Hạng B2
10/10/05
162
1
0
54
RE: Lái xe trên đường dốc

Bài của bác bổ ích quá
080402cool_prv.gif
 
Hạng C
23/5/05
539
148
43
52
Saigon
www.tuoitre.com.vn
RE: Lái xe trên đường dốc

Rất lâu mới lại có 1 bài mà em phải giở cái file Word Otosaigon của em ra để cắt dán vào.
080402cool_prv.gif
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
Lái xe trên bùn lầy

Lái xe trên bùn lầy

Một nguyên tắc khi gặp các địa hình lạ là bạn cần phải xuống đi bộ qua để kiểm tra TRƯỚC KHI lái xe trên các địa hình này. Tuy nhiên, chẳng mấy khi người lái xe chịu lội xuống bùn để kiểm tra và đó là lý do chiếc xe hai cầu của bạn có thể dễ dàng bị hư hại bởi các chướng ngại vật ngầm dưới bùn như đá tảng, khúc gỗ. Nếu có thể, bạn nên dùng que/gậy để kiểm tra độ sâu của vũng bùn và các chướng ngại vật.

Kíến thức cơ bản : sử dụng hiệu quả xe hai cầu (4WD - 4x4)


Quy trình lái xe trên bùn lầy:

- Gài cầu TRƯỚC KHI bạn đi vào bùn, khóa vi sai trung tâm và bộ gài cầu trước (nếu có). Đối với các xe có khóa vi sai cho cầu trước và sau, bạn cần khóa vi sai cầu sau và mở vi sai cầu trước để có thể lái xe đúng hướng.

- Lựa chọn số thích hợp trước khi đi vào vũng bùn. Đối với các xe có động cơ lớn (trên 2.0L) thì có thể dùng số 1 ở chế độ 4H hoặc số 3 ở chế độ 4L. các xe có động cơ nhỏ hơn (dưới 2.0L) có thể dùng số hai ở chế độ 4L. Số càng thấp thì khả năng trượt bánh càng cao, nhưng nếu dùng số cao hơn thì bạn lại có thể phải chuyển số thấp và sẽ bị mất đà.

- Nếu bị trượt bánh, bạn cần giảm ga ngay một cách nhẹ nhàng. Khi bạn bỏ hẳn chân ga, xe của bạn sẽ giảm tốc nhanh quá và do đó khi bạn tăng ga trở lại thì bánh xe dễ bị trượt hơn. Vì thế, bạn cần cân đối giữa việc giảm ga nhẹ nhàng khi bị trượt bánh và tăng ga nhẹ nhàng khi bánh hết bị trượt.

- Nếu xe bị xoay ngang, bạn cần nhả chân ga và lái xe theo hướng bị xoay để lấy lại hướng.

- Bạn cần tránh các động tác đột ngột, nên điều khiển xe nhẹ nhàng và giữ tay lái thẳng nếu có thể.

- Đối với bùn cứng, bạn có thể đánh tay lái nhẹ sang hai bên khi tiến lên, như vậy thành lốp sẽ bám vào bùn và tăng thêm độ bám cho lốp xe.

- Nếu xe của bạn sử dụng các loại lốp AT (All Terrain – Mọi địa hình) và HT (Hard Terrain – Địa hình cứng) có các rãnh lốp nông thì lốp rất dễ bị bùn dính chặt vào gây mất độ bám đường. Vì thế, bạn cần lái xe qua vũng bùn với tốc độ cao và để cho lốp trượt và xoay tự do, khi đó bùn sẽ bị văng ra theo lực ly tâm. Bạn cần kiểm tra xem có chướng ngại vật ngầm dưới bùn hay không để tránh đâm vào chúng ở tốc độ cao.

- Nếu bánh xe vẫn bị trượt và xe giảm dần tốc độ thì xe của bạn sắp bị kẹt ở vũng bùn rồi. Đừng hốt hoảng và tăng ga, thay vào đó bạn nên giảm ga nhẹ nhàng và để xe tự dừng lại. Như vậy, bánh xe của bạn sẽ không đào sâu thêm vào bùn và việc kéo xe ra khỏi vũng bùn sẽ dễ dàng hơn.

- Tình huống sa lầy phổ biến nhất là hai bánh cùng một bên bị rơi xuống rãnh ở ven đường đất. Các rãnh ở hai bên đường này bị nước xói mòn nên rất sâu và chứa đầy bùn đất nhão. Bạn nên giữ cho xe ở chính giữa đường để tránh bị tụt bánh xuống rãnh.

- Khi bị tụt hai bánh ở cùng 1 bên xuống rãnh, nếu xe của bạn không có khóa vi sai cầu thì hai bánh bị rơi xuống rãnh sẽ quay tự do, còn hai bánh ở trên mặt đường sẽ không nhận được một tí lực nào cả. Bạn có thể thử vừa đạp ga vừa đạp phanh nhẹ để tạo lực cản lên hai bánh đang quay tự do và chuyển một phần lực sang hai bánh trên mặt đường.

Kíến thức cơ bản : sử dụng hiệu quả xe hai cầu (4WD - 4x4)


Lái xe xuống dốc có bùn trơn trượt

- Bạn có thể dùng số 1/2 ở chế độ 4L tùy theo độ dốc, không chạm vào chân côn/phanh/ga và để xe tự đi xuống với tốc độ chậm. Việc gài cầu TRƯỚC KHI xuống dốc giúp bạn sẵn sàng đối phó với các tình huống xấu nhất.

- Nếu cần phanh xe khi xuống dốc, bạn không nên đạp và giữ chân phanh để tránh bị khóa cứng bánh và gây trượt bánh dẫn đến mất lái. Thay vào đó, bạn nên đạp phanh từng đợt ngắn và dứt khoát
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
Phương pháp lắc xe

Phương pháp lắc xe

Đây là cách sử dụng khoảng trống nhỏ (1/4 đến 1/2 chu vi bánh xe) để tạo đà cho xe có thể vượt qua khi bị mắc kẹt giữa hai chướng ngại vật ở sát nhau.

- Gài cầu và chọn số 2 ở chế độ 4L.

- Đạp ga hơi cao và nhả côn, bánh xe của bạn sẽ chạm vào chướng ngại vật phía trước và bắt đầu xoay tự do.

- Khi bánh xe bắt đầu xoay tự do, bạn đạp hết côn để xe trôi lại phía sau.

- Khi bánh xe chạm vào chướng ngại vật phía sau, nó sẽ nảy lại về phía trước. Lúc này bạn lại nhả côn và tiếp tục quá trình lắc xe.

- Khi bạn cảm thấy xe đã có đủ đà để vượt qua chướng ngại vật phía trước thì nhả côn và đạp thêm ga để cho bánh xe vọt lên.

Phương pháp lắc xe rất có hiệu quả khi xe bị mắc kẹt trên địa hình đất, đá, bùn cứng và bạn có thể dùng số lùi khi muốn lùi xe khỏi chướng ngại vật phía sau. Không dùng phương pháp lắc xe trên cát vì sẽ làm cho xe bị lún sâu hơn.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
Lái xe trên cát

Lái xe trên cát

Chú ý:

Lái xe trên cát có thể gây ra các tai nạn nghiêm trọng nếu bạn thiếu cẩn thận. Hầu hết các tai nạn khi lái xe trên cát đều do leo lên đụn cát quá nhanh và bị rơi xuống bên kia đụn cát, hoặc bị lật xe do quay xe trên sườn đụn cát. Bạn không nên lạm dụng khả năng vận hành của xe hai cầu để lái xe một cách nguy hiểm kể cả ở trên các bãi cát bằng phẳng.

Giảm áp suất lốp xe xuống để tăng diện tích tiếp xúc của lốp sẽ làm tăng độ nổi của lốp xe trên cát. Độ nổi của lốp xe sẽ giảm vào ban ngày, khi nhiệt độ cao làm cho không khí giữa các hạt cát nở ra và làm cát xốp hơn. Nhiệt độ thấp, độ ẩm cao và mưa làm cho cát chặt hơn và do đó sẽ có độ nổi cao hơn.

Kíến thức cơ bản : sử dụng hiệu quả xe hai cầu (4WD - 4x4)


Quy trình lái xe trên bãi cát:

- Gài cầu TRƯỚC KHI bạn đi vào bãi cát, khóa vi sai trung tâm và bộ gài cầu trước (nếu có).

- Lựa chọn số thích hợp trước khi đi vào bãi cát. Bạn cần số lớn nhất có đủ đà để vượt qua bãi cát. Bạn có thể dùng số 1 ở chế độ 4H hoặc số 3 ở chế độ 4L nếu lớp cát rất dày. Số càng thấp thì khả năng trượt bánh càng cao, nhưng nếu dùng số cao hơn thì bạn lại có thể phải chuyển số thấp và sẽ bị mất đà. Khi đạp côn để sang số trên bãi cát thì lực cản sẽ làm cho xe của bạn dừng lại nhanh như khi phanh xe và có thể làm bạn bị sa lầy.

- Đi theo vệt bánh xe đã có sẵn (nếu có) sẽ giúp làm giảm sự xói mòn bãi cát, đồng thời cát ở vệt bánh xe đã được nén chặt hơn nên sẽ có độ nổi cao hơn.

- Nếu bạn muốn dừng xe thì cần tìm một chỗ bằng phẳng và có độ cứng. Bạn chỉ cần nhả chân ga để xe tự dừng lại. Nếu bạn đạp phanh để dừng lại thì trọng tâm của xe sẽ dồn ra bánh trước và tạo nên một đụn cát cao ở phía trước của bánh trước gây cản trở khi bạn tiếp tục đi.

- Bạn nên lùi lại khoảng một mét theo đúng vệt bánh của mình trước khi đi tiếp để có đủ đà vượt qua đụn cát ở phía trước của bánh trước.

- Nếu bạn bị mắc kẹt trên cát, bạn cần thử lùi lại theo đúng vệt bánh của mình. Cát ở vệt bánh xe đã được nén chặt hơn nên sẽ có độ nổi cao hơn. Khi có đủ khoảng cách, bạn có thể thử tiến lên lại theo vệt bánh cũ của mình nhưng với tốc độ cao hơn một chút.

Kíến thức cơ bản : sử dụng hiệu quả xe hai cầu (4WD - 4x4)


Quy trình lái xe lên đụn cát:

- Gài cầu TRƯỚC KHI bạn leo lên đụn cát, khóa vi sai trung tâm và bộ gài cầu trước (nếu có).

- Lựa chọn số thích hợp trước khi leo lên đụn cát. Bạn cần số lớn nhất có đủ đà để leo lên đụn cát. Bạn có thể dùng số 1/2/3 ở chế độ 4H hoặc số 3/4/5 ở chế độ 4L. Số càng thấp thì khả năng trượt bánh càng cao, nhưng nếu dùng số cao hơn thì bạn lại có thể phải chuyển số thấp và sẽ bị mất đà. Khi đạp côn để sang số trên đụn cát thì lực cản sẽ làm cho xe của bạn dừng lại nhanh như khi phanh xe và có thể làm bạn bị sa lầy.

Kíến thức cơ bản : sử dụng hiệu quả xe hai cầu (4WD - 4x4)


- Bạn cần giữ tốc độ để có đà khi leo lên đụn cát, nhưng phải nhả chân ga để có thể dừng lại ở ngay trên đỉnh đụn cát để tránh khả năng bị rơi xuống và đâm vào người khác ở bên kia dốc.

- Khi dừng xe trên đỉnh đụn cát, bạn cần cho xe nằm ngang hoặc hơi dốc xuống một ít để có thể đi tiếp mà không phải leo dốc nữa.

Quy trình lái xe xuống đụn cát:

- Gài cầu TRƯỚC KHI bạn leo xuống đụn cát, khóa vi sai trung tâm và bộ gài cầu trước (nếu có).

- Lựa chọn số thích hợp trước khi leo xuống đụn cát. Bạn cần gài số thấp nhất để có đủ lực hãm của động cơ khi xuống dốc. Bạn có thể dùng số 1 ở chế độ 4L và không chạm vào chân phanh để tránh bị trượt bánh.

- Nếu xe bị trượt ngang khi xuống dốc, bạn có thể lái xe theo hướng bị trượt và tăng ga nhẹ để lấy lại hướng.

Kíến thức cơ bản : sử dụng hiệu quả xe hai cầu (4WD - 4x4)


Chú ý:

KHÔNG lái xe ngang đụn cát nếu bạn có thể. Bạn cần phải lên và xuống đụn cát theo góc vuông nhất có thể được. Hầu hết các xe hai cầu có trọng tâm cao và chiều ngang hẹp nên rất dễ bị lật ngang trên dốc. Việc lắp thêm giá chở hàng trên nóc xe càng làm tăng khả năng bị lật ngang của xe.
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Lái xe trên cát

BÁc Vu2509 ơi, loạt bài này hay và giá trị quá....!
clapping_hand.gif

Bác đăng luôn bên Phòng Kỹ Thuật đi bác, em đưa lên đầu cho bà con tham khảo....!:D
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Lái xe trên cát

Khổ, lúc đầu em cũng định ký gửi bên đấy, nhưng lại nghĩ đây là "cách sử dụng xe" chứ ko dám bàn đến "kỹ thuật" vì đã có nhiều bài rồi. Tùy bác đèn giời soi xét, nếu thấy có đủ tính kỹ thuật thì cho em sang đấy nhé.
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
Lái xe trên đường cát

Lái xe trên đường cát

Kíến thức cơ bản : sử dụng hiệu quả xe hai cầu (4WD - 4x4)


- Gài cầu TRƯỚC KHI bạn đi vào đường cát, khóa vi sai trung tâm và bộ gài cầu trước (nếu có). Việc gài cầu giúp cho lực kéo được phân phối đều cho cả 4 bánh, giảm độ trượt bánh và do đó còn có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu nữa. Thêm vào đó, bánh trước được truyền lực sẽ giúp lái xe trên cát trở nên rất nhẹ nhàng.

- Lựa chọn số thích hợp trước khi bạn đi vào đường cát. Bạn có thể dùng số 3/4 ở chế độ 4H và giữ tốc độ ổn định.

- Khi lái xe trên đường cát, tay lái sẽ rất nhẹ và có xu hướng tự chỉnh theo các rãnh cát dọc đường. Bạn chỉ cần giữ nhẹ tay lái và để cho xe tự chạy thẳng, nhưng cũng cần phải sẵn sàng nắm chặt tay lái khi có chướng ngại vật bất ngờ ở dưới cát làm cho tay lái bị lệch đi.

- Khi lái xe dọc theo các bụi cây, bạn cần nâng kính cửa sổ lên cao hơn tầm mắt để tránh bị cành cây đập vào mắt.

- Muốn thoát khỏi các rãnh cát sâu dọc trên đường, bạn cần giảm tốc độ một chút, đánh mạnh tay lái sang 1 bên và trả thẳng lái NGAY LẬP TỨC. Khi đó, bánh trước sẽ trèo lên gờ cát và bánh sau sẽ leo tiếp theo. Nếu không trả thẳng lái ngay, xe của bạn có thể bị xoay ngang và lật.

- Nếu bạn không thể thoát khỏi các rãnh cát sâu dọc trên đường bằng hướng tiến, bạn có thể dừng xe lại, vào số lùi, đánh lái nhẹ và cho xe lùi chéo lên gờ cát.

- Bạn cần xử lý từ xa khi thấy xe đi ngược chiều bằng cách bật đèn cốt để báo hiệu, sau đó giảm ga và tránh sang bên phải nếu đường hẹp. Đường cát có độ trôi bánh xe nên bạn có thể bị trượt và xoay ngang xe nếu phanh gấp.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
Lái xe trên bãi biển

Lái xe trên bãi biển

Kíến thức cơ bản : sử dụng hiệu quả xe hai cầu (4WD - 4x4)


- Gài cầu TRƯỚC KHI bạn đi xuống bãi biển, khóa vi sai trung tâm và bộ gài cầu trước (nếu có).

- Lựa chọn số thích hợp trước khi bạn đi xuống bãi biển. Bạn có thể dùng số 1/2 ở chế độ 4L để đi xuống dốc, sau đó dùng số 3/4 ở chế độ 4L để đi trên bãi biển. Nếu muốn ngắm cảnh, bạn có thể dùng số 1 ở chế độ 4L, không chạm vào chân ga và cho xe tự bò trên bãi biển
Kíến thức cơ bản : sử dụng hiệu quả xe hai cầu (4WD - 4x4)
.

- Kỹ thuật lái xe trên bãi biển về cơ bản là giống như lái xe trên bãi cát, tuy nhiên có thêm yếu tố nước biển và thủy triều. Nếu bị chết máy do ngấm nước vào phần điện, bạn có thể lau khô và dùng bình xịt RP7 hoặc WD-40 để xịt vào dây cao áp và bộ chia điện.

- Nếu vẫn không nổ máy được, bạn có thể dùng bộ khởi động và số 1 ở chế độ 4L để nhích cho xe thoát khỏi vùng ngập nước. Bạn có thể đánh lái nhẹ để hướng xe vào bờ (tránh đánh hết lái vì sẽ làm tăng lực cản ở bánh trước lên rất nhiều). Bạn có thể xịt lốp theo hướng dẫn ở trên để giúp bánh xe có thể "nổi" trên cát.

- Thời điểm tốt nhất để tận hưởng cảm giác thú vị khi lái xe trên bãi biển là khi thủy triều rút, như thế bạn sẽ có thêm thời gian để cứu hộ nếu xe của bạn bị sa lầy. Bạn có thể hỏi dân địa phương xem khi nào thì thủy triều lên/xuống trước khi lái xe xuống bãi biển.

Kíến thức cơ bản : sử dụng hiệu quả xe hai cầu (4WD - 4x4)


- Nếu muốn nhúng chân xuống nước, bạn có thể lái xe dọc theo mép nước về phía bờ, đây là chỗ cát cứng nhất và khả năng bị lún là ít nhất. Cẩn thận với các mảng cát có độ phản chiếu ánh sáng cao, đó là chỗ cát ngấm đầy nước và có thể nuốt chửng bánh xe của bạn
Kíến thức cơ bản : sử dụng hiệu quả xe hai cầu (4WD - 4x4)
.

- Không nên lái xe xuống bãi biển vào buổi tối để tránh rủi ro do tầm nhìn hạn chế và địa hình phức tạp. Việc cứu hộ buổi tối cũng khó khăn hơn nhiều.
 
Last edited by a moderator: