Hạng B2
28/8/13
618
5
18
grenade nói:
PAK FA thiết kế như máy bay thế hệ +4, làm sao có RCS nhỏ hơn F 22, 35?


F-22 thiết kế từ những năm cuối 1980-1990 làm sao công nghệ áp dụng bằng F-35, T-50 được ?
 
Hạng F
22/10/09
8.170
32.505
113
tất cả chỉ là phỏng đoán. ko có gì đáng tin cậy 100% cả. kỳ đó nhớ có báo nào của Vn nói PAK FA có thíet kế khó có thể tàng hình , do đó chỉ thuộc gen +4 thôi
 
Hạng B2
28/8/13
618
5
18
grenade nói:
tất cả chỉ là phỏng đoán. ko có gì đáng tin cậy 100% cả. kỳ đó nhớ có báo nào của Vn nói PAK FA có thíet kế khó có thể tàng hình , do đó chỉ thuộc gen +4 thôi


Thì có ai bảo kém hơn đâu, trong khi thông số RCS của F-22 chưa có công bố chính thức, tất cả thông tin vẫn còn phỏng đoán, hoặc dựa trên nguồn không offical source. F-22 có RCS 0,2-0,3 hoặc 0,001-0,0001m2 không ai rõ. T-50 thì RCS nó đây: https://www.youtube.com/watch?v=XOsXRBaBENQ

RT T 50 Pak Fa Stealth Fighter Has RCS Of Tennis Ball</h1>[tube]https://www.youtube.com/watch?v=XOsXRBaBENQ[/tube]
Tuyên bố của Nga chẵng lẽ lại kém hơn tuyên bố của Mỹ ? chính Mỹ cũng tuyên bố F-117 tàng hình, cuối cùng bị S-125 bắn hạ.
 
Hạng B2
28/8/13
618
5
18
Em chú ý, có nhiều người ở ngoài phát âm các khí tài khó đọc rất khác nhau, người đọc kiểu này, người đọc kiểu kia, vd A ka 47 hoặc Em mờ 16. Nay em xin tổng hợp cách gọi gần chính xác một số loại khí tài của Âu Mỹ Nga khó phát âm đối với người Việt. Từ dễ cho tới khó:

Type: Thai-pờ
Predator: Pờ-re đa thờ
Brahmos: Bờ ra mâu sờ
Exocet: Ét xâu xẹt
Harpoon: Ha pun
Moskit/Москит: Mót sờ kịt/Mắc sờ Kịp
Yakhont/Яхонт: Ye khòn/ Ya khùn
Ohio: Âu Hai Ầu
Tomahawk: Tho ma hắck
Global Hawk: gờ lâu bô hắck
Javelin: Je vô lìn
MiG/Миг: Mít/Mít-Kờ
Typhoon: Tai Phun
Virginia: Vơ gin nia
Shenyang/沉阳: Sen Dèn/Sen giẳng
Kub/Куб: Cúp-Pờ
Buk/Бук: Búp-Kờ

Tor-M/Top-M: Th-roa (Thor) Em
Tornado: Th-roa nây đầu
Stinger: Sờ tin gờ
Strela/стрела: Sờ Choe lờ/Sờ tria lờ
Pantsir-S1/Панцирь-С1: Pen Sờ/Pan xịt
Mirage: Mì rai sờ
Rafale: Ruy phi èo

Nghe phát âm mệt vkl cả nhà ạ :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
28/8/13
618
5
18
Máy bay ném bom B-1 Mỹ hay Tu-160 Nga uy lực hơn?</h1>

b1b-vs-tu-42746-crop1391657117752p.jpg

Chia sẻ:
(Soha.vn) - B-1 Lancer có lợi thế về số lượng, hệ thống điện tử, tải trọng vũ khí lớn, trong khi đó, Tu-160 lại sở hữu khả năng tấn công tầm xa.</h2>
Máy bay ném bom chiến lược là thành phần vô cùng quan trọng để các quốc gia trên thế giới khẳng định sức mạnh cũng như khả năng làm chủ bầu trời của mình. Tương tự như các lĩnh vực khác, hai ông lớn Nga-Mỹ tiếp tục là những kẻ thống trị trong lĩnh vực máy bay ném bom chiến lược.
Cả Nga và Mỹ đều có ít nhất 3 loại máy bay ném bom chiến lược đang hoạt động, với Mỹ là B-52, B-1 Lancer và B-2 Spirit, với Nga là Tu-95, Tu-22M3 và Tu-160. Trong khuôn khổ bài viết này chỉ so sánh tính năng của 2 loại máy bay ném bom chiến lược B-1 Lancer của Mỹ và Tu-160 của Nga bởi 2 loại máy nay này có thiết kế khí động học và thời gian đưa vào sử dụng tương tự nhau.
Thiết kế
Tu-160 Blackjack là một máy bay ném bom chiến lược cánh cụp cánh xòe được thiết kế bởi Phòng thiết kế Tupolev, Liên Xô vào cuối những năm 1970. Cánh chính của máy bay có thể di chuyển cụp vào và xòe ra trong phạm vi từ 20-65 độ để phù hợp với tốc độ bay siêu âm hoặc cận âm.

b1-vs-tu-a5f38.jpg

B-1B Lancer (ở trên) có khả năng mang tải trọng vũ khí lớn và đa dạng, trong khi đó Tu-160 (ở dưới) lại sở hữu khả năng tấn công tầm siêu xa.


B-1 Lancer cũng là một máy bay ném bom chiến lược cánh cụp cánh xòe, máy bay được phát triển bởi Rockwell vào những năm 1970. Cánh chính của B-1 có thể di chuyển trong phạm vi từ 15-67,5 độ. Cả hai máy bay đều được trang bị 4 động cơ phản lực. B-1 Lancer được trang bị 4 động cơ F101-GE-102, công suất 136,92kN mỗi chiếc, có đốt sau.
BÀI LIÊN QUAN
"Sát thủ diệt tăng" Javelin Mỹ hay Kornet Nga đáng sợ hơn?[*]Tuần dương hạm "khủng" của Nga - Mỹ "đối đầu"[*]Siêu tăng T-90 Nga so cao thấp cùng "vua chiến trường" Abrams Mỹ[/list]
Tu-160 được trang bị 4 động cơ Samara NK-321 công suất 245kN mỗi chiếc, có đốt sau. Đây là động cơ phản lực mạnh nhất từng được trang bị cho máy bay chiến đấu. Cả hai máy bay đều được trang bị khoang vũ khí bên trong thân, tuy nhiên, B-1 Lancer có thêm các điểm treo vũ khí bên ngoài cánh nên tải trọng vũ khí lớn hơn so với Tu-160.
Tu-160 có thiết kế lớn hơn, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 275 tấn, còn B-1 Lancer có trọng lượng cất cánh tối đa 216 tấn.
Hệ thống điện tử
B-1 Lancer được trang bị radar quét mạng pha điện tử thụ động AN/APQ-164, radar này được trang bị bộ vi xử lý có khả năng lái chùm tia điện tử nhằm giảm khả năng bị phát hiện. Bên cạnh đó, radar còn có khả năng thiết lập khẩu độ tổng hợp để lập bản đồ số mặt đất với độ phân giải cao.

b-1-vs-tu-e5725.jpg

Một phần buồng lái Tu-160 (ở trên) và B-1 Lancer (ở dưới)


Bên cạnh đó B-1 Lancer còn được trang bị máy thu cảnh báo radar và gây nhiễu AN/ALQ-161A. Hệ thống này bao gồm 8 hệ thống bắn pháo sáng gây nhiễu AN/ALE-49. B-1 còn có hệ thống ngụy trang kéo theo ALE-50.
Nhờ các biện pháp hỗ trợ điện tử, B-1 Lancer có độ bộc lộ radar và hồng ngoại tương đối thấp. Diện tích phản hồi radar của B-1 ước tính khoảng 2,4 m2. Máy bay này còn được trang bị hệ thống dẫn hướng quán tính tiên tiến cùng hệ thống định vị vệ tinh hiện đại.
Thông tin về radar của Tu-160 vẫn chưa được công bố nhưng trang airforce-technology.com cho biết, nó được trang bị hệ thống điện tử tiên tiến, radar dẫn đường và tấn công hiện đại, hệ thống tác chiến điện tử hoạt động trên nền tảng tự động hóa cao.
Ngoài ra, Tu-160 còn được thiết kế với khả năng giảm độ bộc lộ hồng ngoại và radar dù nó không phải là một máy bay tàng hình. Trung tướng Igor Khvorov, chỉ huy lực lượng máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Nga tuyên bố, Tu-160 đã xâm nhập không phận Mỹ ở Bắc cực vào ngày 25/04/2006 mà không bị phát hiện.
Tải trọng vũ khí
Tu-160 được trang bị 2 khoang chứa vũ khí bên trong thân có khả năng mang tải trọng 20 tấn/khoang. Mỗi khoang này có khả năng mang theo 6 tên lửa hành trình tấn công mặt đất tầm siêu xa Kh-55SM với tầm bắn lên đến 3.000km, tổng cộng mỗi chiếc Tu-160 có thể mang theo 12 tên lửa Kh-55SM trong 2 hệ thống phóng ổ quay.
tu-vs-b1-c6aac.jpg

TU-160 (ở trên) có khả năng mang theo 12 tên lửa hành trình tấn công mặt đất tầm siêu xa Kh-55SM. B-1B Lancer (ở dưới) có thể mang theo 24 đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm AGM-158 JASSM.


Tu-160 còn có thể mang theo 12 tên lửa hành trình tầm bắn 300km. Tổng tải trọng vũ khí mà Tu-160 có thể mang theo lên đến 40 tấn. B-1 Lancer được trang bị 3 khoang vũ khí bên trong thân có khả năng mang theo tải trọng vũ khí 34 tấn. Ngoài ra, B-1 còn có 6 điểm treo vũ khí hai bên cánh với tải trọng 23 tấn.
B-1 có thể mang theo 84 bom Mk-82, 24 bom thông minh GBU-31 JDAM, 48 bom thông minh GBU-38 JDAM, 12 bom lượn AGM-154 JSOW (hay còn gọi là vũ khí tấn công ngoài tầm phòng không điểm) tầm bắn 130km, hoặc 24 tên lửa AGM-158 JASSM tầm bắn 370km. Tổng tải trọng vũ khí của B-1 lên đến 56,7 tấn.
Gần đây, B-1 đã được nâng cấp để trang bị tên lửa chống hạm tầm xa LRASM. B-1 đã phóng thành công tên lửa LRASM tiêu diệt mục tiêu giả định vào tháng 06/2013. Chương trình nâng cấp này sẽ mang lại một sức mạnh mới cho B-1 trong việc thống trị các đại dương xa xôi.
Về tải trọng vũ khí B-1 Lancer mang được nhiều vũ khí, chủng loại đa dạng hơn Tu-160, nhưng "Thiên Nga trắng" lại có khả năng tấn công tầm siêu xa.
Hiệu suất
Tu-160 được thiết kế để hoạt động ở tốc độ tối đa Mach 2.05 (2.220km/h) ở độ cao lớn, tốc độ hành trình trung bình 960km/h. Phạm vi hoạt động thực tế 12.300km không cần tiếp nhiên liệu, bán kính chiến đấu 7.300km, trần bay 15km.
B-1 Lancer có khả năng đạt tốc độ tối đa Mach 1,25 (1.340km/h) ở độ cao lớn, tốc độ hành trình khoảng 1.100km/h, phạm vi hoạt động 11.900km không tiếp nhiên liệu, bán kính chiến đấu 5.544km, trần bay 15km. Cả hai loại máy bay này đều được điều khiển bởi phi hành đoàn 4 người, trong đó có 2 phi công, 1 sĩ quan phụ trách vũ khí và một sĩ quan phụ trách phòng thủ.
Xét về nhiệm vụ thiết kế và đặc tính kỹ chiến thuật, B-1 Lancer và Tu-160 là tương đương nhau. Tuy nhiên, do khác biệt về đường lối quốc phòng của mỗi nước nên Tu-160 chỉ hoạt động với nhiệm vụ mang tên lửa tấn công tầm xa vào các mục tiêu trọng yếu của đối phương. Về mặt lý thuyết, Tu-160 vẫn có khả năng mang bom nhưng hiện tại nó không được thiết kế cho mục đích này.
B-1 Lancer lại thể hiện một khả năng mang vũ khí đa dạng đúng nghĩa với vai trò máy bay ném bom chiến lược. Nó vừa có khả năng mang bom và tên lửa nên khả năng hoạt động đa dạng hơn. B-1 đã tham gia vào các chiến dịch ném bom Kosovo, chiến tranh Iraq năm 2003, chiến tranh Afghanistan. "Kỵ binh" B-1 đã chứng minh được tính hiệu quả chiến đấu cao của nó so với các máy bay khác.
Xét về tổng thể, B-1 Lancer có nhiều lợi thế hơn, tuy nhiên Tu-160 lại có được khả năng tấn công tầm xa biến nó thành đối thủ đáng ghờm trên bầu trời.
 
Hạng F
22/10/09
8.170
32.505
113
Lúc đầu B1A bay dc Mach 2, sau đó ch trình bi hoãn lại dưới thời Carter, sang đến thời Reagan ch trình này dc hồi sinh, phiên bản B 1A dc chuyển đổi thành B 1B, bay chậm hơn, còn +900 mph= khoảng 1450 km/h. 1 chiếc B 1A khi test đã bay dc Mach 2.22
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
22/10/09
8.170
32.505
113
Rafale nói:
grenade nói:
tất cả chỉ là phỏng đoán. ko có gì đáng tin cậy 100% cả. kỳ đó nhớ có báo nào của Vn nói PAK FA có thíet kế khó có thể tàng hình , do đó chỉ thuộc gen +4 thôi


Thì có ai bảo kém hơn đâu, trong khi thông số RCS của F-22 chưa có công bố chính thức, tất cả thông tin vẫn còn phỏng đoán, hoặc dựa trên nguồn không offical source. F-22 có RCS 0,2-0,3 hoặc 0,001-0,0001m2 không ai rõ. T-50 thì RCS nó đây: https://www.youtube.com/watch?v=XOsXRBaBENQ

RT T 50 Pak Fa Stealth Fighter Has RCS Of Tennis Ball
[tube]https://www.youtube.com/watch?v=XOsXRBaBENQ[/tube]
Tuyên bố của Nga chẵng lẽ lại kém hơn tuyên bố của Mỹ ? chính Mỹ cũng tuyên bố F-117 tàng hình, cuối cùng bị S-125 bắn hạ.
bị bắn hạ tại lỗi của Pilot mở máy liên lạc lên...ch trình tàng hình, Nga kém Mỹ cỡ 20 năm.. vì thời Vùng Vịnh đã có F 117, B 2 thì thời Bush cha đã có rùi
 
Hạng B2
28/8/13
618
5
18
Danh sách các máy bay đời 3-4 của Mỹ sản xuất bị bắn hạ sau CTVN:

F-15C 1 chiếc bị trọng thương năm 1982 trong cuộc không chiến với Mig 21 hoặc J-7 của Syri
F-15I 3 chiếc , F-16I 5 chiếc bị bắn hạ bởi hỏa lực Syri (MiG-23 hoặc PK) năm 1982
F-14A 9 chiếc bị bắn hạ hoặc trọng thương vào năm 1981-1984 trong không chiến (MiG,Mirage...) hoặc do hỏa lực mặt đất Iraq
F/A-18C bị MiG-25 bắn hạ năm 1991 khi mở đầu cuộc xâm lược Iraq
F-15E bị bắn hạ bởi súng phòng không Iraq năm 1991
F-15E bị bắn hạ bởi tên lửa phòng không S-75 hoặc HQ-2 Iraq năm 1991
F-16C bị bắn hạ bởi tên lửa phòng không Kub Iraq năm 1991
F-16C bị bắn hạ bởi pháo phòng không năm 1991
F/A-18C bị bắn hạ không rõ bởi tên lửa hoặc pháo phòng không năm 1991
F-14A bị bắn hạ do S-75 hoặc HQ-2 năm 1991
EF-111 bị bắn hạ bởi MiG-25 năm 1991 trước sự bất lực của F-15C
AC-130H bị bắn hạ năm 1991 do tên lửa SA-13
AV-8B khoảng 4 chiếc bị bắn hạ bởi hỏa lực mặt đất Iraq năm 1991
A-10 2 chiếc bị bắn hạ năm 1991 do tên lửa SA-13
OA-10 2 chiếc bị bắn hạ bởi 2 loại tên lửa SA-9/16
F-16C bị bắn hạ bởi tên lửa Kub năm 1995
F-16C bị bắn hạ bởi tên lửa S-125 năm 1999
F-117 máy bay tàng hình đầu tiên bị bắn hạ bởi tên lửa cũ S-125 năm 1999
A-10 bị bắn hạ vào năm 2010 do tên lửa Roland
F-15E bị "trục trặc" tuy có nơi nói bị bắn hạ vào năm 2011 tại Lybi (có thể do PK Lybi)

Tổng cộng 40 máy bay thế hệ mới bị bắn hạ

Máy bay Nga sản xuất mới chỉ có 7 chiếc MiG-29 và khoảng 8-10 MiG-23 thuộc dòng Gen 3,4 bị bắn hạ (1 chiếc MiG-29 bị Su-27 bắn hạ), Su-27 bị bắn hạ 1 chiếc do hỏa lực phòng không mặt đất (S-75 Gruzia)
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
22/10/09
8.170
32.505
113
f 15 chưa có chiếc nào bị bắn hạ do không chiến, chị bị hạ do phòng không, ngoài ra củng nên xem lại số lượng máy bay khác bị các F của Mỹ hạ( có tỷ số ) thế mới khách quan