Như bác diễn tả vậy có thể đây là tiếng quạt giải nhiệt của dàn nóng hệ thống điều hoà.
Các xe đều có thiết kế hệ thống quạt giải nhiệt khác nhau nên hơi khó nói.
1- Một quạt giải nhiệt chung cho cả nước giải nhiệt máy và dàn nóng máy lạnh. Quạt nầy sẽ được điều khiển sẽ hoạt động ở hai hoặc nhiều cấp tốc độ: Khi máy nguội, chưa bật AC thì quạt chạy chậm, thậm chí không quay khi máy chưa đủ nóng (do công tắc cảm biến nhiệt chưa đóng mạch điện cấp nguồn cho quạt); Khi máy nóng và chưa bật AC quạt quay vừa phải đủ để duy trì nhiệt độ nước máy ở 80, 90 độ C; Khi bật AC quạt sẽ (được điều khiển) quạt mạnh hơn để giải nhiệt luôn cho dàn nóng của hệ thống AC. Lúc nầy ta sẽ nghe tiếng hù của quạt và luồng gió mạnh của nó.
2- Xe có 2 quạt giải nhiệt: 1 quạt cho giải nhiệt máy. Máy nguội: không quay, máy nóng quay.
1 quạt cho giải nhiệt dàn nóng AC. Khi bật AC và relaycảm biến nhiệt độ của AC-on thì quạt sẽ quay. Khi tắt AC hoặc dàn lạnh đủ lạnh hoặc đóng đá relay-off: quạt ngưng quay.
Vậy bạn hãy kiểm tra quạt giải nhiệt của dàn nóng AC (chắc là xe bạn có 2 quạt giải nhiệt) bằng cách:
- Nổ máy xe, không bật bật AC xem có quạt nào quay không. Đợi chừng 5 phút khi kim nhiệt động cơ chỉ nhiệt độ ổn định (máy đủ nóng) xem hai quạt. Khi đó phải có một quạt quay để giải nhiệt cho máy.
- Bật AC. Quạt còn lại phải quay luôn. Khi 2 quạt cùng quay đó là lúc có tiếng ù mạnh như thường khi. Nếu quạt còn lại vẫn không quay hoặc quay quá yếu... thì đó là vấn đề.
Lưu chất (gas) không được giải nhiệt thì hiệu quả làm lạnh sẽ bị suy giảm thậm chí hệ thống AC sẽ mất tác dụng.
Các xe đều có thiết kế hệ thống quạt giải nhiệt khác nhau nên hơi khó nói.
1- Một quạt giải nhiệt chung cho cả nước giải nhiệt máy và dàn nóng máy lạnh. Quạt nầy sẽ được điều khiển sẽ hoạt động ở hai hoặc nhiều cấp tốc độ: Khi máy nguội, chưa bật AC thì quạt chạy chậm, thậm chí không quay khi máy chưa đủ nóng (do công tắc cảm biến nhiệt chưa đóng mạch điện cấp nguồn cho quạt); Khi máy nóng và chưa bật AC quạt quay vừa phải đủ để duy trì nhiệt độ nước máy ở 80, 90 độ C; Khi bật AC quạt sẽ (được điều khiển) quạt mạnh hơn để giải nhiệt luôn cho dàn nóng của hệ thống AC. Lúc nầy ta sẽ nghe tiếng hù của quạt và luồng gió mạnh của nó.
2- Xe có 2 quạt giải nhiệt: 1 quạt cho giải nhiệt máy. Máy nguội: không quay, máy nóng quay.
1 quạt cho giải nhiệt dàn nóng AC. Khi bật AC và relaycảm biến nhiệt độ của AC-on thì quạt sẽ quay. Khi tắt AC hoặc dàn lạnh đủ lạnh hoặc đóng đá relay-off: quạt ngưng quay.
Vậy bạn hãy kiểm tra quạt giải nhiệt của dàn nóng AC (chắc là xe bạn có 2 quạt giải nhiệt) bằng cách:
- Nổ máy xe, không bật bật AC xem có quạt nào quay không. Đợi chừng 5 phút khi kim nhiệt động cơ chỉ nhiệt độ ổn định (máy đủ nóng) xem hai quạt. Khi đó phải có một quạt quay để giải nhiệt cho máy.
- Bật AC. Quạt còn lại phải quay luôn. Khi 2 quạt cùng quay đó là lúc có tiếng ù mạnh như thường khi. Nếu quạt còn lại vẫn không quay hoặc quay quá yếu... thì đó là vấn đề.
Lưu chất (gas) không được giải nhiệt thì hiệu quả làm lạnh sẽ bị suy giảm thậm chí hệ thống AC sẽ mất tác dụng.