Thảo Luận Chung Kinh nghiệm đi đèo!

Hạng B2
21/10/06
337
29.178
93
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

Đúng như bác PhânTn nói, chỗ đèo CùMông phía Bình Định có cua cánh chỏ khá nguy hiểm, Nếu là em thì em cứ phi qua ngõ cầu Bình Phú vào Qui Nhơn là xong.:D
Chúc các bác vui
 
Hạng C
27/8/04
711
6
18
HCM
mail.viettel.vn
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

Các bác ơi , nếu mình chạy xe nhỏ và mạnh thì đi đèo khi vào cua hay vượt dốc nhớ nhường các bác tải nặng và xe đò tí nhé , tôi trông họ khi qua đèo thực sự khó khăn lắm .Khi ở sau xe họ lưu ý cách xa khoảng 10 -15 mét ( khi lên đèo ).
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

Tất nhiên ! Khi lên, nếu xe trước bự hơn xe mình, không nên hít đuôi như bác nói, phòng khi em nó tuột xuống ! Nhiều xe tải cũ, chở quá tải, đang bò lên, mất thắng, chết máy, bị tuột kiểu này, mình chỉ còn cách nhảy khỏi xe :D Vì lúc đó, bác tài xe tải cuống cuồng, vô số loạn xà ngầu, đã nhiều trường hợp gãy cả cardan chữ thập cầu sau, vô phương hãm xe :D
Còn khi xuống, nếu xe trước bự hơn, mình có thể hít sát hơn.
Nhưng trong phố, khi qua cầu dốc đứng, cả trước & sau xe mình đều có xe khác dí mũi sát rạt, chỉ còn cách...A-men & tháo Seat-belt & hé sẵn cả 4 cửa :D[:'(]:mad:
 
Hạng B2
5/7/05
293
1
0
77
otosaigon.com
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

Kính các bác, em đi đường đèo cũng nhiều mà cũng ít, nhiều là so với ae nghiệp dư lâu lâu mới đi, còn ít là so với ae chuyên nghiệp chạy thường xuyên. Tích luỳ được chút nào em cứ nói nha.
- Những vùng đèo dốc thường tầm nhìn bị hạn chế nên tranh thủ quan sát tình hình đường sá, đèo dốc để chạy xe cho nó chủ động.
- Những khúc đèo dốc thường quang cảnh rất đẹp cả ở những vùng rừng núi lẫn những vùng ven biển. Thật sự em thấy đất nước mình cực đẹp luôn. Qua những khúc đèo những người trong xe hay xôn sao chỉ chỏ, trầm trồ tấm tắc làm người lái xe hay bị phân tán tư tưởng-> dễ nguy hiểm. Cho nên chạy đường đèo em thấy cần tập trung tư tưởng để lái xe.
- Khi lên dốc thì thường không quan ngại lắm, chỉ chú ý nếu phải dừng xe giữa dốc vì lý do nào đó thì phải ôn luyện cho kỹ bài khởi hành trên dốc. Chậm chân, chậm tay một chút là dễ bị tụt dốc lắm.
Những xe lớn lên dốc thường chạy ì ạch, mình xe nhỏ chạy sau hãy kiên nhẫn, khi thấy thất an toàn hày tranh thủ vượt sau khi báo hiệu đầy đủ cho xe trước biết rõ ý định của mình. Chớ nóng ruột, vội vàng.
- Khi xuống dốc nhiều người có lắm nguyên tắc như lên số nào xuống số đó hoặc có người lại cho rằng xuống dốc để cao hơn một số so với khi lên (cái này chỉ phù hợp trong trường hợp dốc vắng xe, dốc và cua ít)... Riêng em thì thấy không nhất thiết phải như vậy. Phụ thuộc vào độ dốc, khúc cua, tình hình đường sá, tình hình giao thông mà lựa tốc độ. Xuống số nào cũng được miễn sao mình thấy đủ tự tin điều khiển xe là được.
Khi xuống dốc hạn chế dùng thắng, điều khiển tốc độ chủ yếu bằng cần số.
Đi đường đèo dốc còn tuỳ thuộc vào:
- Loại xe mình điều khiển nữa. Xe mạnh chạy yên tâm hơn là những xe công suất nhỏ. Xe được trang bị hiện đại hơn thì chạy tất nhiên là yên tâm hơn rồi.
- Tình hình thời tiết, mùa mưa chắc chắn không thể chạy như mùa nắng ráo được các bác hỉ.
- Thời gian chạy qua đèo, chạy xe lúc bình minh hay hoàng hôn có thơ mộng thật nhưng những chỗ lên dốc vào cua hay bị chói nắng khó quan sát.
- Cuối cùng chắc là yếu tố chủ quan, phụ thuộc vào tay lái của mình nữa. Mà điều này chỉ có được nhờ ôn luyện thường xuyên thôi.
Nói ngắn lại là đi đường đèo phụ thộc vào mức độ tự tin của người cầm lái. Tự tin nhiều thì chạy nhanh mà tự tin ít thì chạy chậm. Mà mình tự tin ít thì cũng phải lựa cách mà chạy để ảnh hưởng ít nhất tới nhưng xe khác khi chạy trên đèo.
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

Chời, lâu wá mới "thấy" bác Pipo :D Bonjour bác phát :D
...nhiều bác, khi chạy 2 bánh đổ đèo - dốc, cứ khoái trả về "mo", hay bóp tay côn ; hoặc tắt máy cho trôi veo veo, lại còn vênh vênh váo váo, ra vẻ đắc ý lắm :D Ngay vụ này, đã chứng tỏ không biết chạy 2 bánh đúng bài bản gồi :D Tới chừng leo lên 4 bánh, cũng bổn cũ soạn lại :D[:'(]:mad:
 
Hạng B2
21/10/06
115
4
18
62
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

Xe các bác chắc đều là xe ngon nên không lo gì nhiều khi đi đèo. Chỉ cần nhớ là nhất quyết không vượt khi không nhìn thấy phía trước. Có nhịn qua khúc cua, nhìn thấy đường phía trước rồi hãy vượt.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.979
113
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

Trích đoạn: WAGON R

Xe các bác chắc đều là xe ngon nên không lo gì nhiều khi đi đèo. Chỉ cần nhớ là nhất quyết không vượt khi không nhìn thấy phía trước. Có nhịn qua khúc cua, nhìn thấy đường phía trước rồi hãy vượt.

Hoàn toàn chính xác, vì an toàn là trên hết. Thế mà nhiều tay cứ vượt mới khổ, chắc nghĩ : Nhịn là nhục:D
 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

Quote:
Phantan: Không nên rà thắng nhiều hỏng thắng nguy hiểm: Khi thấy tốc độ xe nhanh có khả năng vượt tầm kiểm soát, đệm thắng hãm xe, và buông thắng cho xe chạy tiếp.
Kvl: chạy số nhỏ để kéo xe chạy chậm lại hơn tốc độ bt (phanh số).
Unquote/


Uh, Đường đèo thì dài, chạy số nhỏ một hồi sốt ruột, các xe phía sau lại nhấn còi nhặng xị đòi vượt hoặc dục chạy nhanh lên. Tính sao đây?
Làm theo các bác cũng có khi gặp nguy hiểm đó.

Sự việc: Cho xe chạy chậm khoảng 10 phút không thấy có gì xảy ra, trước mặt là đường thẳng, không thấy dốc gì cả (sao vẫn có biển báo đèo dài nguy hiểm vậy cà?) vậy là lên số, tăng ga chạy lẹ hơn. Chạy vậy khoảng 500m bỗng đường quặt trái: rà thằng một chút, xe vẫn bon bon hổng làm sao. Sau 100m đường lại quẹo phải: rà thắng chút nữa, xe vẫn bon bon. Nhắn thắng mạnh thêm chút, xe vẵn bon bon. Hoảng hồn, sao nó không chạy chậm lại cho con nhờ? Rà thắng mạnh hơn nữa: mùi khét, xe vẫn bon bon. Thêm 200m nữa, trước mặt thấy đường quẹo sang trái. Xe vẫn bon bon, thắng bị chai, hết hiệu lực. Bên trái lại là vực, bên phải là ta luy dương. Làm sao bây chừ?
Cuống mất rùi. Đạp côn về số - xe đang tốc độ cao về số nhỏ, bánh răng không ăn vô nhau, không về số được. Chỉ còn cách đánh lái sang ta luy dương bên phải, trách cái vực bên trái. Nghĩ sao làm vậy. Xe lạng sang phải, tông vào dãy cọc tiêu, thành xe cọ vào ta luy phải, tốc độ cao, xe nẩy bật sang bên kia đường, văng suống vực bên trái đường.

Ông nội này viết gì dài dòng vậy? Ai đọc?
Viết thì dài, nhưng trên thực tế điều này xảy ra chỉ trong vòng chưa tới 2 phút, trên đèo Lò xo, đường HCM, đã chuyển hộ khẩu về nơi ở mới cho khoảng 30 cựu chiến binh Tập thể Kim Liên Hà nội đang trên đường về thăm chiến trường xưa.

Lý do: Lái xe không quen đi đèo. Đèo Lò xo dài trên 15km, lên dốc xuống dốc không gắt, nhưng rất dài. Dốc cứ thoai thoải khoảng 500m- 1,000m lại cua quẹo, rồi đường lại thẳng, dốc ít. Khoảng 500-1,000m nữa lại quẹo. Cứ như vậy hoài.

Người lái kinh nghiệm, quen đường biết ngay, không bị đèo dốc đánh lừa. Người ít kinh nghiệm hoặc lạ đường thì cứ coi như không, cứ số 4, số 5 mà chạy. Tới khúc cua thì rà thắng 1 cái để ôm cua, sau đó lại số 4, số 5 chạy tiếp. Tới cua lại rà thắng, v.v... Ta có thể tính được trên 15km đường đèo phải rà thắng bao nhiêu lần. Cứ rà thắng, cho tới khi mất thằng, cuối dốc là khúc cua gắt, tốc độ xe lại đang cao. Vậy là ... bị dốc đánh lừa. Hay bị nhất là các bác tài miền Bắc (cho rằng dốc này có đáng gì so với đèo tây bắc???). Thường bị nhất là đèo Măng Giang, đèo Lò xo.

Cách tránh: Không nên dùng thắng. Tại đường dốc nên chủ động thắng bằng số trước khi tốc độ xe lên quá cao, vượt tàm kiểm soát.
Vậy tại các đoạn đèo lừa lái xe như đèo Lò xo làm sao biết xe đang chạy xuống dốc ta chủ động thắng bằng số?
Có một cách rất đơn giản để biết xe đang xuống dốc hay không> Khi chạy xe bình thường (đang chạy ở bất kỳ số nào), khi không tăng ga mà thấy xe chạy ngày càng nhanh hơn (chân tự nhiên đạp thắng 1 cái, hoặc thấy kim đồng hồ tốc độ dần tăng lên) có nghĩa là xe đang xuống dốc - Ta về bớt 1 số. Giữ nguyên chân ga chạy tiếp, vẫn thấy phải đạp thắng hoặc lim tốc độ vẫn tăng- ta lại về bớt 1 số nữa. Cứ như vậy, ta về số tới khi nào không tăng ga mà tốc độ xe không tăng nữa thì đó là tốc độ xuống dốc an toàn, nên duy trì.
Còn khi về số rùi, giữ nguyên chân ga, thấy xe chạy chậm lại có nghĩa là bớt dốc, hoặc chạy số quá thấp. Ta chỉ việc tăng ga hoặc lên số.

Một vài kinh nghiểm nho nhỏ học được khi đi đèo. Mong được chia sẻ cùng AE OS để không bị đèo dốc nó lừa mình, biến những Km đường đèo thành những niềm vui nho nhỏ cho mình và cho người thân trên xe.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
24/2/06
24
0
0
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

Cho e góp chút kn với các bác,lúc dổ dèo bo cua mà nghe tiếng lốp kêu "rét-rét" là mình dang dóng phim hành dộng dó !
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: Kinh nghiệm đi đèo!

@ bác sgb345 : đèo Măng Giang là đâu, bác ?
Nếu là Mang Yang, thì đi hướng này : từ Gia Lai - Pleiku, xuôi QL 19, đổ 2 đèo Mang Yang + An Khê về Bình Định, ngang Bảo Tàng Tây Sơn, nhập vô QL 1A.
2 em đèo này cũng cần tập trung lái cẩn thận như các đèo khác, hổng được lái 1 tay :D
Chú ý :
- các em container 40 feet dài thoòng, thùng rỗng, từ Tây nguyên về Cảng Quy Nhơn lấy hàng, đổ đèo rất ẩu : tống ga vun vút, ôm cua kinh dị Mỹ : cái thùng cont trống rỗng phía sau cứ cà tưng cà tưng rầm rầm, quạt qua quạt lại, cỡ xe khách 30 chỗ mà bị " cái đuôi" này quất cũng nát như tương :D