Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
don coi nói:
Các cụ nghe thây tiếng bup bup a, em nhờ thơ chỉnh mãi k hết.
Các cụ phán hộ em với, cứ ga to là lụp bụp ạ
Em chả bị nổ lụp bụp bao giờ nhưng cứ phán bậy nhá. Theo em hiểu thì nổ tiếng lụp bụp nhiều khả năng là do dư xăng đốt không hết nên tiếp tục cháy trong ống xả gây nên. Cái này tùy thuộc nhiều vào hệ thống xăng lửa nhà bác:
- Lọc gió nghẹt: Lúc ga thấp, nhu cầu gió ít thì không sau, ga to là thiếu gió => dư xăng, bác thử bỏ lọc gió ra rồi chạy thử xem có phải trường hợp này không. Gấu trắng từng bị vụ này, chỉnh các kiểu không được, sau vứt lọc gió ra là hết.
- Chế hòa khí tồi hoặc/và cân chỉnh chưa đúng. Cái này đặc biệt cần lưu ý nếu bác vẫn xài chế hòa khí "zin" với cái bơm tăng tốc có thiết kế rất tồi của nó.
- Bộ chia điện kém hoặc chỉnh chưa chuẩn => góc đánh lửa sớm không đúng theo vòng tua. Bộ chia điện thường phải có cơ cấu tự điều chỉnh góc đánh lửa sớm theo vòng tua bằng chân không hoặc ly tâm. Nếu cơ cấu này hỏng hoặc chỉnh sai thì máy chỉ hoạt động ổn ở tua thấp, ga cao lên là tậm tịt.
 
Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
@Mig: Gấu đỏ hum nay vô bv lại, mổ xẻ tí chút để ra hình dạng và chữa mấy bệnh mình vừa liệt kê

@lephuong: bộ mâm của mình là U.S. Wheel 94-5755 offset -6mm mình lựa trên summitracing.com và phần việc còn lại là Pu.tin lo. Thóc lúa cứ liên hệ Pu. Nếu bác muốn lựa mâm có sẵn thì nhớ nói mua gắn Jeep, nói Niva chả ai biết đâu, Jeep, Uaz & Niva xài chung cỡ mâm 5 lỗ 5 x 5 1/2 in

@Pu.tin: xuất hiện rồi à? bên hội jeep cũng đang có mấy bác thik mua mâm về, a sẽ là cò cho:D:D. Gấu đỏ mục tiêu là drive dailly mà, đi hàng ngày ok

@all: các bác bàn xem hôm nào tụ tập cafe - ăn nhậu ra mắt gấu đỏ + gấu xanh lai Ferozza nè? mấy hum nay vắng bác 1600 thớt này hơi buồn
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Em nghe ao hồ đồn đại là bác lephuong có nguồn nhập hàng chính hãng Niva về. Bác lephuong có thể giúp anh em mua mỗi người vài thứ được không nhỉ. Đơn hàng nhỏ quá nên nhà Putin ngại nhai không bõ dính răng, hic.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Lâu quá không có bài nào về kỹ thuật Niva nhể. Em mới quậy được một món khá hay cho gấu vàng nhà em.

Chả là các bác cũng biết máy Niva so với xác xe chưa bao giờ được coi là dư dả công suất cả, đặc biệt là lúc bò bò khi tắc đường với cả dập dình trong phố. Giải pháp thì có rất nhiều:
- Thay máy: Vụ này xem ra hơi bị phiêu về mặt pháp lý (để đăng kiểm được) cũng như kỹ thuật (đảm bảo đáp ứng vẫn đủ 2 cầu). Danh sách các động cơ có thể tráo đổi dễ dàng cho Niva chỉ bao gồm các động cơ Fiat Twincam hoặc Peugeot XUD => mấy đồ quỷ này ở Việt Nam hơi bị hiếm.

- Độ máy: xoáy nòng, đôn dên, mài mặt máy... Những thứ này không dành cho tay mơ (như em), mà tiền thì xem ra cũng bộn. Ở ta giờ cứ để thợ bổ máy ra là chết tiền, như nhà gấu trắng mới làm dáng để chụp có dăm kiểu tô hô giữa thiên nhiên (chắc để kêu gọi "bảo vệ môi trường" )mà hậu quả là bó máy => về bổ máy ra xoa xoa giấy nhám mấy cái đã mất gần chục chai => choáng.

- Thay ruột cầu: Như em đã nói trước đây, bỏ ruột cầu 10/41 (hoặc 11/43 như gấu đỏ) mà thay lên 10/43 như gấu ngà thì cũng cải thiện được chút xíu. Nhưng nhà em sau vụ thay bạc đạn cầu sau thôi mà bị hú như trực thăng => em sợ không dám động đến cầu sau nữa.

- Độ hộp số phụ: bỏ số chậm, thay bằng số siêu chậm. Cái này cũng khủng, nhưng sau này chắc em sẽ làm. Em đã có 1 hộp số phụ và bánh nhông để độ rồi. Nhưng vụ này bàn sau.
- Còn lại 1 giải pháp nữa là thay hộp số có tỷ số truyền nhỏ hơn. Cái này nghe có vẻ khó nhưng thực ra rất dễ và khá dạt dẻ. Vì như ta đã biết hộp số Niva và các loại Lada 210x có thể lắp lẫn được cho nhau. Sự khác biệt giữa chúng chỉ là tỷ số truyền của các bánh nhông bên trong. Vì các loại 201x máy nhỏ hơn Niva nên thường cần tỷ số truyền nhỏ hơn để chạy ổn định hay nói cách khác Niva cậy máy ...khỏe nên xài hộp số dạng ...kinh tế hơn.
So sánh chút thông số của 2 em nào:
Niva 2107
1: 1:3.242 1:3.667
2: 1:1.989 1:2.100
[font="arial, helvetica, sans-serif"] 3: 1:1.289 1:1.361[/font]
[font="arial, helvetica, sans-serif"] 4: 1:1.000 1:1.000[/font]

[font="arial, helvetica, sans-serif"]Xem ra 3 số đầu có khác "chút xíu" trên giấy tờ nhỉ. Thế là em bắt đầu đi kiếm và tìm được 1 em hộp số 2107 còn khá sạch sẽ và sau 1 ngày nhờ nhà bác vytruong thay dùm, em đã đã có một hộp số mới.[/font]

[font="arial, helvetica, sans-serif"]Đánh giá: sự khác biệt "chút xíu" trên giấy tờ mang lại sự khác biệt rất lớn trên thực tế. Cảm giác đi trong phố hoàn toàn khác so với trước kia, việc về số thấp ít hơn rất nhiều và ở số 2 và số 3, xe em kéo như đầu máy xe lửa luôn. Theo em đây là một nâng cấp rất rất nên làm. Chút chia sẻ với các bác[/font]
 
G9. confirmed
Hạng C
9/4/11
650
121
43
48
Zero Elevation nói:
@all: các bác bàn xem hôm nào tụ tập cafe - ăn nhậu ra mắt gấu đỏ + gấu xanh lai Ferozza nè? mấy hum nay vắng bác 1600 thớt này hơi buồn

Ông 1600 này trốn nợ (hay vợ) nên ngoài vùng phủ sóng luôn rồi :D
Bác Zê tính mần thịt gấu xanh à
033102bebe_1_prv.gif
gấu đỏ xơi hết 02 năm chưa xong mà đèo bồng chi bác
18.gif
 
Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
G9. nói:
Zero Elevation nói:
@all: các bác bàn xem hôm nào tụ tập cafe - ăn nhậu ra mắt gấu đỏ + gấu xanh lai Ferozza nè? mấy hum nay vắng bác 1600 thớt này hơi buồn

Ông 1600 này trốn nợ (hay vợ) nên ngoài vùng phủ sóng luôn rồi :D
Bác Zê tính mần thịt gấu xanh à
033102bebe_1_prv.gif
gấu đỏ xơi hết 02 năm chưa xong mà đèo bồng chi bác
18.gif

Ừ ông 1k6 mất tích 2 tuần nay, xem TV mãi vẫn chưa thấy người nhà đăng tìm :D Gấu xanh lai này đâu phải gấu thịt, loại này là gấu kiểng mà, cứ để nguyên vậy cưỡi thôi.
@Mig: chúc mừng nhé, vậy là tự tin hơn hẳn nhể. Vậy mình cũng nghiên cứu tiếp vụ hộp số 2107 vậy, hộp số Niva gấu đỏ mình tháo banh ra, thay sạch bạc đạn SKF tốn cả đống tiền mà vẫn chưa thấy ngon lắm.

@all: vụ đi ăn đám giỗ Rạch Giá 10/3 AL sao rồi, bàn típ đi nà. Em & bác Sjw đã ok rùi, còn các bác Mig, kiengiang, 1k6, bác Thuận?
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Nhà haminh báo em là hôm đó đi công tác mất rồi. Bác ấy không đi thì mất ý nghĩa khảo sát nhà yến khu vực Rạch Giá. Hay anh em mình chuyển hướng đi đâu khác nhỉ.
Đi miền Tây là nhà em chạy xuyên Bình Dương rồi xuyên tiếp Sài Gòn mới đến điểm hẹn xuất phát, lúc về thì từ lúc chia tay nhà em mất thêm 2 tiếng chạy xe nữa về đến nhà => nghĩ cũng hơi ngại với hoàn cảnh nhà em hiện giờ.
 
Hạng B1
16/1/12
80
0
6
- Thay ruột cầu: Như em đã nói trước đây, bỏ ruột cầu 10/41 (hoặc 11/43 như gấu đỏ) mà thay lên 10/43 như gấu ngà thì cũng cải thiện được chút xíu. Nhưng nhà em sau vụ thay bạc đạn cầu sau thôi mà bị hú như trực thăng => em sợ không dám động đến cầu sau nữa.
[/quote]

Xe Niva 78K hiện tại bị bệnh y sì như vậy đó. Chỉ cách khắc phục với Mig ơi! Hix chẳng cái dại nào giống cái dại nào, tiền mất tật mang!
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
nhmthuan nói:
Xe Niva 78K hiện tại bị bệnh y sì như vậy đó. Chỉ cách khắc phục với Mig ơi! Hix chẳng cái dại nào giống cái dại nào, tiền mất tật mang!
Dạ em còn mỗi cách mua nguyên một cái cầu Niva khác với hiện trạng không bị kêu để thay vào thôi ạ.
Sau vụ này em đọc lại tài liệu Manual mới thấy nó cần quá trời thiết bị để cân chỉnh cái cầu sau. Và cuối chương về cầu sau đó nó chua thêm một câu là "tốt nhất nếu cái cầu sau vẫn đang chạy tốt thì đừng động vào nó" => bó tay toàn tập.