Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Kinh nghiệm về accu và dynamo

Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
Các bác ơi, em có một cái kinh nghiệm được trả giá bằng 03 cái bình ắc quy, 2 cái dynamô, 5 lần thuê bình ắc quy, 1 lần thót tim vì xe dột ngột tắt máy giữa đường sắt; sau đây xin kể hầu các bác:
Năm ngoái, em lái xe từ Huế đi SG, trước đó xe đã có hiện tượng để không đi chừng 1 tuần là hết sạch bình. Nghĩ là bình yếu, em mua bình mới, dung lượng lại to hơn. Nghĩ là ổn, thế là lên đường. Dọc đường, cứ nghỉ ăn cơm, toa lét ...là xe đề không nổ nữa, thế là em mua bánh mì để ngồi trên xe ăn luôn, khỏi tắt máy. Đến Quy nhơn, xe em chết giữa đường sắt, may mà không có tàu đến, đứng cả buổi mới kêu được thợ ắc quy ở làng, họ phán "ắc quy Đồng Nai, xấu, hư rồi". Thế là em mua bình thứ hai, chạy đến Nha Trang, xe lại chết, em thuê cái bình đề nổ rồi tìm ga ra, năn nỉ thợ thức đêm làm. Thợ "phán" dynamo yếu bộ sạc, không có thay, họ chế bộ mới nằm tòn ten bên ngoài. Em lái đến SG, ngay giữa đường Võ Thị Sáu, trước Trường Lê Lợi xe chết dí, báo hại em đẩy xe mệt đứt hơi lại còn sơ CA phạt nữa. Em lại đi mua bình thứ ba, lần này mua bình Panasonic cho tốt. Em nghĩ ok rồi, lái xe đi Cần Thơ chơi, nó chạy cà giựt, may mà vẫn đến rồi về được SG rồi mới chết lại, em thuê xe kéo đến gara, lần này thợ phán "phải thay dynamo rin mới được", em thay liền. Em lại lái về Huế, nó cũng cứ cà giựt nhưng đúng là nhờ dynamo mới, mạnh nên không chết nữa. Một chuyến đi bão táp. Rồi 3 ngày sau, mọi thứ đều chết hết. Mỗi lần muốn đi xe cho oai, em lại đi...mượn bình để đề nổ rồi đi, không dám tắt máy, em chẳng hi vọng chi nữa, đủ thợ TP, thợ Tỉnh lẻ, thợ Nhà quê mà potay.com! Thế là em liều, em tự sửa; em lấy cái ampe kế ra đo dòng nơi ắc quy khi xe không chạy (mới mở công tắc thôi), thấy nó chỉ 400mA, em nhớ lại kiến thức hồi đi học, 400mA=0.4A, chi mà không hết điện. Em tháo hết mọi cầu chì, đến khi tháo đến cầu chì của cái CD thì đồng hồ chỉ 0mA, mở cái CD ra, chỉ có 1 cái tụ lọc nguồn bị chập, vỏ cháy đen, em thay, hết bịnh cho đến nay.
Cái kinh nghiệm này em tốn hết 4trđ chưa kế tốn xăng, tổn thọ vì sợ. Em tặng các bác đó.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
14/9/04
9.908
29.269
113
Q3
RE: Kinh nghiệm về accu và dynamo

Hoan hô bác, học phí hơi cao bác nhể [&o]
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Kinh nghiệm về accu và dynamo

Nếu chập tụ lọc nguồn bác nghe CD cách răng ?
Hay là suốt thời gian vật lộn với điện đóm bác không mở máy hát ?
Nếu tâm hồn văn nghệ cao , không có nhạc không chịu được,;) thì bác đã phát hiện ra ngay rùi , mần răng bị nó hành dữ dội tới vậy !;)
 
Hạng F
2/4/07
6.178
406
83
RE: Kinh nghiệm về accu và dynamo

Giá mà bác liều ngay từ đầu thì đã đỡ tốn khá nhiều tiền bạc và thời gian.Thôi thì những thứ đã thay ra,bảo quản cho tốt để dùng dần...!
 
Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
RE: Kinh nghiệm về accu và dynamo

Bác Der ơi, vẫn nghe được mới khổ, nó hơi cà giựt, tui tưởng là đĩa dỏm nên vậy, hóa ra là sụt điện áp nguồn. Tình trạng vậy khó biết lắm bác ơi!
 
Hạng B2
30/9/05
414
106
43
RE: Kinh nghiệm về accu và dynamo

Trích đoạn: dgthanh

Thế là em liều, em tự sửa; em lấy cái ampe kế ra đo dòng nơi ắc quy khi xe không chạy (mới mở công tắc thôi), thấy nó chỉ 400mA, em nhớ lại kiến thức hồi đi học, 400mA=0.4A, chi mà không hết điện.
Bác cho em hỏi: Bác đo dòng nơi ắcquy như thế nào? Ý em là để hai đầu dây của đồng hồ đo như thế nào? Vào luôn hai cực acquy à?
 
Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
RE: Kinh nghiệm về accu và dynamo

Bác ơi, đo cả 2 cọc Accu thì tiêu mất cái đồng hồ vạn năng, hao lắm. Em làm thế này:
1. Chuyển thang đo qua Ampere
2. Tháo cái cọc accu ra, cọc + hay - đều được
3. Đấu 1 đầu Ampere kế vào cọc bình, đầu kia vào đầu dây accu vứa tháo ra.
Đó là phép đo nối tiếp đó. Bác thử nghe, cẩn thận đừng lộn mà nghe cái "bụp" đó!
 
Hạng D
7/3/07
2.119
201
63
Nha Trang
www.duandautu.com
RE: Kinh nghiệm về accu và dynamo

tháo chi cọc bình cho cực vậy pác, thò tay rút cái cầu chì tổng ra, chọt hai que đồng hồ dzô khe đó là đo đuợc òi. :D
lưu ý cái đèn chiếu lỗ cắm chì khoá nghen. nó còn sáng là còn dòng.
 
Hạng B2
25/6/07
391
40
28
67
HCMc
RE: Kinh nghiệm về accu và dynamo

Hi hi, tui cũng biết thế, nhưng tháo cọc bình, luôn thể kiểm tra accu luôn thôi!
 
Hạng B1
9/3/07
54
0
0
RE: Kinh nghiệm về accu và dynamo

Đúng là pan trời ơi.
Mà dòng chỉ có 0.4A thôi, sao hư nhiều thứ thế nhỉ?
Tụ nguồn chạm chập chờn như vậy cũng ít gặp lắm, thường là nối tắt luôn (đứt cầu chì liền) hay nổ banh xác, xem như hở luôn (nghe cái bụp, khói từa lưa & bay mùi hôi rình, lúc đó âm thanh dễ bị nhiễu do thiếu tụ lọc nguồn).