Hạng B1
25/6/08
60
0
0
38
Hà Nội
Kết luận cuối cùng là sao hả các bác? Theo e để ý thì khi mở máy lạnh và ko mở thì nhiệt độ có tăng quá cao đâu.vẫn trong phạm vi mà.
 
Hạng B2
26/7/09
104
7
18
Két nước và dàn nóng nằm cạnh nhau, khi nước đang nguội dưới mức bình thường, bật máy lạnh, dàn nóng bắt đầu làm việc và tỏa hơi nóng ra ngoài, két nước bị ảnh hưởng đột ngột của hơi nóng này làm cho đồng hồ nước tăng lên nhanh, tôi nghĩ không phải vì kéo máy lạnh nặng làm nhiệt độ nước tăng lên.
 
Hạng B2
4/5/09
137
1
16
vanquan1310 nói:
Hic có lẽ bác nhầm đâu đó roài chăng, nhiệt độ của máy và sức nặng của dàn lạnh là hai cái khác nhau. Khi bác mở máy lạnh thì dàn nóng bên ngoài động cơ bắt đầu tỏa sức nóng lan ra đến động cơ. Nó là nguyên nhân làm đồng hồ nhiệt độ của bác chạy ro ro đó.
Để tính toán mức xăng dùng riêng kéo dàn lạnh thì cũng khá đơn giản. Có 2 cách, một là thử tắt dàn lạnh chạy một ngày, hai là nếu bác có một cái máy phát điện mini đổ xăng vào rồi nối với máy lạnh khoảng 1 ngựa nhà bác, cho chạy trong thời gian 1 giờ thì biết ngay nó tốn bi nhiêu tiền thôi. Em từng thử một lần kết quả khoảng 3 đến 4 lít. Suy ra dàn lạnh chiếm từ 20% đến 30% lượng xăng chạy máy. Cái này mấy anh taxi rành lắm (toàn mở hết cửa sổ chạy bon bon thui cho đỡ tốn xăng). Thế mới biết cái sự mát mẻ nó đắt đỏ thế nào.
quân
Cái này lạ, máy lạnh 1 ngựa thì chạy một tiếng sẽ tốn của bác khỏang 800watt (làm tròn đi), tức khỏang 1 nghìn đồng tiền điện. Bác đổ 3-4 lít xăng làm gì, tốn hết 50-60 ngàn đồng à.

Mình không biết cái máy lạnh xe công suất thế nào nhưng thấy mấy trang web nước ngòai người ta hay đo thấy chạy máy lạnh thì thêm 5-10% so với không có máy lạnh. Lượng tiêu hao đó nhỏ hơn so với kiểu chạy nhanh phóng gấp (thêm 30-40% xăng) cho nên đi xe điều độ thì cứ việc mở máy lạnh không phải lo.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Thấy các bác bàn về máy lạnh xôm tụ quá, mà chỉ thấy các bác bàn theo định tính, không thấy bác nào nói về định lượng cả !
Tui xin phép được nói về định lượng nhé:(lấy thông số máy lạnh Sanden để tính toán)
compressors.jpg

Theo tài liệu trên thì ở 3.000prm ta có năng lượng tiêu thụ của máy lạnh Sanden trong 1 giờ như sau:
- loại 8 xylanh là : 4.5KWh ~ 6hp.h
- loại 7 xylanh là : 3.9KWh ~ 4.2hp.h
- loại 5 xylanh là : 2.8KWh ~ 3.7hp.h
Theo tài liệu mà tui có được về xăng thì:
Một galon xăng khi cháy hoàn toàn trong không khí sinh ra năng lượng khoảng 36KWh.
Trong tài liệu không ghi rõ là galon Mỹ hay galon Anh, nên tạm tính theo 1 galon Anh = 4.5l (để cho tổn hao là nhiều nhất, nếu bác nào biết chính xác thì bổ sung thêm nha!).
Hiệu suất sinh công của máy nổ là 1/3. Vậy 1l xăng nhiên liệu sẽ tạo ra cơ năng trên trục động cơ là :
(36/4.5)/3 = 2.67 KWh ~ 3.57hp.h
Kết luận:
Nếu máy lạnh chạy đúng công suất đã nêu ở trên thì sẽ tiêu hao xăng trong 1 giờ như sau:
- loại 8 xylanh là : 4.5/2.67 = 1.68l
- loại 7 xylanh là : 3.9/2.67 = 1.46l
- loại 5 xylanh là : 2.8/2.67 = 1.05l
Trên thực tế, theo cách tính này đối với xe tui là rất hợp lý.
Các bác có thấy chổ nào sai thì chỉ giáo thêm nha! Xin cám ơn!
 
Hạng D
19/9/09
1.087
173
63
www.autovn911.com
khi bật AC dàn nóng chứa môi chất có áp suất khoảng 15-21kg và kèm theo 1 nhiệt độ trên dưới 100 độ C vì vậy sự ảnh hưởng sức nóng từ dàn nóng của HTL sang két nước làm mát là k thể trách khỏi.làm nhiệt độ nước làm mát tăng lên và đồng hồ báo nhiệt trên taplo sẽ tăng nhwng k tới mức nhw bác nói đâu, dĩ nhiên là lúc xe chạy
hiền tượng như bác nói có thể bác lắp sai chiều quay của quạt giải nhiệt
một điều nữa là khi AC được bật động cơ sẽ mang tải khoảng 10% so với tải của động cơ khi cầm chừng vì vậy kim nhiệt độ của bác trên phương diện lý thuyết sẽ tăng lên khoảng 30% ( đã cộng sự ảnh hưởng của dàn nóng)
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.413
113
Chiếc xe của bác chủ thớt này rõ quái. Từ đó giờ em thấy nếu mở AC thì kim nhiệt chỉ có đi xuống và ổn định luôn chứ làm gì có chuyện đi lên nhể? Cảm biến có vấn đề. Có lẽ do bác chủ thớt nghịch đấu quạt trực tiếp đây
18.gif
.
 
Hạng B1
1/7/09
62
0
0
hoadat nói:
Chiếc xe của bác chủ thớt này rõ quái. Từ đó giờ em thấy nếu mở AC thì kim nhiệt chỉ có đi xuống và ổn định luôn chứ làm gì có chuyện đi lên nhể? Cảm biến có vấn đề. Có lẽ do bác chủ thớt nghịch đấu quạt trực tiếp đây
18.gif
.
Thì ngay từ đầu đã nói là thí nghiệm đấu quạt trực tiếp mà. Còn như của bác là do chưa mở AC nên quạt chưa quay, nhiệt độ tăng nhanh (chưa kể còn lúp pê nước nữa). Mở AC quạt quay ngay nên nhiệt độ giảm xuống là đúng rồi
 
Hạng B1
25/4/09
59
0
6
Nhiệt độ giàn nóng khoảng 50 độ
Nhiệt độ két nước khoảng 90 độ
Bình thường két nước được giải nhiệt ở nhiệt độ môi trường khoảng 29 độ, giờ nó chịu nhiệt 50 thì chắc chắn là giải nhiệt kém hơn rồi.
Lốc lạnh do phải nén khí nên khá nặng, nhưng nếu so sánh nó với chở 1,2 người thì rất khập khiễng. Hoàn toàn đồng ý với cả hai giả thuyết các bác đưa ra, và đóng góp thêm: Máy lạnh "hút" năng lượng nhìu nhất chính là lúc vừa bật lên đến lúc đạt nhiệt độ yêu cầu. Khi đến nhiệt độ này máy lạnh chạy ở chế độ ngắt quãng. Em đoán rằng sau khi bác chạy thêm khoảng 10p nữa thì nhiệt độ động cơ sẽ giảm xuống đáng kể.