Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Bác Ifa ơi: Đi đèo như thế là khó: Không thể tuyệt đối không vượt, vì không phải mọi cua trên đèo đều khuất, quan sát được và an toàn thì vượt, bám đuôi hàng chục KM mệt lắm, VN nay đã có đèo> 30Km đó bác. Riêng chuyện lưng và bụng thì nên chạy trên đèo theo đúng phần đường, còn nếu quan sát được có thể "xin" sang line tí, để mở rộng tầm nhìn bác ạ.
Đi đèo lên hay xuống chọn số phù hợp, không chạy số cao quá dể mất kiểm soát, chạy số thấp quá: Sôi nước, bể ống là nằm lại luôn.
 
Hạng B2
26/6/08
345
7
18
Q.2 - TP.HCM
RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

cho em hóng hớt 1 tí :
Cua trái thì đặt tay trái lên vị trí 1 giờ, tay phải 6 giờ,cua phải thì ngược lại. Làm thế để tránh bị chéo tay khi cua gấp. Đừng chủ quan nhé vì có những đoạn cua đang lài lài bỗng dưng thành cua tay áo,lúc này mà 2 tay bắc chéo rùi thì tèo là chắc..
 
Hạng D
3/3/08
2.182
37
48
49
Vương Quốc Campuchia
RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Trích đoạn: Meo_ngo

cho em hóng hớt 1 tí :
Cua trái thì đặt tay trái lên vị trí 1 giờ, tay phải 6 giờ,cua phải thì ngược lại. Làm thế để tránh bị chéo tay khi cua gấp. Đừng chủ quan nhé vì có những đoạn cua đang lài lài bỗng dưng thành cua tay áo,lúc này mà 2 tay bắc chéo rùi thì tèo là chắc..
không cần phải theo qui tắc quá bác ạ,.....vì đi đèo một tay vẫn vô tư như thường.:D
 
4x6 confirmed
Hạng D
2/9/08
2.185
1.703
113
RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Ngoài các lời khuyên quý báu trên, e xin phép góp vài KN nếu bác mới đi đèo 1 vài lần đầu:
- Luôn tự nhủ rằng đi đèo không đơn giản như những gì đang diễn ra trước mặt, thấy vắng vẻ dễ đi như vậy mà không phải vậy đâu. Tuyệt đối chú ý tại các cua, dù là đơn giản nhất!
Laie_68.gif

- Chưa nên chở hết gia đình chung 1 xe, hãy bảo toàn "vốn" của đời mình bằng nhiều giỏ, ý lộn, nhiều xe khác nhau.
Kinh nghiệm chạy đường đèo

- Nếu không thật cần thiết, hãy tắt máy lạnh và xuống kính cửa sổ, mục đích nhẹ - mát máy ít thôi, mà chủ yếu là để bác có cảm giác THẬT về tốc độ xe, đồng thời có thể "nghe ngóng - phán đoán" tình huống bằng âm thanh chung quanh!
- Tốc độ lái đèo khoảng 60 - 70% tốc độ bình quân quen thuộc trên đường bằng của chính mình là vừa! Thậm chí, nếu cẩn thận với vài lần đầu, chỉ cần 45 - 50% là được rồi .
- Nếu là xe MT, đi số theo nguyên tắc "lên già - xuống non", nghĩa là khi lên ta tăng số muộn hơn - khi xuống ta về (xuống) số sớm hơn khi lái trên đường bằng! Thứ hai, tuyệt đối không hết số khi đổ đèo, nếu kỹ tính, có thể xuống với số 3/5 là vừa, còn nếu ngay cua có thể về 2/5 luôn! Tuyệt đối không "thả mo", không đạp côn quá lâu!
- Tính toán hành trình sao cho tới đèo trước 13h, dành quỹ thời gian dự phòng cho các tình huống ngoài dự tính, nhất là khi trên xe phụ nữ, trẻ em!
- Khi vào cua, dù trái hay phải, luôn giữ xe sát lề phải của mình! Các xe tải - khách hiện nay đổ đèo cực "hỗn", bác chưa lường được đâu!

Theo e tự đánh giá, hiện nay khu vực phía Nam có đèo Cả tuy ngắn nhưng rất nguy hiểm, nếu có đi qua bác hết sức cẩn thận !
Chúc bác luôn an toàn, vui vẻ !
 
Hạng D
3/3/08
2.182
37
48
49
Vương Quốc Campuchia
RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Trích đoạn: 4x6

Theo e tự đánh giá, hiện nay khu vực phía Nam có đèo Cả tuy ngắn nhưng rất nguy hiểm, nếu có đi qua bác hết sức cẩn thận !
Chúc bác luôn an toàn, vui vẻ !
Đèo Cả thuộc miền trung mà bác :D. Theo em thì đường lên núi Bà nà (ĐN) là khó ăn nhất,năm rồi em đèo 16người khách lên tới đỉnh mà chân còn run
18.gif
:D, ngoài ra còn đèo Phụng hòang,Ngoạn mục,lò xo...Nói chung các đèo điều nguy hiểm, mình chạy xe phải an toàn cho mình và hành khách là trên hết. không nên người đi trước làm sao ta làm theo được, đi đèo đòi hỏi rất rất nhiều kinh nghiệm...
 
Hạng B2
15/2/08
111
4
18
TP HCM
otosaigon.com
RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Trích đoạn: pierre tan

em đi xe số tay, không bít xe số tự động. Bác search thử xem. Em nhớ là có topic về lái xe đi đèo rất hay, cũng ở trong mục nầy. Có cả mục số tự động.
Nên về số mạnh, và quan trọng là bác phải dùng cả 2 chân !
 
1/9/05
3.361
8
38
47
Mù Căng Chải
RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

đi đường đèo nói chung như bác i30 nói là đúng em bổ xung thêm là khi lên hay xuống các bác nhớ ở mỗi khúc cua nên nhìn đầu cua thứ 2 kế tiếp xem có xe xuống ngược chiều hay không để lựa tầm tránh và nguyên tắc lên dốc số nào xuống số đó ,luôn luôn cài seat belt ... không nên chủ quan mát ga là hậu quả khó đỡ lắm .và nên nhường đường cho mấy ông xe tải hay xe khách ngược chiều khi mình lên dốc .( cái nà bác nào đi đường Tây bắc nhiều đèo dốc là rõ nhất )
p/s : chú ý ở những bụng cua hay có những vệt dầu của xe tai khi hỏng rớt ra - em mới có ông bạn chạy con ranger gặp vệt dầu giữa cua vừa đỡ nhje phanh là xe rê ngang lăn 3 vòng trên hà Giang may mà cài belt nên thoát chít )
 
Hạng D
29/10/07
2.005
9.582
113
HCM
www.bsdinsight.com
RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Trích đoạn: 4x6

Theo e tự đánh giá, hiện nay khu vực phía Nam có đèo Cả tuy ngắn nhưng rất nguy hiểm, nếu có đi qua bác hết sức cẩn thận !
Chúc bác luôn an toàn, vui vẻ !

he he, theo ý em thì đèo cù mông mới là đèo nguy hiểm nhất trên quốc lộ 1, ở khu vực phía nam.

Đèo cả tuy dài, quanh co nhiều hơn rất nhiều, nhưng lại để đi hơn, vì không có đoạn nào quá dốc lên - cứ tà tà mà lên, và tà tà mà xuống - bám lưng & bụng là OK.

Đèo cù mông ngắn hơn đèo cả, nhưng lại gấp hơn, dốc hơn nhiều, mà có đoạn tự dưng dốc gấp, cho nên không để ý để bị hụt hơi hơn.

Đặc biệt, khi đi trong mưa ở đèo cù mông thì em thực sự thấy nguy hiểm hơn nhiều so với đèo cả

(đó là theo ý kiến chủ quan của em)
 
Hạng D
8/10/07
1.045
8
0
Danang City
RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Đèo Bà nà rất khó không chỉ vì dốc cao, cua ngặt mà còn cua mãi một bên, bác nào đi thắng nhiều nặng thì bó thắng, nhẹ thì sôi luôn mỡ bánh xe ...
 
Hạng C
8/7/07
861
17
0
RE: Kinh nghiệm chạy đường đèo

Trích đoạn: songhan

Đèo Bà nà rất khó không chỉ vì dốc cao, cua ngặt mà còn cua mãi một bên, bác nào đi thắng nhiều nặng thì bó thắng, nhẹ thì sôi luôn mỡ bánh xe ...
cho em hỏi Picanto đi lên/xuống Bà Nà được ko? em chưa dám đi bao giờ vì nghe nói Bà Nà dốc cao lắm[:-]
có bác nào chạy Picanto lên bà Nà chưa[8|]?