RE: Kinh nghiệm về accu và dynamo
Em gởi các bác một số thông tin về việc kiểm tra dòng điện rò của ăcquy
Dòng điện rò ắc quy được kiểm tra bằng hai điều kiện sau:
1) Tải kí sinh. (parasitic load)
2) Phóng điện bề mặt.
Tải kí sinh được sinh ra do một thiết bị tiêu thụ dòng mặc dù khóa điện đã "OFF". Cho dù dòng điện rất nhỏ nhưng sẽ làm cho ắc quy phóng hết điện khi xe không được sử dụng trong một khoảng thời gian dài (theo em là khỏang 3-5 ngày!?)
Cách kiểm tra tải kí sinh như sau:
1. Mắc Ampe kế nối tiếp từ cực âm ắc quy đến đầu cáp âm của xe.
2. Chọn thang đo phù hợp và kiểm tra dòng đi qua Ampe kế.
3. Dòng nằm trong khỏang 20 - 75 mili ampe (đây là dòng để nuôi bộ nhớ của các thiết bị điện)
4. Nếu dòng đọc được trên 100mA thì có thể xác định nguyên nhân chính xác là do tiêu thụ tải kí sinh quá mức.
5. Bạn phải chờ vài phút trước khi kiểm tra tải kí sinh. Sau khi tắt công tắc hoặc một cửa bị mở, dòng kí sinh có thể lên đến 50-75mA, tùy theo từng loại xe, hãy chờ vài phút.
Phóng điện qua bề mặt là hiện tượng có một dòng điện rất nhỏ chạy qua giữa hai cực ắc quy theo bề mặt ắc quy. Hiện tượng này chỉ xảy ra khi bề mặt ắc quy bẩn.
1. Mắc vôn kế với dây màu đen (cực âm) vào cực âm ắc quy, dây màu đỏ (cực dương) tiếp xúc với phần trên của vỏ ắc quy.
2. Chọn thang đo phù hợp và kiểm tra điện thế.
3. Nếu điện thế đọc được cao hơn 0,5V, hãy vệ sinh sạch vỏ bình ắc quy bằng dung dịch nước Sôda công nghiệp.
Có ảnh minh họa nữa nhưng không thể post lên cho các bác bằng imageshack được, các bác thông cảm nhé