Nói chung có nhiều ý kiến trái ngược nhau trong cách hành xử của bác Tạch – đa số là ủng hộ. Riêng tôi thấy nếu ngay cả bác Tạch có hành động vì mục đích cá nhân hay là tính cách của bác có gì đi nữa thì những điều bác nêu ra là hòan tòan đúng về mặt kỹ thuật. Nếu không đúng thì sao TMV lại triệu hồi xe để sửa chửa và chỉ làm việc này sau khi bị đưa ra báo chí như vậy ? Nếu gọi là bảo đảm chất lượng thì phải làm việc này ngay từ trước rồi chứ. Nói chung cách hành xử của TMV kiểu nào thì kiểu cũng rất dở trong con mắt người tiêu dùng !
Tôi cũng đã có dùng qua xe Toyota LD 3 năm và hiện nay đang dùng xe Hàn Quốc nhập. Thấy rõ ràng nước sơn xe nhập Hàn Quốc và cách âm tốt hơn hẳn. Xe LD chỉ 1 năm là xỉn màu –(bạn nào đi Toyota màu đen sẽ rất dễ thấy điều này), xài độ 2 năm thì sơn xe của cản sau làm bằng composite bị nứt. Xe LD đi cũng ồn và tròng trành hơn. Đúng như lỗi tiết kiệm keo của bác Tạch nêu.
Toyota mà còn như vậy thì các LD khác, đặc biệt là các nơi mà chỉ có người VN quản lý thì chất lượng lắp ráp lại còn đáng ngờ hơn là điều hiển nhiên.
Chuyện Tô-Tạch thực chất là một biểu hiện của vấn đề trong công tác quản lý thị trường ô tô nói chung – đó là sai lầm trong việc bảo hộ các LD, tạo sự độc quyền. Liên hệ lại thì ai cũng phải công nhận rằng chính sách bảo hộ các LD của nhà nước bao nhiêu năm nay đã phá sản hòan toàn. Vừa rồi lại ra qui định để hạn chế xe nhập không chính hãng, tôi thấy chẳng giải quyết được việc nhập siêu, mà còn gây ra tình trạng độc quyền, thất thu thuế thêm vì các liên doanh họ nhập linh kiện với thuế NK chỉ có độ tối đa 30% và rất dễ làm chuyện chuyển giá và lợi nhuận ra nước ngoài. BCT ra quyết định hạn chế nhập xe tự do với cớ bảo vệ người tiêu dùng – lại sai ở chổ là bảo vệ người tiêu dùng thì nên bảo vệ sự chọn lựa của họ và để người tiêu dùng tự lựa chọn, thị trường tự điều tiết (thế mới gọi là kinh tế thị trường) tạo sự cạnh tranh lành mạnh, chứ không phải ép người tiêu dùng phải chọn loại sản phẩm mình chỉ định gây ra độc quyền và tiêu cực thêm.
Nói chung các nhà hoạch định chính sách của ta càng ngày càng thấy lộ rõ không có tầm, không biết nhìn tổng thể chỉ biết đối phó tình thế – bóp chổ này nó lòi chổ khác và cuối cùng là thiệt hại chung cho người tiêu dùng và toàn xã hội.
Tôi cũng đã có dùng qua xe Toyota LD 3 năm và hiện nay đang dùng xe Hàn Quốc nhập. Thấy rõ ràng nước sơn xe nhập Hàn Quốc và cách âm tốt hơn hẳn. Xe LD chỉ 1 năm là xỉn màu –(bạn nào đi Toyota màu đen sẽ rất dễ thấy điều này), xài độ 2 năm thì sơn xe của cản sau làm bằng composite bị nứt. Xe LD đi cũng ồn và tròng trành hơn. Đúng như lỗi tiết kiệm keo của bác Tạch nêu.
Toyota mà còn như vậy thì các LD khác, đặc biệt là các nơi mà chỉ có người VN quản lý thì chất lượng lắp ráp lại còn đáng ngờ hơn là điều hiển nhiên.
Chuyện Tô-Tạch thực chất là một biểu hiện của vấn đề trong công tác quản lý thị trường ô tô nói chung – đó là sai lầm trong việc bảo hộ các LD, tạo sự độc quyền. Liên hệ lại thì ai cũng phải công nhận rằng chính sách bảo hộ các LD của nhà nước bao nhiêu năm nay đã phá sản hòan toàn. Vừa rồi lại ra qui định để hạn chế xe nhập không chính hãng, tôi thấy chẳng giải quyết được việc nhập siêu, mà còn gây ra tình trạng độc quyền, thất thu thuế thêm vì các liên doanh họ nhập linh kiện với thuế NK chỉ có độ tối đa 30% và rất dễ làm chuyện chuyển giá và lợi nhuận ra nước ngoài. BCT ra quyết định hạn chế nhập xe tự do với cớ bảo vệ người tiêu dùng – lại sai ở chổ là bảo vệ người tiêu dùng thì nên bảo vệ sự chọn lựa của họ và để người tiêu dùng tự lựa chọn, thị trường tự điều tiết (thế mới gọi là kinh tế thị trường) tạo sự cạnh tranh lành mạnh, chứ không phải ép người tiêu dùng phải chọn loại sản phẩm mình chỉ định gây ra độc quyền và tiêu cực thêm.
Nói chung các nhà hoạch định chính sách của ta càng ngày càng thấy lộ rõ không có tầm, không biết nhìn tổng thể chỉ biết đối phó tình thế – bóp chổ này nó lòi chổ khác và cuối cùng là thiệt hại chung cho người tiêu dùng và toàn xã hội.