Hạng F
28/2/11
5.109
201
63
Quận 4_ TPHCM
Theo em biết thì khi hụt mức nước làm mát, ta chỉ cần châm thêm nước tinh khiết trong chai kín ( không có sạn & tạp chất ) là đủ. Không cần phải châm thêm bằng nước làm mát mới ??:):)
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Hụt nước thì mua chai Aquafina...vừa uống vừa châm, yên tâm.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Khi thay thì mới cần cả bình bác ạ. Hụt mà cở đó thì cái máy coi chừng.
 
Trong trường hợp phát hiện nước làm mát động cơ bị hao hụt thì Bác thực hiện kiểm tra và châm thêm nước như sau:
1. Nếu mực nước làm mát hao hụt ít (khoảng 0,5 lít đổ lại) thì các Bác châm nước trắng vào (nước cất là tốt nhất) bổ sung và sử dụng tiếp. Tuy nhiên vẫn phải kiểm tra thường xuyên về lượng hao hụt để có thể phát hiện ra các bất thường để mang vào dịch vụ kịp thời.
2. Nếu xe mất nước nhiều hơn 0,5 lít thì phải khắc phục tạm thời bằng cách châm thêm nước trắng và mang đến ngay dịch vụ để kiểm tra và thay mới nước làm mát đúng. Đồng thời, nếu quãng đường đến dịch vụ xa thì cần thường xuyên quan sát đồng hồ nhiệt độ động cơ để tránh quá nhiệt động cơ và kiểm tra bổ xung thêm nước trắng nếu tiếp tục bị hao hụt trên đường (trong trường hợp này hệ thống làm mát có rò rỉ lớn).

Lưu ý:
* Tuyệt đối không châm thêm dung dịch nước làm mát mua ngoài vào hệ thống làm mát vì thành phần hoá học của 2 dung dịch nước làm mát có thể không giống nhau và khả năng sinh ra các chất ăn mòn làm hư hỏng các chi tiết trên xe (đôi khi hệ thống bị ăn mòn rất nhanh chỉ sau vài trăm km sau khi châm thêm nước làm mát lạ vào hệ thống do nhiệt độ cao của động cơ đẩy nhanh quá trình hoá học)
* Tuyệt đối không sử dụng nước làm mát có châm quá nhiều nước thường (vì nồng độ nước làm mát không đảm bảo cũng như độ cứng của nước châm vào thường lớn hơn nước cất nên dễ gây kết tủa)
Nước làm mát về cơ bản là nước cất làm nền và pha thêm các loại muối kim loại, phụ gia nhằm mục đích:
1. Hạ thấp điểm đóng băng của nước (xuống dưới 0 độ C)
2. Nâng cao điểm sôi của nước (lên trên 100 độ C)
3. Tẩy rửa và chống bám bẩn
Để đạt được các nhiệm vụ trên (ngoài nhiệm vụ giải nhiệt) thì có rất nhiều nhà sản xuất thiết kế các loại nước giải nhiệt khác nhau theo yêu cầu của nhà sản xuất ô tô. Và do đó, các thành phần hóa học bên trong cũng rất khác nhau.
Về mặt cơ bản thì các nước làm mát cùng màu có thể dùng chung với nhau vì thường là cùng các gốc phụ gia nên ít tương tác hóa học với nhau nhất (tức nhiên là không thể tuyệt đối). Nhưng về mặt sử dụng thì không nên vì giả sử nếu dùng đúng chủng loại nước làm mát nhưng sai tỷ lệ pha thì cũng sẽ ảnh hưởng đến động cơ và hiệu suất làm mát vì bên ngoài cung cấp rất nhiều loại tỷ lệ pha trộn cho cùng 1 dòng nước làm mát: Nguyên chất (100% dung dịch chưa pha); tỷ lệ 70:30; tỷ lệ 50:50; tỷ lệ 40:60; Tỷ lệ 30:70...
Điều đặc biệt là khi nước làm mát bị hao hụt dưới mức cho phép thì thời gian sử dụng cũng gần hết nên thay mới và kiểm tra lại hệ thống giải nhiệt là tốt nhất.
Do đó, cách tốt nhất là Bác cứ làm theo hướng dẫn trước của em và tham khảo thêm sổ tay hướng dẫn sử dụng theo xe. Việc thực hiện đúng sẽ đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ cho động cơ xe của pác.
Thông thường nếu còn thấy mực nước làm mát (dưới mức MIN) trong bình nước phụ thì có thể châm thêm nước cất. Nếu không thấy mực nước nghĩa là hao hụt nhiều thì pác cứ châm nước trắng vào và mang đến dịch vụ để kiểm tra. Định lượng chính xác thì dùng chai nước suối 0,5l
Bài này em sưu tầm trên OS, thân gời các Bác tham khảo
 
Hạng D
5/4/10
1.565
14
38
Cám ơn Bác chủ, em mới đi bảo dưỡng 40k km và hình như tính tiền có mục châm nước làm mát thì phải, để lát nữa xuống xe kiểm tra hoá đơn xem sao.
 
Hạng B2
20/12/11
177
11
28
47
noi da di
Chắc chắn 1 điều là ko nên xài 100% dung dịch coolant, đơn giản nhất để nhận biết là sản phẩm có ngồn gốc đều có bản hướng dẩn sử dụng dán trên sản phẩm, nếu hàng nhập chính gốc từ nước ngoài thì nhà phân phối phải có bản hướng dẩn bằng tiếng việt dán kế bên bản hướng dẩn tiếng anh.
Thực ra mà nói ko cần phải là bao nhiu km, bao nhiu thời gian để thay nước két nước,, các bác thỉnh thoản vài 3 ngày mở ca_bô lên kiểm tra sơ nhìn màu nước ko còn xanh, hay cam, đỏ như lúc đầu mới thay là thay dc rồi, hơn nữa dung dịch coolant rất rẻ bình 4l của mẽo SX tại mã lai nhập về VN có 180k trong khi lon NASCA 500ml nhập malai chỉ có 18k. trong khi két nước của 1 chiếc 4b châm 2 lon + nước sạch là đủ
55.gif
 
vantri_2010 nói:
Trong trường hợp phát hiện nước làm mát động cơ bị hao hụt thì Bác thực hiện kiểm tra và châm thêm nước như sau:
1. Nếu mực nước làm mát hao hụt ít (khoảng 0,5 lít đổ lại) thì các Bác châm nước trắng vào (nước cất là tốt nhất) bổ sung và sử dụng tiếp. Tuy nhiên vẫn phải kiểm tra thường xuyên về lượng hao hụt để có thể phát hiện ra các bất thường để mang vào dịch vụ kịp thời.
2. Nếu xe mất nước nhiều hơn 0,5 lít thì phải khắc phục tạm thời bằng cách châm thêm nước trắng và mang đến ngay dịch vụ để kiểm tra và thay mới nước làm mát đúng. Đồng thời, nếu quãng đường đến dịch vụ xa thì cần thường xuyên quan sát đồng hồ nhiệt độ động cơ để tránh quá nhiệt động cơ và kiểm tra bổ xung thêm nước trắng nếu tiếp tục bị hao hụt trên đường (trong trường hợp này hệ thống làm mát có rò rỉ lớn).

Lưu ý:
* Tuyệt đối không châm thêm dung dịch nước làm mát mua ngoài vào hệ thống làm mát vì thành phần hoá học của 2 dung dịch nước làm mát có thể không giống nhau và khả năng sinh ra các chất ăn mòn làm hư hỏng các chi tiết trên xe (đôi khi hệ thống bị ăn mòn rất nhanh chỉ sau vài trăm km sau khi châm thêm nước làm mát lạ vào hệ thống do nhiệt độ cao của động cơ đẩy nhanh quá trình hoá học)
* Tuyệt đối không sử dụng nước làm mát có châm quá nhiều nước thường (vì nồng độ nước làm mát không đảm bảo cũng như độ cứng của nước châm vào thường lớn hơn nước cất nên dễ gây kết tủa)
Nước làm mát về cơ bản là nước cất làm nền và pha thêm các loại muối kim loại, phụ gia nhằm mục đích:
1. Hạ thấp điểm đóng băng của nước (xuống dưới 0 độ C)
2. Nâng cao điểm sôi của nước (lên trên 100 độ C)
3. Tẩy rửa và chống bám bẩn
Để đạt được các nhiệm vụ trên (ngoài nhiệm vụ giải nhiệt) thì có rất nhiều nhà sản xuất thiết kế các loại nước giải nhiệt khác nhau theo yêu cầu của nhà sản xuất ô tô. Và do đó, các thành phần hóa học bên trong cũng rất khác nhau.
Về mặt cơ bản thì các nước làm mát cùng màu có thể dùng chung với nhau vì thường là cùng các gốc phụ gia nên ít tương tác hóa học với nhau nhất (tức nhiên là không thể tuyệt đối). Nhưng về mặt sử dụng thì không nên vì giả sử nếu dùng đúng chủng loại nước làm mát nhưng sai tỷ lệ pha thì cũng sẽ ảnh hưởng đến động cơ và hiệu suất làm mát vì bên ngoài cung cấp rất nhiều loại tỷ lệ pha trộn cho cùng 1 dòng nước làm mát: Nguyên chất (100% dung dịch chưa pha); tỷ lệ 70:30; tỷ lệ 50:50; tỷ lệ 40:60; Tỷ lệ 30:70...
Điều đặc biệt là khi nước làm mát bị hao hụt dưới mức cho phép thì thời gian sử dụng cũng gần hết nên thay mới và kiểm tra lại hệ thống giải nhiệt là tốt nhất.
Do đó, cách tốt nhất là Bác cứ làm theo hướng dẫn trước của em và tham khảo thêm sổ tay hướng dẫn sử dụng theo xe. Việc thực hiện đúng sẽ đảm bảo an toàn và kéo dài tuổi thọ cho động cơ xe của pác.
Thông thường nếu còn thấy mực nước làm mát (dưới mức MIN) trong bình nước phụ thì có thể châm thêm nước cất. Nếu không thấy mực nước nghĩa là hao hụt nhiều thì pác cứ châm nước trắng vào và mang đến dịch vụ để kiểm tra. Định lượng chính xác thì dùng chai nước suối 0,5l
Bài này em sưu tầm trên OS, thân gời các Bác tham khảo
Hoan hô bác
080402cool_prv.gif