Tập Lái
13/5/16
2
1
3
Cám ơn bài viết chia sẻ rất hay của bác.
E rất ưng bụng cái mục số 4 bác viết, e sống nước ngoài, mục số 4 đã thành luật mà không hiểu sao luật việt nam lại không đưa vào vì đã bao lần gặp phải kẹt kiểu thế này (hay gặp nhất đường Điện Biên Phủ cắt các đường nhỏ hơn xí). Mỗi lần về e đi là lại bức xúc vì có vài giây mà làm kẹt một hàng dài vì lí do này. :3dnhiumaygif:
 
  • Like
Reactions: Hienvodich
Tập Lái
23/6/16
2
1
1
35
Ui, cám ơn Bác rất nhìu. Nhờ đọc bài của bác hqua mà sáng nay e ko mất tiền với chú bồ câu cô đơn. Hahaaaa:)))
 
  • Like
Reactions: Hienvodich
Hạng B2
19/9/15
166
133
43
34
Mình cũng mới lái đc 1 năm và mình có ý kiến thế này :
- Chấp hành đúng luật giao thông, có gì khúc mắc trong luật nên tìm hiểu thêm.
- Đi với tốc độ vừa phải, đi nhanh ngoài gây nguy hiểm thì còn gây căng thẳng và phải bấm còi nhiều.
- Ko lấn qua lane xe máy tranh đường.
- Tại những ngã 4 lớn thì ko nên đi cố đèn vàng , CAGT có quyền bắt mà đôi lúc gây kẹt xe. Kể cả khi đèn xanh còn nhưng có ùn tắc ở ngã 4 thì nên dừng lại đợi lượt sau.
- Chủ động nhường xe để tránh va chạm.
- Cư xử ôn hòa khi va chạm hoặc bị CSGT thổi phạt.
- Mới biết lái ko nên mua xe lớn và dài (Fortuner, LandCruiser, Everest, xe bán tải..)
- Cẩn thận khi phải lái xe công suất
lớn ( từ 200 mã lực). Luôn để ở chế độ Normal hoặc Comfort, Eco. Ko nên chuyển qua chế độ Sport.
- Thường xuyên quan tâm đến tình trạng kỹ thuật của xe, tính năng an toàn.
- Ko tăng tốc khi nối đuôi xe khác, nhất là khi đang rẽ.
- Luôn Về số 0 khi dừng đèn đỏ.
- Nhớ tắt máy lạnh và đèn xe sau khi tắt mát và trước khi đề máy.
- Đối với xe số sàn, luyện tập thành thạo kỹ thuật vê côn để phản ứng nhanh khi xe dừng hoặc "bò" ở dốc. Đề phòng trôi dốc đụng xe sau hoặc chết máy cản trở giao thông.
- Số tự động chỉ dùng chân phải cho cả ga và phanh. Chân trái ko làm gì hết.
 
Hạng B2
22/4/16
144
146
43
Q9, HCM
Mình cũng mới lái đc 1 năm và mình có ý kiến thế này :
- Chấp hành đúng luật giao thông, có gì khúc mắc trong luật nên tìm hiểu thêm.
- Đi với tốc độ vừa phải, đi nhanh ngoài gây nguy hiểm thì còn gây căng thẳng và phải bấm còi nhiều.
- Ko lấn qua lane xe máy tranh đường.
- Tại những ngã 4 lớn thì ko nên đi cố đèn vàng , CAGT có quyền bắt mà đôi lúc gây kẹt xe. Kể cả khi đèn xanh còn nhưng có ùn tắc ở ngã 4 thì nên dừng lại đợi lượt sau.
- Chủ động nhường xe để tránh va chạm.
- Cư xử ôn hòa khi va chạm hoặc bị CSGT thổi phạt.
- Mới biết lái ko nên mua xe lớn và dài (Fortuner, LandCruiser, Everest, xe bán tải..)
- Cẩn thận khi phải lái xe công suất
lớn ( từ 200 mã lực). Luôn để ở chế độ Normal hoặc Comfort, Eco. Ko nên chuyển qua chế độ Sport.
- Thường xuyên quan tâm đến tình trạng kỹ thuật của xe, tính năng an toàn.
- Ko tăng tốc khi nối đuôi xe khác, nhất là khi đang rẽ.
- Luôn Về số 0 khi dừng đèn đỏ.
- Nhớ tắt máy lạnh và đèn xe sau khi tắt mát và trước khi đề máy.
- Đối với xe số sàn, luyện tập thành thạo kỹ thuật vê côn để phản ứng nhanh khi xe dừng hoặc "bò" ở dốc. Đề phòng trôi dốc đụng xe sau hoặc chết máy cản trở giao thông.
- Số tự động chỉ dùng chân phải cho cả ga và phanh. Chân trái ko làm gì hết.
Bài viết của các bác thật hay và xúc tích, em cũng là tài mới rất ít kinh nghiệm. đọc xong thấy tự tin hơn hẳn. E đi nhiều nơi, nhiều nước, thấy lái xe ở nước ngoài dễ như ăn bánh. mà về tới VN toát mồ hôi hột, tất cả chủ yếu là nhữ " Nhẫn & Nhường" mà ra. Hy vọng văn hoá giao thông của mình được cải thiện hơn nữa.
 
Hạng C
3/1/10
895
7.733
93
- Tại những ngã 4 lớn thì ko nên đi cố đèn vàng , CAGT có quyền bắt mà đôi lúc gây kẹt xe. Kể cả khi đèn xanh còn nhưng có ùn tắc ở ngã 4 thì nên dừng lại đợi lượt sau.

Đèn vàng đi thế nào thì cũng phải theo luật, ghi rất rõ (chấp hành luật như bác nói :D), chứ không phải là "nên đi cố" hay không, cái "đi cố" ở đây thường là phạm luật rồi, còn nếu không phạm luật thì CSGT không thể bắt được :).
 
Tập Lái
8/8/16
24
16
3
46
Thật tình cờ là mình đủ 10 mục. Riêng về bấm còi nhiều khi đi với bạn, bọn nó cứ hối, sao không bấm còi đi, mềnh trả lời: "tao không thích nghe tiếng còi vì vậy tao cũng sẽ hạn chế bấm còi"
 
Em chia sẽ, bác chủ thấy hay tổng hợp thêm vào bài viết bên trên ạ:
1. Khi kẹt xe hàng dài, thì không đậu sát xe phía trước quá, nhất là xe tải, xe cont, đề phòng xe phía trước mình lấy số de để chuyển lane. Em đã từng bị tại giao lộ Mai Chí Thọ - Lương Định Của, hướng từ ngã ba Cát Lái về Lương Định Của. Lúc đó xe em nằm sau 1 xe tải nặng (may là không phải container). Thằng em trai em đang ngồi ghế phụ. Xe em 7c, nhưng so với xe tải thì không là gì, em lại đậu lọt thỏm đít xe nó, nó chắc là không thấy em (xe tải quá nhiều điểm mù). Vì chờ lâu quá, xe tải phía trước em cài số lui, em ngay lập tức kêu thằng em của em mở cửa nhảy xuống chạy lên báo thằng tài xế mắc dịch kia. Còn em thì dùng hết sức bình sinh mà đè cái còi. Thế mà lúc nó kịp ngừng (do thằng em của em đập cửa nó, chứ nó hoàn toàn không nghe tiếng còi của em) thì cái đầu trước xe em bị nó ép thụng vào tí rồi. Trời ơi khổ thân em, em đi xe nâng niu như trứng mỏng mà, giống như là chỉ trong tíc tắc có mấy giây, cái thằng xe tải nó đè xe em ra định cưỡng hiếp, nhưng mới chỉ lột được cái nịt vú. Tức quá nhưng thôi thấy người ta xin lỗi nên em cũng chỉ biết về gọi bảo hiểm lên làm việc thôi.

2. Hết cao tốc Long Thành Dầu Giây đoạn vào Mai Chí Thọ - Hồ Chí Minh. Các bác tài chú ý, cái đèn đỏ trước khi vào Mai Chí Thọ, khi đèn đỏ còn 7-8 giây, nhiều xe (đa phần là taxi và tốc hành 16c) sẽ chạy vào lane khẩn cấp để vượt lên, nhưng khổ nổi lỡ nhác thấy bóng anh áo vàng đứng phía trên thì ngay lập tức tạt đầu ngay, rất rất nguy hiểm ở chổ nó nhanh quá và thường nó tạt đầu mình xong nó mới kịp bật xi nhan. Em từng bị taxi tạt đầu, may em nhấp thắng và khoảng cách đủ may mắn không bị va chạm, ngoài ra tình huống này xe sau em cũng cảnh giác tốt chứ không em cũng bị thông đít các bác ạ. Biết sao được, nói như bác chủ, taxi mà, cái kiếp họ vậy rồi.

3. Dạo này trời mưa thường xuyên, tp.hcm không chổ nào ko có nước đọng hay nước ngập. Chán quá nhưng biết sao được. Các bác tài đừng ủi qua cái chổ nước đọng cái vèo làm bắn nước tung tóe cho người đi xe máy. Hãy chậm lại và cũng là để nước không bắn tung tóe cho xe mình và giữ lịch sự văn hóa chung.

4. Vấn đề giữ đúng lane:

Tp.hcm hay các tp khác ở Việt Nam nói chung, đường thì hẹp mà xe máy thì rất nhiều. Nếu các bác giữ đúng lane mà chạy, thì hoặc là phải chạy thật là chậm như rùa bò và làm cho phía sau có một đoàn rùa đang bò theo trong trạng thái bóp còi inh ỏi, hoặc là mức độ nguy hiểm do va vẹt với xe máy sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Do vậy, em nghĩ các bác tài mới, hãy cứ tự tin, đi với tốc độ vừa phải cộng với xào chẻ một chút. Khi thì phải lấn trái để vượt an toàn xe máy bên cánh phải, khi thì phải lấn vào phải tí để nhường đường ô tô khác đi ngược chiều vì họ cũng đang lấn lane để vượt xe máy an toàn mà. Chứ các bác cứ nghĩ con đường thì thẳng, mắc mớ gì đánh vô lăng qua trái phải làm gì thì cầm chắc các bác va vẹt với xe máy hay ô tô đi ngược chiều ạ. Lái xe trong thành phố giống như là tìm một cái không gian đặt vừa cái xe mình mà trong trạng thái đang di chuyển giữa muôn vàn chướng ngại vật luôn. Chính vì vậy mà kỹ thuật sử dụng cái vô lăng mới cần thiết làm sao. Hãy cảm nhận vô lăng và đầu xe di chuyển khi mình đánh lái. Hãy tập điều đó thật nhiều, thật nhiều vì ra phố, sai tí là va vẹt ngay. Ngoài ra, hãy tập liếc kính chiếu hậu. Ban đầu, các bác tài mới chỉ tập trung lái, mà lái là nhìn phía trước. Nhưng như em nói, mình phải xào chẻ tí. Chứ không phải không xào chẻ là an toàn đâu. Mà xào chẻ thì nghĩa là có mối nguy từ phía sau. Lúc mình lấy trái, lấy phải trong thành phố, không giống như đường trường mình nhìn kính chiếu hậu + bật xi nhan rồi mới lấy lái, thì ở thành phố thường mình không kịp làm chuyện đó. Cho nên, em chọn cách thường xuyên quan sát kính chiếu hậu để cập nhật tình hình giao thông phía sau chứ không đợi lúc cần sang trái mới ngó trái hay lúc cần sang phải mới ngó phải. Lúc nào em cũng biết phía sau em có cái gì, đặc biệt có ô tô khác bám đuôi hay không...
 
Chỉnh sửa cuối: