Hạng C
3/10/06
704
16
18
43
Gốc Quê Choa.
RE: Kinh nghiệm kiểm tra và bảo dưởng vợ 2 nhiều tuổi

Trích đoạn: maiphung

Trích đoạn: Mêxe_SốMột

Em tắt chìa khóa - mở lại ==> Không thấy le lói gì.
Em tắt, rút hẳn chìa khóa ra. Khoảng 10 phút sau, vào mở lại ==> có điện lại, đề được nhưng hơi yếu.
Có đến 90% là do hở cọc bình ắcquy, gây ra tình trạng tiếp xúc không tốt giửa dây cabel và cọc bình điện; 10% còn lại có thể sẽ nằm ở đề ma rưa (máy khởi động).
Bác kiểm tra ở hai chổ này nhé.
Em cám ơn bác! Em sẽ kiểm tra và báo cáo tình hình ạ.
 
Hạng D
21/7/08
1.504
80
48
RE: Kinh nghiệm kiểm tra và bảo dưởng vợ 2 nhiều tuổi

@Mr.Thiet:
1- 1.25-1.30 = Đầy điện.
2- 1.20-1.25 = Thiếu điện.
3- 1.15-1.20 = Gần mức hết điện

bác ơi, em hỏi thêm cái: em đang lúng túng không biết bình lớn, bình nhỏ,
thì mình vẫn tham chiếu theo chỉ số trên fải không bác???

Trích đoạn: Mr.Thiet

Nếu thích,ae có thể sắm cái đo tỉ trọng Axit. 30k thôi à! Công dụng của nó chính là để biết các (6) ngăn accu có đều không. Tình trạng accu đang chứa điện ở mức nào. Xạc bù đến khi nào là đủ...thông qua tỉ trọng dd Axit,được báo bằng "con nổi" bên trong:
1- 1.25-1.30 = Đầy điện.
2- 1.20-1.25 = Thiếu điện.
3- 1.15-1.20 = Gần mức hết điện
...Dưới 1.15 , Khẩn trương sạc bù,nếu không,để lâu sẽ phải...thay bình mới.
(các số liệu trên chỉ đúng khi dd lần đầu đúng tiêu chuẩn 1.20-1.21 và quá trình sử dụng không bị châm thêm axit.Sau khi đo,súc sạch ống dụng cụ trước khi cất).

UpNhAnHdotC0M2008092326639yzdlmzu3yw76522.jpeg
UpNhAnHdotC0M2008092326639mtkzotixzj63633.jpeg
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kinh nghiệm kiểm tra và bảo dưởng vợ 2 nhiều tuổi

@ E.Who...: Bình nước,Chì Axit cỡ nào cũng theo 1 công thức tỷ trọng (hoặc độ "bô mê"). Cũng có sai lệch cho mục đích sử dụng, nhưng rất ít.
 
Hạng B2
7/7/08
157
6
0
52
RE: Kinh nghiệm kiểm tra và bảo dưởng vợ 2 nhiều tuổi

Việc kiểm tra bảo dưỡng định kỳ bao gồm luôn cả việc kiểm tra bình điện ( ắcquy ) của xe. Các bác chú ý đến những vấn đề sau :

UpNhAnHdotC0M2008092426739mthkzdrizd21881.jpeg


- Overfilling : mực nước châm quá đầy , cao hơn mặt trên của các bản cực , gây hiện tượng nối mạch trong bình
- Corrosion : axít tác động đến các đầu bản cực , gây tiếp xúc kém cho toàn bộ hệ thống điện của xe. Các bác phải thường xuyên vệ sinh đầu cọc bình và phải đảm bảo dây cọc bình phải được xiết và nối chắc chắn với 2 cọc . Sau khi vệ sinh , có thể thoa 1 lớp mỡ bò mỏng xung quanh để tránh hiện tượng trên tái diễn sau này .
-Frayed / broken calble : dây cọc bình bị sờn hoặc tróc vỏ -> Nếu tróc nhẹ thì bọc lại tạm bằng băng keo cách điện , thay mới nếu có khả năng , vì dây bị tróc vỏ rất dễ bị chạm và cháy các dây khác .
-Hold down : Giá giữ bình điện phải được xiết ốc thật chặt cho an toàn trong lúc xe vận hành , nhất là đường dằn xốc .
-Cracked case : Kiểm tra dấu hiệu vỏ bình bị nứt hay hư hỏng do va chạm .
- Low electrolyte : Nếu mực nước trong bình thấp hơn mức LOW , hãy châm thêm bằng nước cất ( hoặc nước có nồng độ khoáng / mineral thấp ) cho đến vạch MAX .

Chú ý : Nguyên tắc an toàn khi làm việc với bình điện :
1- Khi tháo 2 cọc bình , luôn luôn tháo cọc âm (-) trước , cọc dương (+) sau . Khi lắp lại thì dương trước , âm sau cùng .
2- Tránh để 2 cọc bình chạm nhau hoặc để các vật kim loại vô tình nối 2 cọc bình với nhau, có thể gây phỏng da , khi 2 cọc chạm nhau có thể làm hư hệ thống mạch điện tử trên xe .
3- Nếu là loại bình điện có ống thông hơi , phải luôn đảm bảo ống phải được thông tốt , không bị gấp khúc hoặc tắt vì bụi đất . Đã có nhiều trường hợp bình bị nổ do nguyên nhân này rồi .

Em không biết ở VN thì sao , bên này em thấy có 2 loại bình điện phổ biến :
1- Loại maintenance frêe : Loại này có nắp chung cho cả 6 hộc nước bình , gọi cái nắp đó là seal . Thời gian châm nước rất lâu ( xe em mua từ đầu năm 2006 đến giờ mà vẫn chưa phải châm nước lần nào cả )
2- Loại cũ : giống như trong hình , có ống thông hơi .
 
Hạng B2
7/7/08
157
6
0
52
RE: Kinh nghiệm kiểm tra và bảo dưởng vợ 2 nhiều tuổi

Trích đoạn: kittyharry

1. Làm thế nào biết được khi nào thì bơm nhiên liệu (cụ thể là bơm xănh) sắp "tèo"???
2. Tại sao kim đồng hồ tua máy khi ở trạng thái o tải, thì nó hay "nhảy nhót", hoặc co giật liên tục???
1. Bơm xăng sắp tèo làm xe có hiện tượng đang chạy chết máy , tấp vô lề làm 1 điếu 555, đề máy lại thì chạy được , khoảng 1 thời gian ngắn sau lại bắt mình vào " hút thuốc" tiếp .:)
2.Kim đồng hồ tua máy không tải hay nhảy nhót là do quạt nước và maý lạnh bật tắt rờ-le đó bác .
 
Hạng F
10/11/07
5.229
405
83
RE: Kinh nghiệm kiểm tra và bảo dưởng vợ 2 nhiều tuổi

Các bác ơi xin hướng dẫn cái bài kiểm tra và chỉnh chọt xe trước khi đi xa và leo dốc đi ạ, để chuẩn bị cho chuyến Long sơn- BR... em thấy đường cũng có đủ địa hình "hiểm trở" đấy ạ.
 
Hạng B2
7/7/08
157
6
0
52
RE: Kinh nghiệm kiểm tra và bảo dưởng vợ 2 nhiều tuổi

Theo em, trong những lần đi off xa, các bác nên trang bị 1 cái như vầy ( nếu có bán ở VN )
UpNhAnHdotC0M2008092426739n2e4ymq5zt11908.jpeg

rất tiện ích. Vừa để đề xe khi bình bị chết , vừa có đồ cắm ra dòng điện AC , vừa có cả bơm hơi , vừa có đèn . Sau khi đi off về , các bác chỉ việc cắm xạc bằng điện nhà là xong .
Nếu đã mua được , các bác có thể dùng chung với bộ tự vá xe như vầy ....
UpNhAnHdotC0M2008092426739ngi3ytzjog12610.jpeg
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kinh nghiệm kiểm tra và bảo dưởng vợ 2 nhiều tuổi

Trích đoạn: ntchonthanh
Lúc làm sạch máy, bác có chộp lại ảnh trước và sau khi xử lý máy xe bác không vậy ? nếu có bác post lên cho em xem với nhé ! em định làm con xe em, vì bình CO2 của em mua cũng 5 năm rùi chưa sử dụng, em định đem ra dùng cho vụ này rồi nạp mới luôn thể bác ạh ! thank bác
Cần chi ảnh...Vì đã có sẵn bình CO2,bác vặn cái ống loe bằng nhựa ra, kê xéo ống bình vào chỗ nào bám bẩn bóp nhá vài phát...thấy liền à .
 
Hạng C
30/1/07
898
34
28
RE: Kinh nghiệm kiểm tra và bảo dưởng vợ 2 nhiều tuổi

Kính các bác, vợ 2 em (KIA Spectra 2004) có 1 số dấu hiệu bất thường sau:

- Bình acqui khô: trước giờ em hay tắt điện về vị trí OFF (không lock, để cái đồng hồ điện tử nó vẫn sáng), sau 1 lần để khoảng 4 hôm nó cạn sạch, còi đèn, thậm chí không mở khóa điện nổi. Bình em mới mua vài tháng, sau đó gọi kiểm tra, họ nói vẫn tốt, vì nếu có vấn đề có thể đổi bình mới. Kết luận là nó phải nuôi một thứ gì đó bất thường khi đã tắt máy về OFF. Em nên check gì đây, kiến thức về xe của em gần như zero.

- Đồng hồ tốc độ, thỉnh thoảng em thấy nó hoạt động không bình thường, lên xuống nhanh vù vù giống như cái cân bàn kiểm tra sức khỏe khi có lực tác động bất thường ấy. Đôi lúc giật mình vì em hay đi sát với tốc độ tối đa cho phép, chẳng may nó làm sao thì khó kiểm soát.

Các bác cho em xin vài lời chỉ giáo nhé. Cám ơn các bác.
 
Hạng D
3/12/07
1.433
2.914
113
RE: Kinh nghiệm kiểm tra và bảo dưởng vợ 2 nhiều tuổi

kính các bác trong xóm,

mong các bác kiên nhẫn đọc và cho em xin 1 vài ý kiến tổng quan về em vợ già F500, em mong clear mọi chuyện để 10 ngày nữa có 1 chuyến Long Sơn, Vũng Tàu êm đẹp:

Tên: Tempra - (tên thường gọi F500)

Các vấn đề bất cập: ---------------------- -------------------Đã giải quyết, hướng giải quyết


1. Két nước dò rỉ, chạy khoảng 1 tuần thì vơi khoảng 1 lít--Ra An Dương Vương hàn lại
2. Em bra hơi cứng--------------------------------------Thay bố, tán lại bố - chưa biết làm ở đâu
3. Vợ già mà uống dzữ dzậy (14l - chế Bộ CHK Toy),---Gara gần nhà confirm chỉnh<10l
-----------------------------------------------(chưa đuợc chưa tin - mà nó mới lấy 350k rùi)

4. Phuộc bên phải phía phụ kêu lục cục, lục cục ---------chưa có hướng giải quyết.
5. Đèn pha, cốt đã phục hồi sáng loá, ko chiếu xa được- Ra Trần Bình Trọng, bảo hành.
6. Bộ Loa đang chết.--------------------------------------------Anh em trong Xóm cho
7. Tay lái khi bẻ sang phải hơi vương vướng----------------Chưa có hướng- hình như ko quá lo.
8. Đồng hồ báo nhiệt độ nước mát sai-----------------------mua cảm biến nhiệt, chưa biết chỗ
9. Đĩa phanh trước mòn, bố thắng 4 bánh----Đã thay, phanh ăn kin kít
-------------------------------------------------(đĩa chế mờ gần 500k 1 chiếc
14.gif
)


Sau đó em sẽ đầu tư (từ đâu
21.gif
) 01 bộ ' các đồ chơi cần thiết cho xe XNL:

1. miếng ván dài 0,5m rộng 0,3m
2. 2 lon bò húc đổ đầy xi măng có cắm 2 cọc dài 0,35m, trên 2 cọc này có 2 cờ đuôi nheo màu đỏ.
3. một cây đèn pin loại lớn
4. vài cái bóng đèn xe sơ cua
5. bộ đồ nghề tháo bánh xe.
6.Một đèn chớp màu đỏ
7. Một bộ đồ nghề (tuốc nô vít kìm kiếc..v...v..)
8. 1 bình bọt chữa cháy loại nhỏ
9....các bác thêm cho em đi

Truớc mắt, em mong các bác zúp em vài lời vàng ngọc (ví dụ bác Mebca, bác Thiên phú, Bác Xe vợ 2, bác Anit, bác Namvt35... là ngừoi em biết mặt, rồi đến bác Thiết, bác Mai Phụng cao thủ mà em chưa biết....và các bác khác...) cám ơn các bác nhìu
07.gif
07.gif
07.gif
, e nợ các bác 1 chầu quắc cần câu
08.gif
)
 
Last edited by a moderator: