RE: Kinh nghiệm đi đèo!
Quote:
Phantan: Không nên rà thắng nhiều hỏng thắng nguy hiểm: Khi thấy tốc độ xe nhanh có khả năng vượt tầm kiểm soát, đệm thắng hãm xe, và buông thắng cho xe chạy tiếp.
Kvl: chạy số nhỏ để kéo xe chạy chậm lại hơn tốc độ bt (phanh số).
Unquote/
Uh, Đường đèo thì dài, chạy số nhỏ một hồi sốt ruột, các xe phía sau lại nhấn còi nhặng xị đòi vượt hoặc dục chạy nhanh lên. Tính sao đây?
Làm theo các bác cũng có khi gặp nguy hiểm đó.
Sự việc: Cho xe chạy chậm khoảng 10 phút không thấy có gì xảy ra, trước mặt là đường thẳng, không thấy dốc gì cả (sao vẫn có biển báo đèo dài nguy hiểm vậy cà?) vậy là lên số, tăng ga chạy lẹ hơn. Chạy vậy khoảng 500m bỗng đường quặt trái: rà thằng một chút, xe vẫn bon bon hổng làm sao. Sau 100m đường lại quẹo phải: rà thắng chút nữa, xe vẫn bon bon. Nhắn thắng mạnh thêm chút, xe vẵn bon bon. Hoảng hồn, sao nó không chạy chậm lại cho con nhờ? Rà thắng mạnh hơn nữa: mùi khét, xe vẫn bon bon. Thêm 200m nữa, trước mặt thấy đường quẹo sang trái. Xe vẫn bon bon, thắng bị chai, hết hiệu lực. Bên trái lại là vực, bên phải là ta luy dương. Làm sao bây chừ?
Cuống mất rùi. Đạp côn về số - xe đang tốc độ cao về số nhỏ, bánh răng không ăn vô nhau, không về số được. Chỉ còn cách đánh lái sang ta luy dương bên phải, trách cái vực bên trái. Nghĩ sao làm vậy. Xe lạng sang phải, tông vào dãy cọc tiêu, thành xe cọ vào ta luy phải, tốc độ cao, xe nẩy bật sang bên kia đường, văng suống vực bên trái đường.
Ông nội này viết gì dài dòng vậy? Ai đọc?
Viết thì dài, nhưng trên thực tế điều này xảy ra chỉ trong vòng chưa tới 2 phút, trên đèo Lò xo, đường HCM, đã chuyển hộ khẩu về nơi ở mới cho khoảng 30 cựu chiến binh Tập thể Kim Liên Hà nội đang trên đường về thăm chiến trường xưa.
Lý do: Lái xe không quen đi đèo. Đèo Lò xo dài trên 15km, lên dốc xuống dốc không gắt, nhưng rất dài. Dốc cứ thoai thoải khoảng 500m- 1,000m lại cua quẹo, rồi đường lại thẳng, dốc ít. Khoảng 500-1,000m nữa lại quẹo. Cứ như vậy hoài.
Người lái kinh nghiệm, quen đường biết ngay, không bị đèo dốc đánh lừa. Người ít kinh nghiệm hoặc lạ đường thì cứ coi như không, cứ số 4, số 5 mà chạy. Tới khúc cua thì rà thắng 1 cái để ôm cua, sau đó lại số 4, số 5 chạy tiếp. Tới cua lại rà thắng, v.v... Ta có thể tính được trên 15km đường đèo phải rà thắng bao nhiêu lần. Cứ rà thắng, cho tới khi mất thằng, cuối dốc là khúc cua gắt, tốc độ xe lại đang cao. Vậy là ... bị dốc đánh lừa. Hay bị nhất là các bác tài miền Bắc (cho rằng dốc này có đáng gì so với đèo tây bắc???). Thường bị nhất là đèo Măng Giang, đèo Lò xo.
Cách tránh: Không nên dùng thắng. Tại đường dốc nên chủ động thắng bằng số trước khi tốc độ xe lên quá cao, vượt tàm kiểm soát.
Vậy tại các đoạn đèo lừa lái xe như đèo Lò xo làm sao biết xe đang chạy xuống dốc ta chủ động thắng bằng số?
Có một cách rất đơn giản để biết xe đang xuống dốc hay không> Khi chạy xe bình thường (đang chạy ở bất kỳ số nào), khi không tăng ga mà thấy xe chạy ngày càng nhanh hơn (chân tự nhiên đạp thắng 1 cái, hoặc thấy kim đồng hồ tốc độ dần tăng lên) có nghĩa là xe đang xuống dốc - Ta về bớt 1 số. Giữ nguyên chân ga chạy tiếp, vẫn thấy phải đạp thắng hoặc lim tốc độ vẫn tăng- ta lại về bớt 1 số nữa. Cứ như vậy, ta về số tới khi nào không tăng ga mà tốc độ xe không tăng nữa thì đó là tốc độ xuống dốc an toàn, nên duy trì.
Còn khi về số rùi, giữ nguyên chân ga, thấy xe chạy chậm lại có nghĩa là bớt dốc, hoặc chạy số quá thấp. Ta chỉ việc tăng ga hoặc lên số.
Một vài kinh nghiểm nho nhỏ học được khi đi đèo. Mong được chia sẻ cùng AE OS để không bị đèo dốc nó lừa mình, biến những Km đường đèo thành những niềm vui nho nhỏ cho mình và cho người thân trên xe.