Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Bác Thiết đã bù đắp cho em nó quá trời còn gì,giờ em nó không phụ lại tấm lòng và công sức chăm lo của bác được đâu!:D
Xe mình theo nhận định của bác Haanh thì cũng là khách zin nhưng 92 lai 93...mời các bác xem lại bài cũ (post cuối cùng của trang),cũng thú vị lắm...!
http://www.otosaigon.com/forum/m573814-p3.aspx

Bác Haanh lâu nay "biến" mất tiêu đâu nhỉ?[8|] Nhớ bác quá!:)
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

CELEPEN nói:
Bác Thiết PM cho em địa chỉ, em sẽ gởi FOS và O-ring của nhông côngtơmét ra cho bác. Ở đây rẻ rề.

Cám ơn bác Celepen. Mình xử lí chạy tạm. Để hôm nào có gì cần thêm,mình nhờ bác mua luôn cho đỡ lắt nhắt.
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Ngày 21-06 tới đây bác Minhluvn của Xóm mình sẽ đi Nha Trang có việc.Bác CELEPEN đi ngang gửi đây tui nhờ bác Minh mang đi NT trao tận tay cho bác Thiết nhé!
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Asia của mình, chạy đường dài vào mùa hè thì lắm thứ đồ chơi phải phơi nắng.
Tận dụng cái nắp nhựa từ máy in phun cũ bỏ đi, chế biến sơ sơ. Thế là có 1 mái che cho mấy đồ điện tử sợ nắng...cực này :

Kiến thức vụn vặt cho xe cũ
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Trông PRO lắm bác ơi!Nhưng nếu bác chế thêm vài ba cáivbóng LED màu xanh lơ ở dưới cái nắp máy in cho hắt ra chiếu lên mấy cái đồ điện tử kia thì trông sẽ càng PRO hơn đấy.Phải bắt chước bác mới được...:)
À,hình như bác đang gắn thêm 2 cái ổ điện mồi...cho mấy cái thiết bị theo xe phải không?:)

Báo cáo bác Thiết: Hôm kia và hôm qua đem Asia đi chỉnh sửa cho ngon lại về phần xăng gió lửa liếc,lắp lại mấy bộ chốt cửa sổ để ...đánh lừa "người ngay"(mấy cái chốt cửa sổ kính kỳ trước dán keo bị bung mất hết rồi,giờ thì vẫn là dùng chiêu dán keo như xưa thôi vì không tìm được bộ cửa kính zin vừa cho xe mình - và em vẫn xài bộ kính hoen ố kia nhưng dán film ĐL màu sẫm hết 7 ô kính cho đều màu cho mát và che giấu vết kính ố...) ,Còn phần máy lạnh thì buồn quá bác ah!Hộp control đã bị cháy thế này:
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Ngòai ra cái mâm xoay nằm trong cái pu-ly lốc lạnh cũng bị cháy cuộn dây phải đem đi cuốn lại...Ông chủ cơ sở chuyên máy lạnh xe hơi tên Văn mà anh em OS thường giới thiệu với nhau cho biết là không thể dùng cái hộp điều khiển này nữa mà đấu tắt dây cùng mấy cái rơ-le tròn.Khi bật nút AC phải nhớ bật cần gạt mở quạt gió nếu không sẽ cháy lốc lạnh!Còn nguyên nhân gây cháy mấy món này là do xe không đượic gắn cầu chì bảo vệ.Em cũng hơi thắc mắc vì lâu nay mình vẫn chạy máy lạnh ngon lành có sao đâu,tự nhiên (hay là có sự trùng hợp ngẫu nhiên không?) sau sự cố gãy thanh giằng,cháy dây điện chính phải thay dây này và dò lại hệ thống điện đèn còi (có nhờ ga ra 3T làm cả vệ sinh phần quạt gió trong táp lô nữa) khi lấy xe về dùng máy lạnh được đúng 2 lần thì cháy!Sao lại không có cầu chì bảo vệ hộp điều khiển và lốc máy lạnh?Chuyện này hơi bị lạ đấy phải không bác...!Xót cho cái xe và ân hận về sự cố trước đó phần lớn do mình thiếu kiểm tra kỹ thuật ... để rồi mang lại nhiều hệ lụy cho chiếc xe yêu của mình,em buồn đến thẫn thờ cả người bác ah![>:]
Cuối cùng thì công việc phục hồi lốc lạnh cũng xong,đây là công đọan bơm nạp 200 gr khí ga
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Và cân chỉnh nhiệt độ,ông Văn chủ ga ra (người mặc áo 3 lỗ trắng) nhận xét xe này độ chế hốc thổi gió nên hơi lạnh được thổi khá mạnh và xa.Nếu thay cây quạt sẽ êm tai hơn và mạnh hơn,tại hết giờ nên không thể làm gì thêm lúc này...
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Đóng kín các cửa lại,bật AC chạy từ ga ra ông Văn trên Nguyễn Văn Săng -TB về tới nhà mất hơn 1tiếng 15 phút vì chiều tan tầm đường đông xe quá.Cảm nhận độ lạnh cũng khá lắm,rơ-le đóng ngắt thường xuyên theo mức nhiệt độ môi trường trong xe.Về đến nhà bước ra khỏi xe thấy môi trường bên ngòai thật nóng nực,mồ hôi lại chảy ra...Chứng tỏ trong xe mát hơn bên ngòai rất nhiếu.
Đồng hồ nhiệt độ khi động cơ phải kéo cả máy lạnh luôn ổn định ở mức như thế này:
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Còn khi không kéo máy lạnh thì kim đồng hồ nhiệt chỉ như thế này hoặc nhích lên tý chút nữa thôi,ỔN RỒI ĐẤY bác nhỉ?!:D
DHnhietAsiadibuoitruaketxe01-06--1.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Chắc bác lại quên,không nói thợ nắn cái ống (lạnh về) ra xa pully bơm nước một ít ?!!!
Không biết ai đã đấu tắt? từ khi nào?
Tất cả thiết bị dùng điện của Asia đều qua cầu chì- Trừ "cái đề".
Mà sao ông Văn không đấu dây cho khi bật AC thì quạt giàn nóng ? tự động bật theo,mà phải gạt cái gì để khỏi cháy block lạnh?!.
 
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Mr.Thiet nói:
Chắc bác lại quên,không nói thợ nắn cái ống (lạnh về) ra xa pully bơm nước một ít ?!!!
Không biết ai đã đấu tắt? từ khi nào?
Tất cả thiết bị dùng điện của Asia đều qua cầu chì- Trừ "cái đề".
Mà sao ông Văn không đấu dây cho khi bật AC thì quạt giàn nóng ? tự động bật theo,mà phải gạt cái gì để khỏi cháy block lạnh?!.

À,em quên không báo cáo vụ này bác ah.Chủ đích đem Asia lên thợ lạnh Văn cũng là nhằm giải quyết dứt điểm việc gắn cánh quạt phụ này đó bác.Nhưng rất tiếc là chỗ ông Văn không có máy tiện để gia công cái đệm để "kê" cánh quạt cách xa ra khỏi quẹt vào pu ly lốc lạnh.Ổng dùng tạm mấy con tán bằng thau dài khỏng 2cm để lót kê và thay 4 con bu lông 6mm dài hơn để xiết cánh quạt...Loay hoay một hồi thấy cánh quạt xộc xệch do 4 con tán thau lỗ rộng quá ổng sợ chạy mấy bữa nó tuột cánh quạt ra nguy hiểm...nên lại tháo ra bảo mình về thuê thợ tiện ở đâu đó làm cho cái đế bằng nhôm có 4 lỗ ốc và một lỗ to chính giữa để định vị cho chắc ăn.Tất nhiên là em không thể quên nhắc thợ bẻ dùm cái ống lạnh ra như vầy:
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Giờ thì cái ống đã cách xa chỗ cánh quạt quay tuy nhiên vẫn còn 1 việc nữa phải làm khi lắp cánh quạt đó là cắt bớt đi 1,5 cm trên đầu cả 6 cánh quạt mới không bị đụng trần thanh giằng dọc dưới cần số và thắng tay.Đúng là có những việc thợ không làm được hoặc không chịu làm như việc gắn quạt này đã bị 3-4 lần từ chối ,cứ phải tự mình làm mới xong và xong tốt hơn để thợ làm.Mấy chú thợ của ông Văn ẩu không thua thợ mấy chỗ khác.Ai đời hôm đầu tiên mình đem xe đến ,tháo đồ ra nhưng không làm kịp trong ngày nên phải hẹn hôm sau đến làm nốt mới xong.Đến khi ráp đồ vô thì không kiếm ra sợi cua-roa đâu cả.Họ lục tung cái thùng ra lên cũng không thấy thế là đành lôi ra một xâu dây cũ đủ lọai chọn được một sợi lắp vừa cho xe mình nhưng không biết có thật sự phù hợp cho xe không nữa?Cũng giống những gara khác,cái nạn tay chân quần áo bẩn dầu mỡ nhưng cứ thản nhiên tỳ dựa cầm nắm lung tung vào mấy cái nêm sạch của mình.Những vết tay dầu mỡ đó in lên lớp sơn trắng trên xe về rửa xà bông không hết được,chán!
Chiều nay lật ghế lên tính chụp hình lại cây thăm nhớt cho bác Thiết coi thì tá hỏa tam tinh khi không thấy cây thăm nhớt đâu cả![8|]:mad:
Chỉ còn cái lỗ đen ngòm chơ vơ không đậy điệm:
Kiến thức vụn vặt cho xe cũ


Lập tức em gọi điện hỏi ông Văn thì ông trả lời rằng "thợ của ổng không hề rút cây đó ra ,chắc đi đường nó tứ hơi văng ra mất tiêu rồi đấy...!".Nghe không thuyết phục tý nào cả bác nhể!?Em nói :"bác coi lại xem có khi nào cây đó vướng chỗ thợ tháo lắp cái lốc lạnh và lắp dây cu-roa nên nó tháo cây này ra cho gọn ,sau đó quên lắp lại không?"Ông Văn vẫn quả quyết là thợ ổng không ai rút cây này,vậy thì ai rút ?Và nó đang ở đâu?Có trời mới biết được!Mai mốt lại phải đánh xe đi lên đó cho ổng coi rồi tùy ổng giải quyết vậy .Xúi quẩy quá Asia của tui ơi!
Bác Thiết cho em hỏi cái hộp control bị cháy có phục hồi được không?Có cần phải giữ nguyên thủy và họat động của hộp này không ?[8|]Đi 3T về tự nhiên cây quạt trên trần sau bỗng ngừng quay?Mất điện nguồn cấp cho nó hay là chính nó đến lúc bị hư nhể?
 
Hạng B2
24/2/09
239
33
0
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

hcivic nói:
Bác Thiết cho em hỏi cái hộp control bị cháy có phục hồi được không?Có cần phải giữ nguyên thủy và họat động của hộp này không ?[8|]Đi 3T về tự nhiên cây quạt trên trần sau bỗng ngừng quay?Mất điện nguồn cấp cho nó hay là chính nó đến lúc bị hư nhể?
Tui xin phép trả lời thay cho bác Thiết nha!
Thật là chia buồn cùng bác. Hình như thợ ở đâu cũng ẩu như nhau! Muốn tìm được nơi sửa cho đàng hoàng thật là khó! Nhưng ngay cả mình tự làm cho mình đôi khi cũng sơ suất đó!

Nhìn hình bộ đ/k máy lạnh của bác thấy có vẻ hư không nghiêm trọng lắm. Có thể trước đây, bộ này cũng đã bị vô hiệu hóa rồi (không còn hoạt động đúng chức năng nữa) do tiếp điểm relay trên board đã bị nối tắc (có sợi dây hàn thêm ở phía sau).

Như hôm trước tui đã nói, tui có thể sửa chữa dùm bác board mạch này (free đó!). Bác cho tui địa chỉ, tui sẽ ghé bác. Nhưng để lắp lại vào xe và cho nó hoạt động đúng chức năng thì sẽ tốn rất nhiều thời giờ. Vì phải dò lại các đường dây điện mà có lẽ nhiều thợ trước đó đã cắt bỏ hoặc nối tắc. Trước đây, xe tui phải dò dây mất hai ngày để trả lại "tên cho em", và một ngày mò mẫm để biết nguyên lý hoạt động của board mạch.

Việc giữ nguyên hoạt động của bộ điều khiển là rất cần thiết. Vì nó là mạch hoạt động tự động theo logic rất hợp lý. Nếu chỉ điều khiển máy lạnh bằng tay thì khó mà đáp ứng được! Bác xem lại bài của tui trong thớt này ở trang 44 mới vừa bổ sung thêm!
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.145
2.198
113
60
Bình Thạnh -Tp HCM
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@AsiaTowner007: Cảm ơn tấm thịnh tình của bác rất nhiều!Hôm đó ông Văn nói cái hộp đó bỏ cho rồi,chẳng có gì quan trọng đâu vì nó chỉ có chức năng giữ cho máy lạnh chạy bình thường cho dù ga-răng ty lên xuống cỡ nào đi chăng nữa...Có muốn sửa cái hộp này cũng mất thời gian lắm...Tui mới nói thế này:"Không,tui rất tôn trọng tính nguyên bản (o-lơ zin) của mọi thứ đồ vật,để tui mang về nhờ bạn tui phục hồi cho nó"...Còn khi nghe ông Văn nhận định xe này không có cầu chì bảo vệ hộp Control và lốc lạnh nên ới gây cháy hư...là tui rất ngạc nhiên vì nói chung khi mua xe này về,có lần mang lên ga ra Cẩm Mừng bảo dưỡng xe,thợ Cẩm Mừng có nói dàn điện xe này còn nghiêm lắm nên cũng mừng!mà thực tế xe này từng chạy đi chơi xa nhiều lần cảm nhận mọi chức năng trên xe này đều họat động rất ổn định khiến mình từng tự tin nghĩ đến chuyến xuyên Việt cùng vợ con trong mùa hè năm sau...Vậy mà bây giờ bị phán xe thiếu cầu chì do nối tắt...là mình rất thất vọng vì nếu đúng như thế thì sự việc ấy chỉ mới xuất hiện gần đây thôi,sau "sự cố...".Sợi dây điện cái bự nhất màu đỏ hôm trước thấy nằm vắt ngang khu vực máy xe cũng không còn nữa,có lẽ do hôm bị sự cố nó cháy và được thợ 3T thay bằng sợi khác giấu vào đâu đó mình không thấy được?Úi dà, thôi đi mệt óc quá bác ah,thôi quay về việc chính nhé,rất vui khi được bác có nhã ý giúp khôi phục cái hộp CONTROL,cảm ơn bác lần nữa!Bác có đi đâu ra SG thì chạy qua đường Ung Văn Khiêm->Nguyễn Xí (chỉ cấm 4B)->Rẽ trái ra Đinh Bộ Lĩnh ->ngã tư Đinh Bô Lĩnh--Chu Văn An có quán cà phê GÓC PHỐ màu đất đỏ ba-zan thì bác chạy thẳng vô quán kêu nhân viên giữ xe "gọi chú Hải xuống có bạn ghé chơi" bác nhé!.
Hiện tại mình đang buồn bực thêm cái vụ mất cây thăm nhớt ngay tại ga-ra của ông Văn vậy mà ổng khẳng định thợ ổng không hề rút cây đó ra làm gì (thợ nói vậy-hay chối đại-chứ ổng chắc không thể theo dõi hết được vụ việc?) còn theo mình thì phải rút cây đó mới tháo lắp lốc lạnh được,bất mãn vô cùng luôn cái kiểu làm ăn cẩu thả của những chú thợ này.Ví dụ hôm trước tháo đồ trên xe người ta ra mà sợi cu-roa nằm ngay chỗ xe vừa đậu nó cũng không chịu hiểu là của xe mà đem vứt sọt rác luôn.Hôm sau kiếm không ra thay đại cái khác cho mình,rông đền âm và ốc lục giác hãm mâm pu-ly cũng phải đi kiếm cái khác thay vô...Chán thật:mad:!Khả năng lớn nhất là mình nên tự đi kiếm mua cây thăm nhớt khác mà đút vào che lỗ chứ ai lại để nó trống hóac như thế chứ bác nhỉ![8|]
 
Hạng D
Re: RE: Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

AiaTowner007 nói:
hcivic nói:
Bác Thiết cho em hỏi cái hộp control bị cháy có phục hồi được không?Có cần phải giữ nguyên thủy và họat động của hộp này không ?[8|]Đi 3T về tự nhiên cây quạt trên trần sau bỗng ngừng quay?Mất điện nguồn cấp cho nó hay là chính nó đến lúc bị hư nhể?

Việc giữ nguyên hoạt động của bộ điều khiển là rất cần thiết. Vì nó là mạch hoạt động tự động theo logic rất hợp lý. Nếu chỉ điều khiển máy lạnh bằng tay thì khó mà đáp ứng được! Bác xem lại bài của tui trong thớt này ở trang 44 mới vừa bổ sung thêm!

giữ nguyên hoạt động của bộ điều khiển là rất cần thiết Chính xác không bàn cải nữa. Xe em đời tống vẩn sử dụng cái hộp này và nó còn nguyên zil. khi bật chế độ quạt gió (1,2,3,4) thì mới có nguồn cung cấp cho AC, không bật quạt thì AC cũng tèo luôn nên không thế cháy Block như cái Ông Văn làm cho bác Hải dc. Nên khi muốn tăng tốc chỉ cần Off AC quạt gió vẩn chạy thì tốc độ tăng lên ngay. cái bộ điều khiển này rất hay cã hai dàn lạnh trước sau đều dùng tesmostar riêng nên nó đóng ngắt hoàn toàn độc lập.