Hóng bài: Một số hỏng hóc và cách chẩn đoán bệnh động cơ của bác chủ
BIết thêm nguyên lý, cấu tạo, quá hay.
Xe em lúc trước chạy 1 thời gian nó kêu xẹt xẹt, mọi người nói do dàn cò tìm cái nào kêu thay cái nấy, cho em hỏi là cái lò xo theo hình vẽ phía trên gần trục cam hả bác chủ.
Xe em lúc trước chạy 1 thời gian nó kêu xẹt xẹt, mọi người nói do dàn cò tìm cái nào kêu thay cái nấy, cho em hỏi là cái lò xo theo hình vẽ phía trên gần trục cam hả bác chủ.
BIết thêm nguyên lý, cấu tạo, quá hay.
Xe em lúc trước chạy 1 thời gian nó kêu xẹt xẹt, mọi người nói do dàn cò tìm cái nào kêu thay cái nấy, cho em hỏi là cái lò xo theo hình vẽ phía trên gần trục cam hả bác chủ.
Hôm giờ e hướng dẫn mọi người là xupap đặt bác à, nghĩa là mấu cam nó đội trực tiếp lên xupap luôn.
Còn xu pap treo thông dụng hiện nay thì xupap dịch chuyển lên xuống do mấu cam đội gián tiếp thông qua 1 cái cò mổ như hình dưới, người ta gọi những cái cò mổ này là dàn cò đó bác.
Về vụ cái gầu tát thì hình như xe máy dầu vẫn dùng phải ko bác? Xe máy xăng thì hết lâu rồi?1 - Ngày xưa ng ta dùng cái thìa múc bác à, thìa này được gắn vào đầu to của thanh truyền, cứ quay 1 vòng nó lại múc lên 1 gáo dầu tưới tung tóe bên dưới piston, nhưng cách này dầu tưới ko đều và ko đủ, vì máy móc càng ngày càng phức tạp và nhiều chi tiết, lại công suất lớn nên cách này chỉ dùng cho các động cơ đơn giản, công suất thấp
2. Ko chạm được bác, nếu trục khuỷu và tay dên nằm 1 phần trong dầu thì công suất máy sẽ giảm. Bác tưởng tượng bác ngồi trên thành bể bơi ngắm gái và bỏ chân xuống dưới nước đung đưa dễ hơn so với ko có nước ko?
Mốt bác nói thêm vụ 2 thì (kỳ) và 4 thì nhoen. Phân tích so sánh tại sao nhớt xe 2 thì luôn sạch và 4 thì luôn ...đen thui lui. hi hi hi .
Mỗi cái có ích lợi khác nhau, cái thìa tát thì kg sợ bị nghẹt , còn cái vòi phun này nghẹt là tiêu hả bác1 - Ngày xưa ng ta dùng cái thìa múc bác à, thìa này được gắn vào đầu to của thanh truyền, cứ quay 1 vòng nó lại múc lên 1 gáo dầu tưới tung tóe bên dưới piston, nhưng cách này dầu tưới ko đều và ko đủ, vì máy móc càng ngày càng phức tạp và nhiều chi tiết, lại công suất lớn. Bên cạnh đó thì do lực cản của dầu làm trục khuỷu quay chậm, lại còn làm phát sinh bọt khí, các mạt kim loại bị đánh lên tứ tung thường xuyên nên cách này chỉ dùng cho các động cơ đơn giản, công suất thấp
2. (Editted) E hiểu sai ý bác, mức dầu min max trong các te theo cái thăm dầu thì các động cơ đời mới bây giờ thì dầu ko chạm vào trục khuỷu và tay dên được. Nhưng bác cứ mạnh tay đổ vào cao hơn mức max đó thì là sẽ chạm thôi
Các bác lưu ý là trong các động cơ ngày xưa, trục khuỷu được thiết kế kiểu zic zăc hơn và ngập 1 phần trong dầu cùng với đầu to thanh truyền nhé. Tuy nhiên hiện nay, động cơ trang bị thêm cái bơm dầu rồi nên trục khuỷu bây giờ nằm cao lên rồi, ko chạm dầu nữa.
Về mãnh dên, nếu nó mòn thì hiện giờ phải thay hay mình độn bằng 1 lá đồng mỏng vài zem vậy bác (hồi xưa ba mình làm thế (do khan hiếm phụ tùng)
2 kỳ nhớt chỉ xài cho hộp số ---> sạch. 4 kỳ nhớt xài cho dên + cam +.... rồi gần buồng đốt lunVề vụ cái gầu tát thì hình như xe máy dầu vẫn dùng phải ko bác? Xe máy xăng thì hết lâu rồi?
Mốt bác nói thêm vụ 2 thì (kỳ) và 4 thì nhoen. Phân tích so sánh tại sao nhớt xe 2 thì luôn sạch và 4 thì luôn ...đen thui lui. hi hi hi .
nên đen. hết
Hóng bài: Một số hỏng hóc và cách chẩn đoán bệnh động cơ của bác chủ
Về vụ cái gầu tát thì hình như xe máy dầu vẫn dùng phải ko bác? Xe máy xăng thì hết lâu rồi?
Mốt bác nói thêm vụ 2 thì (kỳ) và 4 thì nhoen. Phân tích so sánh tại sao nhớt xe 2 thì luôn sạch và 4 thì luôn ...đen thui lui. hi hi hi .
Dạ, các bác cứ bình tĩnh nha. Còn trường kỳ lắm. Với cả e cũng ko phải là chuyên gia nên ko phải cái gì e cũng biết cả, có nhiều câu đôi khi cũng cần các bậc cao nhân nhà ta ra tay giúp sức nhé.
Với cả các bác lưu ý là những bài viết của e lựa chọn những kiểu, bộ phận đơn giản hoặc thông dụng nhất để mọi người hiểu đã, tính e ko thích lan man để rồi đa thư loạn tâm. E đơn cử như vụ xupap trên đây e ko nhắc tới trong bài viết của e là xu pap đặt hay treo gì cả, e mặc định là nó như thế, khi các bác đã hiểu cơ bản rồi thì đến 1 lúc nào đó các bác tìm hiểu theo dạng nâng cao hơn các bác sẽ thấy và hiểu ra rất nhanh. Học theo kiểu giáo sư mệt đầu lâu vào lắm...
Chỉnh sửa cuối:
Cám ơn bác rất nhiềuHôm giờ e hướng dẫn mọi người là xupap đặt bác à, nghĩa là mấu cam nó đội trực tiếp lên xupap luôn.
Còn xu pap treo thông dụng hiện nay thì xupap dịch chuyển lên xuống do mấu cam đội gián tiếp thông qua 1 cái cò mổ như hình dưới, người ta gọi những cái cò mổ này là dàn cò đó bác.
View attachment 344883
Ok, tiếp vụ dầu động cơ
Bài 8 (Phần 2) - Nguyên lý dầu bôi trơn và những hình ảnh thực tế
Có pác nào xem phần 1 xong vẫn chưa hình dung ra được trong đầu dầu nó chạy như thế lào ko, thì lại phải ảnh:
Hình 8.2 - Nguyên lý hoạt động hệ thống bôi trơn động cơ
Và trong thực tế, để ý tơí các đường ống dẫn dầu, đặc biệt đường ống dẫn chính nó đâm vào những chỗ nào nhé
Hình 8.3 - Hệ thống ống dẫn dầu bôi trơn trong động cơ
(Các bác lưu ý hình 8.2.2 là trục cam để ngang gần với trục khuỷu, ngang với piston vì ở đây ng ta dùng hệ thống xupap treo, dùng cần đẩy và cò mổ đẩy xu pap ở phía trên, nguyên lý thì giống như cái mà chúng ta hôm giờ thấy, chỉ có thêm cái đũa đẩy với cò mổ thôi, nói chung ko cần quan tâm lắm, quan tâm cái ống dẫn dầu thôi, trục cam nằm đâu thì nối ống tới đó, lo gì)
Tóm lại là chu trình nó như lày:
Bây giờ ta xe xem xét từng chu trình một theo số thứ tự e đánh dấu ở sơ đồ trên nhé
Chu trình 1. Các te dầu -> Lưới lọc dầu
Đầu tiên xem cái các te trong thực tế nó ra sao nhé (cái này e lấy của con Captiva)
Hình 8.4 - Các te dầu bôi trơn động cơ
và ống hút + lưới lọc dầu
Và hai cái gắn lại với nhau trong thực tế xem sao nhé
Hình 8.5 - Ống hút dầu bôi trơn và lưới lọc (hay còn gọi là lược dầu)
Dầu được hút lên qua lưới lọc và lưới lọc này sẽ để lưng chừng ở trong các te chứ ko phải để sát đáy để hút được dầu sạch và có 1 lưới lọc thô tránh hút phải các mạt sắt có kích cỡ lớn.
Và lược dầu trong máy thì sao
Hình 8.6 - Lược dầu trong máy (để ý đây là thân máy đã lật ngược lên)
Và khi tháo cái lược dầu ra
Hình 8.7 - Lỗ hút dầu vào bơm dầu (các bác để ý cái này để phần tới nói về bơm dầu các bác dễ hình dung
Và chụp cái các te lên thì sao
Hình 8.8 - Các te máy (máy đã lật ngược lại rồi nhé, các te này bình thường nó nằm dưới)
Chu trình 2. Lưới lọc dầu -> Bơm dầu
Bơm dầu là bộ quạn quan trọng nhất trong hệ thống bôi trơn này. Cùng xem nó trong thực tế nhé
Ôi, e có việc đi đã, tối về cập nhật tiếp nhé các pác...Nice evening các bác...
Xem bài tiếp tại đây Bài 8 (Phần 3)
Bài 8 (Phần 2) - Nguyên lý dầu bôi trơn và những hình ảnh thực tế
Có pác nào xem phần 1 xong vẫn chưa hình dung ra được trong đầu dầu nó chạy như thế lào ko, thì lại phải ảnh:
Hình 8.2 - Nguyên lý hoạt động hệ thống bôi trơn động cơ
Và trong thực tế, để ý tơí các đường ống dẫn dầu, đặc biệt đường ống dẫn chính nó đâm vào những chỗ nào nhé
Hình 8.3 - Hệ thống ống dẫn dầu bôi trơn trong động cơ
(Các bác lưu ý hình 8.2.2 là trục cam để ngang gần với trục khuỷu, ngang với piston vì ở đây ng ta dùng hệ thống xupap treo, dùng cần đẩy và cò mổ đẩy xu pap ở phía trên, nguyên lý thì giống như cái mà chúng ta hôm giờ thấy, chỉ có thêm cái đũa đẩy với cò mổ thôi, nói chung ko cần quan tâm lắm, quan tâm cái ống dẫn dầu thôi, trục cam nằm đâu thì nối ống tới đó, lo gì)
Tóm lại là chu trình nó như lày:
Bây giờ ta xe xem xét từng chu trình một theo số thứ tự e đánh dấu ở sơ đồ trên nhé
Chu trình 1. Các te dầu -> Lưới lọc dầu
Đầu tiên xem cái các te trong thực tế nó ra sao nhé (cái này e lấy của con Captiva)
Hình 8.4 - Các te dầu bôi trơn động cơ
và ống hút + lưới lọc dầu
Và hai cái gắn lại với nhau trong thực tế xem sao nhé
Hình 8.5 - Ống hút dầu bôi trơn và lưới lọc (hay còn gọi là lược dầu)
Dầu được hút lên qua lưới lọc và lưới lọc này sẽ để lưng chừng ở trong các te chứ ko phải để sát đáy để hút được dầu sạch và có 1 lưới lọc thô tránh hút phải các mạt sắt có kích cỡ lớn.
Và lược dầu trong máy thì sao
Hình 8.6 - Lược dầu trong máy (để ý đây là thân máy đã lật ngược lên)
Và khi tháo cái lược dầu ra
Và chụp cái các te lên thì sao
Hình 8.8 - Các te máy (máy đã lật ngược lại rồi nhé, các te này bình thường nó nằm dưới)
Chu trình 2. Lưới lọc dầu -> Bơm dầu
Bơm dầu là bộ quạn quan trọng nhất trong hệ thống bôi trơn này. Cùng xem nó trong thực tế nhé
Ôi, e có việc đi đã, tối về cập nhật tiếp nhé các pác...Nice evening các bác...
Xem bài tiếp tại đây Bài 8 (Phần 3)
Chỉnh sửa cuối: