Lâu quá không có bài nào về kỹ thuật Niva nhể. Em mới quậy được một món khá hay cho gấu vàng nhà em.
Chả là các bác cũng biết máy Niva so với xác xe chưa bao giờ được coi là dư dả công suất cả, đặc biệt là lúc bò bò khi tắc đường với cả dập dình trong phố. Giải pháp thì có rất nhiều:
- Thay máy: Vụ này xem ra hơi bị phiêu về mặt pháp lý (để đăng kiểm được) cũng như kỹ thuật (đảm bảo đáp ứng vẫn đủ 2 cầu). Danh sách các động cơ có thể tráo đổi dễ dàng cho Niva chỉ bao gồm các động cơ Fiat Twincam hoặc Peugeot XUD => mấy đồ quỷ này ở Việt Nam hơi bị hiếm.
- Độ máy: xoáy nòng, đôn dên, mài mặt máy... Những thứ này không dành cho tay mơ (như em), mà tiền thì xem ra cũng bộn. Ở ta giờ cứ để thợ bổ máy ra là chết tiền, như nhà gấu trắng mới làm dáng để chụp có dăm kiểu tô hô giữa thiên nhiên (chắc để kêu gọi "bảo vệ môi trường" )mà hậu quả là bó máy => về bổ máy ra xoa xoa giấy nhám mấy cái đã mất gần chục chai => choáng.
- Thay ruột cầu: Như em đã nói trước đây, bỏ ruột cầu 10/41 (hoặc 11/43 như gấu đỏ) mà thay lên 10/43 như gấu ngà thì cũng cải thiện được chút xíu. Nhưng nhà em sau vụ thay bạc đạn cầu sau thôi mà bị hú như trực thăng => em sợ không dám động đến cầu sau nữa.
- Độ hộp số phụ: bỏ số chậm, thay bằng số siêu chậm. Cái này cũng khủng, nhưng sau này chắc em sẽ làm. Em đã có 1 hộp số phụ và bánh nhông để độ rồi. Nhưng vụ này bàn sau.
- Còn lại 1 giải pháp nữa là thay hộp số có tỷ số truyền nhỏ hơn. Cái này nghe có vẻ khó nhưng thực ra rất dễ và khá dạt dẻ. Vì như ta đã biết hộp số Niva và các loại Lada 210x có thể lắp lẫn được cho nhau. Sự khác biệt giữa chúng chỉ là tỷ số truyền của các bánh nhông bên trong. Vì các loại 201x máy nhỏ hơn Niva nên thường cần tỷ số truyền nhỏ hơn để chạy ổn định hay nói cách khác Niva cậy máy ...khỏe nên xài hộp số dạng ...kinh tế hơn.
So sánh chút thông số của 2 em nào:
Niva 2107
1: 1:3.242 1:3.667
2: 1:1.989 1:2.100
[font="arial, helvetica, sans-serif"] 3: 1:1.289 1:1.361[/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"] 4: 1:1.000 1:1.000[/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]Xem ra 3 số đầu có khác "chút xíu" trên giấy tờ nhỉ. Thế là em bắt đầu đi kiếm và tìm được 1 em hộp số 2107 còn khá sạch sẽ và sau 1 ngày nhờ nhà bác vytruong thay dùm, em đã đã có một hộp số mới.[/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"]Đánh giá: sự khác biệt "chút xíu" trên giấy tờ mang lại sự khác biệt rất lớn trên thực tế. Cảm giác đi trong phố hoàn toàn khác so với trước kia, việc về số thấp ít hơn rất nhiều và ở số 2 và số 3, xe em kéo như đầu máy xe lửa luôn. Theo em đây là một nâng cấp rất rất nên làm. Chút chia sẻ với các bác[/font]