Re:Kymco Like 125
phucuong68 nói:
cái nầy phức tạp hơn sên nhông dĩa nhiều qua cám ơn bác tư vấn cho mình ,mà cho mình hỏi thêm vậy thay 3 lò so mạnh hơn xe có bị giụt bố không bác trieupham
Theo suy nghĩ của em thì việc giựt bố không bao giờ tránh được, chỉ là có nhiều đến mức nhận ra và làm cho mình khó chịu khi sử dụng hay không thôi.
Hiện tượng giựt bố xảy ra do một hoặc tất cả các lý do sau:
1. Lực kéo của 3 cái lò xo không bằng nhau: bác đừng mong là trên đời này có 3 cái lò xo với lực kéo y hệt nhau đến từng gram lực. Nhà sản xuất biết rất rõ điều đó nên phải ... "lấp liếm" nó bằng giải pháp là cho bố 3 càng hở ra khỏi vỏ chuông khá nhiều. Khi lên ga làm tốc độ quay của bố 3 càng tăng lên làm 3 càng bố bắt đầu bung ra thì hiện tượng giựt bố xảy ra, nhưng do khoảng hở lớn giữa bố và chuông nên thời gian xuất hiện giựt bố sẽ nhanh và người sử dụng khó lòng cảm thấy.
2. Độ dày của lớp bố trên 3 càng bố khác nhau: khi dán lớp bố lên càng, tuy là nhà sản xuất đã cân, đo độ dày bố chính xác nhưng phải trét keo để dán nên làm sao khống chế chiều dài lớp keo trên từng càng bố giống y hệt nhau đến từng 1/10mm được ? Vả lại sau khi nung nóng để "chết keo" thì ai bảo đảm chiều dày lớp keo của các càng bố hoàn toàn giống nhau chứ. Cuối cùng khi ráp lên xe và vận hành, do việc thay đổi tải trọng động (tăng giảm tốc độ, thay đổi độ dốc của đoạn đường đi liên miên, lúc chạy 1 mình, lúc chở nặng,....) khiến cho lực nén ép của 3 càng bố vào vỏ chuông khác nhau dẫn đến chiều dày lớp bố trên các càng bố cũng ... khác nhau luôn ! Như thế khiến cho 3 càng bố không thể nào cùng lúc bắt vào vỏ chuông được hoặc nếu bắt thì cũng với những lực khác nhau --> giựt bố. Nhà sản xuất giải quyết bằng cách sử dụng bố khá cứng để hạn chế tối đa việc nén ép làm lún độ dày lớp bố. Nếu dán bố bên ngoài thì liệu có kiếm được chất liệu bố phù hợp như thế không, cũng có mà khó kiếm lắm.
3. Các tác động khác: như vỏ chuông mòn không đều do chất lượng vỏ chuông không tốt, cua roa chỗ dãn chỗ không, mặt puly và nồi ly tâm trước bị mòn không đều, .... đều dẫn tới việc giựt giụt mà mọi người cứ nghĩ là giựt bố.
Theo em thấy trời còn thừa đất còn thiếu cơ mà, trên đời có gì là hoàn hảo đâu nên mình cũng phải chấp nhận xe nó hơi (chỉ hơi hơi thôi) giựt giựt.
Còn thay lò xo kéo cứng hơn thì lại gây hậu quả là phải tăng ga rất lớn thì lực ly tâm mới đủ thắng lực kéo lò xo để bung 3 càng bố ra --> hao xăng thấy rõ luôn.