mig19farmer nói:
Cái này thì em ít lái xe khác nên cũng không có điều kiện so sánh. Bán kính quay tối thiểu của Niva là 5,5 m.
Chắc ý bác là cái đường kính của thanh vô lăng Niva nó bé nên khó cầm chứ đường kính vô lăng thì em thấy như của tàu biển á, to hết chỗ cựa người luôn. Nói chung là em thấy vẫn xoa được nhưng khi đi phố thì em có phản xạ quen là ngửa lòng bàn tay => lên gân lên cốt rồi giật lái cho nó nhanh.
Đoạn này thì bác giao lưu ACE JSC trong đó biết ngay mờ:
- Đường kính vô lăng Niva nhỏ hơn Jeep khá nhiều >> tương đương với tay đòn ngắn hơn. Vô lăng Jeep to như .. xe tải ạ.
- Ngược lại, thanh vô lăng Jeep lại rất bé, cỡ hơn ngón cái 1 tẹo thôi nên nói chung là không có động tác nắm vòng qua vô lăng. Lái Jeep thường hay dùng lòng bàn tay "xoa" là chính như Phương Zen nói bên trên ạ.
Về động tác ngửa lòng bàn tay để giật lái nhà em chưa thử, nhưng hình như các bác tài già nói là làm thế thì khi cần trả lái nhanh hơi khó ạ.
Nhà em may mắn được lái (cùng lúc) cả 2 loại xe nên tiện so sánh. Mới cả cái ngõ vào nhà thuộc loại ... khó nên dễ kiểm chứng vụ bán kính quay khi cua.
P/S: Các AE Niva thử nhòm chỗ bắt thước lái, đầu phía gần bánh trước ấy xem có thấy cơ cấu chỉnh cữ lái không. Đa phần xe Nhật (và cả Jeep) có 1 con ốc hạn chế đánh lái nhiều, chắc vì lý do an toàn để đỡ đánh lái quá nhiều khi vào đường xấu hoặc tốc độ cao gậy lật xe. Xe mình tuổi này nói chung cũng chả đi nhanh được, có thể chỉnh hoặc ... tháo luôn con ốc này sẽ tăng khả năng đánh lái đáng kể.