1/ Nhà sản xuất luôn luôn thiết kế cho xe thông báo hết xăng thì trong bình sẽ còn khoảng 5 ~ 10L (theo tiêu chuẩn quốc tế), một phần là vì để cho tài xế có thời gian xoay trở tìm chỗ đổ xăng (ở nước ngoài thì số lượng cây xăng không có dày đặc như ở VN mình nên có nhiều khi phải đi rất lâu mới đến được trạm xăng kế tiếp, nhất là chạy cao tốc hoặc trên đường liên bang), do vậy cái tiêu chuẩn đó khi về VN thì đâm ra khá dư dả vì ở VN mình cây xăng dày đặc (trừ khi các bác chạy vô vùng sâu vùng xa). Một phần khác là để kim phun xăng không bị thiếu xăng dẫn đến không khí lọt quá nhiều vào buồng đốt, hại máy.
2/ Khi thiết kế bình xăng thì luôn phải duy trì một áp suất không khí cân bằng với môi trường bên ngoài thùng xăng, nếu không thì xăng sẽ không xuống buồng đốt được. Nếu bác đổ thật đầy xăng, không có sẵn một lượng không khí để tạo áp suất bên trong bình xăng thì pó tay, xăng không thể xuống được. Vậy nên mới có cái vách ngăn phụ để tạo áp suất ban đầu. Cái lổ trên nắp bình xăng chỉ là một cách lấy thêm không khí bên ngoài để cân bằng áp suất lại khi áp suất bên trong bị lệch, chứ nếu không có sẵn không khí trong bình xăng thì cũng không tạo được lực hút không khí từ bên ngoài vào để cân bằng lại. Vậy nên nhà sản xuất mới có cái vách ngăn phụ là như thế. Họ cũng đã tính toán để sao cho lượng không khí trong bình xăng cũng sẽ tạo một áp suất đủ để xăng không thể tràn qua vách ngăn mà lấp hết lượng không khí trong vách ngăn, thay vào đó xăng sẽ tràn ra ngoài qua miệng bình xăng.
3/ Khi bác tháo vòi thông khí, chính là bác mở một đường thoát khí triệt tiêu áp lực bên trong vách ngăn, tạo điều kiện cho xăng có thể tràn vào vách ngăn và vì vậy bác có thể đổ xăng nhiều hơn bình thường (dẫn đến trường hợp bác thua ông tài xế taxi chầu nhậu).
Lý thuyết đơn giản như vậy thôi. Nhưng việc làm này là không được khuyến khích vì nó có thể làm cho việc cung cấp xăng cho động cơ không được như thiết kế, dẫn đến trường hợp động cơ bị thiếu xăng và hoạt động kém hiệu quả, không sản sinh sức kéo như thiết kế => giảm tuổi thọ động cơ.
2/ Khi thiết kế bình xăng thì luôn phải duy trì một áp suất không khí cân bằng với môi trường bên ngoài thùng xăng, nếu không thì xăng sẽ không xuống buồng đốt được. Nếu bác đổ thật đầy xăng, không có sẵn một lượng không khí để tạo áp suất bên trong bình xăng thì pó tay, xăng không thể xuống được. Vậy nên mới có cái vách ngăn phụ để tạo áp suất ban đầu. Cái lổ trên nắp bình xăng chỉ là một cách lấy thêm không khí bên ngoài để cân bằng áp suất lại khi áp suất bên trong bị lệch, chứ nếu không có sẵn không khí trong bình xăng thì cũng không tạo được lực hút không khí từ bên ngoài vào để cân bằng lại. Vậy nên nhà sản xuất mới có cái vách ngăn phụ là như thế. Họ cũng đã tính toán để sao cho lượng không khí trong bình xăng cũng sẽ tạo một áp suất đủ để xăng không thể tràn qua vách ngăn mà lấp hết lượng không khí trong vách ngăn, thay vào đó xăng sẽ tràn ra ngoài qua miệng bình xăng.
3/ Khi bác tháo vòi thông khí, chính là bác mở một đường thoát khí triệt tiêu áp lực bên trong vách ngăn, tạo điều kiện cho xăng có thể tràn vào vách ngăn và vì vậy bác có thể đổ xăng nhiều hơn bình thường (dẫn đến trường hợp bác thua ông tài xế taxi chầu nhậu).
Lý thuyết đơn giản như vậy thôi. Nhưng việc làm này là không được khuyến khích vì nó có thể làm cho việc cung cấp xăng cho động cơ không được như thiết kế, dẫn đến trường hợp động cơ bị thiếu xăng và hoạt động kém hiệu quả, không sản sinh sức kéo như thiết kế => giảm tuổi thọ động cơ.
Trạm xăng đểukyanh911 nói:có 1 lần đèn vàng xe báo hết xăng (chắc còn đi được hơn 20km) thì em ghé trạm xăng. đổ đầy được 48 lít.
chạy thêm khoảng 20Km đó bác. bác làm vài lần vậy thì miếng da bơm trong cái bơm xăng nó mới hư. mà thay cái bơm cũng có vài trăm ngàn thôi bác à. cái quan trọng là mình tìm bơm giống nó để thay vào lúc cái bơm nó chết!Cho em hỏi ,em muốn chạy thử từ lúc báo đèn bình xăng chạy cho đến lúc hết xăng tất máy luôn thì được bao nhiêu km.
Hỏi vậy lúc hết xăng tất máy bơm xăng có bị hư luôn không ?
Tắt máy là ngừng luôn nha không cố đề thêm
Ít vậy tachạy thêm khoảng 20Km đó bác. bác làm vài lần vậy thì miếng da bơm trong cái bơm xăng nó mới hư. mà thay cái bơm cũng có vài trăm ngàn thôi bác à. cái quan trọng là mình tìm bơm giống nó để thay vào lúc cái bơm nó chết!