Hạng F
8/12/09
6.038
1.066
113
67
Sài Gòn
Xin lỗi bác 4BVN cho phép em tạo links vào topic của bác để mọi người rộng đường dư luận: http://www.otosaigon.com/forum/C%e1%ba%a9n-th%e1%ba%adn-v%e1%bb%9bi-th%e1%bb%a7-%c4%91o%e1%ba%a1n-c%e1%bb%a7a-ph%c3%b2ng-PR-c%c3%b4ng-ty-TVM-m3085842.aspx
Chúng ta vẫn đang tranh luận, sự việc KS Tạch vẫn còn đó, Toy vẫn đang tiếp tục sửa cho các sản phẩm lỗi của mình, NTD Toy cũng đang thận trọng hơn trong sử dụng phương tiện của mình, ngay cả NTD các loại 4 bánh khác Toy cũng đặt câu hỏi không biết xe mình có bị như vậy không và liệu có thể có một lực lượng siêu hình nào đó đang âm mưu gì đó đằng sau sự kiện KS Tạch, vv. và vv ... Mọi sự việc đều có thể diễn ra theo cái cách mà nó đang vận động!
Sự kiện KS Tạch vẫn đang phát triển ngoài ý thức của mỗi chúng ta, mà mỗi người lại thường suy luận trong cái bản ngã sẵn có của mình và không ai có thể áp đặt ý chí của mình lên kẻ khác, do vậy tranh luận đa chiều làm phong phú thêm thông tin mà qua đó mỗi cá nhân có thể tự trang bị thêm cho nhận thức của mình.
Em chân thành lắng nghe mọi ý kiến của các bác ạ!
 
npt confirmed
Hạng F
28/2/05
5.543
2.340
113
49
TP.HCM
Em copy bài này vào để các bác nào đả kích cá nhân bác Tạch thì xem lại, có phải bác Tạch ăn không được rồi phá không nhé. Phàm ở đời, làm con người hơn nhau cái đầu óc để suy nghĩ và cái tâm để cảm nhận. Chứ nhắm mắt mà phán người ta như phán con chuột con bọ thì không nên chút nào!


Kỹ sư Lê Văn Tạch: “Biết sai mà không nói là có tội...”
TT - Đó là tâm niệm của người kỹ sư cơ khí làm việc cho Toyota VN khi tố giác các lỗi kỹ thuật của hãng xe có tiếng này. Mãi đến khi lãnh đạo Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) thừa nhận những lỗi xảy ra trong quá trình sản xuất ôtô và cơ quan chức năng vào cuộc, cả gia đình kỹ sư Lê Văn Tạch - người tố giác ba lỗi kỹ thuật trong sản xuất ôtô của TMV đến cơ quan chức năng - mới cất được hòn đá tảng đè trên ngực.
>> 278 xe Camry phải thay bulông

Kỹ sư Lê Văn Tạch chỉ phần lỗi kỹ thuật của xe Innova - Ảnh: Tuấn Phùng
Đã làm ăn thì phải đúng luật chứ không thể vì tiết kiệm bằng mọi cách để giảm chi phí, dẫn đến sản phẩm mất an toàn với người tiêu dùng
Kỹ sư Lê Văn Tạch
Với những việc của mình, ông Tạch cho rằng những người làm kỹ thuật thấy các lỗi đó không được khắc phục thì sẽ tố giác nếu có lương tâm và trách nhiệm với khách hàng của mình.
“Chất lượng là số 1, khách hàng là trên hết”
“Đó là khẩu hiệu được treo ở TMV, nhưng sau hơn hai tháng tôi báo cáo lên lãnh đạo công ty những sai sót trong sản xuất mà họ vẫn không khắc phục nên tôi nghĩ phải để khách hàng được biết” - ông Tạch nói lý do khi gửi thông tin về các lỗi của TMV đến Cục Đăng kiểm và cơ quan truyền thông.
Nếu không gặp trực tiếp, không nghe ông Tạch bộc bạch, ít ai có thể hình dung được người kỹ sư chuyên lập quy trình lắp ráp cho các dự án xe mới, hỗ trợ bộ phận sản xuất điều tra nguyên nhân gây ra lỗi chất lượng xe của TMV lại có thể chọn hành động mà nhiều người gọi là “chấp nhận hi sinh” này. Tốt nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội, tám năm làm việc cho TMV, thạo tiếng Anh để hiểu, triển khai được những tiêu chuẩn, quy trình trong sản xuất nhưng nhìn dáng dấp, cách ăn nói của ông vẫn thẳng thật, phơi bày ruột gan như tâm tính của một người dân quê.
Theo ông Tạch, sau khi bộ phận kiểm tra chất lượng trong công ty phát hiện lỗi trên những xe đã lắp đặt xong, công ty đã thành lập một nhóm các kỹ sư thuộc nhiều bộ phận kiểm tra các vấn đề cũng như quy trình sản xuất. Trong đó ông Tạch nhận nhiệm vụ đánh giá điều kiện lắp đặt thiết bị trong nhà máy. Vì vậy, hai lỗi áp suất dầu phanh của xilanh phanh bánh sau quá tiêu chuẩn và bulông chân ghế bị giảm lực siết đã được nhóm kiểm tra phát hiện. Lỗi bulông chân ghế bị siết được phát hiện ngày 19-1-2009 và lỗi áp suất dầu phanh ở xilanh phanh bánh sau cao hơn tiêu chuẩn được phát hiện ngày 24-11-2010. Riêng lỗi bulông camber được siết khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn được ông Tạch phát hiện nguyên nhân vào ngày 11-10-2006.
Kể từ đó, nhiều thư từ, văn bản đề nghị khắc phục lỗi đã được ông gửi đến lãnh đạo các bộ phận sản xuất, công ty và thông qua các cuộc họp. Tuy nhiên, mong muốn triệu hồi sản phẩm để sửa chữa của ông vẫn không được thực hiện. Và trong quá trình này, theo như ông nói, bản thân ông cũng bị cấm tham gia điều tra và nhận được những lời đe dọa bóng gió từ cấp quản lý người Việt trong công ty. Ông Tạch than thở: “Dù khẩu hiệu “Mắt thấy, tai nghe” được dùng làm quy định kiểm tra sản phẩm cũng như lỗi kỹ thuật, nhưng lần cuối cùng là ngày 27-12-2010 tôi tiếp tục gửi thư đến tổng giám đốc TMV nhưng lãnh đạo cao nhất của nhà máy cũng không đến kiểm tra xem lỗi đó nằm ở bộ phận nào, xảy ra trên xe nào”.
Thất vọng nhưng vẫn hết lòng với công ty, ngày 17-2-2011 ông Tạch tiếp tục gửi thư đánh động tới lãnh đạo công ty một lần nữa và cảnh báo: Nếu công ty không có động thái tích cực sẽ công bố thông tin cho công luận. Lãnh đạo TMV vẫn im lặng và ông không còn cách nào khác...

Kỹ sư Lê Văn Tạch giải thích sự hoạt động của hệ thống phanh bánh sau xe Innova nếu áp suất xilanh phanh bánh sau quá mức - Ảnh: T.Phùng
“Việc tôi làm không có gì ghê gớm”

Ủng hộ việc con làm
Xem truyền hình thấy con tố giác sai phạm của TMV, bác Lê Đức Tân - bố ruột ông Tạch - tức tốc từ quê Nam Định về gặp con trai. “Câu đầu tiên bố hỏi con là làm thế vì động cơ gì, ăn chia không đều, không thăng tiến được hay sao?”. Được giải thích, bác Tân vẫn không tin mà tiếp tục đi gặp một người bạn thân của ông Tạch đang làm quản lý ở TMV để tìm hiểu. Sau cuộc gặp, bác Tân yên tâm và dặn dò con trước khi trở về quê: “Nếu sự việc đúng như vậy thì bố ủng hộ việc con làm vì đó là việc tốt cho nhiều người. Đến giờ thì bố mẹ không ngăn được con nữa, chỉ mong con tĩnh tâm, giữ sức khỏe và phản ảnh thông tin chính xác, đúng sự thật”.
Lo lắng, hoang mang khi chồng thông báo sẽ tố giác lỗi của TMV nhưng bà Nguyễn Thị Kim Chung - vợ kỹ sư Lê Văn Tạch - vẫn quyết định ủng hộ chồng sau khi hiểu thấu mục đích của ông. Bà Chung cho biết: “Cả tháng trời thấy chồng đi làm về lại âm thầm vào phòng làm việc ngồi tới khuya. Vài ngày trước khi công bố thông tin ra dư luận anh ấy mới cho tôi biết. Nghĩ chồng mình phận làm công ăn lương, nói ra lại ảnh hưởng cả mình lẫn công nhân nhà máy. Nhưng sau khi được chồng phân tích và tôi thức hai đêm để đọc tài liệu kỹ thuật của chồng, đến lúc hiểu thì quyết định ủng hộ chồng. Yêu nhau bốn năm, cưới nhau được hơn bốn năm tôi hiểu tính chồng mình. Tâm niệm của anh ấy là: biết sai mà không nói là có tội”.
Trong những ngày này, người quen, bạn bè gặp bà Chung ai cũng bảo chồng bà dại. “Họ bảo công việc đang tốt thế lại không giữ mà làm. Dù việc anh ấy làm là tốt cho xã hội nhưng thiệt cho mình” - kể lại thế nhưng sau những lo lắng, bà cũng trở nên dũng cảm hơn. “Dù anh ấy là trụ cột trong nhà nhưng tôi không còn sợ chồng bị mất việc. Có sức lao động thì việc gì cũng làm được. Chỉ mong chồng không bị ảnh hưởng xấu tới tâm lý nếu xảy ra trường hợp bị mất việc” - bà Chung nói.
Chia sẻ với vợ, ông Tạch cho biết: “Cũng nghĩ đến trường hợp bị mất việc khi đang là trụ cột của gia đình, tôi phải thuyết phục vợ mãi mới được ủng hộ. Nhưng đến nay thì tôi vui vẻ, không ân hận với việc mình làm. Hiện giờ tôi vẫn đi làm bình thường, trong công ty chưa ai phán xét gì nhưng tôi cũng đã chuẩn bị tâm lý trong trường hợp sau này bị cô lập và phải chuyển việc”.
Vui vì dư luận ủng hộ, TMV đã thừa nhận lỗi trước công luận và cơ quan quản lý nhưng đến thời điểm này ông Tạch vẫn bị không ít dị nghị. “Có người bảo tôi làm vậy là do bức xúc riêng với công ty, có người xúi giục. Nhưng nói thật tôi không hề có tư thù trong việc này dù trong công việc ai cũng có những khúc mắc, những lúc không hài lòng. Có người còn bảo nếu cho thằng Tạch làm quản lý thì công ty đã không bị vụ này. Tôi chỉ cười chứ chẳng biết nói sao cho người ta hiểu lòng mình...”.
Nhưng cũng có nhiều người khen ông Tạch như một người hùng. Nghe thế, ông chỉ cười và nói: “Việc tôi làm không có gì ghê gớm, mọi người nên nhìn nhận nó bình thường. Việc này sẽ gây hậu quả cho công ty (TMV) lớn nhưng không lớn bằng nếu không khắc phục và gây hậu quả cho khách hàng. Không biết thì thôi nhưng người làm kỹ thuật là dễ nhận thấy lỗi kỹ thuật và lo lắng nhất. Ai có lương tâm cũng hành động như tôi thôi”.

Người ít nói
Ông Nguyễn Quang Trung - tổ trưởng tổ dân phố số 1, phường Hùng Vương, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc - nói: “Trong năm năm sống ở đây, gia đình ông Lê Văn Tạch chưa để xảy ra điều tiếng, xích mích với ai. Ông Tạch là người ít nói và hiền lành, dù sống cùng tổ dân phố nhưng mọi người ở đây xem truyền hình, đọc báo về việc xe Toyota bị lỗi mới biết là do ông Tạch phát giác. Tôi nghĩ, nếu ông Tạch bị đe dọa, chính quyền địa phương chắc chắn sẽ vào cuộc quyết liệt để bảo vệ công dân tốt”.
Sở dĩ ông Trung nói đến chuyện này là bởi bác Nguyễn Thị Chanh - mẹ vợ ông Tạch - cho biết: “Hôm trước đi chợ nghe công nhân nhà máy nói với nhau rằng nếu 30-4 này mà không có tiền thưởng thì đánh thằng Tạch một trận nên tôi cũng thấy lo”.
Kỹ sư Lê Văn Tạch sinh năm 1976 tại Hải Hậu, Nam Định. Tốt nghiệp kỹ sư cơ khí ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2002. Sau khi ra trường, ông Tạch làm công việc quản lý thiết bị khoan thủy lực ở một công ty tại Hà Nội. Tháng 3-2003 về làm việc tại TMV đến nay. Ông kết hôn với bà Nguyễn Thị Kim Chung (sinh năm 1980) năm 2006. Bà Chung đang là y sĩ công tác tại phòng khám bệnh Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên (Vĩnh Phúc). Con gái đầu của hai người được 3 tuổi rưỡi, con trai thứ hai 1 tuổi rưỡi. Khi được hỏi về thu nhập, ông Tạch cho biết: “Lương tôi được 12 triệu đồng/tháng, cả phụ cấp nữa là 15 triệu”.
TUẤN PHÙNG


(tuoitre online)
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
7/11/08
74
19
8
36
em vẫn muốn nói với các bác là cái mà người ta nói cho mọi người nghe chưa chắc đã phản ánh sự thật
 
Hạng B2
18/5/05
351
0
0
HN
seripcopper nói:
em vẫn muốn nói với các bác là cái mà người ta nói cho mọi người nghe chưa chắc đã phản ánh sự thật
gần 9 xác :D:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
17/2/11
615
31
28
Mấy cha báo chí Vịt ăn không ngồi rồi câu bài đây. Sự việc nó rõ như ban ngày thế rồi, giờ nên tập trung soi cái thằng TÔ coi nó làm ăn ra sao, sửa xe thế nào chứ nó mang vô ngửi rồi đẩy ra kêu xong rồi thì bủ miẹ
bash.gif
. Lăng xe kiểu này bác Tạch cũng có được gì đâu, lớ ngớ lại phản tác dụng như vụ thầy giáo Khoa thì tèo
17.gif
 
Hạng B2
15/8/09
104
0
0
otosaigon nói:
Chú ấy nhà cửa đàng hoàng (có phải đi ăn xin đâu nhỉ? ), chẳng qua làm hơn 10 năm mà không được lên chức, nội bộ đấu đá nhau xong lại tố nhau. Việc kêu gọi đóng góp ủng hộ trên thiết nghĩ không phù hợp với tiêu chí của diễn đàn.

<h1>Nỗi lòng của người "vạch mặt" Toyota Việt Nam</h1> Dân Việt - “Đấy là một quyết định sống còn, tôi có thể mất việc làm, có thể bị đe dọa tính mạng” - kỹ sư Lê Văn Tạch, người tố giác hàng loạt xe của Toyota Việt Nam gặp lỗi, tâm sự.</h2> Phóng viên Dân Việt tìm về nhà kỹ sư Lê Văn Tạch khi hàng nghìn chiếc xe của Toyota Việt Nam (TMV) sẽ bị thu hồi từ đơn tố giác của anh.
Nhà anh ở thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc, đối diện với cổng của nhà máy TMV. Quê ở Hải Hậu, Nam Định; cái tổ ấm bốn tầng vợ chồng anh và hai đứa con gây dựng ở đây cũng vì anh gắn bó với TMV. Như thế đủ biết, cái quyết định tố giác của TMV nặng nề nhường nào.
Mẹ và vợ giàn giụa nước mắt
Đó là một ngày cuối tháng 3.2011, khi anh quyết định tố giác TMV. Hồ sơ anh chuẩn bị gồm 47 tài liệu, bao gồm những bản vẽ thiết kế, những số liệu về tiến độ sản xuất, cùng hàng loạt những bức thư ghi những điều tâm huyết của anh đến với ban lãnh đạo TMV.
Trước đêm anh cầm hồ sơ về Hà Nội, chị Kim Chung ôm chồng khóc rưng rức. Chị điện thoại về cho bố mẹ anh ở Nam Định. Mẹ anh trong điện thoại nức nở cản con trai đừng làm chuyện dại dột, thiệt thân. Bố anh sốt ruột bắt xe từ Nam Định lên; các anh trai từ Lào Cai cũng về để khuyên can.
Nhưng cuối cùng mọi việc vẫn cứ diễn ra như quyết định của anh. Chỉ vài ngày sau khi báo chí đưa tin, Toyota đã thừa nhận có gần 9.000 xe bị lỗi, con số này có thể sẽ tăng hơn nữa sau khi mọi chuyện sáng tỏ hơn. Anh đã làm cho ngần ấy chủ xe có cơ hội có được chiếc xe an toàn nhưng cũng làm cho cái tên TMV bị “bêu” xấu trên mặt báo.
Với khuôn mặt xương xương, thật thà của người thợ máy, trước chúng tôi, anh Tạch không quá mừng vì những việc mình đã làm. “Đấy là một quyết định sống còn, tôi có thể mất việc làm, có thể bị đe dọa tính mạng” - anh Tạch nói.
Bây giờ, kỹ sư Lê Văn Tạch vẫn đi làm ở TMV hàng ngày, mức lương như vậy, chỉ có một thay đổi nhỏ là anh không được tiếp tục làm công việc kiểm tra lỗi của các xe do TMV sản xuất nữa. Sự lo lắng, thậm chí là sợ hãi có giảm đi so với khi đưa ra quyết định tố giác TMV nhưng vẫn còn rất nặng nề.
Mỗi sáng đi làm, anh phải đi cùng một người bạn. Buổi tối anh không dám đi ra ngoài. Cái ô thoáng trên nhà chưa hoàn thiện, anh phải giục thợ hàn khung sắt vào cho chắc chắn. Bố ở quê, anh em họ hàng cũng về ở cùng để cho anh yên tâm.
Quyết tâm tố giác từ những vụ tai nạn
Anh Tạch mở máy tính cho chúng tôi xem, trong đó có hàng chục bức ảnh anh sưu tầm trên mạng internet về những vụ tai nạn của hai dòng xe Innova và Fortuner từ năm ngoái đến nay. Khi xem những vụ tai nạn xe Innova bị lật, trật bánh lao xuống đường, leo lên dải phân cách, anh đều bị ám ảnh và liên tưởng với những lỗi sản xuất mà anh phát hiện.
Bây giờ, anh Tạch vẫn khẳng định công việc, mức lương của TMV là rất quý giá với anh và nhiều người khác. Quyết định phơi bày những lỗi kỹ thuật của TMV là một quá trình dài đằng đẵng và ban đầu anh không hề muốn.
Vào giữa năm 2010, anh Tạch đã phát hiện ra những lỗi của hai dòng xe Innova và Fortuner. Theo quy trình, anh báo cáo cho trưởng phòng kỹ thuật. Nhưng những cảnh báo của anh đã không mang lại sự thay đổi gì. Thậm chí, anh cho biết, trong cuộc họp cấp phòng của TMV, anh còn bị cho là không có kinh nghiệm làm việc, bị mạt sát là “ăn cháo đá bát”.
Nhiều tháng sau, anh lặng lẽ gửi những bức thư cho ông Akito Tachibana - Tổng Giám đốc của TMV để báo cáo và mong gặp riêng ông ta để sự việc được giải quyết. Anh nói, việc anh làm là để bảo vệ khẩu hiệu “Chất lượng trên hết, khách hàng trên hết” của TMV.
Nhưng những bức thư anh gửi đến người lãnh đạo cao nhất của TMV từ đầu tháng 12.2010 đến cuối tháng 3.2011 chỉ nhận được một hồi âm duy nhất là “tôi đã giao phòng kỹ thuật xử lý”. Và việc xử lý của TMV chỉ là sự im lặng.
Trước khi đưa ra quyết định thông tin đến báo chí, anh cũng đã báo trước cho những lãnh đạo cấp cao của TMV. Anh đợi thêm một tháng nữa vẫn không thấy tín hiệu của TMV. Thậm chí, hàng ngày những lỗi anh phát hiện vẫn diễn ra trên dây chuyền sản xuất của TMV. Điều đó buộc phải đi đến quyết định tố giác chính nơi anh đang làm việc.
Sỹ Lực
 
Hạng B2
15/8/09
104
0
0
discovery nói:
seripcopper nói:
em vẫn muốn nói với các bác là cái mà người ta nói cho mọi người nghe chưa chắc đã phản ánh sự thật
gần 9 xác :D:D

Comment tren VNexpress
Toyota là ai ?
Toyota vẫn là một người khổng lồ. Toyota đâu phải là mấy người đội danh Toyota cố tình làm sai , đang làm bẩn uy tín của Toyota. Ks Tạch cũng chỉ là một người bình thường thôi đâu phải thánh. Nhưng chắc chắn một điều anh ấy không phải là người tầm thường như số đông chúng ta chỉ lo an phận, vinh thân phì gia.
Nguyen Phu Cuong
Cũng là cực chẳng đã
Các bạn nói đều đúng. Toyota cũng có lỗi khi làm ra sản phẩm chưa tốt. Còn anh Tạch là kỹ sư 10 năm chưa được thắng chức giống như vài vạn kỹ sư của chúng ta đang làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, đó là chuyện bình thường.
Toyota là người khổng lồ chẳng bao giờ lại hành sử thiếu hiểu biết cả. Động đất chết đến nơi mà họ còn kiên nhẫn xếp hàng chờ đến lượt mình cơ mà. Nếu làm ở một doanh nghiêp trong nước anh Tạch chắc chắn sẽ không bao giờ làm như vậy.
Phong cách đó là anh học được ở người Nhật đó
Tâm Sáng

Gần 10 năm không được thăng chức ?!
Mặc dù Gđ SX chính thức thừa nhận ks Tạch rất có kinh nghiệm, nhưng gần 10 năm không được thăng chức ?!
Cái danh cái lợi nhiều khi nó làm cho người ta mất hết nhân cách. Ở đời để được thăng chức có nhiều cách lắm. Đầy rẫy kẻ dốt nát nhưng giỏi đi lên bằng đầu gối, ngậm miệng ăn tiền vẫn lên chức ầm ầm đấy thôi. “Biết mà không nói là bất nhân. Nói mà không nói hết là bất nghĩa”. Nhà cải cách Nguyễn Trường Tộ từ thế kỷ XIX đã nói như vậy.
Chỉ có thể giải thích sự chậm “thăng chức” của ông này là do : ks Tạch đã chọn nhân nghĩa thay vì danh lợi . Tôi không biết khả năng của ks Tạch cao tới đâu. Nhưng tại sao cả một tập thể kỹ thuật của Toyota trình độ chắc phải cao siêu lắm, lại không nhận ra mấy cái lỗi sơ đẳng này, chỉ đến khi báo chí hỏi thì lại nhận lỗi cái rột thế nhỉ ?
Hồ Mai

 
Hạng D
27/2/08
1.093
309
83
53
Đà Nẵng
Mun nói:
Một vài vụ recall ko làm mất giá trị đâu bác.
Ngày trước trên OS có nguyên 1 thớt con Vios lật vòng tròn, móp méo, túi khí ko bung, Cam thúi, Ỉn mỏng...tai tiếng như vậy mà Toy nó ko có đền (bố thằng Toy). Cuối cùng qua đợt sóng gió đó, thì mọi thứ lại vào quên lãng, Toy vẫn bán được Vios, bán được Cam, bán được Ỉn.

Chẳng qua bác đuối lý cái chuyện ví dụ nên quay qua cái lý thuyết cũ này.
Nếu nói ra từ đầu thì đúng là anh T anh hùng, còn ngậm miệng ăn tiền mãi đến giờ ko ăn được nữa mới nói thì đúng là "kẻ cơ hội".

Dù gì đứng ở góc độ người tiêu dùng thì quả là "buồn ngủ gặp chiếu manh", tự nhiên có đấu tố nhau đâm ra mình hưởng lợi chứ chẳng phải chủ đích tốt đẹp của nhân vật nào hết. Vậy phải khẳng định là người tiêu dùng đang gặp may dịp này chứ bác?
Bác nhầm to, bác thử rao xe Innova trên đây hay ở ngoài xem giá thế nào, và người ta có mua nhanh như trước ko .v.v theo thông tin tôi biết từ 1 số nguồn, giao dịch v.v. xe Innova lướt nói chung rớt giá khoảng 30-40 tr so với giá có thể bán được trong thàng 3
 
Tập Lái
26/3/11
42
0
0
[font="times new roman,times"]Kính gửi: KỸ SƯ TẠCH ! [/font]
[font="times new roman,times"]Tôi quý trọng NĂNG LỰC, TÍNH CÁCH, BẢN LĨNH của ANH ![/font]
[font="times new roman,times"]Chỉ ra đúng cái sai sót của cả một tập đoàn lớn thế giới về mặt kỹ thuật đó là NĂNG LỰC.[/font]
[font="times new roman,times"]Không chịu đựng được những sai sót đó xảy ra với đồng bào của mình đó là TÍNH CÁCH.[/font]
[font="times new roman,times"]Dám nói tất cả những sai sót đó không sợ một thế lực nào đó là BẢN LĨNH.[/font]
[font="times new roman,times"]<span style=""color: #ff0000;"">XÃ HỘI MÀ CÓ NHIỀU NGƯỜI ỦNG HỘ ANH SẼ LÀ MỘT XÃ HỘI VĂN MINH ! , ĐẤT NƯỚC MÀ CÓ NHIỀU NGƯỜI GIỐNG ANH TRONG CÁC LÃNH VỰC KHÁC NỮA SẼ LÀ MỘT CƯỜNG QUỐC!</span>[/font]
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
15/8/09
104
0
0
thanhtu439 nói:
[font="times new roman,times"]Kính gửi: KỸ SƯ TẠCH ! [/font]
[font="times new roman,times"]Tôi quý trọng NĂNG LỰC, TÍNH CÁCH, BẢN LĨNH của ANH ![/font]
[font="times new roman,times"]Chỉ ra đúng cái sai sót của cả một tập đoàn lớn thế giới về mặt kỹ thuật đó là NĂNG LỰC.[/font]
[font="times new roman,times"]Không chịu đựng được những sai sót đó xảy ra với đồng bào của mình đó là TÍNH CÁCH.[/font]
[font="times new roman,times"]Dám nói tất cả những sai sót đó không sợ một thế lực nào đó là BẢN LĨNH.[/font]
[font="times new roman,times"]<span style=""color: #ff0000;"">XÃ HỘI MÀ CÓ NHIỀU NGƯỜI ỦNG HỘ ANH SẼ LÀ MỘT XÃ HỘI VĂN MINH ! , ĐẤT NƯỚC MÀ CÓ NHIỀU NGƯỜI GIỐNG ANH TRONG CÁC LÃNH VỰC KHÁC NỮA SẼ LÀ MỘT CƯỜNG QUỐC!</span>[/font]
<h1>Hành trình đơn côi của kỹ sư Tạch</h1> Dân Việt - Nửa tháng sau khi bị tố sản xuất loạt xe lỗi, Toyota Việt Nam đã nói lời xin lỗi. Ít ai biết, trước khi đưa sự việc ra công luận, kỹ sư Lê Văn Tạch đã nhiều lần gửi thư đến cả Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam.</h2> Hôm qua, 15.4, Toyota Việt Nam (TMV) đã chính thức nói "lời xin lỗi chân thành nhất tới quý khách hàng nói riêng và người tiêu dùng Việt Nam nói chung" và công bố triệu hồi 73.240 xe Innova và Fortuner được sản xuất kể từ ngày 23.12.2010 trở về trước.
Để có được "lời xin lỗi chân thành" của TMV, là cả một quá trình dài hơn bốn tháng miệt mài nêu ý kiến, căng thẳng và mệt mỏi của kỹ sư Lê Văn Tạch. Trước khi sự việc được đưa ra công luận vào đầu tháng 4.2011, ít ai biết rằng kỹ sư Lê Văn Tạch đã nhiều lần gửi thư cho lãnh đạo TMV, trong đó có cả thư gửi Tổng Giám đốc A.Tachibana.
Sau những bức thư đó là những cuộc họp lớn nhỏ mà ở đó, theo kỹ sư Tạch, những lỗi mà anh nêu ra không những không được chấp nhận mà còn bị mắng không có kinh nghiệm, thậm chí vỗ mặt là ăn cháo đá bát.
Những bức thư "cực chẳng đã" gửi Tổng Giám đốc
Lá thư đầu tiên kỹ sư Lê Văn Tạch gửi Tổng Giám đốc TMV, ông A.Tachibana vào ngày 10.12.2010.
Bức thư bằng tiếng Anh, gửi vào địa chỉ email của Tổng Giám đốc có nội dung ngắn gọn như sau: “Xin chào ông A. Tachibana, Tổng Giám đốc TMV. Tôi là Lê Văn Tạch, nhân viên phòng kỹ thuật, gia nhập gia đình TMV từ năm 2003. Tôi xin báo cáo đến ông những sự cố kỹ thuật nghiêm trọng trong quá trình sản xuất.
Tôi đã điều tra và báo cáo lãnh đạo trực tiếp và các cấp cao hơn trong TMV. Nhưng tôi không nhận được phản hồi từ họ. Thậm chí, trưởng phòng của tôi còn ngăn cản tôi tiết lộ ra ngoài. Vì thế, tôi phải giữ im lặng trong một thời gian dài. Vì hình ảnh của TMV và hàng nghìn khách hàng, vì lương tâm của một con người, bổn phận của một kỹ sư, một nhân viên, tôi phải báo cáo ông”.
Trong thư, anh gửi kèm các tài liệu về sự cố anh thu thập được. Anh viết: “Nếu tôi sai, ông hãy nói để tôi điều chỉnh và tôi coi đó là bài học tốt. Đây là cơ hội tốt để tôi hoàn thiện bản thân. Nếu thông tin của tôi là chuẩn xác thì tôi mong ông thực hiện ngay những giải pháp cần thiết”.
Trong thư anh cũng đã đề xuất những biện pháp kiểm tra và khắc phục sự cố ngay lập tức. Tuy nhiên, bức thư không nhận được hồi âm.
17 ngày sau, vào ngày 27.12.2010, anh Tạch lại gửi tiếp một bức thư cho ông A.Tachibana để nhắc lại sự việc. Thư có đoạn viết: “Trong khi chờ đợi trả lời của ông, có một vấn đề mà tôi đã đề cập lại bị lặp lại vào ngày 22.12.2010 với tỷ lệ lỗi cao, là 50%. Tôi sợ rằng, những thông tin trung thực không thể đến tay ông, vì thế tôi muốn gặp riêng ông trong một vài ngày tới để chuyển đến ông những thông tin chuẩn xác nhất”.
Bức thư này chỉ nhận được duy nhất một hồi âm là: “Tôi đã yêu cầu phòng kỹ thuật điều tra vấn đề này”.
Hoang mang, sợ hãi và lòng kiên trì
Sau đó, kỹ sư Lê Văn Tạch được mời tham dự một số cuộc họp với các Phó Tổng Giám đốc, trưởng một số bộ phận của TMV. Tuy nhiên, tại các cuộc họp này, những lỗi mà kỹ sư Tạch nêu ra không được chấp nhận. Thậm chí, anh Tạch cho biết, anh còn bị quát mắng, xúc phạm rằng: không có kinh nghiệm, khả năng làm việc hay bị nói vỗ thẳng mặt là “ăn cháo đá bát”.
Những ý kiến đó khiến anh có lúc hoang mang, sợ hãi nhưng anh vẫn kiên trì gửi thư tiếp cho ông A. Tachibana. Bức thư thứ ba anh gửi cho Tổng Giám đốc để báo cáo về diễn biến về các cuộc họp và muốn nhận được câu trả lời chính thức từ người đứng đầu TMV.
Tuy nhiên, thư vẫn không có hồi âm. Đến ngày 17.2.2011, anh Tạch đã gửi bức thư cuối cùng đến ông A. Tachibana và các nhân sự cấp cao khác của TMV. Trong bức thư này, anh đã nêu ra những bất cập trong cách giải quyết vấn đề của các cấp lãnh đạo của TMV khi cho họ rằng: “Chất lượng xe không có vấn đề chỉ có tiêu chuẩn mới có vấn đề” và anh kể về việc anh bị xúc phạm.
Cuối thư anh viết: “Tôi thấy mệt mỏi, căng thẳng. Tôi tự hỏi, việc bảo vệ khẩu hiệu của TMV là Chất lượng trên hết, khách hàng trên hết phải chăng là sai? Tôi sẽ không tiếp tục hi vọng nghe được câu trả lời từ ông; nhưng tôi hi vọng sẽ nghe được bên ngoài. Và đây là bức thư cuối cùng tôi gửi cho ông về sự việc này”.
Lúc đó, anh đã ấp ủ việc đưa thông tin này ra công luận. Tuy nhiên, đến 1.3.2011, anh mới quyết định việc đó và viết một bức thư tiếp theo để gửi cho cấp lãnh đạo của TMV thông báo về việc sẽ đưa thông tin ra báo chí. Anh vẫn cố gắng chờ đợi thêm gần một tháng nữa để mong sự việc được giải quyết trong nội bộ TMV.
Nhưng những lá thư gửi đi anh chỉ nhận lại sự im lặng. Cuối cùng đến 29.3.2011, anh mới quyết định cầm tập tài liệu lên nộp cho Cục Đăng kiểm Việt Nam và các cơ quan báo chí. Đó là toàn bộ hành trình tố giác của kỹ sư Lê Văn Tạch để rồi sau khi sự việc được công bố trước công luận đúng 15 ngày, Toyota Việt Nam đã chính thức triệu hồi hơn 73 ngàn xe Innova và Fortuner đồng thời nói lời xin lỗi khách hàng.
Sỹ Lực, Báo Dân Việt online.
Mời các pác đọc