Hạng D
2/12/03
1.895
4.495
113
Vietnam
Những ngày cuối năm 2023, người dân 2 đầu đất nước vui mừng đón 2 tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và Tuyên Quang - Phú Thọ khánh thành. Song, xen lẫn niềm vui là những băn khoăn bởi hệ thống cao tốc của VN lại có thêm 2 tuyến đường mới "khuyết" trạm dừng nghỉ.

Càng nối cao tốc, đường tới trạm dừng càng xa


Ngày 24.12, hàng triệu người dân miền Tây và TP.HCM hào hứng đón "quà Giáng sinh" lớn nhất từ trước đến nay, đó là cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Chính thức thông xe, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đã nối liền dải cao tốc hoàn chỉnh từ TP.HCM đến vựa nông sản ĐBSCL với tổng quãng đường khoảng 135 km, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn 2 giờ đồng hồ, thay vì 4 giờ như trước.

Đáng nói, tuyến cao tốc huyết mạch đi miền Tây tuy đã nối thông nhưng cả 3 đoạn vẫn chỉ "dùng chung" 1 trạm dừng chân trên tuyến TP.HCM - Trung Lương, được đặt tại Km 28+200 (H.Thủ Thừa, Long An). Trạm dừng chân này trước cũng phải chờ tới 7 năm sau khi cao tốc TP.HCM - Trung Lương khánh thành mới được đưa vào khai thác, năm 2016. Trong suốt 7 năm đó, không ít tài xế đã phải bất khả kháng cho xe rẽ xuống các nút giao để hành khách giải quyết nhu cầu cá nhân, rồi quay đầu trở lại cao tốc.

Đến tháng 4.2022, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài hơn 51 km, chạy qua địa phận tỉnh Tiền Giang, được đưa vào sử dụng mang theo hy vọng một trạm dừng mới được hình thành. Song, tuyến này cũng không có làn dừng khẩn cấp, không có trạm dừng nghỉ do dự án được đầu tư phân kỳ, trong giai đoạn 1 chưa bao gồm những hạng mục này. Nhu cầu cấp bách, tỉnh Tiền Giang đã đốc thúc các đơn vị liên quan, tìm được nhà đầu tư để triển khai dự án trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với quy mô hơn 98.000 m2, gồm có bãi đỗ xe, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, khu vệ sinh, cây xăng và nhiều dịch vụ khác… tổng mức đầu tư 335 tỉ đồng.

Tuy nhiên, do vướng mắc nguồn vốn làm đường kết nối với cao tốc, công trình này hiện vẫn đang ì ạch thi công dang dở. Hơn 130 km đường cao tốc đi miền Tây không có 1 chỗ dừng nghỉ an toàn khiến rất nhiều tài xế bức xúc.

Khẩn cấp xây trạm dừng cao tốc, chạy hơn 100 Km mới có trạm dừng, nghỉ

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ mới khánh thành cũng không có trạm dừng nghỉ

Tình trạng này cũng xảy ra tương tự khi các tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết đưa vào khai thác nhưng không có nơi dừng chân, phải dùng "ké" trạm dừng trên cao tốc TP.HCM - Long Thành. Trước đây, trạm dừng này chủ yếu chỉ phục vụ hành khách từ TP.HCM đi Vũng Tàu và số ít đi Phan Thiết nên khá thoải mái, gần như chưa từng xảy ra cảnh ùn tắc. Tuy nhiên, từ khi cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Vĩnh Hảo - Phan Thiết đưa vào khai thác, khách đi Bình Thuận, Đà Lạt, Nha Trang… tăng lên rất nhiều. Hơn 250 km toàn tuyến TP.HCM - Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo chỉ có 1 trạm dừng nghỉ này nên tất cả phương tiện đều có tâm lý dồn vào đây, gây quá tải nghiêm trọng.

"Nếu không dừng ở cao tốc TP.HCM - Long Thành thì phải chạy thêm gần 300 km nữa tới Vĩnh Hảo mới có điểm dừng nghỉ trên đường nối vào đoạn cao tốc tiếp theo. Khi đó thì gần tới Nha Trang luôn rồi. Chưa kể nếu lỡ đi lố, muốn quay đầu về phải mất vài chục ki lô mét nữa. Mình lái xe, chịu mệt xíu đã đành, nhiều trường hợp xe có vấn đề hoặc chở theo gia đình có con nhỏ cần dừng đi vệ sinh mà bí bách quá thế này rất khó và thiếu an toàn. Thành ra, cao tốc càng dài thì đường tìm đến trạm dừng nghỉ lại càng xa", anh Minh Quang (ngụ TP.Thủ Đức), thường chạy xe về quê ở Nha Trang, chia sẻ.

Thông xe cùng ngày với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tuyến Tuyên Quang - Phú Thọ cũng vừa không có trạm dừng nghỉ, vừa không có làn dừng khẩn cấp liên tục. Đây là công trình được người dân các tỉnh vùng đông bắc đón chờ bởi khi hoàn thiện, quãng đường từ TP.Tuyên Quang đi Hà Nội sẽ được rút ngắn từ 3 giờ xuống gần 2 giờ. Con đường cũng đóng vai trò là mắt xích quan trọng khi khớp nối với cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, đang được thi công. Tuy nhiên, cũng do khó khăn về nguồn vốn, công trình phải phân kỳ đầu tư và trong giai đoạn đầu chỉ có 4 làn xe, thay vì làn dừng khẩn cấp thì được bố trí các dải dừng khẩn cấp không liên tục trên tuyến.
Theo Thanh Niên
>>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
26/4/23
290
367
63
57
Sao nhiều người có quan điểm là hễ có cao tốc là phải có ngay trạm dừng nghỉ.
Như trong bài: "Nếu không dừng ở cao tốc TP.HCM - Long Thành thì phải chạy thêm gần 300 km nữa tới Vĩnh Hảo mới có điểm dừng nghỉ trên đường nối vào đoạn cao tốc tiếp theo. Khi đó thì gần tới Nha Trang luôn rồi. Chưa kể nếu lỡ đi lố, muốn quay đầu về phải mất vài chục ki lô mét nữa. Mình lái xe, chịu mệt xíu đã đành, nhiều trường hợp xe có vấn đề hoặc chở theo gia đình có con nhỏ cần dừng đi vệ sinh mà bí bách quá thế này rất khó và thiếu an toàn. Thành ra, cao tốc càng dài thì đường tìm đến trạm dừng nghỉ lại càng xa", anh Minh Quang (ngụ TP.Thủ Đức), thường chạy xe về quê ở Nha Trang, chia sẻ.
Nói cho ngay: việc dừng ở làn khẩn cấp hoặc dải dừng khẩn cấp để đi đái là nguỵ biện của những thằng …
Kg biết quẹo ra mấy nút giao để kiếm chỗ đi vệ sinh rồi vòng vô cao tốc lại mà cứ đòi phải có trạm dừng nghỉ thì tư duy củ chuối quá.
Có cao tốc đi rút ngắn thời gian mà kg dám quẹo ra nút giao để đi vệ sinh mà phải chạy gần 300km đối với người thường xuyên lái xe từ Thủ Đức về Nha Trang. Đúng là…
 
Hạng F
12/10/16
7.630
6.537
113
Đi mấy lần công nhận cần có trạm dừng nghỉ ở CT, đi ra nút giao ko biết có trạm ko ấy chứ nhất nà ban đêm :D
 
  • Haha
Reactions: nttanmam
mic confirmed
Hạng C
18/7/04
771
513
93
Trạm dừng chân cao tốc là những điểm kinh doanh rất tốt có thể thu hồi vốn rất nhanh mà sao không làm nhỉ. Trạm dừng chân cao tốc Trung lương đông khách có lúc còn không có chỗ đỗ xe nữa.
 
Hạng B2
11/11/20
215
432
63
41
Trạm dừng chân cao tốc là những điểm kinh doanh rất tốt có thể thu hồi vốn rất nhanh mà sao không làm nhỉ. Trạm dừng chân cao tốc Trung lương đông khách có lúc còn không có chỗ đỗ xe nữa.
Nhiều bên muốn làm mà phải qua đấu thầu qua Bộ GTVT , dự kiến mỗi trạm chắc phải 300 - 500 tỷ .
 
Hạng D
22/1/19
4.460
8.239
113
Sao nhiều người có quan điểm là hễ có cao tốc là phải có ngay trạm dừng nghỉ.
Như trong bài: "Nếu không dừng ở cao tốc TP.HCM - Long Thành thì phải chạy thêm gần 300 km nữa tới Vĩnh Hảo mới có điểm dừng nghỉ trên đường nối vào đoạn cao tốc tiếp theo. Khi đó thì gần tới Nha Trang luôn rồi. Chưa kể nếu lỡ đi lố, muốn quay đầu về phải mất vài chục ki lô mét nữa. Mình lái xe, chịu mệt xíu đã đành, nhiều trường hợp xe có vấn đề hoặc chở theo gia đình có con nhỏ cần dừng đi vệ sinh mà bí bách quá thế này rất khó và thiếu an toàn. Thành ra, cao tốc càng dài thì đường tìm đến trạm dừng nghỉ lại càng xa", anh Minh Quang (ngụ TP.Thủ Đức), thường chạy xe về quê ở Nha Trang, chia sẻ.
Nói cho ngay: việc dừng ở làn khẩn cấp hoặc dải dừng khẩn cấp để đi đái là nguỵ biện của những thằng …
Kg biết quẹo ra mấy nút giao để kiếm chỗ đi vệ sinh rồi vòng vô cao tốc lại mà cứ đòi phải có trạm dừng nghỉ thì tư duy củ chuối quá.
Có cao tốc đi rút ngắn thời gian mà kg dám quẹo ra nút giao để đi vệ sinh mà phải chạy gần 300km đối với người thường xuyên lái xe từ Thủ Đức về Nha Trang. Đúng là…
"Kg biết quẹo ra mấy nút giao để kiếm chỗ đi vệ sinh rồi vòng vô cao tốc lại mà cứ đòi phải có trạm dừng nghỉ thì tư duy củ chuối quá."
Em thấy cách của bác nó mới hơi củ chuối. Cách dừng ở lane khẩn cấp thì cũng củ chuối không khác gì, và nó còn mạo hiểm nữa ...
Tốt nhất là đối với cao tốc cự ly trên 50km thì phải đặt 2 trạm dừng nghỉ ở trung điểm, mỗi bên đường có 1 trạm ... Nếu cự ly đó là trên 100km thì thêm 1 điểm dừng nữa..
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
11/12/20
384
533
93
Em xin phép đặt tên đây là lối tư duy "Giai đoạn". Căn bản là giờ ai cũng sợ trễ tiến độ, nên giờ tách ra làm cái nào xong cái đó đỡ bị phạt, cùng lắm nghe chửi.

Giai đoạn 1 4 làn, Giai đoạn 2 sẽ mở rộng lên 8 làn...
Giai đoạn 1 làm cao tốc, Giai đoạn 2 làm trạm dừng
Giai đoạn 1 chạy 80 km/h, Giai đoạn 2 xem xét tăng lên 90 km/h
Giai đoạn 1 thu phí tự động vẫn có barrier. Giai đoạn 2 xem xét bỏ barrier đầu vào, giữ đầu ra. Giai đoạn 3 bỏ hết barrier
...

Em là em làm 1 lần luôn cho xong
 
Hạng C
21/12/19
556
1.547
93
41
"Kg biết quẹo ra mấy nút giao để kiếm chỗ đi vệ sinh rồi vòng vô cao tốc lại mà cứ đòi phải có trạm dừng nghỉ thì tư duy củ chuối quá."
Em thấy cách của bác nó mới hơi củ chuối. Cách dừng ở lane khẩn cấp thì cũng củ chuối không khác gì, và nó còn mạo hiểm nữa ...
Tốt nhất là đối với cao tốc cự ly trên 50km thì phải đặt 2 trạm dừng nghỉ ở trung điểm, mỗi bên đường có 1 trạm ... Nếu cự ly đó là trên 100km thì thêm 1 điểm dừng nữa..
Đồng quan điểm với anh 50Km thì có điểm dừng là đẹp.
Ra khỏi cao tốc thì cũng phải tìm chỗ dừng, cây xăng quán ăn chứ ko lẽ lại đái đường.