Hạng D
3/12/09
4.125
12.259
113
...

Khi xe lăn bánh trên đường:

- Cần để ý đến những tiếng động bất thường để kịp thời xử lý. Không nên vặn volume nhạc, film quá lớn có thể lấn át hẳn những tiếng động/ âm thanh lạ phát ra khi gặp sự cố trong buồng động cơ hoặc ở những vị trí khác của xe:

Ký sự hành trình : Hè về, miền trung biển gọi


- Nếu sử dụng máy dẫn đường, nên tham khảo thêm trên Google maps để chủ động định hướng trước các vị trí, cung đường và sử dụng kết hợp với nhau. Không nên quá dán mắt vào máy ở những đoạn đèo dốc ngoằn ngoèo và chủ quan bám theo các cung đường trên máy vì tín hiệu định vị luôn có độ trễ và sai số so với điều kiện đường xá thực tế trước mắt:

Ký sự hành trình : Hè về, miền trung biển gọi


- Không ngại hỏi thăm người dân bản địa về các loại đặc sản, hàng quán, dịch vụ, thắng cảnh của địa phương. Đôi khi ta sẽ thu thập nhiều thông tin hữu ích đến không ngờ:

Ký sự hành trình : Hè về, miền trung biển gọi


- Cần cẩn trọng khi lăn bánh trên những đoạn đường bị sóng trâu, tức bị lún theo chiều dọc do hậu quả của các xe chở quá tải. Bánh dẫn hướng có thể bị các chỗ lồi lõm xô lệch về một phía dẫn đến mất lái. Nên linh động tránh các chướng ngại này ngay khi có thể:

Ký sự hành trình : Hè về, miền trung biển gọi


- Lái xe trên đường dài, quốc lộ cần tập thói quen quan sát ở tầm xa để có phương án phòng thủ chủ động phù hợp với các điều kiện giao thông trên đường hoặc khi cần vượt. Ở những đoạn đường rộng thoáng có kẻ vạch đứt quãng, có thể quan sát trước sau rồi hơi lấn sang trái để nhìn rõ đoạn đường phía trước của xe ta cần vượt (dốc lên, đoạn cong, người qua đường, xe ngược chiều, chướng ngại vật…):

Ký sự hành trình : Hè về, miền trung biển gọi




 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: tvk
Hạng D
3/12/09
4.125
12.259
113
...

- Nhiều lúc phải kiên nhẫn chờ thời cơ để vượt xe cùng chiều, nhiều lúc buộc phải vượt các phương tiện lưu thông quá chậm so với tốc độ cho phép. Chẳng hạn khi đi sau các xe buýt, xe tải vào nội thị đang bò ở 40km/h. Do kích thước cồng kềnh nên các xe này không thể linh hoạt như xe con. Một số xe con khác do tâm lý sợ tuýt còi nên chấp nhận bò theo. Để không bị động vì bò quá chậm trong một khu vực nội ô khá dài, nên tìm cách vượt trái ở nơi không có vạch liền nhưng luôn đảm bảo không quá 50 km/h. Mình đã thực hiện việc này rất nhiều lần khi vào nội thị ngay trước mặt xxx:

Ký sự hành trình : Hè về, miền trung biển gọi


- Vượt ở tốc độ cao (75-80 km/h) hoặc vượt ở những cung đường đèo dốc cần có kinh nghiệm phán đoán và kỹ năng xử lý tốt. Vận tốc tương đối của hai xe chạy ngược chiều nhau với vận tốc 75 km/h sẽ là gấp đôi, tức 150km/h. Do vậy, vượt xe ở tốc độ cao luôn tiềm ẩn những nguy cơ đối đầu trực diện rất nguy hiểm mà ta thường nghe thấy trên các phương tiện đại chúng:

Ký sự hành trình : Hè về, miền trung biển gọi


- Nên tập thói quen quan sát tầm xa kể cả ở những lúc lên dốc đèo. Điều này cho phép ta không làm “rớt nhịp” tốc độ xe, hay nói cách khác là mất trớn xe khi lấy đà để bò trên những dốc cao. Chẳng hạn khi vừa qua điểm uốn của góc cua, qua quan sát ta có thể thêm ga để thoát khỏi cua dốc mà không bị mất nhiều trớn. Khi lên dốc cao, nhất là với các xe đang tải nặng thì việc tận dụng trớn xe cũng như không làm mất trớn xe là rất hữu ích:

Ký sự hành trình : Hè về, miền trung biển gọi


- Khi đổ đèo nên tuân thủ các nguyên tắc an toàn như đã được đề cập nhiều trên diễn đàn và các phương tiện khác. Không nên quá lạm dụng phanh. Đối với các dốc quá cao và dài, khi đang lao dốc ta nên nhớ đến 4 cơ cấu có tác dụng hãm bớt tốc độ ở một chiếc ôtô: phanh chân, phanh tay, phanh động cơ, phanh máy lạnh & các phụ tải để phối hợp các tác dụng của chúng khi cần:

Ký sự hành trình : Hè về, miền trung biển gọi


- Lái xe ban đêm trên quốc lộ cũng khá thú vị: đường vắng, mát mẻ, ít police, dễ phát hiện ánh đèn xe ngược chiều khi đi trên đèo…. nhưng cũng tiềm ẩn các nguy cơ như: buồn ngủ, ngủ gật. Các hung thần buýt tốc hành đường dài được trang bị dàn đèn pha rất khủng và thường tranh nhau lấn hết bề rộng con đường. Tốt nhất nên hạn chế lái đêm trên quốc lộ. Nếu bắt buộc, nên sử dụng cà phê hoặc nước tăng lực và tập trung cao độ để phát hiện các xe ngược chiều cũng như thường xuyên ấn còi đề phòng các bác tài khác ngủ gật…:

Ký sự hành trình : Hè về, miền trung biển gọi


- Khi xe bị sự cố, cần bình tĩnh tìm nguyên nhân hoặc gọi điện cầu viện trợ giúp qua các số máy đã chuẩn bị trước chuyến đi ở mỗi cung đường. Xe ôtô bị pan giữa đường thường không dẫn đến thiệt mạng so với sự cố hỏng hóc của máy bay. Mọi việc sẽ đâu vào đấy. Ta cần tự trấn an mình để bình tĩnh xử lý tìm cách khắc phục:

Ký sự hành trình : Hè về, miền trung biển gọi






 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: tvk
Hạng D
3/12/09
4.125
12.259
113
2- Tổng chi phí của chuyến đi (không tính chi phí phát sinh và tiền dự phòng):
Tổng chi phí chuyến đi : 26.000.000 với thành phần chủ yếu gồm:
1- Tiền xăng (A92): 4.580.000đ (đơn giá trung bình 23.300đ/l)
- Tổng quãng đường: 2.583 km
- Mức tiêu hao nhiên liệu: 7,46 lít/100km (máy lạnh suốt hành trình)

2- Tiền phòng (9 ngày đêm): 4.340.000đ
3- Quà lưu niệm + quà tặng (lượt đi + về): 4.000.000đ
4- Chi phí ăn uống, mua vé tham quan, vé tour, phí cầu đường… :
26.000.000 – (4.580.000 + 4.340.000 + 4.000.000) = 13.080.000đ.

Bảng chiết tính chi phí chuyến đi:
Ký sự hành trình : Hè về, miền trung biển gọi


Diễn giải:
(1): khoản phí này có thể ước tính gần đúng trên cơ sở chiều dài chuyến hành trình và mức tiêu hao nhiên liệu của mỗi xe (sau chuyến đi, xe em vượt 80.000đ so với ước tính).
(2): nếu chọn lưu trú ở Ks/resort từ 3 – 4 sao vào ngày thường, tỷ lệ này ước khoảng 25%-30%. Vào các dịp lễ, tết ta có thể điều chỉnh bổ sung bằng cách nhân với tỷ lệ tăng mức giá phòng theo tập quán từng địa phương: từ 30%, 50% đến thậm chí 100% tùy khu vực.
(3): biến số phụ thuộc số lượng, chất lượng bữa ăn/dịch vụ, điểm tham quan… dùng để tham khảo so sánh trên tổng chi phí (em lười nên không tách riêng và thống kê khoản phí ăn uống, phí tham quan…). Do vậy đối với chuyến đi này, trung bình gđ em dùng 1,4 triệu/ngày.
(4): biến số phụ thuộc mối quan hệ, tính ngẫu hứng, mức chịu chơi của mỗi gia đình. Chi phí này có thể khống chế ít hơn ở mức 10%.
(5): Con số tổng chi phí 26 triệu này dựa trên phương pháp cộng tuyệt đối thông thường. Nếu tính trên cơ sở hạch toán kinh tế, cần trừ ra phần chi phí cơ hội khoảng 2tr cho 9 ngày đêm không phát sinh chi phí sinh hoạt ở nhà ( nếu thời gian này cả gđ chỉ ở nhà không đi chơi cũng phải bỏ ra bao nhiêu đó chi phí cho sinh hoạt gia đình, mức phí này ước tính theo địa phương nơi gđ em cư ngụ).

Như vậy, theo cách tính thứ hai thì Tổng chi phí thực của chuyến đi sẽ là 26tr – 2tr = 24 tr đồng.

Phần report chuyến hành trình "Hè về, miền trung biển gọi" xin kết thúc tại đây. Cám ơn những đóng góp, chia sẻ rất bổ ích và nhiệt thành của các bác OSers góp phần làm cho những dòng ký sự ảnh thêm sinh động!

Chúc anh em OSers có những chuyến đi thú vị!
Chúc OS ngày càng lớn mạnh và hẹn gặp lại các bác vào những dịp sau!

Man_of_Cars

Tháng 6/2013
 
Hạng F
14/3/13
5.957
141.398
113
Phong Lăng Độ
Em cũng cám ơn bác về chuyến đi vừa rồi để em có cái nhìn về miền trung thân thương với vô vàng cảnh đẹp
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif


Cám ơn bảng thống kê tài chính của bác để em tham khảo
080402cool_prv.gif


Chắc xe em đi chắc khoang 35-40 triệu quá
24.gif

 
dpn confirmed
Hạng D
25/1/08
1.320
1.560
113
otosaigon.com
Cám ơn Bác chủ , gia đình Bác có chuyến hành trình hè về Miền Trung khá hấp dẫn.
Đọc hết 39 trang bài của Bác, giúp em cập nhật thêm nhiều thông tin mới và khá thú vị.
Em thì đã 08 năm rồi chưa quay lại, em cũng đã lên chương trình đi vào tuần thứ 1 của tháng 07 tới này.
Xem các hình ảnh của Bác thấy miền trung nay thay đổi nhiều quá.
Hai đứa nhỏ của Bác rất dể thương, thương nhất là tấm hình... anh hai cõng em...
Một lần nữa cám ơn Bác đã mất nhiều thời gian để post bài và truyền kinh nghiệm cho ACE.
 
Hạng B1
25/3/13
68
0
0
Miền trung thì mình chỉ thích đi 1 nơi duy nhất, đất võ Bình Định :D