Đấy là ý kiến các nhân em. Hứng lên thì phăng tí chút về mấy vấn đền vĩ mô đó mà. Chẳng biết thế nào, các bác đánh giá hộ. Dù sao đây cũng là vấn đề cần được bàn nhiều hơn trên OS. Không nên chỉ bó hẹp thảo luận với vấn đề công nghệ hay văn hóa xe.
Khủng hoảng tại General Motors. Nền kinh tế hãm phanh
“Những gì tốt cho GM là tốt cho nước Mỹ và ngược lại”, câu nói nổi tiếng của ông Charles Erwin Wilson, cựu bộ trưởng Bộ quốc phòng Hoa Kỳ, người đã từng giữ chức chủ tịch GM thập niên 1950 chứng tỏ 1 điều rằng, General Motors không phải là 1 nhân vật đơn giản, nếu ảnh hưởng của nó đối với nền kinh tế sâu sắc thế nào thì trong trường hợp sự việc tại GM không mấy lạc quan thì nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ ra sao?
Hãy trở lại với thời gian cách đây khỏang 50 năm, giai đoạn nóng nhất của ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ. Nền kinh tế quốc gia hùng mạnh thực chất hưởng lợi từ cuộc chiến tranh thế giới thứ 2. Hoa Kỳ chiếm vị trí số 1 trong mọi lĩnh vực, nhất là ngành công nghiệp ô tô. Detroit, nơi sản sinh ra những vị anh hùng của nền kinh tế Hoa Kỳ, là căn cứ của 3 gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô thế giới (Big Three) cùng hàng loạt các nhà máy sản xuất và cung ứng phụ tùng lớn nhất Hoa Kỳ. Những hợp đồng kinh doanh béo bở, những phi vũ đầu tư sinh lãi, thị trường khu vực rộng lớn với mức thu nhập cao của người dân, thành phố với hơn 900.000 dân này (số liệu năm 2003) như trở thành điểm yếu của nền kinh tế Hoa Kỳ. Chỉ cần 1 vấn đề nhỏ xuất phát từ trung tâm Renaissance, thủ phủ của GM, lập tức những rúng động trên thị trường chứng khoán New York sẽ không thể tránh khỏi.
Thập niên 1950, nhìn vào thị trường xe hơi Hoa Kỳ ta sẽ thấy rõ niềm tự hào của người Mỹ. Với hơn ½ số lượng xe hơi lưu hành trên đất Mỹ mang các nhãn hiệu của GM, tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới này có mức thu nhập hàng năm chiếm hơn 1% GDP của Hoa Kỳ, lèo lái cả 1 nền kinh tế thời hậu chiến. Thế nhưng khi thời gian trôi qua thì sự vật hiện tượng phải thay đổi, không có gì là vĩnh cửu, đó là tất yếu của cuộc sống. Thế kỷ 21 đánh dấu những khó khăn đáng kể và triên miên của những kẻ từng xưng hùng xưng bá tại vùng đất được ven bờ Đại Ngũ Hồ. Thực ra điều này đã được dự báo từ lâu khi những chiếc xe mang quốc tịch của xứ sở mặt trời mọc xuất hiện trên đất Mỹ và cho đến lúc Honda xây dựng nhà máy sản xuất xe Accord đầu tiên của người Nhật tại Ohio, cuộc chiến mới thật sự bắt đầu. Trở lại với hiện tại, lợi thế đang nghiêng về phía Toyota và khó khăn đang đè lên vai GM sau nhiều năm gần đây, thị phần sụt giảm “đều đặn”, sa thải nhân công triền miên và công suất sản suất giảm mạnh và … những khoản tiền khổng lồ ra đi vào những chuyện không đâu. Phải chăng GM đã không còn ảnh hưởng đối với nền kinh tế Hoa Kỳ khi doanh thu quý I năm nay của hãng chỉ chiếm 0.4% GDP cả nước. Thục ra với tình trạng suy yếu hiện nay, General Motors vẫn là 1 lực lượng quan trọng trong nền kinh tế Mỹ, dễ thấy rằng những kết qủa tài chính mà GM đưa ra đã ảnh hưởng nhiều đến lòng tin của người tiêu dùng, tạo hiệu ứng dây chuyền xấu cho nhiều ngành công nghiệp liên quan hoặc thậm chí không liên quan, từ những ngành công nghiệp phụ trợ cho đến … ngành quảng cáo hay … y tế. Đó là sự thật, nhưng nguy hiểm hơn thế, người ta không thể ngăn chặn được những tác động lên vùng nhạy cảm nhất của nền kinh tế thế giới, phố Wall. Được mệnh danh là “hàn thử biểu” của nền kinh tế, thị trường chứng khoán New York là công cụ đo nhiệt độ nền kinh tế toàn cầu. Mọi phiên giao dịch và các biến động chỉ số chứng khoán trên sàn đều được dõi theo bởi các chuyên gia quan sát kinh tế, các nhà đâu tư cũng như bất kỳ ai quan tâm đến kinh tế tài chính. Tại đây, tâm lý của giới đầu tư và thương buôn cổ phiếu có sức ảnh hưởng nhất đến sự thịnh vượng của bất kỳ các tổ chức phát hành cổ phiếu hay các trung gian tài chính nào. Thực tế, giá trị cổ phiếu sẽ phản ánh hoàn toàn giá trị của doanh nghiệp. Bởi thế, GM đang lo ngại về sự rớt giá mạnh mẽ khi giá cổ phiếu của hãng tiếp tục giảm xuống còn $25,46/cổ phiếu. Trong quý I năm nay, hãng đã công bố khoản lỗ $1,1 tỷ và rút lại kế hoạch đạt mức lợi nhuận từ $1 – $2 tính trên 1 cổ phiếu, theo đó GM chỉ còn thu được khoảng 61 cent lợi nhuận 1 cổ phiếu, theo tính toán của Reuters Estimates.Tại Châu Âu, dòng chi của hãng là $4,7 tỷ, bao gồm 1,7 tỷ cho khoản cắt giảm nhân lực và phần bồi thường Fiat Auto sau khi chấm dứt hợp đồng liên minh. Thị phần tại sân nhà của GM là 25% trong quý đầu năm so với 34% năm 1992. Năm 2004, hãng đã phải chi $5,2 tỷ trợ cấp y tế cho lực lượng nhân công đông đảo thuộc UAW (Union Auto Worker) và năm nay con số này sẽ tăng lên $5,6 tỷ.
Hiện nay, GM là nhà cung cấp trợ cấp xã hội lớn nhất Hoa Kỳ với hơn 1 triệu công nhân đã và đang làm việc cho hãng. GM đang thật sự khó khăn, nguyên nhân phải chăng do sự chậm cải tiến trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm dẫn đến doanh số bán giảm, sự cạnh tranh ào ạt từ các nhà sản xuất ô tô Châu Á, hay đơn giản là do lượng lao động khổng lồ dường như trở thành 1 gánh nặng tài chính đè lên vai General Motors. Ảnh hưởng của điều này là gì? Nếu so với lực lượng lao động tại Wal-Mart, tập đoàn kinh doanh trong lĩnh vực siêu thị và bán sỉ thì con số của GM không đáng kể. Chỉ riêng tại Mỹ, họ tuyển dụng hơn 1,6 triệu người nhưng họat động kinh doanh vẫn rất hiệu qủa. Dù sao cũng phải nói rằng những khó khăn của GM đã tác động nhiều đến nền kinh tế Mỹ, sau khi đóng cửa hàng lọat các nhà máy, cắt giảm năng suất và sa thải công nhân, ngoại trừ sự sụp đổ của 1 số nhà cung cấp linh kiện phụ trợ, đời sống kinh tế lân cận vùng cũng trở nên trì trệ. Ví dụ như hệ thống nhà hàng và giải trí Café Italino hay Art Deco, khách hàng chủ yếu của họ là người của GM, việc đóng cửa nhà máy làm những người này mất việc và nguồn thu nhập ổn định, chi tiêu của họ vào dịch vụ khác giảm dẫn đến tình trạng “ế” dây chuyền. Từ góc độ đó, ta có dễ dàng suy rộng ra dưới góc nhìn vĩ mô bởi biên giới kinh doanh của GM đâu chỉ gói gọn trên 1 lãnh thổ. Đó là hiệu ứng bên ngoài nên dễ nhận diện. Những ảnh hưởng mang tính chất nội bộ tuy không dễ biết và không phải ai cũng có quyền được biết do tính nhạy cảm của vấn đề mới thật sự quan trọng. Tình hình tài chính không mấy sáng sủa của GM có thể được nhận biết qua báo chí, tin tức hay các cuộc họp báo do chính GM tổ chức phải chăng phản ánh hoàn toàn thực trạng hiện tại. Thậm chí GM không phải là kẻ chơi nhỏ trên sân bóng nhưng việc nó bị chấn thương được minh bạch hóa hoàn toàn sẽ tạo nên lợi thế cho đối thủ và giới “cá độ” bóng đá sẽ phải xem xét lại việc đặt cược cho GM. Nhưng không vì thế mà chúng ta đánh mất lòng tin vào những thông tin mà GM đưa ra. Ngày nay tình hình kinh doanh của doanh nghiệp luôn được giám sát bởi 1 số tổ chức như Quỹ Đầu tư hay các hãng đánh giá tín dụng bởi đó là cơ sở cho những mục đích đầu cơ và xếp hãng cho vay của họ. Dù sao, GM vẩn chưa tới mức phá sản vì hãng còn đang nắm giữ hơn $23 tỷ tiền mặt và những thông tin lạc quan từ phía Cadillac hay Chevrolet. Hồi đầu tháng, thông tin về việc nhà tỷ phú Kirk Kerkorian, CEO của tập đoàn Tracinda Corp mua lại 28 triệu cổ phiếu trị giá $870 triệu của GM đã dấy lên cú sốc lớn trong giới đầu tư. Đây phải chăng chỉ là hành động cứu trợ đơn giản? Nhưng Kirk không phải là nhân vật tầm thường và nếu hành động của ông là dấu hiệu của sự đầu cơ mạo hiểm thì nó hàm ý rằng GM sẽ vực dậy và phát triển bởi chí ít cũng còn tồn tại những suy nghĩ lạc quan về GM. Và nếu toan tính của Kirk Kerkorian đúng, ông sẽ trở thành kẻ khôn ngoan nhất thế giới và những gì ông thu được sau khi bỏ ra “con tép” chính là “con tôm”.
GM và các con số (2004)
Doanh thu: $193,5 tỷ
Lợi nhuận: $2,8 tỷ
Nhân lực: 321000 người
Tổng lương: $21,5 tỷ
Doanh số tòan cầu: $8,2 triệu đơn vị sản phẩm
Chi phí chăm sóc sức khỏe: $5,2 tỷ
Chi phí quảng cáo: $2,8 tỷ
Chi phí dịch vụ và phụ kiện: $85 tỷ
Khủng hoảng tại General Motors. Nền kinh tế hãm phanh
“Những gì tốt cho GM là tốt cho nước Mỹ và ngược lại”, câu nói nổi tiếng của ông Charles Erwin Wilson, cựu bộ trưởng Bộ quốc phòng Hoa Kỳ, người đã từng giữ chức chủ tịch GM thập niên 1950 chứng tỏ 1 điều rằng, General Motors không phải là 1 nhân vật đơn giản, nếu ảnh hưởng của nó đối với nền kinh tế sâu sắc thế nào thì trong trường hợp sự việc tại GM không mấy lạc quan thì nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ ra sao?
Hãy trở lại với thời gian cách đây khỏang 50 năm, giai đoạn nóng nhất của ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ. Nền kinh tế quốc gia hùng mạnh thực chất hưởng lợi từ cuộc chiến tranh thế giới thứ 2. Hoa Kỳ chiếm vị trí số 1 trong mọi lĩnh vực, nhất là ngành công nghiệp ô tô. Detroit, nơi sản sinh ra những vị anh hùng của nền kinh tế Hoa Kỳ, là căn cứ của 3 gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô thế giới (Big Three) cùng hàng loạt các nhà máy sản xuất và cung ứng phụ tùng lớn nhất Hoa Kỳ. Những hợp đồng kinh doanh béo bở, những phi vũ đầu tư sinh lãi, thị trường khu vực rộng lớn với mức thu nhập cao của người dân, thành phố với hơn 900.000 dân này (số liệu năm 2003) như trở thành điểm yếu của nền kinh tế Hoa Kỳ. Chỉ cần 1 vấn đề nhỏ xuất phát từ trung tâm Renaissance, thủ phủ của GM, lập tức những rúng động trên thị trường chứng khoán New York sẽ không thể tránh khỏi.
Thập niên 1950, nhìn vào thị trường xe hơi Hoa Kỳ ta sẽ thấy rõ niềm tự hào của người Mỹ. Với hơn ½ số lượng xe hơi lưu hành trên đất Mỹ mang các nhãn hiệu của GM, tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới này có mức thu nhập hàng năm chiếm hơn 1% GDP của Hoa Kỳ, lèo lái cả 1 nền kinh tế thời hậu chiến. Thế nhưng khi thời gian trôi qua thì sự vật hiện tượng phải thay đổi, không có gì là vĩnh cửu, đó là tất yếu của cuộc sống. Thế kỷ 21 đánh dấu những khó khăn đáng kể và triên miên của những kẻ từng xưng hùng xưng bá tại vùng đất được ven bờ Đại Ngũ Hồ. Thực ra điều này đã được dự báo từ lâu khi những chiếc xe mang quốc tịch của xứ sở mặt trời mọc xuất hiện trên đất Mỹ và cho đến lúc Honda xây dựng nhà máy sản xuất xe Accord đầu tiên của người Nhật tại Ohio, cuộc chiến mới thật sự bắt đầu. Trở lại với hiện tại, lợi thế đang nghiêng về phía Toyota và khó khăn đang đè lên vai GM sau nhiều năm gần đây, thị phần sụt giảm “đều đặn”, sa thải nhân công triền miên và công suất sản suất giảm mạnh và … những khoản tiền khổng lồ ra đi vào những chuyện không đâu. Phải chăng GM đã không còn ảnh hưởng đối với nền kinh tế Hoa Kỳ khi doanh thu quý I năm nay của hãng chỉ chiếm 0.4% GDP cả nước. Thục ra với tình trạng suy yếu hiện nay, General Motors vẫn là 1 lực lượng quan trọng trong nền kinh tế Mỹ, dễ thấy rằng những kết qủa tài chính mà GM đưa ra đã ảnh hưởng nhiều đến lòng tin của người tiêu dùng, tạo hiệu ứng dây chuyền xấu cho nhiều ngành công nghiệp liên quan hoặc thậm chí không liên quan, từ những ngành công nghiệp phụ trợ cho đến … ngành quảng cáo hay … y tế. Đó là sự thật, nhưng nguy hiểm hơn thế, người ta không thể ngăn chặn được những tác động lên vùng nhạy cảm nhất của nền kinh tế thế giới, phố Wall. Được mệnh danh là “hàn thử biểu” của nền kinh tế, thị trường chứng khoán New York là công cụ đo nhiệt độ nền kinh tế toàn cầu. Mọi phiên giao dịch và các biến động chỉ số chứng khoán trên sàn đều được dõi theo bởi các chuyên gia quan sát kinh tế, các nhà đâu tư cũng như bất kỳ ai quan tâm đến kinh tế tài chính. Tại đây, tâm lý của giới đầu tư và thương buôn cổ phiếu có sức ảnh hưởng nhất đến sự thịnh vượng của bất kỳ các tổ chức phát hành cổ phiếu hay các trung gian tài chính nào. Thực tế, giá trị cổ phiếu sẽ phản ánh hoàn toàn giá trị của doanh nghiệp. Bởi thế, GM đang lo ngại về sự rớt giá mạnh mẽ khi giá cổ phiếu của hãng tiếp tục giảm xuống còn $25,46/cổ phiếu. Trong quý I năm nay, hãng đã công bố khoản lỗ $1,1 tỷ và rút lại kế hoạch đạt mức lợi nhuận từ $1 – $2 tính trên 1 cổ phiếu, theo đó GM chỉ còn thu được khoảng 61 cent lợi nhuận 1 cổ phiếu, theo tính toán của Reuters Estimates.Tại Châu Âu, dòng chi của hãng là $4,7 tỷ, bao gồm 1,7 tỷ cho khoản cắt giảm nhân lực và phần bồi thường Fiat Auto sau khi chấm dứt hợp đồng liên minh. Thị phần tại sân nhà của GM là 25% trong quý đầu năm so với 34% năm 1992. Năm 2004, hãng đã phải chi $5,2 tỷ trợ cấp y tế cho lực lượng nhân công đông đảo thuộc UAW (Union Auto Worker) và năm nay con số này sẽ tăng lên $5,6 tỷ.
Hiện nay, GM là nhà cung cấp trợ cấp xã hội lớn nhất Hoa Kỳ với hơn 1 triệu công nhân đã và đang làm việc cho hãng. GM đang thật sự khó khăn, nguyên nhân phải chăng do sự chậm cải tiến trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm dẫn đến doanh số bán giảm, sự cạnh tranh ào ạt từ các nhà sản xuất ô tô Châu Á, hay đơn giản là do lượng lao động khổng lồ dường như trở thành 1 gánh nặng tài chính đè lên vai General Motors. Ảnh hưởng của điều này là gì? Nếu so với lực lượng lao động tại Wal-Mart, tập đoàn kinh doanh trong lĩnh vực siêu thị và bán sỉ thì con số của GM không đáng kể. Chỉ riêng tại Mỹ, họ tuyển dụng hơn 1,6 triệu người nhưng họat động kinh doanh vẫn rất hiệu qủa. Dù sao cũng phải nói rằng những khó khăn của GM đã tác động nhiều đến nền kinh tế Mỹ, sau khi đóng cửa hàng lọat các nhà máy, cắt giảm năng suất và sa thải công nhân, ngoại trừ sự sụp đổ của 1 số nhà cung cấp linh kiện phụ trợ, đời sống kinh tế lân cận vùng cũng trở nên trì trệ. Ví dụ như hệ thống nhà hàng và giải trí Café Italino hay Art Deco, khách hàng chủ yếu của họ là người của GM, việc đóng cửa nhà máy làm những người này mất việc và nguồn thu nhập ổn định, chi tiêu của họ vào dịch vụ khác giảm dẫn đến tình trạng “ế” dây chuyền. Từ góc độ đó, ta có dễ dàng suy rộng ra dưới góc nhìn vĩ mô bởi biên giới kinh doanh của GM đâu chỉ gói gọn trên 1 lãnh thổ. Đó là hiệu ứng bên ngoài nên dễ nhận diện. Những ảnh hưởng mang tính chất nội bộ tuy không dễ biết và không phải ai cũng có quyền được biết do tính nhạy cảm của vấn đề mới thật sự quan trọng. Tình hình tài chính không mấy sáng sủa của GM có thể được nhận biết qua báo chí, tin tức hay các cuộc họp báo do chính GM tổ chức phải chăng phản ánh hoàn toàn thực trạng hiện tại. Thậm chí GM không phải là kẻ chơi nhỏ trên sân bóng nhưng việc nó bị chấn thương được minh bạch hóa hoàn toàn sẽ tạo nên lợi thế cho đối thủ và giới “cá độ” bóng đá sẽ phải xem xét lại việc đặt cược cho GM. Nhưng không vì thế mà chúng ta đánh mất lòng tin vào những thông tin mà GM đưa ra. Ngày nay tình hình kinh doanh của doanh nghiệp luôn được giám sát bởi 1 số tổ chức như Quỹ Đầu tư hay các hãng đánh giá tín dụng bởi đó là cơ sở cho những mục đích đầu cơ và xếp hãng cho vay của họ. Dù sao, GM vẩn chưa tới mức phá sản vì hãng còn đang nắm giữ hơn $23 tỷ tiền mặt và những thông tin lạc quan từ phía Cadillac hay Chevrolet. Hồi đầu tháng, thông tin về việc nhà tỷ phú Kirk Kerkorian, CEO của tập đoàn Tracinda Corp mua lại 28 triệu cổ phiếu trị giá $870 triệu của GM đã dấy lên cú sốc lớn trong giới đầu tư. Đây phải chăng chỉ là hành động cứu trợ đơn giản? Nhưng Kirk không phải là nhân vật tầm thường và nếu hành động của ông là dấu hiệu của sự đầu cơ mạo hiểm thì nó hàm ý rằng GM sẽ vực dậy và phát triển bởi chí ít cũng còn tồn tại những suy nghĩ lạc quan về GM. Và nếu toan tính của Kirk Kerkorian đúng, ông sẽ trở thành kẻ khôn ngoan nhất thế giới và những gì ông thu được sau khi bỏ ra “con tép” chính là “con tôm”.
GM và các con số (2004)
Doanh thu: $193,5 tỷ
Lợi nhuận: $2,8 tỷ
Nhân lực: 321000 người
Tổng lương: $21,5 tỷ
Doanh số tòan cầu: $8,2 triệu đơn vị sản phẩm
Chi phí chăm sóc sức khỏe: $5,2 tỷ
Chi phí quảng cáo: $2,8 tỷ
Chi phí dịch vụ và phụ kiện: $85 tỷ
Chủ đề tương tự
Người đăng:
SubaruLover
Ngày đăng:
Người đăng:
Ẩn sĩ quận Sáu
Ngày đăng:
Người đăng:
Ha Sonata
Ngày đăng: