Hạng B2
11/11/07
286
148
43
42
Hanoi
Re:Khám phá sedan cao cấp BMW 740Li tại Đà Nẵng

zero910 nói:
Quá đẹp... Nghe nói em 740li này giá khoảng 4.5 tỷ VND hả pác...
Giá này cao ngất ngưỡng nhỉ...
740 này thì to đùng.. nhưng nhìn mặt trước thấy chẵn khắc j em 320... , nhất là cum đèn trước..
Em thấy 750 đã chạy nhiều trong khi 760 và 740 này thì không thấy...
Có lẻ 750 rẻ hơn chăng?
Về giá giao tại Việt Nam chưa bao gồm trước bạ thì mình chưa xem chào giá chính thức của Euro Auto, nhưng nếu là BMW 740Li đời 2009-2010 bản Standard thì khoáng 180.000 USD-185.000 USD (giá xe mới tinh về Hà Nội), tức là mới khoảng 3,5 tỷ thôi bạn ạ.
Ngay cả BMW 750Li đời 2009-2010 bản Standard cũng khoảng 210.000 USD-215.000 USD(giá xe mới tinh về Hà Nội), tức là 3,9 tỷ thôi.
Sở dĩ bạn thấy BMW 750Li chạy nhiều vì đó là phiên bản tiêu biểu nhất của BMW 7 series, hài hoà cả về công suất, tiện nghi và giá cả. BMW 760Li thực ra cao cấp hơn 750Li nhiều (dù cái vỏ ngoài gần giống nhau), rất nhiều tính năng trên 750Li chỉ là option nhưng là standard trên BMW 760Li, giá của BMW760Li cũng đắt gấp rưỡi 750Li, tính năng và đồ chơi cũng nhiều hơn gấp rưỡi, số lượng xi lanh cũng nhiều gấp rưỡi- dung tích xi lanh cũng lớn gấp rưỡi, và cũng tốn xăng gấp rưỡi, bảo dưỡng cũng tốn tiền gấp rưỡi, BMW 760Li là ngoại hạng.
Còn phiên bản BMW 740Li này bạn thấy ít chạy ở Việt Nam chỉ là vì đây là phiên bản mới, vừa mới ra xong. Hơn nữa chỉ số 740Li tại Việt Nam, có thể bạn là người duy vật nên không quan tâm, nhưng đối với việc làm ăn, thì chỉ số này không đẹp lắm, người Việt Nam và Trung Hoa đã duy tâm và tín ngưỡng vào âm dương và quỷ thần thì rất kỵ số 7-4-0 thất- tử -trắng tay này. Vừa mất vừa chết. Mất sạch, chết sạch.

Tuy vậy, nếu bạn là người duy vật, và không cần quan tâm đến số, thì nên chọn BMW 740Li này, thay cho BMW 750Li, vì phiên bản 740Li Standard 2009 chỉ khác BMW 750Li Standard 2009 ở vài tính năng sau:
750Li nặng hơn 740Li khoảng 100kg.
750Li có nguồn điện phát khoảng 3000W, trong khi đó của 740Li là khoảng 2500 W.
750Li động cơ V8, 4,4 l nên mạnh hơn 740Li động cơ I6, 3l.
750Li có 2 ghế trước có lumbar sport chỉnh điện, còn trên 740Li là option.
Chỉ có mỗi thế thôi, còn tất cả các tính năng vả tiện nghi khác nếu đã là option trên 740Li thì cũng là option trên 750Li.
Nên tạm bỏ qua động cơ, thì bạn thấy 740Li Standard và 750Li Standard cũng không khác nhau nhiều về tiện nghi và đồ chơi.
Nên đi 740Li cũng quá tốt rồi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
14/6/09
574
0
16
42
Re:Khám phá sedan cao cấp BMW 740Li tại Đà Nẵng

Cám ơn các bác rất nhiều.
033102flo_1_prv.gif

Cho em hỏi 1 tí về động cơ:
Vì sao Bim không trang bị cho 740li động cơ V lun mà là I nhỉ... có thể V6 cũng được, thường phổ thông thì động cơ V6 đúng không bác.
760Li cũng V(12) luôn mà...
Mà hầu như các hãng khác vẫn chuộng động cơ V hơn là I thì phải...
Vậy ưu nhược điểm của 2 loại động cơ này là sao nhỉ
080402cool_prv.gif
 
Hạng B2
11/11/07
286
148
43
42
Hanoi
Re:Khám phá sedan cao cấp BMW 740Li tại Đà Nẵng

zero910 nói:
Cám ơn các bác rất nhiều.
Khám phá sedan cao cấp BMW 740Li  và so sánh 320i tại Đà Nẵng

Cho em hỏi 1 tí về động cơ:
Vì sao Bim không trang bị cho 740li động cơ V lun mà là I nhỉ... có thể V6 cũng được, thường phổ thông thì động cơ V6 đúng không bác.
760Li cũng V(12) luôn mà...
Mà hầu như các hãng khác vẫn chuộng động cơ V hơn là I thì phải...
Vậy ưu nhược điểm của 2 loại động cơ này là sao nhỉ
Khám phá sedan cao cấp BMW 740Li  và so sánh 320i tại Đà Nẵng

I6 hoặc V6 thì đều có những ưu nhược điểm cả, chúng ta sẽ xem xét một số khía cạnh, sau đó sẽ lý giải được vì sao BMW không phát triển V6, cũng nhưng Dalmler vì sao không dành nhiều nguồn lực phát triển V10 trên Mercedes.

Động cơ I6:
Dài hơn và tốn nhiều diện tích không gian hơn, vì thế I6 dường như là giới hạn cuối cùng cho việc phát triển các động cơ đặt dọc. Vì nếu xây dựng lên I8 hay I10 thì sẽ không có chỗ trong khoang động cơ của ô tô để lắp nữa.
I4 thì sẽ là thế này:
Khám phá sedan cao cấp BMW 740Li  và so sánh 320i tại Đà Nẵng


Nhưng sang đến I6 thì chiều dài động cơ sẽ kéo dài thêm 50% nữa:
Khám phá sedan cao cấp BMW 740Li  và so sánh 320i tại Đà Nẵng


Chính vì tốn diện tích như vậy nên ít hãng phát triển dòng động cơ I dài thêm nữa. Động cơ I6 chiếm chỗ trong buồng máy tương đương với 1 bộ V8!!!!!!
Thông thường động cơ I6 thì sẽ hoạt động với hiệu suất khí tốt hơn so với V6 nguyên thuỷ (không tính các phiên bản V6 có dòng khí cưỡng bức). Nếu đều không dùng turbo charge hay super charge, thì dòng khí ra vào I6 sẽ tốt hơn.
Dù I6 có kích thước to và cồng kềnh hơn V6 (giả sử đều sử dụng cùng một chất liệu kim loại), nhưng nó tốn ít năng lượng tiêu hao hơn V6 vì V6 sẽ mất mát nhiều năng lượng hơn do ma sát ở các trục cam (V6 nguyên thuỷ có nhiều trục cam và tay quay ngoài hơn).
Nếu động cơ I6 mà đọ với V6 (một cách nguyên thuỷ, không độ), thì lực kéo momen xoắn của I6 lớn hơn. Điều này khiến các bạn lái xe BMW sẽ thấy ngay thôi. Cho BMW 530i đọ với Camry 3.5Q hay C230. BMW xuất phát tốt hơn, bứt phá tốt hơn và mạnh hơn.
Lưu ý là mình chỉ so sánh về lực kéo chứ không so sánh về công suất. Vì nhiều xe sử dụng V6 có cải tiến (vì V6 ra sau) nên có thể có công suất cao hơn. Nhưng công suất cao thì ở vòng tua máy cao, vận tốc lớn, chứ vẫn chưa cải thiện được nhiều lực kéo tối đa (ở vòng tua máy nhỏ). Để đua đường phố và đi cướp ngân hàng thì đi xe Nissan hay BMW có lực kéo rất khoẻ ở vong tua máy nhỏ (giống xe tải) sẽ khiến xe bứt phá tốt ở các đoạn đường ngắn.

Động cơ V6: Ra sau nên cải tiến nhiều:
Khám phá sedan cao cấp BMW 740Li  và so sánh 320i tại Đà Nẵng

V6 gọn nhẹ hơn, chiếm không gian ít hơn. Nhiều xe Nhật sử dụng FWD nên càng tận dụng phát triển V6 vì nếu phát triển I6 sẽ khiến đầu xe nặng, dài, và khó điều khiển.
V6 (một cách nguyên thuỷ) thì tốn nhiều năng lượng tiêu hao hơn I6 vì nó có nhiều trục cam hơn. Hơn nữa động cơ V6 có nhiều cách ghép: Ghép 45 độ, ghép 60 độ, ghép 90 độ. Cách ghép nào cũng có nhược điểm về sự cân bằng động cơ.
V6 chi phí sản xuất sẽ đắt hơn do phái thiết kế khung đỡ, thiết kế phức tạp hơn, và nhiều chi tiết phải bổ sung, vd: các trục cam sẽ nhiều hơn I6.

Bây giờ chúng ta trả lời là vì sao BMW cho đến bây giờ vẫn phát triển I6 mà không thay bằng V6?
Câu trả lời:
Thứ nhất là cái giá cho sự phát triển có bù đắp cho chi phí nghiên cứu, và khấu hao chi phí nghiên cứu phát triển và thử nghiệm không? V6 thật ra vẫn chưa phải là hoàn hảo. Nếu bỏ hết I6 đi sẽ phát sinh các vấn đề về sản xuất nghiên cứu mới. Một bộ động cơ ô tô được tính toán trong những giai đoạn khoảng 10 năm đến 15 năm, với chi phí thiết kế, thử nghiệm, sản xuất, khoảng vài trăm triệu đô, tức là gấp 2 đến 3 lần các thế hệ xe. Rất nhiều thế hệ xe ra face-lift hàng năm rồi cứ 3 năm hoặc 5 năm thì ra đời xe mới. Nhưng hầu hết chỉ thay mới một số chi tiết vỏ và thiết kế ngoài là nhiều, rồi mới đến thiết kế nội thất. Nhưng phần mềm điều khiển và động cơ là 2 thứ vô cùng phức tạp, và người tiêu dùng không nhận biết trực quan, nên thường các hãng xe vẫn giữ nguyên (có tinh chỉnh và cải tiến một chút). Thậm chí nhiều dòng xe còn phải dùng chung cả động cơ, nhiều đời xe phải dùng chung cả động cơ, để tiết kiệm chi phí.

Nên nếu BMW bỏ hết I6 để bắt đầu sản xuất V6 (làm lại cuộc đời từ đầu) thì chẳng thể nào đuổi kịp các hãng khác, và sẽ lỗ.
BMW 740Li nếu lắp V6 thì phải mất thêm mấy năm nghiên cứu thử nghiệm (muốn nhanh chóng ra sản phẩm thì có thể đi tắt bằng cách lắp nhờ động cơ của hãng khác, giống như Huyndai hay mượn động cơ và hộp số của mấy hãng Nhật để lắp lên xe Huyndai, rồi mấy hãng xe Tàu thì mượn động cơ của GM và Volkswagen lắp lên các xe thế hệ đầu tiên của họ).
Vì các hãng khác đã nghiên cứu và phát triể V6 từ lâu rồi. Nên trong chiến lược cạnh tranh, cần phát triển những công nghệ vượt trội hơn, V6 thật ra chưa ưu việt nhiều so với I6, nên cũng chưa cần phải đánh đổi tất cả để có V6, thay vào đó, có thể làm các thứ các tốt hơn: nghiên cứu công nghệ V8, V10, V12, công nghệ pin Li-Ion, công nghệ Start-stop, vv
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
14/6/09
574
0
16
42
Re:Khám phá sedan cao cấp BMW 740Li tại Đà Nẵng

Bi giờ thì em đã hiểu...
Như nếu vậy thì hãng nào tập trung phát triển động cơ là 1 ưu điểm của hãng đó đúng không?
Thường thì những hãng nổi tiền mới chịu chi mphis đầu tư lón này?
Và thông thường trên các loại xe phần lớn là V, và I thì rất ít gặp... Nhất là ở VN...
Và 1 vấn đề em chưa hiểu:
Pha đèn trước:
Các cum đèn trước thường là 2 loại đèn: 1. Đèn Pha, 2. Đèn Cost, 3. Đèn xi nhan.
Công nghệ mới bixenon(projector)... Thường dung chạy ở chế độ cost là chính?
Vì em thấy có những dòng xe cao cấp X5-X6-Bim.. thì có em lại 2 pha Bixenon...
Như vậy đèn Bixenon vần có thể pha bình thường hả bác??
 
Hạng D
28/4/06
3.333
19
0
40
AG
Re:Khám phá sedan cao cấp BMW 740Li tại Đà Nẵng

Sự khác nhau giữa I và V là ở vòng tua máy thấp I có thể sinh công cho ra nhiều torque hơn V. Nên động cơ I được xem là hiệu quả hơn. Nhưng nếu nói BMW ko thể hoặc không muốn phát triển động cơ hình chữ V thì chưa đúng. Hiện tại dòng xe M3 của BMW được lắp đặt động cơ V8. BMW 650i cũng lắp động cơ V8, X5 48i cũng lắp động cơ V8,... Tiết kiệm chi phí khi sản xuất lắp ráp là điều mà các hãng đều phải tính toán. Các hãng ô tô hiện nay đều chủ yếu tập trung phát triển làm như thế nào để động cơ càng bền bỉ hơn, sản sinh ít khí thải ra môi trường. Có thể một trong những lí do BMW theo đuổi phát triển động cơ I6 là vì nét đặc trưng riêng biệt cho một số dòng xe của BMW. Và một điều quan trọng nhất là họ luôn tính toán phương án nào sẽ tạo ra nhiều profit nhất.
 
Hạng D
28/4/06
3.333
19
0
40
AG
Re:Khám phá sedan cao cấp BMW 740Li tại Đà Nẵng

zero910 nói:
Bi giờ thì em đã hiểu...
Như nếu vậy thì hãng nào tập trung phát triển động cơ là 1 ưu điểm của hãng đó đúng không?
Thường thì những hãng nổi tiền mới chịu chi mphis đầu tư lón này?
Và thông thường trên các loại xe phần lớn là V, và I thì rất ít gặp... Nhất là ở VN...
Và 1 vấn đề em chưa hiểu:
Pha đèn trước:
Các cum đèn trước thường là 2 loại đèn: 1. Đèn Pha, 2. Đèn Cost, 3. Đèn xi nhan.
Công nghệ mới bixenon(projector)... Thường dung chạy ở chế độ cost là chính?
Vì em thấy có những dòng xe cao cấp X5-X6-Bim.. thì có em lại 2 pha Bixenon...
Như vậy đèn Bixenon vần có thể pha bình thường hả bác??

Bi-xenon là cả pha và cót chung một bóng. Còn nếu bác thấy xe nào có 2 projectors xenon tức là một bóng pha một bóng cót chứ ko phải bi-xenon. Bác tìm lại loạt bài về bi-xenon trong mục điện đèn còi để rõ chi tiết hơn.
 
Hạng D
18/12/06
1.690
1.819
113
Re:Khám phá sedan cao cấp BMW 740Li tại Đà Nẵng

Những thông tin của bác muaxuanvinhcuu quá bổ ích,em được mở rộng tầm mắt rất nhiều.
080402cool_prv.gif
 
Hạng C
14/6/09
574
0
16
42
Re:Khám phá sedan cao cấp BMW 740Li tại Đà Nẵng

@Chain: Bác ơi, em tìm hỏng thấy mục nào chuyên biệt về đèn Bixenon bác.
Chỉ toàn độ tùm lum thôi, có độ đèn nhưng chẳn có nói j` về cấu tạo và công dụng nguyên tắt hoạt đông của Bixenon và Projector... Ưu nhược điểm ...
Có lẻ em nên post 1 topic về vấn đề này để các bác khác tham khảo chăng...
 
Hạng D
28/4/06
3.333
19
0
40
AG
Re:Khám phá sedan cao cấp BMW 740Li tại Đà Nẵng

Bác chắc mới tham gia forum. OS bài nào cũng có nên bác chịu khó vào các phòng kỹ thuật để tìm lại. Link đây bác

Mục Lục Tham Khảo Phòng Kỹ Thuật - Tiểu Khu OS
[link]http://www.otosaigon.com/forum/m323483.aspx[/link]

Đèn pha Xenon và Bi-Xenon
[link]http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=76579[/link]

Đèn Xenon: Tìm hiểu sơ sơ
[link]http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=974[/link]


</h1>
 
Hạng C
14/6/09
574
0
16
42
Re:Khám phá sedan cao cấp BMW 740Li tại Đà Nẵng

Cảm ơn bác nhiều... Chúc bác 1 ngày tốt lành
57.gif