Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Tôi ko nghĩ là mình hơn người như cách mà bác vừa nói, nhưng sống và làm việc gần 10 năm ở quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thì tôi chưa từng thấy 1 hãng bán hàng phụ kiện cho xe hơi nào, bị Chính phủ cấm sản xuất các loại phụ kiện bằng kim loại, được gắn (hoặc thay thế) ở cản trước và cản sau . . . vì nó quá nguy hiểm cho người và xe cộ xung quanh.

Cái cách mà bác đưa ra ví dụ so sánh như trên hãy để mọi người nhận xét nhé! - Tôi không phân tích ở đây, vì nó chẳng đi đến đâu cả!

Điều mà Tôi & mọi người muốn được rõ là liệu các phụ kiện gắn thêm bằng kim loại ở cản trước (sau), nó có thật sự nguy hiểm đến mức phải cấm như bác & ông kẹ ở trên cùng quan điểm.

Nếu có thể, bác hãy đơn cử vài Quốc gia mà bác biết, ở nơi đó họ cũng cấm?
Em thấy bác phản biện bằng cách nêu yếu tố nước ngoài, em xin không bàn đến vấn đề có nguy hiểm của phụ kiện lắp thêm mà chỉ bàn đến yếu tố kỹ thuật và pháp luật, nên có ý như thế này :
- Các hãng bán phụ kiện xe ôtô ở nước ngoài họ phải đăng ký và chịu trách nhiệm về các tiêu chuẩn an toàn, thiết kế, môi trường, .. của các sản phẩm bán ra chứ không phải ở mình (mà ở VN cũng chưa có hãng nào sản xuất đồ phụ kiện này) hầu hết các sản phẩm trên thị trường như : baga, cản inox, ... hoàn toàn mang tính tự phát, tự chế, và không căn cứ theo một tiêu chuẩn, thiết kế cũng như đăng ký theo quy định nào cả.
- Các hãng xe tại các nước khi sản xuất và bán xe ra thị trường họ đều đăng ký và công bố rộng rải các thông số, tiêu chuẩn, thiết kế, ... trong đó có cả các phụ kiện lắp thêm cho xe; ví dụ : lắp baga mui thì loại nào lắp cho xe nào, chịu được tải trọng là bao nhiêu, xe nào gắn được xe nào không; cản độ chế (phụ kiện option) của họ là cản thay thế cản theo xe chứ không phải là cản gắn thêm bên ngoài cản xe,.... --> như vậy về mặt kỹ thuật thì xe bán tại thị trường hiện nay có đáp ứng các thông tin, thông số kỹ thuật này không hay muốn lắp sao cũng được, loại nào cũng gắn cho xe nào cũng được.
Đấy là một vài vấn đề về kỹ thuật, còn về luật pháp :
- Luật pháp mỗi nước khác nhau nên quy định sử dụng phương tiện GT tại mỗi nước khác nhau là đương nhiên --> luật VN quy định không cho lắp thêm thì không được lắp, lắp vào là vi phạm chứ không phải lắp vào rồi so sánh với nước khác và cho là vô lý. Còn tại sao không cho lắp thì đó là ý chí người làm luật và nhiều yếu tố khác.
- Ở một số nước (em nghĩ trong đó có cả quốc gia bác ở gần 10 năm) luật họ rất nghiêm và rõ ràng, việc sử dụng PTGT phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn, môi trường, .. --> trách nhiệm và nghĩa vụ của người sản xuất xe, người sản xuất phụ kiện, người sử dụng xe, người lưu thông trên đường, ... rất rõ ràng --> sẽ bị quy trách nhiệm nếu có thiệt hại phát sinh --> đây là yếu tố mà người sử dụng xe ở nước ngoài khi muốn độ chế, lắp đặt phụ kiện, .. phải cân nhắc và rất khác ở mình.
==> Vì vậy để phản biện bằng cách so sánh giữa VN và các nước phát triển thì em nghĩ không bao giờ chính xác vì các điều kiện, các điểm xuất phát và cả luật pháp cũng khác nhau --> mà đã khác nhau, không đồng nhất các tiêu chí thì không nên so sánh.
 
Hạng B2
13/11/14
255
2.533
93
Các bác đang ở VN, nên tuân thủ luật pháp là điều hiển nhiên, còn luật có hợp lý hay ko là chuyện khác. Nói về luật ko hợp lý thì các nước khác cũng có đầy ra đó, các bác khi sang nước người ta có dám vi phạm rồi kêu là luật ko hợp lý ko.
 
Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Tôi ko nghĩ là mình hơn người như cách mà bác vừa nói, nhưng sống và làm việc gần 10 năm ở quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính thì tôi chưa từng thấy 1 hãng bán hàng phụ kiện cho xe hơi nào, bị Chính phủ cấm sản xuất các loại phụ kiện bằng kim loại, được gắn (hoặc thay thế) ở cản trước và cản sau . . . vì nó quá nguy hiểm cho người và xe cộ xung quanh.

Cái cách mà bác đưa ra ví dụ so sánh như trên hãy để mọi người nhận xét nhé! - Tôi không phân tích ở đây, vì nó chẳng đi đến đâu cả!

Điều mà Tôi & mọi người muốn được rõ là liệu các phụ kiện gắn thêm bằng kim loại ở cản trước (sau), nó có thật sự nguy hiểm đến mức phải cấm như bác & ông kẹ ở trên cùng quan điểm.

Nếu có thể, bác hãy đơn cử vài Quốc gia mà bác biết, ở nơi đó họ cũng cấm?
Bác cũng đi ngoài ra nước mà sao tranh luận xiên xẹo, thích đặt ý nghĩ lời nói vào đầu/mồm người khác, bẻ cong ý kiến người khác thế nhỉ?

1. Ở chỗ nào em đưa ra quan điểm rằng phải cấm gắn thêm cản? Bác chỉ rõ ra giùm.
2. Cái chuyện cấm gắn cản khác với cấm sản xuất nhé, em đi ngoài ra nước được có 2 năm thôi, nhưng ở bang em sống mà mua mấy cái cản trước về lắp (để gắn đèn chạy off road) là có khuyến cáo đàng hoàng cái này "for off road use only", gắn cái đó lên xe không bao giờ pass inspection nhé.

Nhưng nói tóm lại so sánh với nước ngoài làm đếch, văn hoá khác, con người khác, ở VN còn có cả đặc sản "cấm đái đường" mà ít nơi nào có, tại sao có cái loại cấm này thế???
Like cách suy nghĩ và góp ý của bác.
@ bác Kacee, ngoài phụ kiện trước-sau, anh em quan tâm chủ yếu là baga mui , nếu quy định và trả lời như vậy thì sao? Baga mui có tăng nguy hiểm khi có va chạm như bác nói không ?
Em không phải là nhà làm luật, từ đầu đến giờ em chỉ nhấn mạnh vào cái việc cản trước sau của xe làm mềm là có tác dụng của nó, gắn cản này nọ là làm sai mục đích của cái cản. Em chẳng đả động gì tới cái quy định này có hợp lý hay không cũng như cái baga mui gắn vào thì làm sao mà bị cấm.
 
Hạng C
17/9/14
879
3.191
93
Túm lại : về tháo cản sau cho nó lành , va quẹt bảo hiểm lo .Đồng thời mấy bác sản xuất cản coi như đứt phim ,chuẩn bị tìm hướng làm gì khác sáng tạo .
 
Hạng D
9/5/10
1.811
3.817
113
Anh cục phó hay thật, cái cản sau mới cần thiết để xe máy khỏi cọ quẹt...... ảnh lại kg thèm nói, đi nói cái cản trước làm mẹ gì.
 
Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
cứ xem cái clip này đi các bác, theo em đoán thì hình như hai chú xe máy này không bị gì nặng, bầm tím tí thôi... thử hỏi thằng Fortuner mà nó gắn cái cản trước xem, em đồ rằng chú lái xe máy có khi vỡ mẹ xương hông...

https://www.otosaigon.com/threads/va-cham-o-to-va-xe-may-sang-14-4-2015-quan-1.8657794/

khoan bàn tới chuyện thằng xe máy đi ngu nhé, em chỉ đang nói tới khía cạnh an toàn...
 
Hạng F
22/7/13
9.234
43.172
113
cứ xem cái clip này đi các bác, theo em đoán thì hình như hai chú xe máy này không bị gì nặng, bầm tím tí thôi... thử hỏi thằng Fortuner mà nó gắn cái cản trước xem, em đồ rằng chú lái xe máy có khi vỡ mẹ xương hông...

https://www.otosaigon.com/threads/va-cham-o-to-va-xe-may-sang-14-4-2015-quan-1.8657794/

khoan bàn tới chuyện thằng xe máy đi ngu nhé, em chỉ đang nói tới khía cạnh an toàn...
theo em thì phải để bọn nu chít bớt cho xã hội đỡ nguy hiểm:D ... thế thoai!
Còn gắn hay ko gắn thì luật cho sao mình làm vậy, cố gắng lách, né luật hay so sánh với nc khác chi cho mệt. Nên nhớ ở thiên đường thì đc cái này mất cái kia, ngồi đc lên xe 4B thật sự là may mắn hơn khối người đi 2B rồi nhé, nên hưởng thụ đi, đừng lăn tăn gắn thêm bớt chi nặng đầu.
 
  • Like
Reactions: cafesaigon