Hạng B2
31/1/07
301
8
18
Happy Car nói:
láigió nói:
Thao tác đúng nhất là:
1. Đạp phanh để dừng hẳn xe vào chỗ đỗ
2. Cài Parking Brake
3. Về số P
4. Nhả bàn đạp phanh chính.

cái này hay . giờ biết thêm cái này . trước giờ toàn về P rồi mới kéo thắng tay. cám ơn chủ thớt.
Nếu bước 1 (Đạp phanh để dừng hẳn) và xe đã đứng hoàn toàn (không còn xê dịch theo trớn) thì thực hiện bước 2 trước (Cài Parking Brake) rồi mới làm bước 3 (Về số P) HAY ngược lại: về số P rồi mới cài thắng tay => thì em nghĩ là giống nhau? Mục đích là xe phải dừng hẳn rồi mới cài P.

Nếu vẫn giữ chân phanh thì cài P và cài thắng tay trước hay sau không quan trọng
Nhưng trên một số xe thắng tay nhưng lại phải dùng chân cài thì nên cài thắng tay trước rồi về P sau
Vì khi buông chân phanh ra để cài thắng tay (parking brake) xe vẫn có thể trôi khi đậu ở dốc.
Lúc đó nếu cài P trước thì sẽ thấy xót xa, nghe khực cái thấy thương cho hộp số
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Thanks bác chủ..Lâu lâu em mới chạy AT và toàn dùng D thôi.
 
Hạng D
26/6/05
2.623
313
83
Vũng Tàu
E chỉ có 1 thắc mắc với hộp số AT truyền thống:
- Có người nói chờ đèn đỏ, nên về N
- Có người nói ko nên về N, để D và đạp phanh.
Vậy chuyện về N hay ko? về N nhiều hay ít có ảnh hưởng ntn đế HS? bác nào có trình cao về HS AT giải thích giùm.
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
52
mienhinh nói:
E chỉ có 1 thắc mắc với hộp số AT truyền thống:
- Có người nói chờ đèn đỏ, nên về N
- Có người nói ko nên về N, để D và đạp phanh.
Vậy chuyện về N hay ko? về N nhiều hay ít có ảnh hưởng ntn đế HS? bác nào có trình cao về HS AT giải thích giùm.
Theo tây nó đồn thì không cần về N, lý do là lúc đó nếu để D, vẫn có một ít lực momen xoắn truyền xuống bánh xe, nhưng chân phanh đã triệt tiêu hết đủ để giữ xe đứng yên, còn việc trượt ly hợp trong bộ torque converter của hộp số AT là cho phép bởi thiết kế, chỉ là trượt dầu thôi chứ không có bộ phận cơ khí nào chà xát với nhau cả.
Còn nếu về N thì ta đã làm một thao tác thừa, bắt hộp số AT phải đóng-mở một loạt van để cắt mô men xoắn truyền vào bánh răng số 1(D), mà trong dầu hộp số thì vẫn trượt y như vậy (động cơ vẫn quay đều mà), chân phanh thì vẫn phải phanh vì bỏ ra nhỡ xe trôi lùi thì sao? Tóm lại là thừa, không cần thiết.
 
Hạng B2
18/3/07
363
6
18
67
Hà Nội
Em thường làm bước 4 trước bước 3, trước đó cũng làm như bác chủ thớt. Ga ra của em hơi dốc ra, hôm nào kéo phanh tay chưa chặt, nhấc phanh chân xe dịch đi một tí nghe đánh cục nhẹ một cái vì đã cài P rồi mà, chắc là chạm cái lấy giữ gì đó. Sau này rút kinh nghiệm: kéo phanh tay, nhả phanh chân nếu xe dich đi thì kéo chặt thêm phanh tay, khi nào xe dừng hẳn mới đưa cần số về P.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Lâu quá mới thấy bác mienhinh xuất hiện nha. Lão này hay giả nai lắm...:D
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
52
Theo em biết thì sang số trên vô lăng nó là 2 cái cần nằm sau vô lăng, gần chỗ bật đèn pha & gạt nước. Nó +/- lên xuống số y hệt như số S+/S- tại cần số thôi.

Còn nếu +/- của Cruise Control thì lại khác nhe bác, nó nằm như nút bấm volume tích hợp ngay trên vô lăng. Cái này để set mức tốc độ cố định, không cần đạp ga, và sẽ tự hủy khi đạp phanh.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.977
113
Thế đấy + - * / tùm lum, cứ như toán ấy...Thế mà chưa học kỹ đã mang ra hành tránh sao khỏi tai nạn với cái AT.
bash.gif
Dzô OS học đi..Free.