Hạng D
14/1/04
4.039
1.555
113
tp.HCM
Ủng hộ phong trào an toàn GT , em làm thớt này để chia sẽ vài thông tin với các bác ...
Các hãng SX xe luôn nhấn mạnh , túi khí (TK) khg phải là vật hộ mệnh cứu rỗi linh hồn chúng ta khi gặp tai nạn mà chỉ là thiết bị giãm chấn thương . Còn vật giúp có cơ may sống sót lại chính là cái dây cài trên ghế . Nếu khg cài dây thì có khi cái túi khí lại chính là thần chết . Cũng có bác cho rằng nếu khg cài dây thì TK cũng sẽ khg làm việc .
Ở VN ta luôn có nhiều vụ kiện chung quanh cái TK khg làm việc khi xe gặp nạn . Thực chất theo em thấy chuyện này 50% đúng và cũng là 50% sai . Có nghĩa là chất lượng hơi bị chập chờn . Vụ kiện gần đây nhất về BH của chủ Fò Everest bị nạn ở miền Tây làm 1 người ra đi , chủ xe bị thương nặng , hình chụp cho thấy TK đã bung , hoặc mới đây mấy chú choai choai chạy con CiV làm sao đó mà lật chổng vó ở HN hình chụp cho thấy cả 2 TK đều bung và rớt ra 1 chai rượu tây còn 1/2 chai (chi tiết vui ) . Có lẽ chất lượng xe LD đã được cải thiện nhiều ?
Tuy nhiên nếu chịu khó đọc kỹ toa bác sĩ trước khi sử dụng thì sẽ thấy các hãng đều có khuyến cáo là khg phải trường hợp nào TK cũng bung để trách rắc rối kiện tụng sau này . Theo thiết kế , thông thường chỉ khi nào có cú va chạm trực diện đằng trước , bên hông với lực đủ mạnh hay lật xe -vì theo nhà SX , ở những vị trí như vậy mới thực sự gây nguy hiểm - thì TK mới bung tránh trường hợp khg cần thiết vì chi phí thay thế khá cao , chưa kể phần sửa nội thất chổ rách , thậm chí có khả năng kính lái cũng bể . Cách đây vài năm , em có vào hãng hỏi (chơi) 1 bộ của altis đã là 1.200$ . Chưa kể hậu quả về tâm lý cho những người yếu tim do ảnh hưởng của TK như gây ra tiếng nổ lớn kèm theo khói trắng (khg độc) do các phản ứng HHọc và có thể gây phỏng , ngứa , chấn thương nhẹ cho các làn da mẫn cãm của các tiểu thư xinh đẹp . Do vậy người ta tối kỵ việc cho trẻ con <12t ngồi hay đứng ở ghế trước , thậm chí khi có cả cha mẹ ngồi ôm trong lòng .
Khg hiểu được tầm hoạt động của TK , nhiều chủ xe đã la lối ầm ỉ đòi bồi thường khi thấy con xe mình móp méo te tua mà TK khg bung . Thực tế có khi lực tông chưa đủ mạnh , còn lớp tole bên ngoài của xe LD thì chúng ta quá rõ , thằng con miệng còn hôi sữa hộp (chứ khg phải sữa mẹ) của em gõ còn móp:D .
Tuy nhiên có 1 trường hợp chết người mà các TK và dây an toàn cũng bó tay . Đó là trường hợp các xe , thường là sedan chui gọn đầu vô gầm xe tải chạy trước . Cách đây vài năm trên báo cũng có tin 1 chiếc BM mang biển Lào chui thẳng vào 1 gầm xe tải ở ngoài Quảng Trị, các chú trên xe thăng đường tốt . Nếu các bạn thường xuyên theo dõi TV cho thấy bên Mỹ cũng rất hay bị chuyện này , nhất là xe tải ở M to cao như cái nhà . Cho nên họ phải trang bị thêm thanh chắn xung quanh và đặc biệt là phía sau .
Bây giờ em lại đặt câu hỏi , có phải xe có nhiều TK thì an toàn nhất ? Khg hẵn vậy vì để được coi là 1 mẫu xe an toàn , nó phải được trang bị nhiều hệ thống điện tử hộ trợ khác như ABS, BA , VSC ... nhưng khg chỉ dừng lại ở đó , càng ngày người ta càng cải tiến và phát minh ra thêm các công cụ khác được trang bị ở các xe cao cấp như rađa , mắt thần dò sóng chướng ngại vật ... để TK chỉ còn là vật hộ thân bất đắc dĩ cuối cùng .
Vậy thì có nên mua xe nhiều TK ? , câu này hơi bị khó trả lời vì gần như số lượng TK là standard theo xe , khog phải cho khách lựa chọn . Ở mẫu Lexus LS460 trở lên hay Mer S, người ta còn trang bị TK cho cả đầu gối của mọi người trên xe . Tuy nhiên khg phải ai cũng có tiền mà rước các em này (vốn được xem là có nhiều trang bị xa xĩ cho quí sờ tộc ) mà nên tuỳ thuộc vào nhu cầu sử dụng để giảm giá thành cho chiếc xe . Ở nước ngoài , theo em biết bên Pháp vẫn có 1 số mẫu xe nhỏ của Pêugot (khg biết gỏ tên có đúng khg) chỉ có 1 TK cho người lái để các bà đi chợ , shoping , đưa thư , giao cơm ... chạy lanh quanh trong TP .
Còn 1 tháng nữa thì tất cả chúng ta phải đội nồi cơm khi ra đường đi hớt tóc , ăn sáng ... cho nên các bác cũng nhớ cài dây an toàn khi lên xe , cho dù là ngồi băng sau nhé .:D
 
Hạng C
2/10/04
756
10
18
55
BGTVT
RE: Khi nào thì túi khí bung ?

080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif

Theo em có cái TK trên xe vẫn yên tâm hơn . Quan trọng không thể thiếu là dây đai an toàn . Em kể chuyện vui cái : các bác tài công ty em tuân thủ theo kiểu, luôn luôn cài đai an toàn nhưng phần chéo từ vai xuông hông thì nằm sau lưng . Khi qua công bảo vệ công ty hoặc thấy bóng công an thì móc lên choàn vào người . Đúng là bó tay luôn .
Mà các bác nè , để kiểm tra đai an toàn ngoài việc kéo thử ( hơi mạnh hơn lúc chúng ta thao tác cài) xem nó có khóa lại không còn cách nào khác ? vì chúng ta không thể biết được tốc độ kéo, khoản chạy đến khi bị khóa cứng bao nhiêu là vừa :D
Nếu khoản chạy dài em e rằng mặt đã va vào vô lăng rồi :(
 
Hạng F
6/5/06
6.835
145
83
RE: Khi nào thì túi khí bung ?

bài viết của bác adco rất hay và chuyên nghiệp, độ an toàn của xe được xét trên rất nhiều khía cạnh nhưng theo em, an toàn nhất vẫn là lái xe, còn chuyện tai bay vạ gió thì rất hiếm xảy ra. Trên xe nên thủ 1 cái đèn cứu hộ như Osram vì nó rất hữu ít, em thử cắt dây an toàn bằng nó rồi, 1 cái rẹt, đứt luôn:D, làm xong bị chửi quá trời luôn:D:D:D
 
Hạng C
27/9/07
604
26
28
49
www.namvu.com.vn
RE: Khi nào thì túi khí bung ?

Trích đoạn: mb_fan

bài viết của bác adco rất hay và chuyên nghiệp, độ an toàn của xe được xét trên rất nhiều khía cạnh nhưng theo em, an toàn nhất vẫn là lái xe, còn chuyện tai bay vạ gió thì rất hiếm xảy ra. Trên xe nên thủ 1 cái đèn cứu hộ như Osram vì nó rất hữu ít, em thử cắt dây an toàn bằng nó rồi, 1 cái rẹt, đứt luôn:D, làm xong bị chửi quá trời luôn:D:D:D

Hé hé, thế bây giờ GL450 bị thiếu 1 dây an toàn à
24.gif
24.gif
24.gif
 
Hạng D
7/9/07
1.761
5
36
Hồ Chí Minh
RE: Khi nào thì túi khí bung ?

Trích đoạn: Nam Vũ

Trích đoạn: mb_fan

bài viết của bác adco rất hay và chuyên nghiệp, độ an toàn của xe được xét trên rất nhiều khía cạnh nhưng theo em, an toàn nhất vẫn là lái xe, còn chuyện tai bay vạ gió thì rất hiếm xảy ra. Trên xe nên thủ 1 cái đèn cứu hộ như Osram vì nó rất hữu ít, em thử cắt dây an toàn bằng nó rồi, 1 cái rẹt, đứt luôn:D, làm xong bị chửi quá trời luôn:D:D:D

Hé hé, thế bây giờ GL450 bị thiếu 1 dây an toàn à
24.gif
24.gif
24.gif
Chính xác đóa bác;);). Em xì pam chuyện air bag với các bác cho dzui nhé;). Theo kiến thức nông cạn của em thì em thấy xe vietnam mình không chú trọng nhiều đến air bag ví dụ Camry 07 mà chỉ có 2 cái air bag:mad::mad::mad:[:'(][:'(]. Với nước ngoài nói chung và thành phố em học nói riêng thì air bag gần như là điều không thể thiếu khi ngồi lên xe:D:D:D. Cái xe tệ nhất bên em ít nhất cũng phải 2 air bag;). Và nhiều nhất là full air bag luôn:D:D. Nguyên tắc air bag hoạt động là tất cả các hành khách ngồi trên xe đều phải take a seat belt[8D]. Cách đây mấy tháng em có test thử air bag của Honda Civic Auto 2.0 thì air bag bung ra nổ đánh bốp;) ( y như tiếng đập khăn lạnh vậy đóa:D:D:D). Em test Civic thế này các bác ah;). Chạy xe lên đến khoảng 120kmh vào cua vần giữ tốc độ đoá sau đóa đạp thắng gấp cộng kéo thắng tay=> xe se trượt đi một khoảng (gần giống drift) sau đóa xe va vào lề đường:(:(:(. Lúc này air bag nổ đánh ầm:) mặt em ăn ngay một air bag;). Và sau vụ test này thì em và thằng bạn tốn $300 để đưa em nó vào thẩm mỹ viện may là Insurance nó cover cho 200 nên mừng wa trời[8D][8D][8D]. Vài kiến thức về air bag của em;). Bác nào làm thử xem air bag o Vietnam nó có nổ không nhe;)
 
Hạng C
31/8/07
880
6
18
RE: Khi nào thì túi khí bung ?

Túi khí cũng như mũ bảo hiểm : nó làm giảm hậu quả chứ không giảm được số vụ tai nạn Nhưng có túi khí tốt hơn chứ. Vì lý do tế nhị em không post cho bác hình ảnh chiếc xe hạng sang bung cả túi khí trần. Nếu không có thì toi mấy mạng người trên xe khi khi rơi xuống phía dưới -4m so với mặt đường. Đối với các loại xe đều có vị trí cảm biến để tiếp nhận thông tin do đó trường hợp không bung túi khí cũng dễ xảy ra và bung không như ý muốn cũng đã xảy ra. Em được biết cách đây 4 năm 1 chiếc Cam ở Đồng Nai bung túi khí khi đi qua ổ gà và năm ngoái 1 chiếc BMW bung túi khi khi lên vỉa hè (bị đập cản xuống nền )
 
Hạng D
1/10/04
3.727
2.945
113
47
RE: Khi nào thì túi khí bung ?

Em test Civic thế này các bác ah. Chạy xe lên đến khoảng 120kmh vào cua vần giữ tốc độ đoá sau đóa đạp thắng gấp cộng kéo thắng tay=> xe se trượt đi một khoảng (gần giống drift) sau đóa xe va vào lề đường. Lúc này air bag nổ đánh ầm mặt em ăn ngay một air bag

cách này hay quá ha , ở mình có ai thử chưa nhỉ
 
Hạng D
7/3/07
2.119
201
63
Nha Trang
www.duandautu.com
RE: Khi nào thì túi khí bung ?

Trả lời cho pác về câu hỏi khi nào túi khí bung???
- Khi bác dùng búa đập dzô cảm biến túi khí 1 cái là nó bung.:D:D:D
Cảm biến thường nằm phía sau giàn giải nhiệt, có ống dẫn giống như ống ga máy lạnh nhưng nhỏ hơn, quanh cảnh biến có bọc 1 lớp xốp mỏng.
 
Hạng B1
5/12/05
92
0
6
Hà Nội
RE: Khi nào thì túi khí bung ?

Túi khi với ABS đc đánh giá là hai phát minh giá trị nhứt để giảm thiểu tai nạn và cứu sống nhiều người. Theo em biết, bọn Mẽo nó cho điểm khả năng bảo vệ hành khách của các dòng xe cũng căn cứ vào số lượng túi khí. VD: các xe ko có túi khí rèm hay túi khí cạnh đều bị cho điểm rất thấp
 
Hạng D
29/3/07
1.809
758
113
vnexpress.net
RE: Khi nào thì túi khí bung ?

Trích đoạn: mb_fan

bài viết của bác adco rất hay và chuyên nghiệp, độ an toàn của xe được xét trên rất nhiều khía cạnh nhưng theo em, an toàn nhất vẫn là lái xe, còn chuyện tai bay vạ gió thì rất hiếm xảy ra. Trên xe nên thủ 1 cái đèn cứu hộ như Osram vì nó rất hữu ít, em thử cắt dây an toàn bằng nó rồi, 1 cái rẹt, đứt luôn:D, làm xong bị chửi quá trời luôn:D:D:D

Bác này gan thiệt , dây đai Mẹc mà đi cắt , gặp gia đình em là em bị nát đít rùi :D:D