Hạng B1
16/1/12
80
0
6
mig19farmer nói:
nhmthuan nói:
Xe Niva 78K hiện tại bị bệnh y sì như vậy đó. Chỉ cách khắc phục với Mig ơi! Hix chẳng cái dại nào giống cái dại nào, tiền mất tật mang!
Dạ em còn mỗi cách mua nguyên một cái cầu Niva khác với hiện trạng không bị kêu để thay vào thôi ạ.
Sau vụ này em đọc lại tài liệu Manual mới thấy nó cần quá trời thiết bị để cân chỉnh cái cầu sau. Và cuối chương về cầu sau đó nó chua thêm một câu là "tốt nhất nếu cái cầu sau vẫn đang chạy tốt thì đừng động vào nó" => bó tay toàn tập.

Vậy thì Mig chỉ giúp cho biết nơi nào có hàng ngon và giá luôn đi!
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
nhmthuan nói:
Vậy thì Mig chỉ giúp cho biết nơi nào có hàng ngon và giá luôn đi!
Theo em biết thì vụ kêu này chủ yếu nằm ở cái ruột cầu => cái này cầu trước và cầu sau Niva giống hệt nhau và giống cầu sau Lada 210x. Thứ 7 tuần trước em thấy ở Phú Cường có nguyên 1 cái cầu sau của 2107 (cùng tháo từ con 2107 mà em luộc hộp số), em không biết hiện trạng nó thế nào cũng như tỷ số truyền của nó có giống cầu trước hiện tại của anh hay không. Anh thử cân nhắc xem có nên mua cái ruột cầu đó không anh nhé.

Các vấn đề kỹ thuật sâu hơn chắc anh phải hỏi bác Dê nhà ta thôi, em chỉ nắm được đường lối thôi :mad:
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
Nói thêm 1 chút về cái vụ cầu hú.
Đầu tiên nên nói về cấu trúc cái cầu
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 4)

chi tiết ruột cầu
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 4)
 
Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
Chả biết mấy pa viết sách sao hay thế, em đọc, hiểu và làm nhưng diễn tả lại thì như lừa ấy:D Thôi thì tả đại nhé

Tiếng hú ở đâu ra?
Khi lắp tất cả các chi tiết này vào lại với nhau, lúc chạy ở tốc độ cao các bánh răng va vào nhau (bao gồm cả 4 bánh răng hành tinh hình côn của vi sai -chi tiết 5,6 và cặp chi tiết 1 mà thợ trong Nam hay gọi là cùi thơm - dĩa, thợ Bắc gọi là bánh răng quả dứa - bánh răng vành chậu). Tất cả đám này nhốt trong bộ vỏ cầu kín mít cùng nhớt 140 nên lúc nó kêu nghe âm âm giống tiếng hú.
Cách khắc phục ra sao?
Thật sự tất cả các bánh răng lúc lắp vào đều phải đảm bảo một độ rơ nhất định, nếu mỗi chi tiết rơ 1 ít thì độ rơ tổng thể sẽ lớn. Nếu 1 trong các chi tiết hay nhiều chi tiết sát quá thì sẽ gây ma sát lớn, nặng, sinh nhiệt và phá họai bề mặt chi tiết do giảm sức căng bề mặt của nhớt trên chi tiết đó.
Nói đơn giản là lắp lại, thay thế các chi tiết bị mòn (vòng bi là quan trọng nhứt) sao cho từng chi tết đều phải chuyển động nhẹ nhàng mà không rơ lắc. Nhà SX đã nghiên cứu kỹ các chi tiết này rồi quy định độ rơ của từng món là bao nhiệu bla bla... nhưng bố ai mà đo được, tất cả cảm nhận bằng tay thôi. Lúc em lắp 2 cái cầu đều canh bằng tay, cảm nhận, lau sạch, bôi mỡ lấy dấu, canh chỉnh bằng ren vặn, bằng lá canh... tùm lum, sau đó lắp hết vô vỏ cầu, lại quay thử, chưa hài long hay thấy nghi ngờ lại tháo ra, làm lại, lòng vòng cả tháng trời mới thấy ok.
 
Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
Nói thêm chút về vụ cầu làm xong vẫn hú
Các bác cứ trách thợ làm sao mà bị kêu mãi, thợ nào cũng canh, cũng chỉnh đều đúng hết nhưng canh và cảm nhận bằng tay thì độ rơ tính bằng zem thì đâu phải lúc nào làm là ok ngay đâu. Hàng cũ tháo ra từ chỗ khác, mỗi cái đều bị mòn 1 cách khác nhau, lúc lắp lại thì được chỗ này lại mất chỗ khác, mệt bỏ mịa. Thợ làm thì phải chịu áp lực thời gian, phải làm xong để còn giao hàng, kiếm cơm. Đâu phải lúc nào họ cũng có 1 cảm nhận tinh tế về mấy cái rơ lắc này được. Em thì lúc nào thấy cao hứng thì lại lôi ra xoay xoay, vê vê, hứng thì làm tiếp, thấy không cảm giác được thì thôi, lúc khác làm nên ok
 
G9. confirmed
Hạng C
9/4/11
650
121
43
48
Zero Elevation nói:
Thợ làm thì phải chịu áp lực thời gian, phải làm xong để còn giao hàng, kiếm cơm. Đâu phải lúc nào họ cũng có 1 cảm nhận tinh tế về mấy cái rơ lắc này được. <span style=""color: #ff0000;"">Em thì lúc nào thấy cao hứng thì lại lôi ra xoay xoay, vê vê, hứng thì làm tiếp, thấy không cảm giác được thì thôi, lúc khác làm nên o</span>k

Giờ em đã hiểu :D quả là 02 năm hông phí lắm nhể
tongue4.gif
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Chính vì việc chỉnh cầu sau được nâng lên tầm bí quyết của nghệ nhân thế này nên em sợ lắm rồi. Anh làm em nhớ đến mấy kiếm sư người Nhật Bổn chau chuốt mấy tháng mới mài xong một thanh Katana. Em mỗi lần đi sửa xe đều chỉ có thời gian từ sáng đến chiều trong một ngày nên em phải chọn những hạng mục nào có thể hoàn thành trong ngày thôi.
Còn trong nhà máy VAZ mà công nhân nó lắp ráp cầu sau kiểu nghệ nhân thế này chắc Niva bán đắt hơn Roll Royce mất. Em thấy trên tài liệu hướng dẫn sửa chữa của nó yêu cầu rất nhiều dụng cụ đo chính xác cho các khoảng dung sai lắp ráp cho phép chứ không thể nào dựa trên cảm hứng sáng tạo của người thợ được. Em nghĩ chắc chắn tài liệu này viết ra là để cho những người thợ được đào tạo bài bản và có đầy đủ công cụ trong tay để thực hiện chứ không phải viết ra để chơi. Vấn đề là ở ta hiện giờ em chưa gặp được gara nào có những công cụ và những người thợ như thế.
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
G9. nói:
Zero Elevation nói:
Thợ làm thì phải chịu áp lực thời gian, phải làm xong để còn giao hàng, kiếm cơm. Đâu phải lúc nào họ cũng có 1 cảm nhận tinh tế về mấy cái rơ lắc này được. <span style=""color: #ff0000;"">Em thì lúc nào thấy cao hứng thì lại lôi ra xoay xoay, vê vê, hứng thì làm tiếp, thấy không cảm giác được thì thôi, lúc khác làm nên o</span>k

Giờ em đã hiểu :D quả là 02 năm hông phí lắm nhể
tongue4.gif

cứ ghẹo wài, đã nói là 8 tháng mà cứ 2 năm, 2 năm.:D