Hỏi/Đáp Kỹ Thuật KIM NHIỆT TĂNG KHI TRỜI QUÁ NÓNG

Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
Bác có thể kiểm tra thực tế để biết ly hợp quạt xe bác còn OK không bằng cách cảm nhận lượng gió quạt khi rồ ga lúc máy nóng và máy còn nguội. Khi máy nóng rồi thì luồng gió phải khá mạnh, đôi khi tạo thành tiếng hú khá rõ, khi máy nguội thì chỉ cảm nhận gió rút nhẹ nhàng thôi.
Nếu ly hợp quạt còn OK thì hãy nghĩ tới các việc khác như : nghẹt két nước, kẹt thermotstat, mòn bơm nước.....
Tình trạng nhiệt độ kém ổn định là khá nguy hiểm cho động cơ, nên kiểm tra và khắc phục càng sớm càng tốt bác ạ.
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
96.771
113
vutuan nói:
Em chào các bác, hôm qua em mang đến gara cho thợ xúc két nước, nhưng khi nổ máy ,xả nước mát và thợ kiểm tra cánh wạt, thì phán:100% két nước k nghẹt, mà là bị hư " cảm biến li tâm của wạt".ông ta giải thik :
*k nghẹt ống vi' khi xả nước mát rất sạch.vì xe em bị tình trạng này gần 1năm rồi mà em vẫn đi NT hai lần, nếu ống dẫn nhiệt gần nghẹt cách đây một năm mà vẫn gắng chạy thì giờ một năm sau đã nghẹt luôn rồi, mà đã nghẹt thì kim nhiệt sẻ k bao giờ xuống lại 2/4 khi kim lên 3/4 lúc xe đang chạy.mà thợ củng khuyến cáo: k được dùng hóa chất bên ngoài bán để xúc bình, vì như vậy sẻ hại đến ống dẫn,gây mòn và lủng ống rất nhanh vì k xúc kỷ.còn nếu xúc bình thướng , phải tháo ra ,ống của mit jolie là loại 2 nang nên xúc rất khó.
*ổng nói : "cảm biến ly tâm wạt bị trục trăc, cái này còn gọi là: "tàn ong " hay là "deapraza" (k biết em ghi có đúng k ),vì sao bị trục trặc mà vẫn chạy được gần 1 năm:khi bình thường trời mát, wạt chạy với tốc độ bình thường để giải nhiệt, nhưng khi trời nóng, nhiệt tăng cao, đòi hỏi wạt phải wạt ở tốc độ cao để giải nhiệt , nhưng do " cảm biến ly tâm của wạt" bị dơ, hoặc mòn nên nó không tự động nhảy để wạt chạy tốc độ cao dẫn đến nhiệt độ máy tăng , khi nhiệt độ tăng mà wạt vẫn wạt tóc độ bình thường nên kim nhiệt tăng lên 3/4, nhưng nhiệt độ tăng wá như vậy khoảng 5p,hoạc 10p , thì cảm biến lại tự động chuyển wạt wa chế độ wạt cao , làm giải nhiệt ké nước , nên kim nhiệt lại xuống bình thường 2/4.
-thợ nói có thể thay cảm biến của hảng , hoạc mua bên ngoài, kẹt lám thì lấy ra làm sạch rồi dùng tạm.Em co vào hảng MIT hỏi giá là:2tr1, thợ kêu để tuần này tìm xem bên ngoài có thì mua cho rẻ khoảng :500ng thôi.ông thợ còn nói : cái cảm biến ly tâm này ít khi hư lắm, nên hàng bên ngoài củng hiếm.
Giờ em vân phân vân lắm, em vẫn để vậy đi tạm, vì chờ thợ đi tìm " cảm biển " .thợ bảo đảm với em: nếu lắp cái mới vào kim nhiệt vẫn lên 3/4 thì không trả tiền, với em thì em chỉ lo là k biết có đúng bệnh không, vì xe em chạy rất kỷ, từ lúc mua về đến giờ máy móc chưa bao giờ đụng đến, giờ mà bắt k đúng bệnh để thợ tháo ra tháo vào em xót lắm.thà là đúng bệnh thay cái cảm biến gì đó là xong , em sợ thay vào rồi vẫn k hết , lại phải tháo két nước ra xúc, rồi lại vẫn bị , rồi lại đoán là bị cái khác rồi lại mở ra , lắp vào, chác chết vợ hai em hết.mà cứ để vậy mà chạy thì em củng lo, lở lúc nào đang đi xa , kim nhiệt lên 3/4 rồi k xuống mà chạy hoài là chác tháo máy luôn. Em mong các bác cho em lời khuyên với.


Tôi cũng bị tình trạng giống hệt bác nên thành thật khuyên bác là cứ bảo thợ tháo két nước ra kiểm tra trước khi quyết định có thay cảm biến ly tâm hay không. Việc tháo két nước để kiểm tra rất đơn giản vì thế nên tiến hành trước. Nhưng hình như là thợ ở gara rất lười làm việc này!!!
 
Hạng B1
14/3/07
72
0
0
Bác tuandq cho em hỏi với:em nghe thợ nói : két nước jolie rất khó xúc rửa, nếu không khéo là hư luôn, vi vậy nên em cũng muốn xúc két nước như bác (vì bác nói bệnh này xe bác cũng đã bị wa) nhưng xe bác cũng là jolie luôn phải không?, và bác xúc két nước ở gara nào vậy?.Nếu kẹt wá thì em mang xe ra gara xuyên á (trường chinh, gần cầu tham lương ) để xúc két nước trước, nếu xúc xog mà k hết bệnh em sẻ thay " cảm ứng li hợp " của wạt.em chỉ lăng tăng là vì : ông thợ nói két jolie khó xúc wá , xúc xong hết bệnh thì em mừng lắm , chỉ sợ k hết bệnh mà két nước bị hư luôn lhì khổ.

Quạt tự động mới của Jolie -bạn nên thay loại tốt

nếu thay thì em sẻ mua "cảm ứng ly hợp " trong hảng Mit , vì bên ngoài em sợ hàng củ, k bảo đảm, mua mới cho an tâm.

Bác có thể kiểm tra thực tế để biết ly hợp quạt xe bác còn OK không bằng cách cảm nhận lượng gió quạt khi rồ ga lúc máy nóng và máy còn nguội. Khi máy nóng rồi thì luồng gió phải khá mạnh, đôi khi tạo thành tiếng hú khá rõ, khi máy nguội thì chỉ cảm nhận gió rút nhẹ nhàng thôi.
Nếu ly hợp quạt còn OK thì hãy nghĩ tới các việc khác như : nghẹt két nước, kẹt thermotstat, mòn bơm nước.....
Tình trạng nhiệt độ kém ổn định là khá nguy hiểm cho động cơ, nên kiểm tra và khắc phục càng sớm càng tốt bác ạ.

hôm em mang xe ra gara , thợ củng kiểm tra như bác nói , nên cuối cùng ống nói là bị hư" cảm biến ly hợp"
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
96.771
113
Xe tôi là Jolie giống của bác luôn nhưng tôi ở ngoài Hà Nội nên không biết trong đó có chỗ nào làm. Nhưng bác nên tìm chỗ nào chuyên làm két nước cho tiện vì có mang vào gara thì người ta cũng chỉ tháo két nước rồi mang đi cho thợ chuyên làm.

Trong trường hợp này mình chỉ cần tháo két nước ra rồi kiểm tra bằng mắt thường là biết ngay bị tắc hay không mà! Mà kim xe bác mới chỉ lên đến 3/4 thì còn đỡ chán, xe tôi còn gác kim luôn cơ!!!
 
Hạng D
15/9/04
1.721
209
63
Mắt thường làm sao mà biết tắc hay không bác, em thấy thợ phải cạy cái nắp phía đáy két nước dùng thanh thép trong cái gạt nước thụt ra thụt vào mới biết tắc hay không thôi. tắc thì nặng tay, không thì nhẹ tay.
 
Hạng B1
14/3/07
72
0
0
Xe bác Tuandq kim nhiệt lên hết kim luôn à, vậy sao mà chạy được, nhưng thà bị như bác mà em dể xử, đằng này con jolie nhà em lên khoảng 3/4 là xuống lại vây em mới mệt chú, thôi bác nói thì em củng an tâm (vì xe bác củng là jolie) để wa tuần em chạy ra khu ADV hoac LHP xem có chổ nào chuyên xúc rửa két nước không rồi kêu làm luôn, xúc xong nếu hết thì tốt cho em lắm còn nếu k hết thì em thay "cảm biến li hợp " wạt.
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
vutuan nói:
Xe bác Tuandq kim nhiệt lên hết kim luôn à, vậy sao mà chạy được, nhưng thà bị như bác mà em dể xử, đằng này con jolie nhà em lên khoảng 3/4 là xuống lại vây em mới mệt chú, thôi bác nói thì em củng an tâm (vì xe bác củng là jolie) để wa tuần em chạy ra khu ADV hoac LHP xem có chổ nào chuyên xúc rửa két nước không rồi kêu làm luôn, xúc xong nếu hết thì tốt cho em lắm còn nếu k hết thì em thay "cảm biến li hợp " wạt.
Hi vutuan.
Theo tôi thì bác trước hết nên tin vào thợ đã kt cho bác vì:
1/ Kt thực tế % cao hơn chúng ta chẩn đoán trên room .
2/ Thợ đoan chắc với bác nếu thay kg hết kg lấy $ .
3/Bác lo tháo ra,ráp vào : trước sau gì xe cũng phải sửa chữa thì lo gì chuyện đó (tôi kg biết kết cấu của xe bác và cái cảm biến có phải là cái gắn ở giữa trước cái cánh quạt kg?),và có nhiều loại xe phải tháo cánh quạt ra mới lấy két nước ra được.
Bác đừng lo xa quá ,theo như bác tả thì thợ nói có lý ,còn để ước lượng độ nghẹt của két nước thì cũng kg nhất thiết phải mổ két ra (có thể căn cứ trên lượng flow của ht), mặt khác nước xả ra sạch cũng có thể đã nghẹt 1 phần !Cùng 1 lượng nước flow lúc nóng như lúc nguội ,nhiệt độ máy chỉ tăng khi nhiệt độ bên ngoài tăng như vậy cũng cùng lượng gió flow qua két vì gió thổi vào nóng hơn cần thổi nhiều hơn lâu hơn kg may quạt của bác kg phải quạt điện nên nếu cảm biến kg phản ứng đúng thì quay kg đủ nhanh cũng làm nhiệt tăng nhưng chưa hỏng để quay quá chậm gây overheat nghe củng rất có lý chứ phải kg bác (lại còn bảo đảm kg hết kg ăn $ thì còn lựa chọn nào hơn)
Vài lời góp ý chúc bác may mắn,Bye.
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
96.771
113
vutuan nói:
Xe bác Tuandq kim nhiệt lên hết kim luôn à, vậy sao mà chạy được, nhưng thà bị như bác mà em dể xử, đằng này con jolie nhà em lên khoảng 3/4 là xuống lại vây em mới mệt chú, thôi bác nói thì em củng an tâm (vì xe bác củng là jolie) để wa tuần em chạy ra khu ADV hoac LHP xem có chổ nào chuyên xúc rửa két nước không rồi kêu làm luôn, xúc xong nếu hết thì tốt cho em lắm còn nếu k hết thì em thay "cảm biến li hợp " wạt.

Vấn đề là xe tôi cũng gặp trường hợp như của bác vài tháng nay và thợ cũng cam đoan "Đảm bảo sẽ hết bệnh!!!". Nhưng sau đó thì thì kim nhiệt không còn 3/4 nữa mà lên gác kim luôn!!!
 
Hạng B1
14/3/07
72
0
0
Chào bác sunny tran, minh cũng nghỉ như bác, nên mình đang chờ ông thợ tìm mua bên ngoài cái" ly hợp wạt" jolie , nếu k có thì minh sẻ mua trong MIt,
Còn ket binh phụ va chính mình luôn canh nước trươc khi đi, mình theo dỏi thì thấy : nước trong bình phụ và chính hoạt động rất tốt: trước khi xe vận hành mình kiểm tra bình phụ: nước ờ mức full, két nước chính cũng Full(mình mở nắp két nước chính ra kiểm tra), sau khi xe vận hành về đến nhà mình kiểm tra bình phụ: thấy nước ở bình phụ dân cao lên gần đụng nắp bình phụ(khi máy còn nóng). ngày hôm sau kiểm tra lại (khi máy đả nguội )thì nước ở bình phụ xuống lại mức full bình thường .Như vậy nước trong két vẫn lưu thông bình thường.
Vì vậy mình nghỉ ông thợ nói bệnh do ly hơp wạt củng có lý.thôi thì chờ ông thợ mua được cái ly hơp thay vào trước (vì nếu bên ngoài có bán thì củng rẻ thôi, thợ nói khoảng 500ng , nếu k hết ổng k lấy tiền, ) nếu thay vào mà k đúng bệnh thì lúc đó xúc két nước .