Hạng B1
1/7/09
62
0
0
Mình thử thí nghiệm như sau:
Đấu dây trực tiếp lại cho quạt mở tốc độ lớn nhất (2 quạt két nước và máy lạnh cùng chạy).
Chạy khoảng 10km (trong TP) không mở máy lạnh, cho đến khi kim đồng hồ nhiệt độ ổn định khoảng hơn 1/4
Mở máy lạnh lên, kim nhiệt độ nhanh chóng lên gần 1/2 trong khoảng 5p !!!!
Như vậy là kéo block lạnh nặng máy như vậy ah?
(Trong khi cùng điều kiện như trên, không mở máy lạnh, thêm 2 người lên xe nửa (~ 120kg ) thì kim nhiệt độ củng không tăng lên)
 
Hạng B1
25/6/08
60
0
0
38
Hà Nội
xe em lancer 2000.tải 1 người hay 4 người ko quan trọng bằng mở máy lạnh hay ko mở đấy bác ạ ;) còn vụ nhiệt độ thì e ko để lắm. Nhưng theo ý kiến của em thì có mở và ko mở máy lạnh là khác nhau nhiều đấy bác ạ. Nếu có thì động cơ làm việc nhiều hơn,tốn xăng hơn, nóng máy hơn và bác sẽ cảm thấy... lạnh hơn :D
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.413
113
anhtuan67 nói:
Mình thử thí nghiệm như sau:
Đấu dây trực tiếp lại cho quạt mở tốc độ lớn nhất (2 quạt két nước và máy lạnh cùng chạy).
Chạy khoảng 10km (trong TP) không mở máy lạnh, cho đến khi kim đồng hồ nhiệt độ ổn định khoảng hơn 1/4
Mở máy lạnh lên, kim nhiệt độ nhanh chóng lên gần 1/2 trong khoảng 5p !!!!
Như vậy là kéo block lạnh nặng máy như vậy ah?
(Trong khi cùng điều kiện như trên, không mở máy lạnh, thêm 2 người lên xe nửa (~ 120kg ) thì kim nhiệt độ củng không tăng lên)

Sao bác không nghĩ rằng xe có 2cảm biến??? 1cho giàn nóng két nước. 1cho giàn giải nhiệt của điều hòa. :) Và đồng hồ do nhiệt trong xe bị ảnh hưởng bởi cảm biến của hệ thống giải nhiệt máy lạnh. Hehe và nhiệm vụ của anh ECU là một loạt các hàm If(nếu):D....nếu anh nào nóng trước thì chạy cây quạt đó. Hehe xe bác chắc là Toyota rồi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
Hic có lẽ bác nhầm đâu đó roài chăng, nhiệt độ của máy và sức nặng của dàn lạnh là hai cái khác nhau. Khi bác mở máy lạnh thì dàn nóng bên ngoài động cơ bắt đầu tỏa sức nóng lan ra đến động cơ. Nó là nguyên nhân làm đồng hồ nhiệt độ của bác chạy ro ro đó.
Để tính toán mức xăng dùng riêng kéo dàn lạnh thì cũng khá đơn giản. Có 2 cách, một là thử tắt dàn lạnh chạy một ngày, hai là nếu bác có một cái máy phát điện mini đổ xăng vào rồi nối với máy lạnh khoảng 1 ngựa nhà bác, cho chạy trong thời gian 1 giờ thì biết ngay nó tốn bi nhiêu tiền thôi. Em từng thử một lần kết quả khoảng 3 đến 4 lít. Suy ra dàn lạnh chiếm từ 20% đến 30% lượng xăng chạy máy. Cái này mấy anh taxi rành lắm (toàn mở hết cửa sổ chạy bon bon thui cho đỡ tốn xăng). Thế mới biết cái sự mát mẻ nó đắt đỏ thế nào.
quân
 
Hạng B1
25/6/08
60
0
0
38
Hà Nội
vanquan1310 nói:
Khi bác mở máy lạnh thì dàn nóng bên ngoài động cơ bắt đầu tỏa sức nóng lan ra đến động cơ. Nó là nguyên nhân làm đồng hồ nhiệt độ của bác chạy ro ro đó.


Xin nhỗi bác cho em hỏi phát. "sức nóng lan đến động cơ" hay "sức nóng từ động cơ lan đến dàn nóng".
Theo suy nghĩ của em thì động cơ làm mát bằng nước, nước nóng từ động cơ luân chuyển đến dàn nóng, sau đó thì có cái quạt làm mát dàn nóng ==> động cơ giảm sức nóng. Có phải thía ko ạ?
bash.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
Ho Cong Tu nói:
vanquan1310 nói:
Khi bác mở máy lạnh thì dàn nóng bên ngoài động cơ bắt đầu tỏa sức nóng lan ra đến động cơ. Nó là nguyên nhân làm đồng hồ nhiệt độ của bác chạy ro ro đó.


Xin nhỗi bác cho em hỏi phát. "sức nóng lan đến động cơ" hay "sức nóng từ động cơ lan đến dàn nóng".
Theo suy nghĩ của em thì động cơ làm mát bằng nước, nước nóng từ động cơ luân chuyển đến dàn nóng, sau đó thì có cái quạt làm mát dàn nóng ==> động cơ giảm sức nóng. Có phải thía ko ạ?
bash.gif

Động cơ thì giải nhiệt bằng két nước, máy lạnh giải nhiệt bằng giàn nóng. Đó là 2 giàn khác nhau đặt rất gần nhau, giàn nóng nằm trước, két nước nằm sau, khi giàn nóng chạy thì không khí trong giàn nóng cũng thổi qua két nước làm nóng két nước.
 
Hạng B1
1/7/09
62
0
0
Kim đồng hồ nhiệt độ chỉ nhiệt độ nước làm mát máy, còn giàn nóng của máy lạnh chỉ có môi chất lạnh chạy qua thôi, không có nước đâu. Khi mở máy lạh , nhiệt độ nước tăng lên nhanh, rõ ràng do độngcơ kéo tải nhiều nên nó mới tăng được. Vấn đề là tải máy lạnh sao nặng vậy ? trong khi chở tăng thêm người thì nhiệt độ hầu như không tăng?
 
Hạng B1
25/6/08
60
0
0
38
Hà Nội
anhtuan67 nói:
Kim đồng hồ nhiệt độ chỉ nhiệt độ nước làm mát máy, còn giàn nóng của máy lạnh chỉ có môi chất lạnh chạy qua thôi, không có nước đâu. Khi mở máy lạh , nhiệt độ nước tăng lên nhanh, rõ ràng do độngcơ kéo tải nhiều nên nó mới tăng được. Vấn đề là tải máy lạnh sao nặng vậy ? trong khi chở tăng thêm người thì nhiệt độ hầu như không tăng?

Mặc dù hiểu biết nông cạn nhưng e đồng ý với bác. Tăng nhiệt là do động cơ.
 
Tập Lái
3/4/08
42
5
8
- Theo mình khi chạy điều hoà động cơ nhanh nóng hơn có hai ý do:
+ Tải nặng hơn.
+ Do két nước làm mát nằm sau liền kề giàn nóng nên nđộ gió khí vào két nước cao hơn, hiệu quả tản nhiệt của két nước giảm.
Đương nhiên nhiệt độ làm việc của động cơ lúc này vẫn nằm trong khoảng cho phép.
 
Hạng D
19/9/09
1.365
89
48
52
Karaoke KTV
Nhưng nhiệt độ vẫn trong khoảng cho phép thì ok đi bác oi.
cứ chạy đi đừng lo quá, chỉ khi nào đồng hồ nhiệt tới mức H or hơn nữa ...