Hạng C
4/6/13
682
1.028
93
Vì em mới đi đèo lần đầu nên sẵn đây các bác cho em hỏi luôn với ạ. Xe em Mazda 6 đổ đèo Prenn, Bảo Lộc, với mấy cái đèo dài dài hướng ĐL - Nha Trang á. Lúc đầu em để số 3 chạy êm mà xe lên 50-60kmh nhanh quá phải dùng thắng nên em để số 2 chạy luôn. Thỉnh thoảng cua gắt em nhá thắng rồi về số 1 thì máy hơi gằn. Chạy vậy có hại động cơ ko các bác?
Xe AT e chưa có đi đèo bao giờ, xe MT nếu chạy vừa tải cỡ đèo Bảo Lộc cứ 3-4 xuống được rồi, qua cua đệm thắng chút. Xe Innova đợt rồi e chạy chở đông người hơi quá tải chút cũng cỡ đó xuống được rồi, nhưng cảm giác xe nó lao xuống mạnh hơn, cua gắt về số 2. Ô tô xuống dốc mà cắt côn hay về N nó lao xuống nhanh lắm, rất nguy hiểm. Chưa kể xe cũ về mo đổ dốc buồn buồn nó tắt máy là mất luôn trợ lực lái với servo thắng, cảm giác đầu tiên là chân thắng lút sàn ko ăn nếu bị hoảng hồn xử lý ko đúng rất nguy hiểm.
 
Hạng C
19/12/14
759
917
93
mấy thằng chạy 2b côn tay cũng ngu như vậy. thả dốc cắt côn.và luôn luôn âm côn. hỏi nó, nó trả lời tiết kiệm xăng.
Xe côn tay nó hơi khác bác ạ.

Dù sao 4B số sàn không cắt côn thì máy vẫn đủ sức kéo xe nếu đủ trớn.
Nhưng 2B côn tay thì không được như vậy, máy luôn bị ghìm lại và sẽ bị tắt máy khi hết đà.
Chính vì điểm khác này mà đi 2B côn tay lâu ngày sẽ hình thành thói quen cắt côn liên tục để lướt gió, đơn giản vì sợ tắt máy khi tốc độ chậm. Theo thói quen này đến khi đổ dốc thì cũng quen tay cắt côn luôn, mặc dù tốt nhất vẵn là để máy vào số ghìm lại tốc độ và không bao giờ bị tắt máy nếu xuống dốc.

Em nói thế cũng không phải kêu gọi thông cảm cho 2B côn tay, mà là để cung cấp 1 góc nhìn vì sao 2B côn tay có thói quen này.
 
Hạng C
19/12/14
759
917
93
Âm côn nghĩa là sao mấy anh...
Xe 2B tay côn thì bác cắt côn bằng tay trái.
Nhưng xe 2B số thông thường vẫn có thể cắt côn "giả" bằng cách sang số, nhưng tiếp tục giữ chân không nhả ra để hoàn toàn sang số. Lúc này thì bộ ly hợp chưa bắt vào số nên xe đang chạy ở dạng số mo.
Đi âm côn kiểu này thì khá mỏi chân, cho nên lướt được chục mét thì thể nào cũng lơi chân ra gây ra trạng thái rà côn có hại cho máy.
 
Tập Lái
5/7/14
24
51
13
43
Em đã từng ngồi xe với ông anh vợ xuống cái dốc muốn cắm đầu mà ổng kéo cần về N để xuống, cũng hên dốc có 1 đoạn, xuống hết dốc ổng đạp ga em nghe xe rồ máy quá trời tưởng bị gì, nhìn qua mới biết ổng về mo hồi nào...bữa đó trên xe tống 8 mạng chứ ít gì...hú hồn.:eek::eek:
Còn đèo Bảo Lộc buổi tối mấy bác xuống có chạy sau mấy chiếc chở Alumium hông? bữa em đi 2 bánh chạy sau mà em nghe khét lẹt, vừa chạy vừa nhìn mấy cái bánh coi nó có cháy ko. Xe chở nặng xuống dốc rà thắng nhìn ghê thiệt. :eek:
 
Hạng F
8/7/16
5.097
10.650
113
Xe 2B tay côn thì bác cắt côn bằng tay trái.
Nhưng xe 2B số thông thường vẫn có thể cắt côn "giả" bằng cách sang số, nhưng tiếp tục giữ chân không nhả ra để hoàn toàn sang số. Lúc này thì bộ ly hợp chưa bắt vào số nên xe đang chạy ở dạng số mo.
Đi âm côn kiểu này thì khá mỏi chân, cho nên lướt được chục mét thì thể nào cũng lơi chân ra gây ra trạng thái rà côn có hại cho máy.
Mấy ông thầy xưa rất ngại mấy anh chạy xe máy côn tay, sửa thói quen chạy xe bằng côn + ga lâu, khó sửa.
 
Hạng C
7/4/13
863
625
93
Nhân chuyện đi đường đèo góp với các bác một cách chạy xe nữa để các bác tham khảo.
Clip này là mình ghi lại để rút kinh nghiệm cho bản thân.
Hai xe tải cùng size, cùng đổ một đoạn dốc mà anh hầu như không thắng, anh thì thắng liên tục. Thậm chí thắng cả đoạn dài.
Cuối tuần chúc các bác vui vẻ.
Tài xế này nó nghiện thắng quá rồi, chắc vừa chuyển đi qua từ xe máy sang xe tải, phải thắng xe cho nó giống xe máy. Tài xế chuyên nghiệp đi kiểu này có ngày tiêu với nó và người khác liên lụy.
 
Hạng B1
16/2/17
62
14
8
34
Nhân chuyện đi đường đèo góp với các bác một cách chạy xe nữa để các bác tham khảo.
Clip này là mình ghi lại để rút kinh nghiệm cho bản thân.
Hai xe tải cùng size, cùng đổ một đoạn dốc mà anh hầu như không thắng, anh thì thắng liên tục. Thậm chí thắng cả đoạn dài.
Cuối tuần chúc các bác vui vẻ.
bác ơi khác biệt như thế nào vậy ạ?