Em thấy bác phản biện bằng cách nêu yếu tố nước ngoài, em xin không bàn đến vấn đề có nguy hiểm của phụ kiện lắp thêm mà chỉ bàn đến yếu tố kỹ thuật và pháp luật, nên có ý như thế này :Tôi ko nghĩ là mình hơn người như cách mà bác vừa nói, nhưng sống và làm việc gần 10 năm ở quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thì tôi chưa từng thấy 1 hãng bán hàng phụ kiện cho xe hơi nào, bị Chính phủ cấm sản xuất các loại phụ kiện bằng kim loại, được gắn (hoặc thay thế) ở cản trước và cản sau . . . vì nó quá nguy hiểm cho người và xe cộ xung quanh.
Cái cách mà bác đưa ra ví dụ so sánh như trên hãy để mọi người nhận xét nhé! - Tôi không phân tích ở đây, vì nó chẳng đi đến đâu cả!
Điều mà Tôi & mọi người muốn được rõ là liệu các phụ kiện gắn thêm bằng kim loại ở cản trước (sau), nó có thật sự nguy hiểm đến mức phải cấm như bác & ông kẹ ở trên cùng quan điểm.
Nếu có thể, bác hãy đơn cử vài Quốc gia mà bác biết, ở nơi đó họ cũng cấm?
- Các hãng bán phụ kiện xe ôtô ở nước ngoài họ phải đăng ký và chịu trách nhiệm về các tiêu chuẩn an toàn, thiết kế, môi trường, .. của các sản phẩm bán ra chứ không phải ở mình (mà ở VN cũng chưa có hãng nào sản xuất đồ phụ kiện này) hầu hết các sản phẩm trên thị trường như : baga, cản inox, ... hoàn toàn mang tính tự phát, tự chế, và không căn cứ theo một tiêu chuẩn, thiết kế cũng như đăng ký theo quy định nào cả.
- Các hãng xe tại các nước khi sản xuất và bán xe ra thị trường họ đều đăng ký và công bố rộng rải các thông số, tiêu chuẩn, thiết kế, ... trong đó có cả các phụ kiện lắp thêm cho xe; ví dụ : lắp baga mui thì loại nào lắp cho xe nào, chịu được tải trọng là bao nhiêu, xe nào gắn được xe nào không; cản độ chế (phụ kiện option) của họ là cản thay thế cản theo xe chứ không phải là cản gắn thêm bên ngoài cản xe,.... --> như vậy về mặt kỹ thuật thì xe bán tại thị trường hiện nay có đáp ứng các thông tin, thông số kỹ thuật này không hay muốn lắp sao cũng được, loại nào cũng gắn cho xe nào cũng được.
Đấy là một vài vấn đề về kỹ thuật, còn về luật pháp :
- Luật pháp mỗi nước khác nhau nên quy định sử dụng phương tiện GT tại mỗi nước khác nhau là đương nhiên --> luật VN quy định không cho lắp thêm thì không được lắp, lắp vào là vi phạm chứ không phải lắp vào rồi so sánh với nước khác và cho là vô lý. Còn tại sao không cho lắp thì đó là ý chí người làm luật và nhiều yếu tố khác.
- Ở một số nước (em nghĩ trong đó có cả quốc gia bác ở gần 10 năm) luật họ rất nghiêm và rõ ràng, việc sử dụng PTGT phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn, môi trường, .. --> trách nhiệm và nghĩa vụ của người sản xuất xe, người sản xuất phụ kiện, người sử dụng xe, người lưu thông trên đường, ... rất rõ ràng --> sẽ bị quy trách nhiệm nếu có thiệt hại phát sinh --> đây là yếu tố mà người sử dụng xe ở nước ngoài khi muốn độ chế, lắp đặt phụ kiện, .. phải cân nhắc và rất khác ở mình.
==> Vì vậy để phản biện bằng cách so sánh giữa VN và các nước phát triển thì em nghĩ không bao giờ chính xác vì các điều kiện, các điểm xuất phát và cả luật pháp cũng khác nhau --> mà đã khác nhau, không đồng nhất các tiêu chí thì không nên so sánh.