Re:Kymco Like 125
Chào các bác, em theo dõi diễn đàn đã lâu nhưng hôm nay mới tham gia diễn đàn. Em ở HN, có 2 em like, mua từ đầu tháng 9/2010, hiện đã đi được > 2.500 km. Sau một thời gian sử dụng, em thấy cả 2 xe đều có chung một số nhược điểm như sau:
1./. Tình trạng xe bị giật khi đi đều ga với tốc độ chậm (khoảng 10 km/giờ những lúc tan tầm hoặc tắc đường) hoặc khi xe đang từ trạng thái đứng yên ta tăng ga để xe chạy: Cái này rõ ràng là do lỗi của má côn tải (các bác trong Nam gọi là bố nồi) chứ không phải do bi côn (bi nồi). Má côn của xe like chất lượng kém, đi một thời gian (xe của em đi khoảng > 1000 km thì bị) má côn có tình trạng bị trơ trên bề mặt dẫn đến độ bám không tốt, mặt khác khe hở giữa bề mặt má côn với nồi là khá lớn nên mới gây ra hiện tượng giật như trên. Nếu các bác mang đến trạm bảo hành, nhân viên họ làm vệ sinh má côn thì sẽ hết, nhưng đi được khoảng 1 tuần thì lại xảy ra tình trạng như trên. Em đã khắc phục được hoàn toàn lỗi này bằng cách: Mang ngay đến hiệu sửa xe có uy tín gần nhà, đề nghị gỡ bỏ 3 má côn nguyên bản và dán lại 3 má côn loại xịn nhất của cửa hàng (chỉ dán lại má khác thôi nhé chứ không thay cái càng côn). Đồng thời em cũng đề nghị bác thợ làm má côn dày lên một tí cho vừa khít với nồi (độ giơ gần như không có), cái này rất hay là sẽ làm cho xe đi bốc hơn (chỉ cần ga nhẹ là vọt ngay) và nó cũng làm giảm đáng kể lượng tiêu hao nhiên liệu của xe.
2./. Tiếng kêu ken két rất khó chịu từ đĩa phanh (đĩa thắng): Nếu các bác dắt xe hoặc đi thật chậm thì sẽ rất khó chịu vì tiếng kêu này. Cái này em mang ra bảo hành thì được trả lời là do má phanh bẩn. Thực tế là khi rửa xe em làm vệ sinh rất sạch đĩa, dùng bơm áp lực xịt thẳng nước vào cụm phanh nhưng vẫn không hết. Em cho rằng đây là do chất lượng của má phanh không tốt (cũng như má côn ở trên đây), đi một thời gian là bề mặt nó có vấn đề. Em đã khắc phục bằng cách dùng RP7 xịt thẳng vào cụm má phanh, quay vài vòng đĩa rồi lấy khăn khô lau sạch 2 bề mặt đĩa. Cái này đảm bảo tiếng kêu khó chịu trên sẽ hết ngay lập tức, nhưng RP7 có thành phần dầu nhớt sẽ khiến phanh sẽ không được ăn như bình thường (nói chung là độ ăn sẽ bị giảm xuống tương đương dùng phanh đùm). Tuy nhiên cách này không giải quyết triệt để được, sau khoảng 1 tháng thì lại bắt đầu có tiếng kêu nho nhỏ, và lại phải lấy lon RP7 để làm lại (cách này em học lỏm được ở các bác thợ sửa xe).
3./. Mùi xăng sống khi mở cốp xe: Nắp bình xăng không hoàn toàn kín. Ngay hôm đầu tiên mua xe, em đã bơm đầy gần tới miệng bình, và kết quả là những lần mở cốp xe sau đó toàn ngửi thấy mùi xăng sống. Em khắc phục bằng cách không bao giờ bơm đầy nữa, chỉ bơm đến mức tối đa tới thanh chắn ngang trong bình xăng, từ đó không ngửi thấy mùi xăng sống khi mở cốp nữa. Sau này tìm hiểu mới biết là xe nào cũng có cái thanh kim loại nằm chắn ngang trong bình xăng, nhà sản xuất thiết kế cái này với mục đích chỉ ra ngưỡng tối đa để bơm xăng, bơm quá ngưỡng này xăng dễ bị sánh ra khi đi vào chỗ xóc nếu nắp bình xăng không kín hoàn toàn (cái này học được từ mấy bác bơm xăng).
4./. Cục cao su hình tròn tại chân chống đứng: Cái này mới là cái tệ hại. Khi ta hạ chân chống đứng, nó sẽ bật lên đập vào bưởng máy với lực khá mạnh, cục cao su này lúc đó sẽ là điểm tiếp xúc duy nhất giữa chân chống đứng và bưởng máy, có tác dụng giảm chấn cho lực này. Ngoài ra khi xe di chuyển, phần thân xe sẽ bị dịch chuyển lên xuống theo độ nhún của giảm xóc, nhưng phần chân chống thì đứng yên, cục cao su lúc này lại có tác dụng giảm chấn trượt giữa chân chống và bưởng máy. Tuy nhiên hoặc là do lò xo chân chống đứng quá khoẻ gây lực lớn tác động vào cục cao su, hoặc chất lượng cao su quá tồi, nên sau 1 thời gian cục cao su này sẽ bị vỡ, nếu không để ý sẽ bị rơi mất chứ không phải tự dưng nó bị rơi mất như bác nào đã nói trên diễn đàn này. 2 xe của em thì 1 cái bị rơi mất, 1 cái bị vỡ gần bung ra, em đã khắc phục bằng cách gắn phần bị vỡ lại bằng keo 502 nhưng không hiệu quả, đi một đoạn lại vỡ bung ra ngay. Khi mất cục cao su này thì thật tệ hại, chân chống đứng làm bằng thép rất cứng, còn bưởng máy lại làm bằng hợp kim nhôm, hậu quả là chân chống mài thẳng vào bưởng máy gây thủng cả bưởng máy và phát ra tiếng kêu rất khó chịu chi đi vào chỗ xóc. Nếu bác nào bị mất cục cao su này rồi thì ngay lập tức dựng chân chống đứng lên, ngó xuống kiểm tra xem phần bưởng máy tiếp xúc với chân chống đứng (đúng chỗ cục cao su bị mất) đã bị mài thủng chưa, trong 2 xe em đã bị thủng 1 xe rồi đó. Hiện em chưa có cách nào khắc phục cái này, có lẽ phải dán trực tiếp miếng cao su chịu lực vào bưởng máy ngay chỗ tiếp xúc để giảm chấn, chứ mang ra bảo hành lại được thay cục khác y chang thì chắc chỉ vài ngày lại hỏng thôi.
5./. Giảm xóc (phuộc) trước và sau quá cứng, đi vào chỗ xóc muốn lộn ruột ra ngoài: Cái này thì em không khắc phục được, có lẽ phải thay giảm xóc khác, hoặc chí ít cũng phải thay cái lò xo của giảm xóc sau, vì em thấy cái này quá to và cứng. Với các xe 1 giảm xóc thì cái lò xo cũng chỉ to đến thế là cùng, đằng này like lại có tới 2 cái …
Trên đây là tất cả những nhược điểm con xe của em, còn những cái khác em hài lòng. Có bác nào đó nói máy like chạy gây tiếng ồn lớn, nhưng em thấy máy xe em chạy êm ro. Em chỉ toàn bơm xăng loại thường A92 thôi, và sử dụng phụ gia Nano XXL thường xuyên ngay từ khi hết roda (ngoài 100 km), hiện tại xe đi rất ngọt máy và có độ vọt cao. Em thường xuyên đi làm và về nhà vào giờ cao điểm nên tốc độ trung bình chỉ khoảng 20km/h, 1 ngày đi khoảng 35 - 40 km, ban đầu thì mức tiêu hao vào khoảng 3.3 lít/100km. Sau khi dùng Nano XXL và làm lại má côn, hiện tại xe em chỉ vào khoảng 2.7 lít/100 km (em cứ bơm 60k xăng giá 16.4 thì đi được 135 km). Xe này em chưa đi đường trường bao giờ nên ko biết mức tiêu hao đường trường sẽ là bao nhiêu.
Bài viết hơi dài, mong các bác thông cảm. Có bác nào là nhân viên của Kymco hoặc bác nào đã khắc phục triệt để cái lỗi của cục cao su và có cách khắc phục độ cứng của giảm xóc thì chỉ em với. Cảm ơn các bác đã đọc bài.