 AMG cũng là một khoảng cách nữa. S63AMG 2012 và S65 AMG 2012 thì chắc chỉ có không quá 100 cái ở Việt Nam. Và S63 AMG với gói Designo tuyệt đẹp thì lại càng hiếm hoi.
Chúng ta cùng khám phá một chiếc S63 AMG với gói Designo sang trọng tuyệt hảo của một đại gia ở Hải Dương.
Vẻ đẹp của Mercedes là vẻ đẹp qua nhiều năm tháng. Đến bây giờ những chiếc Mercedes thiết kế từ năm 2001-2002, tức là đã 10 năm trôi qua, nhưng vẻ đẹp vẫn rất bền vững, mà ít chiếc xe của Tàu, Nhật, Mỹ, Hàn địch lại được.
Rồi những chiếc Mercedes được thiết kế những năm 2010-2011, hàng chục năm sau ngắm lại vẫn khiến rất nhiều người yêu xe phải say mê. Điều đó khác với những chiếc xe diêm dúa, bắt mắt của những hãng xe ít tên tuổi và truyền thống thương hiệu, ít lịch sử và đẳng cấp thiết kế mà ai thoáng nhìn thì thấy đẹp, nhưng sau 1-2 năm nhìn thấy đi ở ngoài đường như lợn con, thì lại không đẹp nữa.
Nên một chiếc S 63 AMG, có thể thoáng nhìn thì ít người thấy vẻ đẹp, nhưng càng nhìn lâu mới càng thấy đẹp, vì uy lực và phong cách thiết kế chắc chắn của người Đức hội tụ ở những yếu tố không phô diễn ra ngoài:
cản trước AMG với hốc hút gió lớn, hình thang cân, mang cá xẻ ở hai bên, dải đèn LED 8 bóng trắng kẹp sát mí trên, nhìn rất góc cạnh. Gương Distronic Plus giữa 4 nan Grill đơn bằng crôm sáng bóng và sang trọng.
Đuôi xe với 2 ống LED hình chữ U quay vào trong. Hai ống xả đôi hình ovan ở đời 2008-2010 đã thay thế bằng hình thang lệch rất góc cạnh.
Ống xả chính hiệu của AMG với lô gô in chìm trong miệng ống bằng crom.
Giá bộ cửa ống xả, nếu chỉ độ package không, cũng cỡ hơn 1000 USD.
Tuy nhiên, đây không phải độ package, mà là hàng xịn chính hiệu. Ở tầm cỡ của chủ xe, thì anh không bao giờ chơi hàng fake.
Ở phiên bản S63 AMG đời 2008-2010 thì có chữ 6,3 kẹp ở 2 bên sườn. Còn ở đời 2012 này thì đổi thành chữ V8 BITURBO, lý do là phiên bản S63 AMG 2012 giữ dung tích xi lanh ở mức V8, 5,5L như các phiên bản S500, S550 nhưng có turbo kép tăng áp. Hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn phiên bản trước, theo công bố của nhà sản xuất, đường đô thị 14,5l/100km, đường trường 9 l/100km, hỗn hợp 10,5l/100km. Còn tại đường Hà Nội thì chúng ta cứ nên tính khoảng 20l-21l/100km.
Bộ lốp Yokohama, bánh trước 255/35 R20,
Bánh sau 275/35R20,
Đối với mâm 20 inch, lốp Yokohama của Nhật đảm bảo yếu tố mềm và êm ái trong số các lốp bản mỏng, ít nhất mềm hơn Good Year và Pirelli. Xe lướt mượt và mịn trên đường.
Cần chụp thật sát vào bộ đĩa phanh có đục lỗ tản nhiệt, vì các anh em OS rất hay nhòm ngó xem có phải hàng AMG xịn hay là hàng dán, hàng fake, hàng độ package.
Bộ má phanh AMG trên bộ phanh với piton đơn, lô gô AMG được tiện sâu trên mặt má phanh. Đĩa phanh sau 365x26mm.
Bộ má phanh trước, đĩa phanh với piton kép, đĩa phanh 390x36mm.
Vẻ đẹp giữa 2 màu tương phản đen- trắng của bộ mâm 20 inch:
Càng nhìn sâu bộ mâm này càng thấy vẻ đẹp lịch lãm và mạnh mẽ.
Toàn bộ mặt bên trong và cạnh bên nước sơn đen bóng, huyền bí và thú vị.
Còn mặt ngoài và cạnh chính diện thì mạ trắng ngọc trai:
Trên cạnh chính diện, xung quanh ngôi sao đen, giữa màu trắng ngọc trai là những đường tròn hướng tâm, tạo hiệu ứng bề mặt gồ ghề và sần ráp, nhưng sờ tay vào vẫn nhẵn bóng. Những đường tròn hướng tâm này dường như là kết quả của việc tiện bằng robot CNC trong quá trình phay cắt mâm. Mặt sáng trắng ánh kim cứ như là tiện nguội và mài từ hợp kim nhôm ra. Thật là quá cầu kỳ và tinh xảo. Đẹp quá đi mất.
Trục của đĩa phanh, phần bịt đầu láp, được tiện bằng những đường lồi lõm gân guốc. Xe Mỹ thì cơ bắp vuông vức lộ ra ngoài. Xe Nhật thì nhiều chi tiết mềm mại, ít nam tính, xe Hàn Quốc thì thoạt trông có vẻ rất nhiều chi tiết, nhưng sau khi bóc tách các yếu tố rườm rà của ngoại thất, thì chẳng còn gì để khám phá. Riêng xe Đức thì sự vạm vỡ ẩn trong những chi tiết cơ khí đầy chắc chắn, rất gấu và " ngầu". Những chi tiết cơ khí cũng đã thể hiện phong cách và đẳng cấp, và sự tỷ mỷ.
Vì vậy, nhìn một chiếc mâm AMG 5 cánh đôi, ngôi sao đen, thoạt trông rất ít chi tiết. Nhưng đi sâu vào từng chi tiết lại thấy đó là một công trình nghệ thuật và thẩm mỹ điêu luyện đòi hỏi sự chính xác và trau chuốt từng đường nét tinh tế và sắc sảo.
Bây giờ đến nước sơn trong gói Designo Platinum Black paint:
Trong một buổi chiều không nắng, mây mù, thiếu quá nhiều ánh sáng, và mình chỉ chụp bằng điện thoại, và chiếc xe phong trần như vốn có, không spa dưỡng da hay rửa tắm, đánh bóng để chụp ảnh nghệ thuật, nhưng hình ảnh nước sơn nguyên thủy của xe vẫn sâu thăm thẳm, hình ảnh của lá quốc kỳ, lá cờ công ty mình rõ nét từng chi tiết trên nền trời và mây in sâu trên nước sơn, hình ảnh tòa nhà như hiển thị dưới đáy hồ nước trong vắt. Để có được độ sâu màu chân thực, độ đồng nhất về màu sắc, độ bóng và sự tương phản, công nghệ sơn và chất lượng nước sơn này vượt xa khỏi bàn tay thủ công của chúng ta. Ở những chiếc xe hàng chợ, chúng ta có thể sơn màu đen thì toàn xe trông vẫn đen, nhưng nước sơn thể hiện hình ảnh phản xạ bị méo, không trong vắt và tinh khiết như vậy.
Camera lùi, một vấn đề quá nhỏ và là tính năng đương nhiên phải có với một chiếc S63AMG 2012:
Camera chính hãng có trợ sáng bằng hồng ngoại, giữa hoàng hôn chạng vạng gà lạng quạng lên chuồng nhưng hình ảnh vẫn rất sắc nét, thị trường góc nhìn 2 phía rộng, tiêu cự nhìn rất sâu và dài:
Gói nội thất Designo với lô gô bằng bạc đính kèm các chi tiết da cao cấp:
Loại da hảo hạng của gói Designo dành để bọc cho chiếc xe này là Armagnac Aninline Leather, ý tưởng là màu phai của rượu Cognac & Armagnac, có xuất xứ từ Pháp. Nhìn mà say đắm.
Nhìn những đường chỉ khâu nổi bật may thủ công trên những lớp da căng mọng, đục lỗ để thông hơi nóng & lạnh, sưởi sấy, toát lên vẻ quý phái và trang nhã.
Khoảng cách của những đường chỉ may trên các line tuyến tính đã thẳng là đều tăm tắp từ trên xuống dưới, từ trước ra sau. Trên các line curve đã cong là chia đều khúc nào ra khúc nấy, từ cổ, đến lưng, đến lumbar, đến hông, đùi và bắp đùi.
Bên cánh cửa, những lớp chỉ may xẻ dọc hình bình hành, mô phỏng kiến trúc đặc trưng kiểu cổ điển châu Âu. Những hình khối đơn giản, mạch lạc, vừa đối xứng vừa bất đối xứng. Phân tách giữa phần da Armagnac Leather lập thể và phần da Armagnac Leather phần mặt phẳng là một đường chỉ chập đôi và khâu nổi với mũi lồi ra ngoài, chia đôi không gian nửa trên của mỗi cánh cửa. Ý tưởng khởi nguồn của việc thiết kế là từ những con suối trên núi đồi và thảo nguyên cùng tuôn chảy, và từng nhánh, từng nhánh cùng chập lại để tạo thành dòng sông chảy ra biển hồ.
Xe có Option Night Vision, đương nhiên rồi, không có vấn đề gì phải bàn cãi:
Đối với 1 chiếc xe dài gần 5,2 m thì khoảng để chân dành cho người ngồi sau là vô cùng rộng rãi, có chăng chỉ còn ít rộng hơn Bentley và Roll Royce, Maybach,
Hai màn hình tựa đầu sau với 2 đầu DVD độc lập. Đây là option luôn có ở những chiếc S-class cao cấp:
Gói designo còn thể hiện ở chất liệu gỗ mun siêu sang trọng với nước sơn Black Piano Lacquer:
Những chi tiết gỗ này ánh lên vẻ đen tuyền đầy tính thẩm mỹ.
Khi xưa mình có buôn gỗ, thì ở châu Âu, các loại gỗ đắt tiền nhất mà mình nhập về cho các đại gia Việt là: Gỗ mun, gỗ óc chó (Walnut), gỗ mun thậm chí còn đắt gấp rưỡi gỗ óc chó, và chỉ dùng trong các khu dinh sự siêu cao cấp. Còn khi nhập gỗ từ Mozambique, loại gỗ mun cũng là gỗ đầu bảng trong các dòng gỗ đắt tiền, đắt hơn Lim, anh đào nhiều. Còn khi nhập gỗ từ Suriname, một quốc gia Nam Mỹ, thì gỗ mun là một trong số các dòng gỗ đắt tiền nhất: Cùng với gỗ đinh nam mỹ, cẩm lai (hoa hồng). Và ngày đó, ở các hiệu chế tác gỗ Đồng Kỵ, còn dùng gỗ gụ nam mỹ để "giả mun" khi chế tác các đồ vật giả cổ.
Những phách gỗ đen tuyền này là chất liệu cơ bản của đàn dương cầm (piano):
Màu đen quý tộc của cây đàn piano có thể khiến chúng ta xúc động vì những thanh âm thánh thót trong trẻo bao nhiêu thì cũng xúc động vì giá tiền bấy nhiêu. Ở học viện âm nhạc Hà Nội có cây đàn piano cổ điển giá tới hơn 2 tỷ VND. Ở học viện âm nhạc Tchaikovski cũng có những cây đàn piano từ gỗ mun, đẹp huyền ảo, giá cũng hơn 100.000 USD.
Và những phách gỗ mun đen bóng, mượt mà và mịn màng, hội tụ văn hóa cổ điển và quý tộc từ thời trung cổ ở các quốc gia châu Âu, được chế tác thủ công để ốp cho chiếc xe S63AMG có chọn màu này trong gói Designo:
Nên chiếc S63AMG này nổi bật với chất liệu gỗ với màu sơn đen tuyền: Mình dùng từ rất cẩn thận, nên nói " đen tuyền" chứ không phải " đen xì". Độ sáng bóng của vân gỗ và nước sơn cao cấp là ở chỗ, cái cây này phản chiếu hình ảnh trên cánh cửa trước bên phụ, là khi đã đóng cửa, và hình ảnh này là hình ảnh phản chiếu của cái cây ở phía bên trái xe, ở cách xe hơn 50m về phía bên trái, tức là phải thu hình qua 1 lớp cửa sổ bên trái. Khi đóng cửa, mà hình ảnh ở xa phản chiếu vẫn được như vậy, thật là tuyệt hảo.
Những chi tiết gỗ mun đen bóng quý phái được điểm xuyết bằng những đường chỉ viền crom sáng bóng, tạo điểm nhấn đặc biệt và cao cấp. Sự lôi cuốn của những đường nét cổ điển và hiện đại, tạo nên phong cách tân cổ điển đang được ưa chuộng bởi giới thượng lưu, và đương nhiên, phải dành cho những người biết chơi xe, và rất am hiểu về xe, và rất sành điệu, sành đời, sành sỏi, rất am hiểu nghệ thuật và có phong cách sống riêng, có cá tính riêng, có bản lĩnh riêng. Nên ông chủ của chiếc S63 AMG 2012 này không những là một doanh nhân thành đạt, mà còn là một tay chơi có hạng. Ban ngày là một ông trùm, còn buổi tối có thể là một "ngôi sao trên sân khấu".
Xe có cửa sổ trời Dual Panorama, 1 cửa cho hàng ghế trước, và 1 cửa rộng hơn, cho hàng ghế sau. Lớp da đệm bên dưới kính cửa sổ trời là da Alcantara Black Leather. Trên một chiếc S63AMG 2012, đúng là không có thứ nội thất gì làm từ đồ rẻ tiền.
Bệ đặt tay cũng chiếc S-class cũng luôn là một điều đầy thú vị:
Nếu các bạn để ý, trên xe Toyota và Lexus, bệ đặt tay thường dốc từ trước ra sau, và từ phía ngoài xe vào bên trong xe. Điều này tiện cho việc tỳ tay trong một thời gian ngắn (vd: 2-5 giây), giống như việc tỳ tay lấy điểm tựa để với, cầm nắm cái gì đó. Nhưng khó cho việc tỳ tay lâu dài, vì khi đặt tay lâu, tay có xu hướng bị trôi xuống vị trí thấp hơn, vì rất khó giữ tay ở vị trí chênh chếch mãi được.
Còn trên S-class, bệ đặt tay ở vị trí thẳng tắp:
Bệ đặt tay thẳng như vậy, giống như đặt tay thẳng trên ngai ở ghế sô pha, đó cảm giác của quyền lực.
Đó chỉ là một chi tiết nhỏ, nhưng cũng là một khoảng cách lớn về tư duy. Phong cách thiết kế của Toyota hướng về sự tiện dụng cho người sử dụng, và tạo thuận tiện cho người sử dụng, nên thoạt nhìn sẽ dễ dùng, sẽ " tiện" nhưng không " sang". Phong cách thiết kế của Mercedes là tiêu chuẩn hóa ngôn ngữ thiết kế theo bản sắc của sự sang trọng và quý tộc, và buộc người sử dụng phải học để thích ứng và hành xử tương xứng với phong cách thượng lưu đó. Có một số người thoạt đầu không thích xe Mercedes, vì họ thấy xe Mercedes thiết kế nhiều tiện nghi và chi tiết không " chiều" theo sở thích và "thói quen hiện tại" của họ. Còn người thích xe Mercedes thì có thể ban đầu không thích, nhưng càng sử dụng sẽ càng thấy những tiện nghi và các ứng xử phải được tiêu chuẩn hóa, và phải được học tập để phù hợp với ngôn ngữ của xe.
Trở lại chi tiết nhỏ về bệ tỳ tay như vậy, để thấy rằng. Việc đặt tay trên bệ tỳ tay thẳng trên một chiếc S-class là phong cách đặt tay của một ông chủ, và thể hiện quyền lực. Vì thế, dường như một thông điệp của Mercedes là nếu một ông nông dân không quen cách đặt tay như vậy, hoặc thích cách đặt tay kiểu bạ đâu vịn đấy, thì khi đã ngồi trên S-class, ông ấy phải thay đổi cách đặt tay, thay đổi để thích ứng với những phong cách được tiêu chuẩn hóa cho cách hành xử lịch thiệp và có uy lực.
Một tùychọn đương nhiên có trên xe S63 AMG 2012 là gương có cảnh báo điểm mù và cảnh báo chệch làn đường.
Và hộp số AMG Speed MCT 7 cấp:
Các phím điều khiển 2 vùng điều hòa trước, 2 chế độ quạt gió, chế độ lấy gió trong, bố trí thành dãy dài cong cong với 2 ton màu đen trắng, tương phản và đơn giản, nhưng nhìn cứ như những phím đàn piano:
Và một chi tiết cổ điển đầy thi vị, đó là đồng hồ cơ IWC sản xuất cho S-class:
Dòng chữ khuất sau kim là chữ Schaffhausen, một thành phố nhỏ phía bắc Thụy Sĩ, nơi có hãng đồng hồ IWC, viết tắt của chữ International Watch Company, thành lập năm 1868, một trong số những nhãn hiệu đồng hồ lâu đời và đắt tiền nhất của Thụy Sĩ, hiện tại thương hiệu IWC thuộc tập đoàn Financière Richemont.
Sự khéo léo của bàn tay nghệ nhân, công nghệ hiện đại & tinh xảo, trên hết, đó là giá trị truyền thống của thương hiệu, tại nơi đã sản sinh ra những thương hiệu đồng hồ đắt giá nhất thế giới: IWC, Rolex, Patek Philippe, Chopard, Breguet, Piaget, Cartier, Vacheron Constantin, Tag Heur, Breitling, A Lange & Sohne, Jaeger Lecoutre, Frank Muller, vv.
Thông thường , nguyên liệu dùng để chế tạo các loại đồng hồ của IWC là loại thép không gỉ được sản xuất bởi tập đoàn công nghiệp nổi tiếng của Đức ThyssenKrupp. Mình đã sang Đức năm 2005-2006, và có ghé thăm nhà máy của ThyssenKrupp cách Frankfurt khoảng 300km, và thấy tổ hợp sắt thép của họ sản xuất một khối lượng khổng lồ, công suất của 1 nhà máy của ThyssenKrupp ở đó có lẽ bằng tất cả các nhà máy thép ở Việt Nam cộng lại: khoảng 20-30 triệu tấn/thép/năm. Sau đó, có ghé thăm công ty tự động hóa ở Ilmenau chuyên cung cấp các thiết bị định hình độ chính xác cao cho đồng hồ, họ sản xuất những chiếc máy CNC 5 trục và thí nghiệm gọt 1 cục thép ra 1 chiếc phôi đồng hồ nguyên bản (toàn bộ đồng hồ tạo thành từ 1 khối inox đúc nguyên chiếc, không lắp ghép, không hàn vá), các trục tiện, phay, cắt, khoan trên máy CNC có thể lật liên tục sản phẩm 3 chiều và tạo hình phức tạp rất sâu vào bên trong phôi để gọt ra 1 cái đồng hồ. Trình độ cơ khí của người Đức đúng là số 1.
Và ở IWC, để tạo nên chiếc đồng hồ cơ với gần 800 chi tiết cơ khí siêu chính xác, cần sự kết hợp của cả máy móc công nghệ, và khối óc của con người- những nghệ nhân tài ba: Đồng hồ IWC rẻ nhất cũng cỡ 3.000 USD, tầm trung thì khoảng 100.000- 200.000 USD, đắt nhất thì đến 1.000.000 USD và hơn thế nữa.
Với lịch sử hơn 150 năm tuổi và truyền thống danh giá của thương hiệu đồng hồ trứ danh của Thụy Sĩ, IWC được lựa chọn là nhà cung cấp các đồng hồ cơ trên bảng điều khiển trung tâm của S-class, toàn bộ vỏ đồng hồ được đúc nguyên khối, nhưng không phải từ thép không gỉ, mà cao hơn một bậc, titaninum, và có một số khách hàng trên S63AMG và S65 AMG có thể đặt hàng đồng hồ IWC đúc nguyên khối từ bạch kim Platinum.
Và vẻ đẹp của đồng hồ IWC, cả trên S-class lẫn ngoài đời thực, đều dựa trên sự đơn giản về đường nét và cổ điển về phong cách:
Đây là một mẫu IWC Da Vinci:
Và một vài mẫu nữa:
IWC-grand-complication
IWC -portuguese-yacht-club-chronograph
IWC -portuguese-tourbillon-mystere-squelette
Sự kết hợp giữa IWC và S-class tạo nên một điểm nhấn ấn tượng về sự luân chuyển của thời gian, cảm nhận những vẻ đẹp tinh tế và sang trọng hạng nhất trên 1 chiếc S-class.
Chuyên đề ngày hôm nay chỉ chuyên về vẻ đẹp truyền thống và cổ điển, nên sẽ tập trung vào những thứ thanh tao và tĩnh lặng. Phần uy lực của động cơ và dầu mỡ, máy móc, tiếng nẹt pô, vv thì có phần xôi thịt, nên mình sẽ để hôm khác trình diễn để anh em thưởng thức.
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
hoithao101
Ngày đăng:
Người đăng:
hoithao101
Ngày đăng:
Người đăng:
phha
Ngày đăng: