Tập Lái
26/12/11
15
1
0
36
Autobay.vn - Nước làm mát đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Chất lượng nước làm mát sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của hệ thống làm mát.

Khả năng chống ăn mòn của các chất giảm dần theo thời gian. Hãy thay nước sau 2-3 năm sử dụng với loại màu xanh, 5 năm sử dụng với loại màu cam. Hầu hết các loại nước làm mát chuyên dụng trên thị trường chứa rượu ethylene glycol được bổ sung thêm chất chống oxy hóa, bôi trơn, bơm nước và hỗ trợ truyền nhiệt. Chất chống đóng băng được bổ sung nhằm giảm nhiệt độ đóng băng xuống -34 độ, tăng nhiệt độ sôi lên +265 độ.
Nước làm mát chuyên dụng khác với nước trong tự nhiên ở điểm không có các khoáng chất như can-xi hay ion, đây là những thành phần sẽ tạo cặn bám lên thành trong của các chi tiết, cản trở quá trình trao đổi nhiệt.
2012-01-06_water_0716_01.jpg

Xuất hiện nhiều năm trước là loại nước có màu xanh, tuổi thọ làm việc khoảng 2-3 năm hoặc 48.000 km. Chất chống ô-xi hóa có nguồn gốc vô cơ như si-li-cat, phot-fat hoặc bo-rat tạo ra dung dịch kiềm ngăn chặn quá trình ô-xi hóa, bảo vệ hệ thống. Theo thời gian, các hợp chất đóng cặn, chức năng chống ô-xi hóa suy giảm. Nhôm là nguyên tố chính cầu thành thân động cơ, lắp máy và một số chi tiết khác và bị ăn mòn chủ yếu. Nếu không được thay thế kịp thời, các chi tiết sẽ nhanh chóng bị ăn mòn.
Một loại nước làm mát chuyên dụng khác có màu cam thường được nhiều nhà sản xuất động cơ sử dụng. Các chất chống ô-xi hóa được sử dụng là những axít hữu cơ bền. Do đó tuổi thọ làm việc của loại nước này dài hơn loại màu xanh. Dung dịch màu cam cần được thay sau 5 năm sử dụng hoặc 160.000 - 240.000 km, thời gian sử dụng phụ thuộc vào độ mới của xe.
Đừng bao giờ trộn hai loại nước màu cam và xanh với nhau, vì axít hữu có sẽ nhanh chóng bị kết tủa trong môi trường silicat.
Các loại động cơ của Toyota lại sử dụng dung dịch màu đỏ. Hãy thật chú ý bởi rất dễ nhầm lẫn giữa loại màu đỏ và màu cam. Về mặt bản chất, loại này giống với loại màu xanh, chỉ có điều là chúng được nhuộm đỏ.
Nếu không chắc chăn về việc chuyển đổi giữa nước làm mát màu xanh hoặc đỏ sang loại màu vàng có tuổi thọ cao hơn. Hãy tìm cách so sánh các phần tử của hệ thống làm mát cả động cơ để đưa ra lựa chọn.
Đối với động cơ diesel có nút bằng chất liệu silicon ở trong động cơ, không nên sử dụng loại nước màu vàng vì axít hữu có sẽ ăn mòn các nút này sau khi xe chạy 130.000 - 160.000 km. Nước làm mát qua các khe hở lọt vào hệ thống bôi trơn và kết quả là làm hư hỏng động cơ.
 
Hạng F
19/8/09
10.172
565
83
51
Ô Cấp
Hix, bác cứ mua xe, đi hết đăng kiểm lần thứ nhất...Sau đó bán rẻ cho em nè....Khỏi lo vụ nước làm mát này....Mà chắc nước làm mát chưa làm sao đã phải bán xe rùi, vì thuế rùi phí của A# cao thế kia....éo chịu được!!!:mad::mad::mad:
 
Hạng D
5/1/10
2.791
16.646
113
van_nguyen113 nói:
Cám ơn bác chủ, bây giờ em mới biết. Dạo gần đây em đi bảo dưỡng, xúc bình xong các chú ấy toàn xài nước tinh khiết. Để em rút kinh nghiệm lần sau. :D
Dung dich Coolant nó chống sôi ( giãm độ sôi ) bác nên cho cái nước tinh khiết đó lên đường, thay thế = dung dịch Coolant càn sớm càng tốt.
 
Hạng D
9/8/11
1.593
99
48
HCM city
Xe_chuong_ga nói:
Hix, bác cứ mua xe, đi hết đăng kiểm lần thứ nhất...Sau đó bán rẻ cho em nè....Khỏi lo vụ nước làm mát này....Mà chắc nước làm mát chưa làm sao đã phải bán xe rùi, vì thuế rùi phí của A# cao thế kia....éo chịu được!!!:mad::mad::mad:
Nếu bác A# căng vậy chắc tìm mua bảng số xanh quá
 
Hạng D
23/11/11
1.864
13
0
Số xanh xxxx còn dám vịn vô chứ số đỏ là Anh xxxx ngán à......hihi....
Nước làm mát màu gì thì mua cùng loại màu mà đổ theo hướng dẩn trên Bình là OK....
 
METRO nói:
van_nguyen113 nói:
Cám ơn bác chủ, bây giờ em mới biết. Dạo gần đây em đi bảo dưỡng, xúc bình xong các chú ấy toàn xài nước tinh khiết. Để em rút kinh nghiệm lần sau. :D
Dung dich Coolant nó chống sôi ( giãm độ sôi ) bác nên cho cái nước tinh khiết đó lên đường, thay thế = dung dịch Coolant càn sớm càng tốt.
Vâng cảm ơn bác 2 hoặc 3 năm nữa em nhất định sẽ dùng Coolant
 
Hạng C
20/3/07
689
72
28
Q7 - TP.HCM
hôm em đi thay nhớt 5000 km, mấy bác thợ bên ĐÔNG ĐÔ THÀNH có lấy nước tinh khiết trong bình 20l (không biết có phải tinh khiết không???) châm vào bình nước két nước giải nhiệt, châm như vậy có bị sao kg mấy bác
 
nguyenw2 nói:
hôm em đi thay nhớt 5000 km, mấy bác thợ bên ĐÔNG ĐÔ THÀNH có lấy nước tinh khiết trong bình 20l (không biết có phải tinh khiết không???) châm vào bình nước két nước giải nhiệt, châm như vậy có bị sao kg mấy bác
Em không biết nhưng em thấy mấy bác thợ bên Sư Vạn Hạnh cũng toàn làm thế.
 
Hạng D
8/3/10
1.299
5.687
113
Các bác cho hỏi nước làm mát sử dụng nguyên chất hay phải pha với nước tinh khiết vậy ???