Thảo Luận Chung Kinh nghiệm đi đèo!

Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

Trích đoạn: fernandoz

@ bác sgb345 : đèo Măng Giang là đâu, bác ?

Hì, bác Fè nói chí phải. vậy là Mang Yang.

Tui tưởng ngoài bắc có măng tre (sắp tết rùi, làm nồi măng tre lưỡi heo với chân giò, ngon wá) thì chắc vùng Tây nguyên rừng núi cũng có măng giang mà nấu tết chứ. Nếu không có măng giang thì nấu giò heo với măng gì?

Bác Fè nè, đi từ Gia lai xuống, trước khi tới đèo Mang Yang còn có cái dốc gì khá dài, có tên nghe kinh dị lắm. Bác có nhớ tên mời kể cho ae OS nghe cái chơi. Tui nhớ hổng chính xác, như là đốc đói hay dốc hết gạo chi chi đó.

Happy New Year bác Fè và AE OS nhé.
 
KVL confirmed
Hạng F
4/12/05
5.345
303
83
Hồ Chí Minh
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

Trích đoạn: sgb345

Quote:
Phantan: Không nên rà thắng nhiều hỏng thắng nguy hiểm: Khi thấy tốc độ xe nhanh có khả năng vượt tầm kiểm soát, đệm thắng hãm xe, và buông thắng cho xe chạy tiếp.
Kvl: chạy số nhỏ để kéo xe chạy chậm lại hơn tốc độ bt (phanh số).
Unquote/


Uh, Đường đèo thì dài, chạy số nhỏ một hồi sốt ruột, các xe phía sau lại nhấn còi nhặng xị đòi vượt hoặc dục chạy nhanh lên. Tính sao đây?
Làm theo các bác cũng có khi gặp nguy hiểm đó.


Bác ơi vẫn biết là chạy chậm thì sốt ruột thật nhưng có nhiều tình huống bắt buộc bác phải đi chậm cả chặng đường . 1 ví dụ như nhà em đi Sapa chơi , người lớn thì dồn hết vào 1 xe => xe đó ok , còn lại bên xe em lái thì đến 4 đứa nhóc con nhà cậu dì , đi nhanh chút là tụi nó nôn thốc nôn tháo nên bắt buộc phải bò . Nói thật là hôm đó còn mưa nữa chứ , các bác đi sau thấy cứ nhô ra nhô vào ..... nhưng mình cũng đành mặc thôi chứ biết sao- nhường đường nhưng hình như các bác ý cũng run ko dam vượt (chắc thấy xe nhà em 1 cái biển 21, 1 cái biển 24) mà đi chậm vậy thì tốt hơn là cũng nên chạy chậm lại [8|]
 
Hạng B2
22/8/06
216
26
28
63
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

Mang Yang, tiếng Gia rai có nghĩa là Cổng trời. Trên đỉnh dãy Trường Sơn, chia TS thành TS Đông và TS Tây. Trong các đèo ở Tây nguyên thì có lẽ Mang Yang là có nhiều tai nạn nhất. Sau giải phóng, có rất nhiều xe ở ngoài Bắc bị tai nạn ở đây, mất cả xe xuống vực. Đèo MY không dài, nhưng có độ dốc cao. Ngay đỉnh đèo có dốc thẳng, đường rộng, đây chính là nguyên nhân gây tai nạn vì các bác tài lạ đường không biết mà đề phòng, cứ nhấn ga chạy tới, gặp khúc cua gấp. Thế là tai nạn. Bây giờ ở đây có đường lánh nạn, tai nạn cũng ít xảy ra.
Đèo An Khê, nằm trên rang giới giữa Gia Lai và Bình Định, đèo dài, quanh co nhưng không dốc bằng đèo MY. Qua đỉnh đèo, huớng xuống QN có ngay một khúc cua tay áo rất nguy hiểm. Xe đi lên phải đi số 1 cho chắc.
Bác nào đi trên QL 19 cần cẩn thận.
 
Hạng B2
22/8/06
216
26
28
63
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

Mang Yang, tiếng Gia rai có nghĩa là Cổng trời. Trên đỉnh dãy Trường Sơn, chia TS thành TS Đông và TS Tây. Trong các đèo ở Tây nguyên thì có lẽ Mang Yang là có nhiều tai nạn nhất. Sau giải phóng, có rất nhiều xe ở ngoài Bắc bị tai nạn ở đây, mất cả xe xuống vực. Đèo MY không dài, nhưng có độ dốc cao. Ngay đỉnh đèo có dốc thẳng, đường rộng, đây chính là nguyên nhân gây tai nạn vì các bác tài lạ đường không biết mà đề phòng, cứ nhấn ga chạy tới, gặp khúc cua gấp. Thế là tai nạn. Bây giờ ở đây có đường lánh nạn, tai nạn cũng ít xảy ra.
Đèo An Khê, nằm trên rang giới giữa Gia Lai và Bình Định, đèo dài, quanh co nhưng không dốc bằng đèo MY. Qua đỉnh đèo, huớng xuống QN có ngay một khúc cua tay áo rất nguy hiểm. Xe đi lên phải đi số 1 cho chắc.
Bác nào đi trên QL 19 cần cẩn thận.
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

@ mẹc-xi bác Xe hơi Pleiku.
@ bác sgb345 : có bác Xe hơi Pleiku xác minh dùm gồi, sướng wé :D
- Măng nấu canh Tết : miền Bắc - Trung - Tây nguyên thế nào, tui hổng biết.
Chứ SG + miền Nam : Tết, rất nhiều nhà cúng Ông Bà với tô canh măng : mua măng khô ngoài chợ về nấu với giò heo, hoặc thịt heo nạc, có cả mỡ + da, như thịt heo để kho nước dừa ý, chẹp chẹp...
Bạn bè quý nhau lắm, hoặc 2 bên sui gia (thông gia), hay chàng đang "theo" nàng, sẽ lựa loại măng khô ngon nhất, biếu Tết (còn sau đám cưới, chàng có o bế nhà nàng nữa k, hổng biết) :D
Cách mần canh măng cúng Tết : để tui dìa miền Tây nhờ "người ta" mần dùm :D
 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

Trích đoạn: Oto_Pleiku

Mang Yang, tiếng Gia rai có nghĩa là Cổng trời....

... Đèo An Khê, nằm trên rang giới giữa Gia Lai và Bình Định, đèo dài, quanh co nhưng không dốc bằng đèo MY. Qua đỉnh đèo, huớng xuống QN có ngay một khúc cua tay áo rất nguy hiểm. Xe đi lên phải đi số 1 cho chắc.
Bác nào đi trên QL 19 cần cẩn thận.

Tks bác Oto_Pleiku nhìu nhìu,

Qua đỉnh đèo, huớng xuống QN có ngay một khúc cua tay áo rất nguy hiểm. Vậy nó cua qua phải hay qua trái vậy bác?

Nhở bác nói thêm về vụ dốc đói gì đó, đi qua đèo MY về phía Gia lai một khúc là gặp đó.

Mẹc xi bác Phè. Tô canh măng thơm wá. Chẹp Chẹp
 
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

Em cũng từng chạy đèo khi từ tpHCM đi Đà lạt, Huế ...Nói chung là phải chuẩn bị xe tốt (máy móc, hệ thống lái, phanh...), trên xe chuẩn bị sẵn cái chèn, trên đèo đi đúng phần đường của mình, lên số nào xuống số đó, giữ khoảng cách xa với xe tải. Gặp đoạn nào xuống đèo mà thoải thoải vắng vẻ thì về "mo" bon cho sướng.
 
Hạng B1
23/11/05
89
1
0
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

Cho em góp với:
Khi xổ đèo không nên rà thắng (như bác Phantan nói) và cũng không nên để chân lên bàn đạp thắng quá lâu, nhất là đối với xe cũ.

Vì khi đó vô thức ta sẽ ấn nhẹ lên bàn đạp thắng mà không biết, tuy không đủ lực để tác động lên má phanh, nhưng đủ để pistong thắng đi xuống (rất chậm và nhẹ), nếu để lâu pistong thắng có thể đi hết hành trình mà ta không biết , đến khi cần phải thắng thì đã mất thắng rồi. Lúc đó đạp mạnh lút sàn luôn mà xe vẵn bonbon, cuống quá, càng đè mạnh, xe càng lao ...
Các xử lý lại rất đơn giản, nhưng sợ lúc đó không kịp nghĩ ra: co chân - nhả thắng, đạp lại, thắng sẽ ăn bình thường, thoát.
Không biết em giải thích có đúng hông, các bác lái xe lâu năm giúp em với.
 
Hạng C
11/12/04
547
19
18
Saigon
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

Trích đoạn: phantan

Bác quan tâm thêm:
- Sử dụng mọi thiết bị an toàn của xe: Còi đèn kèn trống...nhất là khi vào cua khuất không có gương lồi.
- Khi lên đèo hạn chế chạy sau các xe tải nặng, cố gắng giữ khoảng cách an toàn, nhưng không có nghĩa là phải vượt bằng được.
- Giữ đúng phần đường của mình.
- Tùy tình trạng đường mà chọn số, tốc độ phù hợp, thường lên số nào xuống số ấy hay thêm một số, chạy chưa quen giữ tốc độ tầm 40km/h là vừa.
- Để an toàn và thoải mái: Lên đến đỉnh đèo, chọn nơi tương đối thoáng, phẳng dừng xe kiểm tra phanh, nước.., ngắm cảnh trước khi xuống đèo. Nếu dừng lâu nên canh bánh xe.
- Không nên rà thắng nhiều hỏng thắng nguy hiểm: Khi thấy tốc độ xe nhanh có khả năng vượt tầm kiểm soát, đệm thắng hãm xe, và buông thắng cho xe chạy tiếp.
Cứ tự tin chạy thôi...Chúc bác đi an toàn.
Mừng bác tham gia OS.

Căn bánh xe ở đâu trên đỉnh đèo bác Phantan, và căn làm gì? [8|]


Trích đoạn: ogxd

Cho em góp với:
Khi xổ đèo không nên rà thắng (như bác Phantan nói) và cũng không nên để chân lên bàn đạp thắng quá lâu, nhất là đối với xe cũ.

Vì khi đó vô thức ta sẽ ấn nhẹ lên bàn đạp thắng mà không biết, tuy không đủ lực để tác động lên má phanh, nhưng đủ để pistong thắng đi xuống (rất chậm và nhẹ), nếu để lâu pistong thắng có thể đi hết hành trình mà ta không biết , đến khi cần phải thắng thì đã mất thắng rồi. Lúc đó đạp mạnh lút sàn luôn mà xe vẵn bonbon, cuống quá, càng đè mạnh, xe càng lao ...
Các xử lý lại rất đơn giản, nhưng sợ lúc đó không kịp nghĩ ra: co chân - nhả thắng, đạp lại, thắng sẽ ăn bình thường, thoát.
Không biết em giải thích có đúng hông, các bác lái xe lâu năm giúp em với.

Coi chừng Piston heo cái thắng bị rỗ nên dầu tràn ngược lại trong lòng cylender đó bác, thắng xe bình thường hình như không cần "nhồi" vậy thì phải [8|]
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
11/12/04
547
19
18
Saigon
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

Trích đoạn: beetle5230

Em cũng từng chạy đèo khi từ tpHCM đi Đà lạt, Huế ...Nói chung là phải chuẩn bị xe tốt (máy móc, hệ thống lái, phanh...), trên xe chuẩn bị sẵn cái chèn, trên đèo đi đúng phần đường của mình, lên số nào xuống số đó, giữ khoảng cách xa với xe tải. Gặp đoạn nào xuống đèo mà thoải thoải vắng vẻ thì về "mo" bon cho sướng.
... bác này viết bài "phản khoa học" quá , coi chừng Lơ xe "uýnh" bi giừ

Loạt bài trong topic này của các bác chia sẻ, rất hữu ích cho chuyến đi và kinh nghiệm lái của em (bà xã khen em mới đi đèo lần đầu mà Pro thế :D:D:D nói bả lái thử, không dám :D)

Em vừa mới trải qua 5 cái đèo ở Đà Lạt ngày Tết Tây mới rồi (Đèo Chuối, Bảo Lộc, Prenn, Dran, Ngoạn Mục) đẹp tuyệt vời, càng tuyệt vời hơn khi chính mình lái xe, thành ra kỷ niệm đẹp nhất là lái xe qua đèo chứ không phải là ngay tại Đà Lạt

Nhưng cũng không quá đáng sợ / nguy hiểm như ngồi đây nghe các bác "truyền nghề" đâu, các bác cứ yên tâm mà phi xuống với tốc độ / số khi lên đèo (thường thì số 2 ở 40-45km/h là hợp lý với đèo ở Đà lạt_ và với em:D), cố gắng giữ phần đường bên phải mà đi, đừng lấn sang trái cho dễ giật mình khi có xe ngược chiều

Note:
- Trước khi vào đèo Chuối có một cái cua khá gấp (các bác mới đi lần đầu lưu ý nhé), em đang phi ở tốc độ 85 or 90km/h khi thấy cua vội giảm tốc & rà thắng nhưng cũng còn chừng 50-60km/h khi vào cua làm cả nhà đang ngủ phải bật dậy, hết hồn một phen. Xe nghiêng, cảm thấy như muốn bốc hai bánh bên phải lên [&:]
- Có một người quen đi xe Innova lên đó cùng ngày, ổng nói ổng qua đèo tốc độ trung bình 60km/h và ổng đi từ TP.HCM lên Dalat chỉ hết có 4h30' (buổi sáng), làm em nghi quá , xe Innova cao thế mà vào đèo với tốc độ cao vậy mà không lật thì cũng lạ quá