Em tìm thấy trang web này có cho phép tính toán thử cả bề rộng mâm (wheel rim) khi lên vỏ béo luôn
[link]http://www.alloywheels.com/Tyre_Calculator[/link]
[link]http://www.alloywheels.com/Tyre_Calculator[/link]
Last edited by a moderator:
Xe em zin là 215/65R15, nhìn rất xấu
Giờ lên mâm cho nó thời trang và đẹp xe. Theo trang tính vỏ thì em có được 2 Option sau:
- 235/50R17, đường kính bánh hơi to hơn bánh zin 6mm
- 225/45R18, vừa bằng đúng bánh zin
Xe em trong lượng khoảng 1.8 Tấn, chưa có tải
Các bác có kinh nghiệm cho em lời khuyên
Mâm 17 thì ko đẹp bằng mâm 18 đúng ko ah?
50% của 235 thì sẽ êm hơn nhiều so với 45% của 225 phải ko ah?
Chân thành cám ơn mọi góp ý
PS: nếu dùng mâm 18 rồi bơm non hơi 1 chút, khoảng 2kg để chạy cho êm hơn, thì có sao ko?
Giờ lên mâm cho nó thời trang và đẹp xe. Theo trang tính vỏ thì em có được 2 Option sau:
- 235/50R17, đường kính bánh hơi to hơn bánh zin 6mm
- 225/45R18, vừa bằng đúng bánh zin
Xe em trong lượng khoảng 1.8 Tấn, chưa có tải
Các bác có kinh nghiệm cho em lời khuyên
Mâm 17 thì ko đẹp bằng mâm 18 đúng ko ah?
50% của 235 thì sẽ êm hơn nhiều so với 45% của 225 phải ko ah?
Chân thành cám ơn mọi góp ý
PS: nếu dùng mâm 18 rồi bơm non hơi 1 chút, khoảng 2kg để chạy cho êm hơn, thì có sao ko?
Last edited by a moderator:
65% của 215 = 139,7mmB_O_S_S nói:Xe em zin là 215/65R15, nhìn rất xấu
Giờ lên mâm cho nó thời trang và đẹp xe. Theo trang tính vỏ thì em có được 2 Option sau:
- 235/50R17, đường kính bánh hơi to hơn bánh zin 6mm
- 225/45R18, vừa bằng đúng bánh zin
Xe em trong lượng khoảng 1.8 Tấn, chưa có tải
Các bác có kinh nghiệm cho em lời khuyên
Mâm 17 thì ko đẹp bằng mâm 18 đúng ko ah?
50% của 235 thì sẽ êm hơn nhiều so với 45% của 225 phải ko ah?
Chân thành cám ơn mọi góp ý
PS: nếu dùng mâm 18 rồi bơm non hơi 1 chút, khoảng 2kg để chạy cho êm hơn, thì có sao ko?
50% của 235 = 117,5 mm
45% của 235 = 105,7mm
45% của 225 = 101,25 mm
Nếu thích mâm 18, theo em bác nên thay mâm vỏ tiêu chuẩn sau 235/45R18 luôn. Khi đồng hồ hiển thị 80km/h thì thực tế là 81km/h không sợ XXX bắn tốc độ và thỏa mãn nhu cầu làm đẹp của bác. Bơm vỏ tầm 2,0 - 2,1kg/bánh thì chạy êm ái ngay.
Em mới chỉnh lại đường link phía trên, bác click vào sẽ tính toán ra ngay
Các bác cho em hỏi mâm sau của xe em có kích cỡ là 8.5J x 17 ET34 ; mâm trước là 7.5J x 17 ET36
Nếu như em thay cả 4 mâm có cùng kích cỡ là 7.5J x 17 ET47 thì lắp vào có vừa không? có ảnh hưởng gì đến vận hành của xe không ạh?
Theo như thay mâm mới này thì mâm trước vừa chiều ngang, mâm sau thì chiều ngang nhỏ hơn 1 chút và cả 2 mâm đều sai thông số offset. Em sợ gắn vào thì xe em thành quái vật như bác Randv nói ở trên
Em đọc một lèo 16 trang của thớt này nhưng vẫn không tính được
Các bác có kinh nghiệm xem giúp em một tí ah.
Nếu như em thay cả 4 mâm có cùng kích cỡ là 7.5J x 17 ET47 thì lắp vào có vừa không? có ảnh hưởng gì đến vận hành của xe không ạh?
Theo như thay mâm mới này thì mâm trước vừa chiều ngang, mâm sau thì chiều ngang nhỏ hơn 1 chút và cả 2 mâm đều sai thông số offset. Em sợ gắn vào thì xe em thành quái vật như bác Randv nói ở trên
Em đọc một lèo 16 trang của thớt này nhưng vẫn không tính được
Các bác có kinh nghiệm xem giúp em một tí ah.
RandV nói:Mấy bài này cũ nhưng em post lại hầu các bác, mong là bổ ích
___________
Khái niệm cơ bản
Trước khi bạn định mua một bộ bánh xe thể thao bán sẵn thì có một vài thông tin bạn cần biết như đường kính, offset (được biết đến trong ngành công nghiệp lốp xe là ET) và backspacing. Có một số cách để biết những thông tin này. Cách dễ nhất là xem trên Internet, chỉ cần truy cập website của các câu lạc bộ ôtô lớn hoặc các site liên quan đến mẫu xe của bạn.
Cần nhớ rằng nếu offset và backspacing không chuẩn thì thay vì có một chiếc xe hoàn hảo, bạn sẽ có một chiếc xe quái vật, và bất kỳ thay đổi nào đối với offset đều có thể ảnh hưởng đến tính ổn định trên đường thẳng của xe cũng như đến các đặc điểm của phanh.
Mâm xe em có ghi thông số <span style=""color: #ff0000;"">5.5JX15</span> vậy nghĩa là sao ah? Lốp xe hiện tại 175/50R15
Và với thông số trên e có thể gắn được mâm xe này được ko?
Rim Width 6.5 inches
Bolt Pattern (Number of Holes) 4
Bolt Pattern (Pitch Circle Diameter) 100 millimeters
Offset 40 millimeters
Backspace 5.32 inches
Hub Bore 72.60 millimeters
Item Weight 16.7 Pounds
Height 6.50 inches
Length 15 inches
Width 15 inches
Và với thông số trên e có thể gắn được mâm xe này được ko?
- Size: 15x6.5
- Offset: 40mm
- Backspacing: 5.31"
- Bolt Pattern: 4-100
- Rec. Tire Size: 185/65-15
- Weight: 16.4lbs.
Rim Width 6.5 inches
Bolt Pattern (Number of Holes) 4
Bolt Pattern (Pitch Circle Diameter) 100 millimeters
Offset 40 millimeters
Backspace 5.32 inches
Hub Bore 72.60 millimeters
Item Weight 16.7 Pounds
Height 6.50 inches
Length 15 inches
Width 15 inches
Last edited by a moderator:
RandV nói:Mấy bài này cũ nhưng em post lại hầu các bác, mong là bổ ích
___________
Khái niệm cơ bản
Trước khi bạn định mua một bộ bánh xe thể thao bán sẵn thì có một vài thông tin bạn cần biết như đường kính, offset (được biết đến trong ngành công nghiệp lốp xe là ET) và backspacing. Có một số cách để biết những thông tin này. Cách dễ nhất là xem trên Internet, chỉ cần truy cập website của các câu lạc bộ ôtô lớn hoặc các site liên quan đến mẫu xe của bạn.
Cần nhớ rằng nếu offset và backspacing không chuẩn thì thay vì có một chiếc xe hoàn hảo, bạn sẽ có một chiếc xe quái vật, và bất kỳ thay đổi nào đối với offset đều có thể ảnh hưởng đến tính ổn định trên đường thẳng của xe cũng như đến các đặc điểm của phanh.
Backspacing là khoảng cách từ mặt tiếp xúc của trục bánh xe đến một đường thẳng tưởng tượng đi qua đường kính bánh xe. Offset, thường được đo bằng milimet, là khoảng cách từ mặt tiếp xúc của trục bánh xe đến đường chính giữa của bánh xe. Nói cách khác, mặt tiếp xúc của trục bánh xe có thể nằm ở bên trong hoặc bên ngoài đường chính giữa của bánh. Nếu mặt tiếp xúc này nằm bên ngoài đường chính giữa (về phía mặt ngoài của bánh xe) thì offset là dương. Hầu hết các loại xe cầu trước hiện đại đều yêu cầu offset dương. Các xe SUV thì thường đòi hỏi offset âm hoặc bằng 0. Nếu offset âm thì lốp xe thường chìa ra bên ngoài lồng chắn bùn và thường được sử dụng trong các loại xe địa hình cần lốp xe rộng.
Những yếu tố mà bạn cần tính đến nữa là đường kính bánh xe và loại tắckê. Loại tắckê ở đây là nói đến số lỗ bắt tắckê để gắn bánh xe vào xe. Phần lớn các xe dùng loại tắckê 4 x 100 (4 lỗ, đường kính 100mm). Dưới đây là một số loại tắckê khác của các mẫu xe thông dụng.
Loại xe Bolt Pattern
Honda Civic, Honda City, Mitsubishi Lancer, Toyota Corolla, Toyota Vios, Nissan Sentra, Mazda 323, Opel Astra, Chevrolet Cassia, Ford Lynx 4 x 100
Honda Accord, Mitsubishi Galant 4 x 114.3
Toyota Camry, Nissan Cefiro, Toyota Rav 4, Honda CRV 5 x 114.3
BMW 3 Series, BMW 5 Series 5 x 120
Merecedes Benz, C class, E Class, S Class 5 x 112
Mitsubishi Pajero, Toyota Land Cruiser, Nissan Patrol 6 x 139.7
Ford F-150, Ford Expedition 5 x 135
“Độ lốp
Bên cạnh việc mua bộ mâm mới thì tất nhiên phải mua lốp mới. Việc nâng cấp lên mâm và lốp lớn hơn gọi là độ mâm . Mục đích của việc độ mâm là giữ cho đường kính chung của cả mâm và lốp xe là không đổi. Phần lớn các xe xuất xưởng có mâm 14 inch.
Ví dụ: Một chiếc xe được trang bị sẵn mâm 14 và lốp 195/70 R14. 195 nghĩa là độ rộng của lốp là 195cm. 70 là tương quan tỷ lệ giữa độ cao và độ rộng của lốp, ở đây có nghĩa là độ cao của bề mặt lốp bằng 70% độ rộng, hay là 136,5mm. R14 tức là lốp này lắp vừa vào mâm 14. Từ các thông số này chúng ta có:
Độ cao của bề mặt lốp + Đường kính mâm (inch) x 25.4 = Đường kính chung
(195 x 0.75) + 14 x 25.4 = 501.85 mm
Chẳng hạn bạn muốn đổi sang mâm 16 để trông hầm hố hơn. Thường thì bạn sẽ chọn loại mâm 16 với cùng thông số offset và loại tắckê. Tiếp theo bạn phải chọn lốp. Không phải tất cả các loại lốp 16 đều như nhau: cùng đường kính nhưng tỷ lệ tương quan có thể khác nhau. Bạn có thể vào website của Nitto, Yokohama hay Falken để tham khảo danh sách các loại lốp 16 sẵn có. Ví dụ đối với loại mâm bạn chọn thì lốp 215/45 R16 sẽ cho bạn đường kính chung là 503.15 mm.
Một trong những phát triển lớn nhất của ngành công nghiệp sản xuất lốp xe trong vài năm trở lại đây là các loại lốp lớn phù hợp với các xe SUV loại lớn. Ngoài việc khiến chiếc xe trông hầm hố hơn hẳn, mâm xe lớn cùng với lốp rộng làm tăng độ ổn định của xe -- điều này đã được tạp chí C! kiểm chứng khi họ test chiếc Ford Expedition với mâm Concept One 22 và lốp 305/45/ZR22. Tại vận tốc trên 70km/h, chiếc Expedition vận hành như một chiếc xe nhỏ bằng nửa kích cỡ thực của nó, cảm giác tròng trành gần như biến mất. Chiếc Expedition không chỉ trông ấn tượng hơn hẳn mà còn vận hành tuyệt vời hơn cả mong đợi.
Có 1 cái mà tìm hoài ko thấy thông tin
VD: 235/45R17 với 235/45ZR17 khác nhau chữ Z, ko hiểu ý nghĩa của chữ Z đó là sao??
VD: 235/45R17 với 235/45ZR17 khác nhau chữ Z, ko hiểu ý nghĩa của chữ Z đó là sao??