RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo
Em hóng hớt 1 tý, có gì ko phải các bác chỉ giáo. Từ cái xe cùi của em nha.
Số 2 để leo dốc, em thử 1 lần thấy cài số 2 đạp ga bi nhiu thì tua máy cũng chỉ lên đến 2000-2200 thui
Số L để xuống dốc: Hehe, cái này sướng á. Ko cần phanh mà xe cứ tà tà xuống.
Còn nếu mún chạy số 3 thì bấm O/D off và cần số để số D.
Và néu máy yếu thì tắt AC, mở cử sổ để nghe ngóng - đúng như bác phucminh chỉ giáo.
Em hóng hớt 1 tý, có gì ko phải các bác chỉ giáo. Từ cái xe cùi của em nha.
Số 2 để leo dốc, em thử 1 lần thấy cài số 2 đạp ga bi nhiu thì tua máy cũng chỉ lên đến 2000-2200 thui
Số L để xuống dốc: Hehe, cái này sướng á. Ko cần phanh mà xe cứ tà tà xuống.
Còn nếu mún chạy số 3 thì bấm O/D off và cần số để số D.
Và néu máy yếu thì tắt AC, mở cử sổ để nghe ngóng - đúng như bác phucminh chỉ giáo.
RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo
với xe số sàn khi đổ dốc cần phải chuyển số"số cao xe phi ầm ầm" thì đạp rà phanh,côn và về số thấp hơn cho phù hợp.tuyệt đối ko được đạp côn khi chưa rà phanh.nguyên tắc cơ bản đối với những người mới chạy xe đèo dốc.
tốt nhất bác nào chưa có kinh nghiệm thì cứ từ tốn mà đi,đi nhiều khắc có kinh nghiệm.
trường hợp khẩn cấp mới đạp dứt khoát,còn giảm tốc độ thì ko nên dùng cách này.gặp đường đèo dốc cua gắt trời mưa trơn trượt mà phanh gấp xe sẽ bị trượt bánh...rất nguy hiểm.nên rà phanh để giảm tốc sẽ an toàn hơn.đó là lý do vì sao xe chạy đèo dốc nhanh mòn phanh hơn bình thường.Trích đoạn: pierre tan
Nếu buộc phải dùng thắng để giảm tốc độ thì phải đạp phanh dứt khoát, cho xe dừng rồi buông ra chạy tiếp. Không rà thắng, sẽ cháy bố, mất thắng.
với xe số sàn khi đổ dốc cần phải chuyển số"số cao xe phi ầm ầm" thì đạp rà phanh,côn và về số thấp hơn cho phù hợp.tuyệt đối ko được đạp côn khi chưa rà phanh.nguyên tắc cơ bản đối với những người mới chạy xe đèo dốc.
tốt nhất bác nào chưa có kinh nghiệm thì cứ từ tốn mà đi,đi nhiều khắc có kinh nghiệm.
RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo
Leo đèo ngại nhất là đi sau xe tải, nhất là loại thùng cao thường chở rất nặng - máy dầu. Nếu vượt được là vượt luôn - chứ ko chú này mà thốc ga là khói ra chẳng nhìn thấy gì luôn (kể cả mở đèn ) [&:][&:][&:]
Leo đèo ngại nhất là đi sau xe tải, nhất là loại thùng cao thường chở rất nặng - máy dầu. Nếu vượt được là vượt luôn - chứ ko chú này mà thốc ga là khói ra chẳng nhìn thấy gì luôn (kể cả mở đèn ) [&:][&:][&:]
RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo
Chào bác Peugeot205
Bác củng chạy Peugeot205 à? Bác đang ở saigon hay ở đâu ? Em cũng đang đi chiếc này. Em cũng chung théc méc với bác nên chưa dám chạy đường đèo bao giờ. Vì tay lái còn non với lại quan trong nhất là xe cũ rồi, không biết nó sẽ trở chứng lúc nào, mặc...!!!
Chào bác Peugeot205
Bác củng chạy Peugeot205 à? Bác đang ở saigon hay ở đâu ? Em cũng đang đi chiếc này. Em cũng chung théc méc với bác nên chưa dám chạy đường đèo bao giờ. Vì tay lái còn non với lại quan trong nhất là xe cũ rồi, không biết nó sẽ trở chứng lúc nào, mặc...!!!
RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo
Em xin bổ sung tý thôi :
- Tuyệt đối không vượt khi đi trên đường đèo, dốc quanh co.
- Vào cua nhớ kỹ năng sau:
cua phải bám lưng
cua trái bám bụng.
Đại ý như này: khi đến các cua trái hoặc phải bác nhớ thực hiện đúng các yếu tố sau: nếu là cua trái bác nhớ bám đúng vạch ranh giới chia 2 làn đường tức giữa đừờng và coi như đấy là đường cong có bán kính nhỏ hơn ta gọi là bụng, cua phải thì ngược lại bác hơi lấn trái bám lưng của đường cong tức là đường cong có bán kính lớn hơn ta gọi là lưng, ngày xưa hồi năm 1988,1989 thày em chuyên chạy đèo dốc và kinh nghiệm 30 năm dạy em vậy. (nhưng có lẽ bây giừ đèo không còn quanh co như trước nữa, và dốc cũng không còn cao như trước do bọn em cải tạo nhiều em làm giao thông)
- nên giảm số sớm nếu chạy MT
- tuyệt đối không bám đuôi xe khác, nhất là xe tải
- Nếu là đèo dốc nguy hiểm cần dừng xe trước khi vào đèo kiểm tra các thông số kỹ thuật cơ bản cho xe.
các yếu tố trên là rất cần thiết cho các Bác chạy xe tải, hoặc có chở hàng nặng. Với xe con tùy vào tình trạng xe mà các Bác quyết định áp dụng hay không.
Trích đoạn: pierre tan
Bác cũng chạy như đường trường bình thường vậy. Chỉ khác là khuất tầm nhìn, có dốc, nên cẩn thận hơn.
Có mấy thao tác lúc vào đèo nên áp dụng là:
1. Bật đèn khi vào đèo, dù là ban ngày.
2. Qua cua thì bấm còi 1 phát, cho dù đường có gương cầu.
3. Lên đèo số 2, số 3 (hoặc 4 nếu xe bác đủ mạnh và dốc thấp). Lên số nào, xuống số đó, dùng số để phanh xe, không dùng thắng. Nếu buộc phải dùng thắng để giảm tốc độ thì phải đạp phanh dứt khoát, cho xe dừng rồi buông ra chạy tiếp. Không rà thắng, sẽ cháy bố, mất thắng.
4. Canh đúng làn đường của mình mà chạy, không lấn trái.
5. Nếu vượt xe khác trên đèo thì chọn chổ không bị che khuất.
6. Nếu gặp bọn tốc hành 16s, tốt nhất nhường cho nó qua. Gặp xe tải thì cố gắng vượt, vì nó xịt khói tối thui, không thấy đường chạy.
7. Chú ý mấy con dốc thoai thoải, đôi khi chủ quan dễ bị lạc lái.
Chúc bác lái xe an toàn
Em xin bổ sung tý thôi :
- Tuyệt đối không vượt khi đi trên đường đèo, dốc quanh co.
- Vào cua nhớ kỹ năng sau:
cua phải bám lưng
cua trái bám bụng.
Đại ý như này: khi đến các cua trái hoặc phải bác nhớ thực hiện đúng các yếu tố sau: nếu là cua trái bác nhớ bám đúng vạch ranh giới chia 2 làn đường tức giữa đừờng và coi như đấy là đường cong có bán kính nhỏ hơn ta gọi là bụng, cua phải thì ngược lại bác hơi lấn trái bám lưng của đường cong tức là đường cong có bán kính lớn hơn ta gọi là lưng, ngày xưa hồi năm 1988,1989 thày em chuyên chạy đèo dốc và kinh nghiệm 30 năm dạy em vậy. (nhưng có lẽ bây giừ đèo không còn quanh co như trước nữa, và dốc cũng không còn cao như trước do bọn em cải tạo nhiều em làm giao thông)
- nên giảm số sớm nếu chạy MT
- tuyệt đối không bám đuôi xe khác, nhất là xe tải
- Nếu là đèo dốc nguy hiểm cần dừng xe trước khi vào đèo kiểm tra các thông số kỹ thuật cơ bản cho xe.
các yếu tố trên là rất cần thiết cho các Bác chạy xe tải, hoặc có chở hàng nặng. Với xe con tùy vào tình trạng xe mà các Bác quyết định áp dụng hay không.
RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo
à cái này xuống xe đẩy bộ cho chắc ăn.... nói vui chứ như bác pierre tan hướng dẫn, có thêm là khi lên dốc mà muốn vượt thì bác phải cố gắng vượt dứt khoát và nhắm xe mình đủ mạnh để qua liền nhé, vì khi có xe đổ đèo ngay lúc đó thì chậm 1 giây là đi 1 tất đó bác. và em khuyên là bác nào chưa có kinh nghiệm và tay lái hơi non thì cố gắng từ tốn chứ đừng vượt (vì thường đường đèo ở ta rất hẹp và khuất nên sẽ rất nguy hiểm) Chúc các bác lái xe an toàn!Trích đoạn: NHQuang
Chạy lên xuống đèo xe số tự động có lưu ý gì k bác.