mit.jacmo84 nói:
Đất nước có hàng chục, hàng trăm tiến sỹ, thạc sĩ và giáo sư...
Các tiến sỹ, thạc sỹ, giáo sư đó đâu có rảnh ngồi nghĩ ra cách xây dựng nội dung chương trình khoa giáo cho khán giá truyền hình hả bác?
VOV, VOH đầu tư vào chương trình giao thông, mỗi kênh ngót nghét vài tỉ / năm. Họp hành lên xuống với bên công an để phối hợp và nhờ hỗ trợ. VOV, VOH giao thông sống vì tính 'live' và giao lưu.
Nếu có 1 kênh truyền hình về giao thông, em nghĩ thực tế nhất là phát triển từ radio lên. Hoặc là 1 kênh truyền hình phủ sóng luôn cả radio, hoặc 1 kênh radio phủ sóng cả truyền hình. Radio phủ sóng truyền hình thì, về hình thức, đã có rồi và được VOV đặt tên là phát thanh có hình. Em thấy với kinh nghiệm của VOV giao thông, và hạ tầng cơ sở của VOV, thì việc 1 kênh phát thanh có hình về giao thông là có cơ sở, và thuận lợi hơn các player tiềm năng khác.
Bàn về nội dung, xin thưa là hãy quên đi các vị thạc sỹ, tiến sỹ và giáo sư. Không phải vì tấm bằng của họ không xứng đáng, mà vì bác ăn tiệc sai mâm. Tiến sỹ không phải là Mr. Know All, và càng không phải là thánh, dù là thánh theo kiểu VOZ. Chuyên môn media là của những người làm media. Và người làm media giỏi sẽ biết mời ai cố vấn hoặc cộng tác với chương trình. Em thì em thiết tha xem những cuộc phỏng vấn những người hoạch định quy hoạch giao thông để nghe họ giải thích vì sao và vô tình hay cố ý mà có những cái bẫy trên đường. Hoặc là để xem họ đỏ mặt như thế nào, hoặc để lắng nghe và thông cảm những hạn chế khách quan của họ. Biết đâu bên ngành giao thông vận tải lại có 1 ông tiến sỹ chuyên về quy hoạch giao thông? Nếu có thì phải mời ngay tắp lự.
Nhưng mà những người xây dựng nội dung chương trình giao thông họ xây dựng nội dung như thế nào? Thứ nhất họ phải lái ô tô để có thể cảm thụ trọn vẹn cái bản chất và đặc tính của tình trạng quy hoạch giao thông ở Việt Nam. Thứ hai họ phải là người chơi hoặc có mối kết giao thân thiết với các diễn đàn vê ô tô, xe máy, vốn là nơi phản ánh gần như 'live' cái tình hình giao thông thực tế. Diễn đàn OS là 1 ví dụ về 1 nơi tiềm ẩn có nhiều cộng tác viên và cố vấn cho chương trình.
Điều sau cùng là ý kiến của riêng em về nội dung của 1 kênh truyền hình giao thông. Chiếc lược về 1 kênh truyền hình giao thông nên được đặt trên các chân đế chính là: tương tác, cảnh báo, tin tức và giáo dục.
* Tương tác:
Phát minh to lớn đầu thế kỷ 21 là mạng xã hội, nơi các thành viên vừa là chủ, vừa là khách của 1 mạng truyền thông. Một chương trình hay 1 kênh thông tin trong thế kỷ 21 sẽ không sống được nếu không được xây dựng trên nền tảng 'social', tức là các thông tin trên đó do người dùng làm chủ, nhưng người điều hành kênh (media owner - operator) quản lý. Để đễ hình dung, người dùng là chủ thông tin, nhưng Facebook, hay Google là người điều hành kênh. Facebook và Google xây dựng các platform để chúng ta (người dùng) đóng góp thông tin cho họ, và để chúng ta và thông tin của chúng ta trở thành hàng tồn kho (inventory) có thể bán được.
Một kênh giao thông muốn sống dài hạn trong thế kỷ 21 sẽ không thể không xây dựng 1 platform cho phép người tham gia giao thông đóng góp các thông tin của chính họ và cho chính họ. Các bác có thể xem lại và phân loại các thông tin và các nguồn thông tin trên OS để dễ hình dung.
(còn tiếp)