Hạng B2
14/4/07
234
2
18
Nguyên lý làm việc của turbo, noí cho dễ hiểu, nó tận dụng khí cháy làm quay cánh quạt. Cánh quạt này làm quay cánh quạt khác. Cách quạt thứ hai này có nhiệm vụ ép thêm không khí vào đường ống nạp.
Vậy, động cơ nổ thì cánh turbo quay nha các bác.
Tất cả xe hộp số tự động sử dụng bộ biến mô (mà em từng chạy) đều có hiện tượng "trường". Nghĩa là khi vào "D" thì không đạp ga xe cũng sẽ tự "trường" về phí trước. Do đó, bác đang dừng xe bằng cách đạp phanh và xe đang ở vị trí "D" mà buông chân ga ra thì sẽ có cảm giác xe "chồm" về trước. Cái này là bình thường và có thể xem là đặt trưng của xe số AT. Sở dĩ cảm giác này làm bác "hết hồn" là do máy PS mạnh hơn những xe khác mà bác từng đi ? (em đoán thế). Nguyên nhân chính, em nghĩ, là do các bác chưa quen xe.
Việc bù máy lạnh cũng là một việc hết sức bình thường của xe. Tốc độ cầm chừng hiểu nôm na là tốc độ nhỏ nhất để duy trì hoạt động của động cơ. Do vậy, khi tải đặt lên động cơ tăng, bắt buột động cơ phải thêm công suất bù vào lượng tăng này. Do vậy, không chỉ mở máy lạnh mà cả khi mở đèn headlamp, v.v. tốc độ động cơ cũng phải tăng theo. Tuy nhiên vì công suất máy lạnh lớn hơn nhiều so với công suất đèn headlamp nên lượng bù sẽ lớn hơn và người sử dụng có thể cảm nhận được còn bù còn đèn headlamp thì khó cảm nhận hơn. Các bác cũng lưu ý là khi máy ngội và máy nóng sẽ bù khác nhau vì rõ ràng khi máy nguội lực ma sát lớn hơn khi máy nóng tương ứng là tải đặt lên động cơ cũng khác. Cầm chừng khi ở vị trí "D" cũng khác vị trí "P" ("D" sẽ có rpm cao hơn do lúc này đã có tải từ hộp số)
Thông thường, cầm chừng khỏang 700rpm, mở AC thì khoảng <1.000rpm là bình thường. Muốn biết chính xác thì phải xem tiêu chuẩn của nhà sản xuất chứ không phán ẩu được.
 
Hạng D
31/7/11
2.480
2.706
113
Azure nói:
Em cũng vừa bị 1 vụ tương tự như vậy hôm qua. Lúc về quê em đậu xe 1 góc nghiêng 45 độ (nền nhà thấp hơn lề đường 1m). Khi leo dốc thì em đạp nhả liên tục ga và thắng, tránh tình trạng xe vọt ra đường đụng người khác. Khi vừa leo hết dốc thì em buông chân thắng, định để xe trôi nhẹ ép vào lề đường. Không hiểu sao tiếng máy xe nó hú lên 1 chút rồi xe chồm lên. Em đạp phanh đánh "kit"mà xe vẫn lao được thêm nửa mét nữa, lưu lại 1 vết đen trên mặt đường luôn. Em xin nói trước là em không nhầm được chân ga và thắng đâu nhé, lái xe số tự động cũng hơn chục năm rồi.

hiện giờ e thấy thị trường vn có 2 xe bi vù ga như vậy là xe SUZUKI APV số AT và pajero sport dầu số AT. ko biết ps MT va ps xăng có bi vú ga ko,các bác nào đang đi nên kiểm tra nhé.e nghỉ lên hãng họ xử lí vụ này đc hết,chỉnh lại lượng gió và chỉnh ECU thôi
 
Hạng C
23/12/11
576
234
43
luattc nói:
Nguyên lý làm việc của turbo, noí cho dễ hiểu, nó tận dụng khí cháy làm quay cánh quạt. Cánh quạt này làm quay cánh quạt khác. Cách quạt thứ hai này có nhiệm vụ ép thêm không khí vào đường ống nạp.
Vậy, động cơ nổ thì cánh turbo quay nha các bác.
Tất cả xe hộp số tự động sử dụng bộ biến mô (mà em từng chạy) đều có hiện tượng "trường". Nghĩa là khi vào "D" thì không đạp ga xe cũng sẽ tự "trường" về phí trước. Do đó, bác đang dừng xe bằng cách đạp phanh và xe đang ở vị trí "D" mà buông chân ga ra thì sẽ có cảm giác xe "chồm" về trước. Cái này là bình thường và có thể xem là đặt trưng của xe số AT. Sở dĩ cảm giác này làm bác "hết hồn" là do máy PS mạnh hơn những xe khác mà bác từng đi ? (em đoán thế). Nguyên nhân chính, em nghĩ, là do các bác chưa quen xe.
Việc bù máy lạnh cũng là một việc hết sức bình thường của xe. Tốc độ cầm chừng hiểu nôm na là tốc độ nhỏ nhất để duy trì hoạt động của động cơ. Do vậy, khi tải đặt lên động cơ tăng, bắt buột động cơ phải thêm công suất bù vào lượng tăng này. Do vậy, không chỉ mở máy lạnh mà cả khi mở đèn headlamp, v.v. tốc độ động cơ cũng phải tăng theo. Tuy nhiên vì công suất máy lạnh lớn hơn nhiều so với công suất đèn headlamp nên lượng bù sẽ lớn hơn và người sử dụng có thể cảm nhận được còn bù còn đèn headlamp thì khó cảm nhận hơn. Các bác cũng lưu ý là khi máy ngội và máy nóng sẽ bù khác nhau vì rõ ràng khi máy nguội lực ma sát lớn hơn khi máy nóng tương ứng là tải đặt lên động cơ cũng khác. Cầm chừng khi ở vị trí "D" cũng khác vị trí "P" ("D" sẽ có rpm cao hơn do lúc này đã có tải từ hộp số)
Thông thường, cầm chừng khỏang 700rpm, mở AC thì khoảng <1.000rpm là bình thường. Muốn biết chính xác thì phải xem tiêu chuẩn của nhà sản xuất chứ không phán ẩu được.
e đồng ý với bác. E cũng chạy nhiều xe AT, hiện đang chạy PS AT, chưa bị thế bao giờ (xe tăng tốc làm giật mình ấy - chỉ có cảm giác dính lưng khi đạp ga vì em lắp RC Pro thôi). E nhớ mấy ông lái xe của ông Cậu nói khi còn bé tí là: "côn ra thì ga vào' nhấc ga thì rà phanh. rà ở đây là để hờm sẵn lên xe. Còn vụ bù công suất do đóng lốc máy lạnh thì e nghĩ nó cũng chỉ bù đủ để máy lạnh chạy thôi, không đến mức vọt cả xe lên như bác chủ thớt miêu tả.
Nhưng cũng cảm ơn bác chủ, anh em PSER khi chạy cần để ý cái này
 
1/4/07
21.905
16.707
113
0913168658
Azure nói:
Em đã leo hết dốc rồi mới xảy ra tình trạng đó bác Huy ơi.
Khi leo lên dốc thì động cơ làm việc nhiều hơn bình thường > turbo sẽ trong tình trạng chạy trớn nhanh, do đó cùng ở một vị trí bàn đạp, lúc bình thường thì không sao, nhưng lúc vừa ga lớn xong là bị vọt vì turbo bơm thêm không khí.
Các bác thấy rất nhiều xe điên từ cap đến Lexus... và toàn rớt vào tình trạng xe mới (chưa kể lái mới). Tình trạng vù ga này , chắc chắn sẽ lập lại nếu làm trong tình trạng tương tự..và các bác cũng nên tự lập lại để quen xe từ từ.
Chuyện hoàn toàn bình thường với các xe mạnh.
 
Hạng B2
20/12/11
303
666
93
A. Trường, trong số xe em đã từng sở hữu và lái thì chiếc PS là xe nhỏ chấm nhất (ES350, LS430, RX330 của Lexus, Camry 3.5 và GLK), leo dốc kiểu đó thì em đã từng làm nhiều lần, nhưng chưa bao giờ em bị như vậy. Đây cũng là lần thứ hai em leo cái dốc 45 độ đó với chiếc PS, lần đầu thì không vấn đề gì. Em ko hiểu về cơ chế hoạt động của Turbo như thế nào, nhưng bị như vậy thì em hơi ớn. Người ngồi trên xe thì ko sao, nhưng cái em lo là những người phía trước mũi xe kìa.
 
Hạng B1
12/3/08
66
2
8
54
Hay nhỉ, vụ này em mới nghe lần đầu. Bù ga do kéo lốc điều hoà thì quá rõ rồi, hãng nào cũng có thông số riêng của họ. Nhưng riêng vụ xe bị chồm lên thì em nghĩ là do chưa quen xe thôi. Bản thân em cũng tuyền chạy AT mà chưa bao giờ bị trường hợp này. Từ morning, grandis, ếch và PS D. :D
 
Hạng C
3/12/11
645
768
93
Em thấy bình thường như cân đường hộp sữa.lập topic thế này làm bác nào sắp mua PS lại lăn tăn
 
Hạng D
8/9/07
3.987
275
83
53
oishi nói:
Em thấy bình thường như cân đường hộp sữa.lập topic thế này làm bác nào sắp mua PS lại lăn tăn

Ai lăn tăn kệ họ bác, còn những chủ xe PS D AT nên lưu ý, biết đâu nó là lỗi? Vì em thấy các bác toàn thâm niên sử dụng xe AT cả.
 
Hạng B2
14/4/07
234
2
18
kysutach nói:
Azure nói:
Em cũng vừa bị 1 vụ tương tự như vậy hôm qua. Lúc về quê em đậu xe 1 góc nghiêng 45 độ (nền nhà thấp hơn lề đường 1m). Khi leo dốc thì em đạp nhả liên tục ga và thắng, tránh tình trạng xe vọt ra đường đụng người khác. Khi vừa leo hết dốc thì em buông chân thắng, định để xe trôi nhẹ ép vào lề đường. Không hiểu sao tiếng máy xe nó hú lên 1 chút rồi xe chồm lên. Em đạp phanh đánh "kit"mà xe vẫn lao được thêm nửa mét nữa, lưu lại 1 vết đen trên mặt đường luôn. Em xin nói trước là em không nhầm được chân ga và thắng đâu nhé, lái xe số tự động cũng hơn chục năm rồi.

hiện giờ e thấy thị trường vn có 2 xe bi vù ga như vậy là xe SUZUKI APV số AT và pajero sport dầu số AT. ko biết ps MT va ps xăng có bi vú ga ko,các bác nào đang đi nên kiểm tra nhé.e nghỉ lên hãng họ xử lí vụ này đc hết,chỉnh lại lượng gió và chỉnh ECU thôi
Gớm, em ứ tin là tất cả xe AT ở thị trường Việt Nam bác đã chạy qua (chưa nói là chạy quen nha). Vậy mà bác phán như thần ấy
033102bebe_1_prv.gif

Các xe đời mới sau này đa số không chỉnh xăng gió gì cả đâu nhá bác.
Em nghĩ cái complain này sẽ tự nó biến mất khi các bác đã quen xe
 
Hạng B2
14/4/07
234
2
18
manhcuong nói:
oishi nói:
Em thấy bình thường như cân đường hộp sữa.lập topic thế này làm bác nào sắp mua PS lại lăn tăn

Ai lăn tăn kệ họ bác, còn những chủ xe PS D AT nên lưu ý, biết đâu nó là lỗi? Vì em thấy các bác toàn thâm niên sử dụng xe AT cả.
Thâm niên có cái hay của thâm niên nhưng cũng có cái . . . dỡ của nó bác nhỉ. Phàm làm cái gì quen rồi, đổi cái mới hay . . . lúng túng, nhất là mấy bác càng lớn tuổi càng khó tiếp nhận cái mới.
Ai nghi ngờ xe bị lỗi thì mang vào đại lý bảo họ kiểm tra cho nó yên cái bụng.
Hộp số trên PS, theo như quản cáo, là loại được điều khiển "thông minh" INVECS. Nó có khả năng học thói quen của người lái và có khả năng "tái lập trình" đường sang số theo thói quen của người sử dụng. Do vậy, cũng một chiếc xe nhưng người khác lái sẽ có cảm giác "lạ" (mặc dù không đáng kể) vì A/T-ECU cần thời gian để "học" thói quen của người mới để đáp ứng một cách tối ưu nhất.
Đại khái nó thế này.
Nếu chỉ một mình bác sử dụng xe, sau một thời gian dài đã quen với style sang số của ECU mà bác tháo Battery ra (ví dụ phải thay Battery) thì có thể sau khi thay battery cảm giác sang số mà bác cảm nhận sẽ . . . lạ.
Các bác tham khảo thêm về INVECS ở đây nè.
[link]http://en.wikipedia.org/wiki/INVECS[/link]