Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
Re:Kymco Like 125

drivervietnam nói:
trieupham007 nói:
...
đi khoảng trên 3000km thì phuộc sẽ dịu lại ngay.
lượng dầu phải vừa đủ, ko hơn ko thíu. Như mình nói, dư thì sẽ cứng vì dầu là chất lỏng ko nén đc ~> cứng.
bác đi > 3000km thì dầu cũng đã hao hụt bớt rồi, còn cái phốt chặn có chai hay mềm thì khi mình ngồi lên xe ko biết đc cảm giác tình trạng cái phốt đâu.
ace góp ý tiếp đi nào
033102beer_1_prv.gif
- Dư dầu thì không thể, vì nhà máy lắp ráp trên chuyền thì mọi thứ được cân đong đo đếm, trừ khi ai mua em Like về táy máy tự tay mở ra ... cho thêm dầu vào phuộc nhún hoặc đem ra thợ ngoài phục hồi nó đổ một đống vào thôi.
- Chất lỏng về mặt lý thuyết vật lý thì vẫn nén được bác à. Nhưng thực tế dầu trong phuộc nhún không chịu tí ti lực nén nào cả mà nó chỉ di chuyển từ vùng này qua vùng khác dưới áp lực của piston nhún khi vào ổ gà và của lò xo nhún khi ra khỏi ổ gà thôi. Phuộc cứng phụ thuộc đến 85% vào lò xo nhún, số phần trăm còn lại là do thiết kế lỗ tiết lưu trên thân piston nhún và độ loãng của dầu (đặc quá thì khó chui qua lỗ tiết lưu nhỏ và ngựợc lại)
- Đi 3000km mà dầu nhún bị hao hụt đi bớt là không chấp nhận được vì điều đó chứng tỏ phốt chặn nhớt không kín hoặc ty phuộc nhún bị rỗ khiến cho dầu nhún xì ra ngoài.
Nếu bác không tin vụ phốt chặn nhớt nhún như em nói thì bác cứ thử thí nghiệm (không hư hỏng gì cả đâu bác ạ): bôi một lớp mỡ bò trên ty nhún chỗ ngay phốt chặn bụi rồi nhún chục cái cho mỡ bôi đều quanh miệng phốt chặn nhớt bên trong thì bác sẽ thấy nhún nhẹ ngay. Chỉ có điều cách này chỉ nhẹ tạm thời lúc đó, vài ngày sau hết mỡ bò thì lại ... rít rít cứng cứng lại như cũ.
 
Hạng F
12/9/10
6.651
45.427
113
49
Bà Tó
Re:Kymco Like 125

Cũng như đã nói từ lúc đâu .
Phuộc trước đi một thời gian trở nên nhẹ đáng kể .
Vấn đề còn lại là cái phuộc sau . Một phần do kết cấu phuộc nên không được êm ái lắm .
 
Hạng B2
23/7/09
371
12
18
HCMC
Re:Kymco Like 125

mình ko phải thợ cơ khí nên chỉ phán theo những gì chính tay đã làm. Lần làm phuộc đó là do sau khi đi phục hồi ở ngã 7 về nhún vẫn cứng.
Mình có post bên bikervietnam nè:
www.bikervietnam.com/bfrm/showthread.php?t=203732
033102beer_1_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
11/11/10
1.399
92
48
Re:Kymco Like 125

drivervietnam nói:
mình ko phải thợ cơ khí nên chỉ phán theo những gì chính tay đã làm. Lần làm phuộc đó là do sau khi đi phục hồi ở ngã 7 về nhún vẫn cứng.
Mình có post bên bikervietnam nè:
www.bikervietnam.com/bfrm/showthread.php?t=203732
033102beer_1_prv.gif
Hehe, thấy ai cũng nhào qua ngã 7 làm phuộc. Mình làm thử ở đó 2 lần thì ... chạy luôn, vừa ẩu vừa chém, làm có hơn gì ai đâu mà sao cứ được đem ra làm chuẩn mực để so sánh nhỉ
24.gif
 
Hạng B2
23/7/09
371
12
18
HCMC
Re:Kymco Like 125

trieupham007 nói:
Hehe, thấy ai cũng nhào qua ngã 7 làm phuộc. Mình làm thử ở đó 2 lần thì ... chạy luôn, vừa ẩu vừa chém, làm có hơn gì ai đâu mà sao cứ được đem ra làm chuẩn mực để so sánh nhỉ
24.gif
thì mình cũng bị "ngã 7" lần đầu cũng như lần cúi
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng C
3/3/07
929
45
28
Re:Kymco Like 125

trieupham007 nói:
anpham1932 nói:
Phần tiếp theo có vào buổi tối nhé!
Chắc bác anpham bận quá nên ... đến hẹn lại lên rồi, làm em ngóng tiếp phóng sự mà chẳng thấy đâu.
Nhưng phải công nhận bác anpham hết sức dũng cảm khi làm chuyến du hí miền Tây "mình ơn" như thế.
Quả thật xin lỗi các bác vì em lỗi hẹn. Mấy ngày nay em phải di chuyển như 'chim di trú" !
Có vài lần định viết tiếp mà cái mạng "cùi bắp" làm em mất "hứng" viết bài. Thôi, quyết tâm hứa thêm lần nữa vậy!
Em cũng không liều lắm đâu Bác 7, do đi lại nhiều nên em có tí "sương gió". Thật ra, trên hành trình vừa rồi, nếu có sự cố em cũng có nhiều "bãi đáp" được chuẩn bị trước, nên cứ thế mà đi.
 
Hạng C
3/3/07
929
45
28
Re:Kymco Like 125

anhbocau nói:
Chèn youtube , xóa chữ you trong cú pháp đi sẽ không bị lỗi .
Nhìn cái đoạn đá mi , xa xa thấp thoàng bóng núi ớn nhẩy ?
Cảm ơn Bác, em đã edit lại 2 cái video, các bác xem ở trang trước nhé!
 
Hạng B1
18/12/11
57
5
8
Sài Gòn
Re:Kymco Like 125

Mình lấy ví dụ thế này nhá , nếu phuộc không có dầu thì sao nhé . Đi qua cái gờ giảm tốc chẳng hạn , cái lò xo bị nén lại cái cụp ( rất nhanh , khoảng 1/1000 s ) . Khi qua gờ giảm tốc thì cái lò xo giãn ra do tính đàn hồi . Nhưng tính đàn hồi của nó lại gây ra 1 dao động tắt dần . Kết quả sau khi qua khỏi gờ giảm tốc thì chắc cái phuộc còn nhún liên tục thêm khoảng 20m xe chạy nữa mới chịu dừng ( vừa chạy xe vừa dc mát xa 2 cái tay ) . Chính vì thế ng ta mới thiết kế và cho dầu vô . Khi lò co nén lại thì dầu từ dưới chui qua mấy lỗ tiết lưu lên phần trên , khi lò xo giãn ra thì dầu chui ngược lại . Chính quá trình dầu chui qua mấy cái lỗ tiết lưu đã hấp thụ và triệt tiêu nhanh chóng các xung dao động đàn hồi của cái lò xo . AE nhớ là dầu phuộc xài loại SAE 10 ( hay gọi là nhớt 10 ) . Càng lỏng chui càng nhanh . Thử đổ SAE 40 vô là biết liền à . Vì vậy nói dầu phuộc nhiều nên nhún cứng là chưa 9 xác . Nhún cứng phụ thuộc nhìu yếu tố lắm : lò xo , phốt chặn , cấp độ dầu , lượng dầu , cục canh bánh trước ... lắm khi còn do góc nghiêng ( so với phương thẳng đứng ) của cái phuộc . Tốt nhất là AE ta hè nhau gào vô lỗ tai mấy ông Taiwan là nhanh nhất . Để họ thay đổi thiết kế cho phù hợp với điều kiện đường sá và con người VN . Cái gì cũng dc mà cái phuộc kg dc là dở hơi
 
Hạng C
3/3/07
929
45
28
Re:Kymco Like 125

Em xin tiếp tục...
Đoạn xuyên rừng, em ngại nhất là gặp mấy "ông" này, bụi ơi là bụi!
IMG_4243.JPG


Và rồi cũng đến đây,
IMG_4241.JPG


"Bãi Đá Chồng" là nơi được quy hoạch làm 'trung tâm giải trí, trò chơi có thưởng" quy mô lớn tầm... quốc tế! Chưa biết khi nào xây dựng!
Còn "Vũng Trâu Nằm" thì em không hiểu được cái tên vì nghe người dân nói rằng xứ Đảo này không nuôi được trâu, chỉ có nuôi bò.
 
Hạng C
3/3/07
929
45
28
Re:Kymco Like 125

Và rồi em cũng đến bến phà
IMG_4247.JPG

Đến đây em Like cũng "thắm đòn" với đường dốc, bụi và nắng nóng!
Phương tiện vượt biển về đất liền,
IMG_4248.JPG

Chiếc phà này khá tốt, khoang chở xe rộng, có thể chở được các loại xe 35 chỗ ngồi...
Đưa em Like lên phà:
IMG_4252.JPG

Em thích đi "bụi" nhưng ghét bụi!
IMG_4289.JPG

Em cũng tranh thủ "lộ diện"
IMG_4291.JPG