Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chiều nay (06-06-09) bác CELEPEN đã dắt bác AsiaTowner007 đến GP giao lưu với Hcivic,nhân tiện mang cái hộp CONTROL về phục hồi lại cho Hcivic.Sau một hồi trò chuyện thân tình thì kéo nhau ra thử xe của nhau.


Bác CELEPEN chạy thử xe Hcivic một đọan khỏang 2Km,chở theo Hcivic và Asiatowner007,bật AC chạy cũng ngon nhưng nghe có tiếng róc máy nhẹ,có vẻ như xăng hơi thiếu,denco chưa đúng hoặc đã đến lúc cần tháo ra bảo dưỡng như lời bác Asiatowner007?Sau đó Hcivic chạy thử xe của bác Asiatowner007,


Cảm nhận :đề nhẹ hơn xe Hcivic,máy khỏe và chắc lắm!Không có "tiếng róc".Máy lạnh không lạnh bằng của Hcivic (theo lời nhận xét của bác CELEPEN) do lâu ngày chưa nạp ga (lời bác chủ xe).Cần số hơi chặt và khó thao tác-có thể do chưa quen xe?).Công nhận bác này chịu độ chế nhiều thứ cho xe của bác ấy:
Đồng hồ có gắn đèn LED báo xăng,báo nhiệt...
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Giá treo màn hình cho hệ thống car-PC tương lai...
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Chỗ này để được ít đồ nghề sửa xe
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Động cơ đã được cắm lại đầy đủ hệ thống ống áp,nhìn "sốc" thiệt đấy!Phục bác quá!
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Động cơ ASIA chứ không phải DAIHATSU:
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Số khung sườn:
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Bảng công tắc zin?
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


xa
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Đồ chế-độ...:
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Bác cũng mới gắn cánh quạt với một cách thức đơn giản mà hiệu quả lắm...!
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Mua cánh quạt mỏng màu đen,4 con bu-long dài 4cm,vặn vào 4 vị trí trên puly bên trong có độn thêm 3 con tán để xiết chận puly chắc chắn.sau đó gắn cánh quạt vào:
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Cắt bỏ cái mũ con bu-lông và xiết nốt cánh quạt bằng con tán khác.Cách này đơn giản thiệt đấy,hoan hô bác!Vậy mà tui không nghĩ ra tính đi thuê thợ tiện tiện nguyên cái mâm lót động dài cánh quạt ra,tốn tiền mất công...Không cần thiết.Bác CELEPEN học cách này mà gắn cánh quạt cho khỏi bị nóng...thằng nhỏ nhé!:D
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Công nhận bác Asiatowner cũng hay thiệt,độ chế nghiên kíu tùm lum hết!
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ

Nhìn giàn ống xe bác mà thèm quá![8D]
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

CELEPEN chụp hình lưu niệm bên vợ 2 bác Asiatowner007 (đội nón xanh).


Hcivic & Asiatowner007:


Tạm biệt và hẹn gặp lại nhé! CELEPEN đang ngồi vào xe...
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Món quà bác CELEPEN gửi tặng bác Thiết,Hcivic và B2 moi ra truong (cùng chạy em Asia 7chỗ)
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ



Cảm ơn bác CELEPEN về món quà và cảm ơn bác Asiatowner 007 đã hứa giúp phụ hồi hệ thống lạnh tự động cho vợ 2 yêu quý của tui!
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ
:D
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@Hcivic: Vừa mới thay xong Relay hư, kiểm tra lại sơ sơ một số linh kiện. Tháo xe tui ra thử. Thì .... Á, bộ AC control của bác khác xe tui, đầu jack cắm cũng khác luôn. Chuyến này hơi mệt rồi a!
acboad1.jpg

acboad2.jpg


Board mạch của bác bên trái, jack cắm có 13 chân, board của tui 14 chân. Nhưng tui sẽ cố gắng sửa và thử cho bác ngon lành!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mình cũng rất phân vân, đâu là mức nhớt đúng cho Asia ???
Nếu suy luận theo "kiểu Nhật" thì mức nhớt phải nằm trong phạm vi gạch chéo. ( cây thước của Dreem là 1 ví dụ):

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Nếu vậy thì Asia Towner cần phải theo mức này :

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Ngặc nỗi, nếu châm nhớt ở mức dưới Low thì không hao,không khói...!!!
Manual của Asia không chụp hình cây thước, chỉ nói : " The level should be between F and L " Mà cây thước lại không khắc chữ F và L nên hơi...lùng bùng !!!
Tuy nhiên, có lẽ đoạn trên và dưới gạch caro xéo là F và L, xem ra hợp lý hơn. Đoạn cuối của thước được uốn cong, phù hợp với ống dẫn ( trong carter ), cong tại khoảng đó.
Chờ tham khảo thêm ý kiến của các bác chạy Asia. Song trước mắt, trước hôm đi đăng kiểm, nên để mức nhớt ở (L) cho chắc ăn !!!
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Tui cũng nghĩ giống bác Thiết. Tức vạch trên cùng của vùng ca rô là Full, vạch dưới cùng của vùng carô là Low.

Lúc mới có xe, tui thay nhớt và đổ đến vạch full. Đến nay, xe đã chạy được trên 1.500km mà khi thăm nhớt lại vẫn thấy ở vạch Full. Chứng tỏ xe không hao nhớt (hay là chạy ít quá !)

Khi thăm nhớt cũng lưu ý là máy ngừng hoạt động một thời gian (khoảng ít nhất 1/2 ngày) thì mới chính xác vì nhớt còn vướng trên các chi tiết máy chưa kịp chảy về carte.
 
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@Hcivic: Cuối cùng thì tui cũng đã sửa được mạch của bác. Cũng may là cách bố trí chân cắm tương tự như board mạch của xe tui. Chỉ có lúc thử chạy trên xe hơi phiền phức chút xíu:
acboad3.jpg


Mạch đã hoạt động tốt, chỉ có điều là tui không sửa mạch để giảm tốc độ vòng tua tối thiểu xuống 600v/p như mạch của tui.
Tui sẽ gởi lại bác mạch đã sửa xong. Bác nhờ thợ điện nối lại các đường dây đúng với lúc đầu. Bác có thể in ra chỉ dẫn dưới đây và đưa cho thợ tham khảo. Cuối cùng, nếu vẫn không được, chắc tui sẽ còn uống cà phê của bác nữa đó!
Các chân đấu dây của nó như sau : (mạch của bác bên trái)
acboad2a.jpg

1. Nối đến một đầu của cuộn đánh lửa (sơ cấp)
2. Nối đến đầu đo nhiệt độ trước dàn lạnh, đầu còn lại của đầu đo nối xuống mass. Nếu không có đầu đo, có thể bỏ qua chân này. Nhưng máy lạnh sẽ chạy liên tục.
3. Nối đến biến trở chỉnh nhiệt độ trên dàn lạnh, đầu còn lại của biến trở nối đến chân (2) ở trên. Nếu không có biến trở, thì nối chân 3 với chân 2.
4. Mass nối ra sườn xe.
5. Nối đến ổn áp 7VDC của đồng hồ báo xăng trên táp-lô. (Phía sau táp-lô, có một chân cắm riêng biệt, phía dưới mạch in có chử 7V)
6. Nối đến đồng hồ nhiệt độ nước trên táp-lô.
7. Nối đến công tắc thay đổi tốc độ của quạt dàn lạnh.
8. Nguồn 12VDC từ công tắc xe ở vị trí ON.
9. Nối đến coil của 2 relay (màu vàng), hai đầu còn lại của 2 relay nối mass. Tiếp điểm 1 trong 2 relay cung cấp nguồn cho ly-hợp block lạnh, tiếp điểm của relay còn lại cấp nguồn cho quạt dàn nóng.
10. Nối đến một đầu coil của van "mở dù bù ga máy lạnh", đầu còn lại của coil van nối lên 12V.
11. Nối đến công tắc AC trên dàn lạnh. Khi công tắc được nhấn thì chân này có điện 12VDC.
12. Không sử dụng. NC (No Connected)
13. Không sử dụng. NC (No Connected)

Sẳn đây cũng xin trình bày về board mạch mới hơn luôn!
Đối với board mạch model mới hơn (như của xe tui "hơi chảnh một tí nha các bác!"):
Từ chân 1 đến 7 giống như trên.
8 (mới): không dùng
9 (mới) = 8 (cũ)
10 (M) = 9 (C)
11M = 10C
12M = 11C
13M: Không dùng (Nhưng có tác dụng khi kết hợp với 14M để tự động cắt ly hợp AC khi cần tăng tốc. Có thể dùng tín hiệu của công tắc chênh lệch áp suất để tác động. Cái này có sẳn, nằm gần van đôi, có một đầu vàng, một đầu xanh).
14M: Không dùng (Nhưng có thể dùng để cắt AC trong t/g 5giây khi nối mass và có thể kết hợp với 13M như đã trình bày).

Xin trình bày thêm về độ-chế phần tự động cắt ly hợp máy lạnh khi tăng tốc xe:

Khi nhấn ga để tăng tốc cho xe thì bướm ga mở lớn ra, trong khi tốc độ máy thì chưa tăng lên được.

Do vậy, âm áp phía sau bướm ga giảm xuống, làm cho công tắc chênh lệch áp suất đóng xuống mass.

Nếu ta nối dây này đến 14M của mạch AC thì mạch AC sẽ cắt máy lạnh trong thời gian 5s nhằm chờ cho máy đạt được tốc độ cần thiết trước khi mở lại AC.

Nhưng xe tui không đấu như vậy, vì cảm thấy 5s cũng hơi lâu, trong khi máy lạnh hơi cùi, chạy đường đông, chân ga lên xuống hoài, máy lạnh không có dịp để chạy.

Nên đấu như sau: Nối thẳng 14M xuống mass. Công tắc chênh lệch áp suất nối đến 13M. Khi mất âm áp, 13M nối xuống mass, AC ngưng hoạt động.

Khi máy đã tăng tốc thì có âm áp lại, AC hoạt động ngay.
Đó là 2 phương pháp để các bác lựa chọn.
Theo tui, xe có công suất nhỏ như Asia Towner thì biện pháp này phải nói là cực kỳ hữu hiệu!
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Hcivic
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mừng quá!Cám ơn bác Asiatowner007 nhé!Bác giỏi quá!Giá mà bác có nhiều thời gian thì tui nhờ bác làm lại hết hệ thống điện lạnh này cho rồi!Đưa ra thợ chán chít được bác ui!Hay là để bác thu xếp công việc bữa nào bác rảnh thì báo,tui sẽ chạy xe lên nhà bác ... nhé!?[8D]:)
 
Hạng D
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

E hóng hớt chút. Cái Volum trên board mạch đó của xe E thì không phải dùng chỉnh tua máy (RPM), mà là dùng để điều khiển tesmostar đóng mở AC theo độ lạnh yêu cầu. Xe E thì trong ngay cửa gíó trung tâm dàn lạnh trước là 8độ C sẽ ngắt AC...
 
  • Like
Reactions: Hcivic