sjw
Chi Hội Phó FFC
4/8/10
2.801
604
113
Re:Gặp 1 niva độ kiểu mới

Cám ơn anh em đã hỏi thăm trong hai ngày vừa qua. Cung quá ư là OK nên không dám để điện thoại ngoài và cũng không có thời gian coi máy nữa vì cố gắng thoát khỏi rừng để về còn đi mần kẻo chủ nó đuổi. Thoát khỏi rừng 22h đêm hôm qua sau bữa sáng 1 ly mỳ gói. Gần 6h sáng về tới nhà và bây giờ ở cty :D:D:D
 
Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
Re:Gặp 1 niva độ kiểu mới

sjw nói:
Cám ơn anh em đã hỏi thăm trong hai ngày vừa qua. Cung quá ư là OK nên không dám để điện thoại ngoài và cũng không có thời gian coi máy nữa vì cố gắng thoát khỏi rừng để về còn đi mần kẻo chủ nó đuổi. Thoát khỏi rừng 22h đêm hôm qua sau bữa sáng 1 ly mỳ gói. Gần 6h sáng về tới nhà và bây giờ ở cty :D:D:D

Mừng bác đã về, anh em cứ lo mãi. Đúng là chơi công phu thật, may là bác chứ em thì bị chủ nó đuổi chắc luôn :D:D
 
Hạng B2
24/1/09
438
6
18
Re:Gặp 1 niva độ kiểu mới

sjw nói:
Cám ơn anh em đã hỏi thăm trong hai ngày vừa qua. Cung quá ư là OK nên không dám để điện thoại ngoài và cũng không có thời gian coi máy nữa vì cố gắng thoát khỏi rừng để về còn đi mần kẻo chủ nó đuổi. Thoát khỏi rừng 22h đêm hôm qua sau bữa sáng 1 ly mỳ gói. Gần 6h sáng về tới nhà và bây giờ ở cty :D:D:D

Sợ Chủ chưa đuổi mà vợ nó đuổi trước hehe :D:D
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Re:Gặp 1 niva độ kiểu mới

Công nhận cái thớt này dạo này oải thiệt, các bác đi đâu hết cả. Để em làm nóng lên tý bằng bài tường thuật về vụ tiểu phẫu cho em Niva nhà em ngày hôm qua ở gara nhà bác vytruong nhá.

Không biết ngày hôm qua là cái ngày gì mà tuyến đường QL1A từ nhà em ở Sóng Thần đến khu Quang Trung kẹt chết cứng, cứ nhích từng mét một. Xe nhà em thì sau hơn 1 tháng không sờ đến giờ phát tiếng kêu ken két kinh hoàng ở dàn truyền động. Một lúc lên ga, ngoài tiếng kêu sở tóc gáy là khung xe rung như lên cơn sốt rét. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ vừa lêt vừa cầu trời cho đừng có gì bị gãy hay vỡ, cuối cùng em cũng đến được nhà bác vytruong lúc 2 giờ chiều.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Gara nhà bác vytruong đã có 3 em Niva nằm đó nên xe em chỉ còn cách nằm ngoài cửa. Bác vytruong rất tốt bụng chấp nhận phẫu thuật gấp để kịp trả em nó về địa phương trong ngày với các hạng mục:
- Thay bạc đạn bánh trước
- Thay bi chữ thập trên các trục cardan
- Kiểm tra và bảo dưỡng các CV joint trên các trục cầu trước.
- Kiểm tra và xử lý dàn lái do lực đánh lái nặng bất thường.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Re:Gặp 1 niva độ kiểu mới

Cả nhà bác vytruong đồng thời tiến hành các hạng mục trên song song với nhau. Em xin trinh bày riêng từng hạng mục cho dễ theo dõi.
Đầu tiên là moay ơ trước được tháo ra.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)


Trước sự ngạc nhiên của em, bạc đạn và phớt dầu còn mới cứng, mỡ bôi trơn còn màu vàng sáng chứng tỏ chủ trước vừa mới thay xong.

Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)


Thế là bác vytruong quyết định đậy lại và để nguyên hiện trạng. Phần các khớp cầu nối hub bánh xe với dàn lái được bác vytruong tháo ra bảo dưỡng và thay cái phốt cao su mới, em xin lỗi không chụp phần này.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Re:Gặp 1 niva độ kiểu mới

Phần tiếp theo là trục cardan. Sau khi ba bác vytruong thăm khám sơ bộ thì xác định cây phía sau vẫn còn tốt, cây phía trước là nguyên nhân của tiếng kêu kinh dị kia. Cây cardan được tháo xuống để tiến hành phẫu thuật.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Cái này là cái được gọi là khớp chữ thập Universal joint, mỗi cây cardan có 2 khớp này ở 2 đầu. Cái khớp này đã kẹt cứng và rỉ sét nghiêm trọng.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Đây là những gì của cái đã từng được gọi là vòng bi trên khớp chữ thập, có 4 cái vòng và có rất nhiều bi đũa rụng lả tả rơi ra, cái thiếu duy nhất ở đây là không có dấu vết gì của mỡ bôi trơn cả.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Hai khớp chữ thập mới được chuẩn bị sẵn để thay thế.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Hộp mỡ đặc biệt chuyên dụng cho các tiết trên dàn gầm được sử dụng. Cám ơn bác Putin đã tặng em hộp mỡ này.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Lúc hoàn thành cây cardan thì trời đã tối, máy ảnh của em không lấy được focus nữa nên ảnh xấu hoắc do lost focus và sai cân bằng trắng thế này đây.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Re:Gặp 1 niva độ kiểu mới

Tiếp theo là đến 2 cây láp ngang của cầu trước. Em đã muốn làm hạng mục này từ rất lâu rồi vì khi mua xe về đã phát hiện chụp bụi cao su của cây bên trái bị rách nhưng không gara nào nhận làm. Nay thấy nhà bác vytruong phục hồi nhiều cây rồi nên em quyết định làm luôn.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Nhìn bằng mắt thường thì có vẻ mọi thứ vẫn rất bình thường.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Nhưng khi tháo xuống thì cả 4 chụp cao su đều đã rách, đặc biệt là cây bên trái em đã nói ở trên bị rách rất nghiêm trọng chụp cao su chỗ nối với cầu trước.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Đầu tiên là đánh rửa sạch lớp mỡ bôi trơn cũ cùng đất cát đã lọt vào qua vết rách trên chụp cao su. Mất rất nhiều chậu dầu diesel như thế này vùng với nhiều công sức cọ rửa kiên nhẫn bằng 1 cái bàn chải đánh răng thì mới có thể rửa sạch được các chi tiết.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Những bước đánh rửa cuối cùng.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)


Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Re:Gặp 1 niva độ kiểu mới

Kết quả sau khi đánh rửa.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Lồng chụp bi (cage) và giá đỡ bi (holder) của cây bên phải còn rất tốt, không hề có dấu hiệu rỉ sét và dấu vết mài mòn gần như không đáng kể.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)


Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)


Cây bên trái (do chụp bụi rách đã lâu) thì không được may mắn như thế. Lồng chụp bi (cage) có nhiều vết rỉ sét do bị nước xâm nhập và bị mài mòn khá nhiều ở bên ngoài do ma sát.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Giá đỡ bi (holder) của cây bên trái thì thực sự thảm hại, dấu vết mài mòn lõm xuống rất sâu do không được bôi trơn tốt.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Thêm góc chụp khác, các bác có thể thấy hậu quả của việc bảo dưỡng kém có tác hại lớn như thế nào. Hai giá đỡ bi bên trong hai chiếc CV joint này được lắp trên xe cùng lúc 26 năm trước nhưng 1 cái gần như còn mới nguyên còn 1 cái bị mòn vẹt sâu đến gần 2 mm.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Hai cây láp ngang sau khi đánh rửa sạch sẽ và xì khô đã sẵn sàng để bôi mỡ và ráp lại.

Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Và 4 chụp cao su mới sẽ được sử dụng thay thế để đảm bảo việc lọt bụi bẩn và nước vào hai đầu láp sẽ không tái diễn.

Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Re:Gặp 1 niva độ kiểu mới

Hộp mỡ đặc chủng chuyên dùng cho CV joint (chịu nhiệt độ cao và chịu cực áp) sẽ lại được sử dụng. Cám ơn bác Putin lần nữa vì đã nhã ý tặng em hộp mỡ này. Loại này tương đối khó mua ở Việt Nam, những loại mỡ thông dụng mà dùng cho CV joint sẽ nhanh chóng bị chảy giọt khi vận hành do điểm chảy giọt thấp (dropping point) và giãn nở tạo áp suất cao phá vỡ chụp cao su do không có các phụ gia chịu áp suất cao như loại này.

Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)

Và đây là thành phẩm được ráp lên xe. Đoạn này nhìn thì đơn giản nhưng thực tế thì bác vytruong đã mất rất nhiều công sức để siết hai cái cổ dề kim loại dạng siết (em không dùng loại cổ dề kim loại dạng vặn ốc) cho 2 cái chụp bụi cao su nằm phía sát cầu trước do không gian chật hẹp khó thao tác.

Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 3)
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Re:Gặp 1 niva độ kiểu mới

Hơn 9 giờ đêm xe em mới xuất viện vì ba bác vytruong kiểm tra phần máy rất kỹ mới cho ra viện dù hạng mục này không được ghi trên bệnh án. Kết quả một ngày sửa chữa làm em rất hài lòng: tiếng kêu cút kít biến mất hoàn toàn, xe đỡ rung hơn rất nhiều so với trước. Phần máy thì ba bác vytruong cân chỉnh rất mát tay, máy lên ngọt hơn, garati nhuyễn và thấp hơn trước. Phần dàn lái thì đã nhẹ hơn trước nhưng vẫn hơi nặng và có kêu ở các khớp trên trục lái. Lần tới em sẽ xử lý triệt để vụ này.

Em sẽ quay lại gara nhà bác vytruong vào đợt tới để phẫu thuật tổng thành hộp số chính, hộp số phụ và cầu trước+cầu sau. Cám ơn bác vytruong và gia đình đã chăm sóc xe em rất chu đáo và nhiệt tình.