Hạng B2
13/7/05
102
0
0
RE: Lái xe trên bãi biển

Bài hay quá!
Cho em ghé 1 bài để nhanh lên hạng :):):)
 
Hạng B2
10/10/05
162
1
0
54
RE: Lái xe trên bãi biển

Loạt bài của bác Vũ bổ ích và hay một cách "dã man" làm em cứ phải ra vào tra cứu liên tục:D Cám ơn bác nhiều;)
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Lái xe trên bãi biển

Cám ơn các bác đã quan tâm. Mấy hôm nay bận bịu với việc "dọn dẹp nhà cửa" nên tôi chưa viết dc tiếp, ngày mai chúng ta lại tiếp tục nhé.
 
Hạng B2
24/12/04
160
7
18
53
Xa Lộ
RE: Lái xe trên cát

Cám ơn bác Vũ, bài rất hay .
Tôi cũng hay dính vào mấy cái vụ offroad nên thấy bài của bác rất bổ ích, nếu có thể bác cho thêm loạt bài về cách khắc phục khi chú ngựa của mình bị sa lầy, các trang bị khi chuẩn bị offroad .... là điều tôi hay thấy trên các trang SUV hay offroad
 
Hạng B2
26/4/05
385
1
0
52
Hà Nội
RE: Lái xe trên cát

Cảm ơn bác Vũ quá, mấy lần trèo lên xe 2 cầu rồi mà ko dám chạm vào cái số phụ vì không biết cách sử dụng.
Cảm ơn bác và OS, mong có nhiều bài như thế này để các lái non như tôi học tập
 
Tập Lái
28/12/04
23
0
0
RE: Lái xe trên cát

@vuhn2509 xe 4x4 nhưng không có bộ khoá ở bộ gài cầu trước; thì có ảnh hưởng gì khi chạy bình thường(chỉ chạy cầu sau) không? thanhk...
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Lái xe trên cát

Vậy là khóa tự động rồi bác, chỉ cần bác chạy lùi lại 1-2m khi chuyển từ 4H/L về 2H là tự nó ngắt.
 
Tập Lái
28/12/04
23
0
0
RE: Lái xe trên cát

@vuhn2509 không phải khóa tự động bác à mà cái khóa tay nó hỏng tôi bỏ đi rồi thay can đuya vào, khi không cài 4h 4l thì trục các đăng vẫn quay vì truyền chuyển động ngược từ bánh lên. không biết đi như thế có ảnh hưởng gì k bác.
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Lái xe trên cát

À, có nghĩa là cái khóa gài cầu lúc nào cũng ở vị trí "Khóa". Vậy thì khi không gài 4H/L thì bánh xe quay sẽ làm quay trục trước và cầu trước, nhưng ko ảnh hưởng gì đến hộp số phụ cả. Như thế chỉ tốn xăng 1 chút thôi, nhưng "tiện" hơn vì ko phải lội bùn xuống để gài (mà có gài dc nữa đâu, hihi).
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
Lội nước

Lội nước

Kíến thức cơ bản : sử dụng hiệu quả xe hai cầu (4WD - 4x4)


Một trong những yếu tố không thể thiếu được của các chuyến đi bằng xe hai cầu là lội qua các rãnh nước, suối cạn v.v. Bạn cần kiểm tra khả năng lội nước tối đa của xe do nhà sản xuất quy định, thông thường là đến giữa bánh xe (khoảng 30-40cm). Đây là độ sâu tối đa chiếc xe hai cầu của bạn có thể vượt qua mà không cần sự chuẩn bị đặc biệt gì. Tuy thế, bạn vẫn nên tham khảo các hướng dẫn sau để đảm bảo vượt suối an toàn.

Quy trình lội nước

- Trước khi cho xe lội nước, bạn cần kiểm tra độ sâu, tốc độ dòng chảy, tính chất của đáy suối (đất/đá/bùn) v.v. Nếu nước quá sâu (ví dụ từ 50-60 cm trở lên), chảy quá mạnh (bạn không thể tự lội bộ qua suối), có nhiều bùn dưới đáy thì bạn không nên cố thử lội qua.

- Trước khi cho xe lội xuống nước, bạn cần kiểm tra các lỗ thông hơi của động cơ, hộp số, cầu trước và sau xem có thể bịt kín được không, hoặc có thể dùng ống cao su để nối lên cao được không. Nếu có thể, bạn nên bịt kín hoặc nối dài các lỗ thông hơi này để tránh bị nước chui vào, có thể gây thiệt hại cho các bộ phận cơ khí bên trong.

- Gài cầu TRƯỚC KHI bạn lội xuống nước, khóa vi sai trung tâm và bộ gài cầu trước (nếu có).

- Lựa chọn số thích hợp trước khi lội xuống nước. Bạn có thể dùng số 2 ở chế độ 4L, tiến xuống từ từ và giữ tốc độ ổn định để tránh gây ra các sóng nước bắn tung tóe có thể làm xe bị chập điện.

- Khi đã hoàn toàn ở dưới nước, bạn cần giữ tốc độ phù hợp để có thể tạo ra 1 làn sóng ở phía trước mũi xe, và bạn có thể đi cùng tốc độ với làn sóng ấy. Như vậy khả năng nước làm chập điện sẽ ít nhất, đồng thời làn sóng cũng sẽ tạo ra 1 lực cuốn giúp xe của bạn có thêm đà khi cần.

- Nếu có thể, bạn nên lội nước theo một góc chéo ngược với hướng nước chảy để cân bằng lực đẩy của nước vào thân xe.

- Nếu xe bị chết máy khi đang lội nước, TUYỆT ĐỐI KHÔNG KHỞI ĐỘNG LẠI. Việc khởi động lại động cơ có thể làm cho nước bị hút vào buồng đốt. Nước thì không nén được như không khí nên trong kỳ nén của động cơ sẽ làm gãy tay biên, thủng nắp xy lanh v.v gây thiệt hại RẤT NẶNG cho động cơ. Việc cứu hộ cho xe bị chết máy khi đang lội nước sẽ được giới thiệu trong những phần sau.

- Sau khi lội nước, bạn cần kiểm tra bộ lọc gió, dầu động cơ, hộp số, cầu xem nước có vào không. Nếu bị nước vào, bạn có thể xả bớt dầu ở đáy cho đến khi hết nước. Nếu cần thiết thì phải xúc rồi thay toàn bộ dầu. Các khớp dẫn động của cầu cần được bơm thêm mỡ sau khi lội nước.

Bổ sung thêm 1 số lưu ý của bác DAOTHOAT

1-Trước khi vượt ngầm các bác phải ngiên cứu cho kỹ độ sâu của ngầm ,sức nước chẩy,và đường dưới ngầm ra sao .thông thường thì mực nước nếu cao hơn 1.2 m và nước đang chẩy siết thì đừng mạo hiểm kẻo toi.

2- Tháo dây đai pu ly bơm nước và quạt gió để tránh quạt gió làm văng nước vào các bộ phân điên. đóng các tấm chắn tuyết ở phía trước két nước lại ,(bộ phận này có ở một số xe)

3-Bọc kỹ bộ chia điện ,Đenco và phần nắp máy có chứa dây cao áp, các bộ phận điện bằng ny lon

4-Nối cao ống hút gió ( cái này các bạn có thể làm bàng ống cao su ruột gà và dùng quai nhê siết lại miễn sao đưa cao khỏi nắp cabô là được miệng ống phải được hướng ra phía sau để tránh nước tạt vào không nhất thiết phải mầu mè mua 1500 u s d làm gì cho phí tiền bởi mấy khi xài đến đâu .Nhưng chú ý là phải đảm bảo kín nước )

5- Nối cao ống xả dây là vấn đề quan trọng không kém việc nối cao ống hút gió .nứơc ngập ống xả chắc chắn chết máy giữa ngầm ngay lập tức lúc dó tiến thoái đều lưỡng nan.

6-Dưới đáy bộ phận ly hợp xe nào cũng có 01 lỗ nhỏ khoảng 10 mm bạn hãy kiếm 01 con bù long ngắn vặn chặt vào để nước không chui vào đó.

-Trong khi vượt ngầm nên đi rứt khoát cài số phụ chạy chế độ 4 x4 đi ga đều .không nên chạy qúa chậm xe mất trớn dễ bị dính lầy và tuyệt đối không nên dùng phanh .do độ bám của xe lúc đó rất thấp.
-Tốt nhất là đợi xem coi có thằng nào đi trước rồi đi theo là chắc như bắp.

- Sau khi qua ngầm nhớ làm các thao tác ngược lại và rà phanh cho khô nước.
 
Last edited by a moderator: