Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Em hiểu đúng là cái cổ ống của bơm nước mà. Cái này bằng nhôm, xài nước cứng lâu ngày là mục tan nát hết. Xe em cũng phải thay cái này rồi nên em biết. Cái bơm ít hỏng lắm, chỉ có mỗi cái vòng bi-lắc thử thấy không rơ thì cứ xài thôi, thay cả cụm tội nghiệp.
Vụ nước trong két thì em toàn xài nước từ máy lọc RO, đảm bảo không có muối khoáng gây đóng cặn. Nhà bác nào không có máy RO thì mua nước Aquafina, một can 5L và 1 chai 1.5L là đủ cả két lẫn bình phụ. Đừng bác nào xài Lavie vì nó là nước khoáng tiệt trùng.
 
  • Like
Reactions: khoaton
Hạng C
29/5/13
691
156
43
theo e Bác Khoa nên xem lại công suất của Block lạnh...Niva yếu xìu bật cái máy lạnh lên cái ko biết có lên nổi dốc chung cư hay ko nữa Bác Mig vào giải thích dùm nhé...ăn con Zace có khi bật lên là lết đi ấy chứ...hehe
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
@bác Mini50: Niva nhỏ thật nhưng không có cách nhiệt gì cả nên máy lạnh làm việc khốn khổ lắm bác ạ. Máy lạnh nhà em khi còn tốt thì luồng gió xối vào người là buốt cóng nhưng nếu tắt chừng 30 giây là biết ngay. Nếu các bác nào dọn xe thì nên cùng công bọc cách nhiệt xe thật tốt luôn đi.
 
  • Like
Reactions: khoaton
Hạng C
6/3/08
918
236
43
www.hoangtuden.com
Trưa nay em chính thức lái thử con Niva của em xong. Em leo lên là phóng như bay, vòng vào khu tái định cư Bình Khánh, Q2. Khu này đang là đại công trình nên đất đá lởm chởm :) Ổ thì chắc lớn hơn ở gà. Em phi thẳng vào mấy cái đó :p Em chưa có dịp chạy nhiều xe khác nhưng nhìn chung so với lúc trước thì cải thiện 80%. Xe em lướt qua các thể loại ổ trên rất nhẹ nhàng, nhúng nhảy điệu đàng. Chỉ còn mỗi xe chạy hơi bống bềnh, không biết có phải do hệ thống lò xo xe nó như thế hay sao :) Nhưng như thế đối với em là "siêu xe" rồi heheheh

Bảng liệt kê tổng "thiệt hại" của em :
1. Thay cúp-pen bánh sau (cái này xe bác Mini cũng bị)
2. Tán bố thắng đĩa trước
3. Thay dây thắng tay (bác thợ đã thay dây thắng và làm lại cho nó đúng nguyên bản. Tuy nhiên khi em đang chạy em thử kéo thắng tay thì....xe vẫn chạy tiếp :p Em đang nhờ anh thợ coi lại).
4. Thay dây công tơ mét: bao gồm ruột dây và tiện lại cái khớp nối dưới hộp số. Trước dây xe em bị mất công tơ mét là do vụ này. Bác thợ đã đo dây khác, ban đầu lắp cũng không vừa vì đầy ruột dây hơi dài, cho nên cái khớp nối không ăn tới phần bánh răng. Từ giờ về sau chạy ngon lành.

@Vụ công tơ mét, không biết là do em đang đi bánh 15 hay do đồng hồ mà em thấy...mới đạp chút là đã lên 60km/h. Có đoạn em thử đạp "lút" ga thì có lên đến 80 nhưng theo cảm nhận của em thì chắc gần 70 là đúng hơn.

5. Thay bạc đạn bánh trước bên phụ. Thay luôn cái ron nhựa chắn bùn bên trong.
6.Phục hồi rô tuyn. Vụ này em sẽ nghiên cứu theo sự tư vấn của bác Mig. Tuy nhiên, hiện nay tay lái của em rất nhẹ và độ rơ hơi cao. Theo bác thợ nói là do bót-lái xe em đã tăng hết mức. Bây giờ tăng thêm nữa không được. Muốn làm bót-lái thì phải tháo ra và làm bạc lại. Em không rành vụ này. Các bác có gì tư vấn em không?
7. Thay bugi. Hình như bữa giờ, xe em toàn chạy....3 máy. Mấy hum trước em có cảm giác xe em tăng tốc yếu và cảm giác run nhẹ máy. Sáng nay kiểm tra thì chết 1 bugi. Trư nay em chạy thì xe rất bốc, tăng tốc hơn hẳn trước đó.
8. Cao su lò xo bánh sau. Vụ này là do em ham hố "chân dài". Đúng ra theo 2 cái lò xo bác Zero để lại cho em là đủ. Nhưng sẵn tiện, em nâng chân sau em nó lên luôn, 5cm. Giờ nhìn rất hầm hố phần bánh sau. Em sẽ tính phần bánh trước trong thời gian gần luôn :p
9. Cao su thanh giảm chấn và cao su phuộc. Mấy cặp phuộc em còn ngon nên chưa sao. Theo bác Zero, sau này có thể thay thế bằng phuộc của xe toyota cá mập.

----> Em xin không đưa ra giá tiền vì mỗi xe mỗi bệnh khác nhau. Nhưng nhìn chung, em thấy khá hài lòng về con xe hiện tại :)
 
  • Like
Reactions: songhieu
Hạng C
6/3/08
918
236
43
www.hoangtuden.com
Ý bác khoaton nói là cái bơm nước, ống nó hay bị mục lắm, cũng may là nó xài chung với tất cà các dòng máy Lada 210x nên kiếm đồ thay không khó. Lốc lạnh thì dùng cỡ nhỏ thôi, matiz cũng dc, lớn thì 505 là vừa. Lốc lớn thì nặng máy chút nhưng không nghiêm trọng, lạnh quá nó ngắt mà.
Để em thử với block lạnh matiz :) Khi nào có kết quả thì em sẽ báo cho các bác biết
Em hiểu đúng là cái cổ ống của bơm nước mà. Cái này bằng nhôm, xài nước cứng lâu ngày là mục tan nát hết. Xe em cũng phải thay cái này rồi nên em biết. Cái bơm ít hỏng lắm, chỉ có mỗi cái vòng bi-lắc thử thấy không rơ thì cứ xài thôi, thay cả cụm tội nghiệp.
Vụ nước trong két thì em toàn xài nước từ máy lọc RO, đảm bảo không có muối khoáng gây đóng cặn. Nhà bác nào không có máy RO thì mua nước Aquafina, một can 5L và 1 chai 1.5L là đủ cả két lẫn bình phụ. Đừng bác nào xài Lavie vì nó là nước khoáng tiệt trùng.
Vụ cổ ống bơm nước, thay bằng cách nào và thay ở đâu vậy bác? Cổ này bằng gang phải không bác?
Vụ nước giải nhiệt em sẽ làm như bác Mig đã bảo :)
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Thực ra nếu máy Niva còn tốt công suất sáu bảy chục ngựa thì cái lốc lạnh ăn tầm 2-4 ngựa đâu có xi nhê gì. Đến Matiz còn gắn máy lạnh được. Vấn đề là lốc lạnh lúc mới khởi động thì lực cản lớn, ghì máy gây giật. Có mấy vấn đề cần lưu ý khi làm máy lạnh:
- Bù ga: thông thường tốc độ không tải được chỉnh sao cho nhỏ nhất có thể mà không rung giật để tiết kiệm. Nếu kéo thêm máy lạnh thì cần có cơ chế tăng thêm lên nếu không máy sẽ rung giật hoặc chết máy khi buông ga.
- Giải nhiệt dàn nóng: dàn nóng quá nóng thì hiệu suất lạnh càng kém.
- Tỷ số truyền puley: đây là lý do Matiz cũng lắp được máy lạnh. Nếu lốc lạnh lớn thì các bác xài puley kéo trên trục máy càng nhỏ đi thì máy sẽ càng đỡ vất vả.
- Cách nhiệt cabin: phần lớn nhiệt lượng mà máy lạnh cần giải quyết đến từ môi trường bên ngoài như ánh nắng, nhiệt độ khoang máy, nhiệt tỏa từ ống xả, chứ thân nhiệt người trong xe chả bao nhiêu. Thế nên cách nhiệt càng tốt thì máy lạnh càng đỡ mệt.
 
Hạng C
6/3/08
918
236
43
www.hoangtuden.com
Với những khắc phục trên, em tạm thấy hài lòng và cảm giác an toàn để em có thể lưu thông trên đường (tất nhiên phải đăng kiểm xong cái đã :) ). Sau đó, còn những thứ mà em sẽ tiếp tục cải thiện trong thời gian sắp tới:

1. Máy lạnh: block matiz, dynamo 60amp và những thứ đi kèm.
2. Bóng đèn headlight Trung Quốc: em có đọc thì mấy bác tư vấn là thay bóng TQ cho lành, mua bóng khoảng 100W trở lên là okay :)
3. Nâng phuộc trước: em sẽ nâng lên thêm thành 14cm, khoảng không tịnh giữa đỉnh bánh và vè trước. Hôm qua em đo thử, nếu 15cm thì thân xe nằm ngang nhưng nếu có thêm người ngồi thì đuôi xe sẽ bị lùn. Em nghĩ 14cm là hợp lý. Em sẽ lục lại "thớt" cũ tìm hiểu và hỏi thêm ý kiến các bác.
4. Rotuyn lái + bốt-lái: vụ này khỏi phải bàn, nếu có được hàng mới hay bác nào có sẵn để lại cho em là em thay ngay.
6. Láp ngang bánh trước: cái này em có thấy bác Zero chỉ sơ sơ. Khi nào làm thì chắc nhờ bác ấy lại tư vấn "sâu" cho em :p
7. Bơm nước: nếu được là em chơi luôn, em nghe nói giá cũng rẻ. Ra chợ dân Sinh là có. @songhieu: người quen bác có cái này không nhỉ :)
8. mâm + bánh 15: em thấy xe bác Mini để cũng hay hay. Nếu em tìm được 1 bộ để dành và lâu lâu "biến hình" thì cũng okay :p
9. Chế toàn bộ đèn tail light, đèn signal thành đèn led. Em nghĩ mấy cái này chắc không ảnh hưởng nhiều đến nguồn điện của xe.
10. Trợ lực điện. Cái này là 1 optional. Nếu tay lái của em vẫn nhưng tình trạng hiện tại thì không cần trợ lực điện. Nhưng nếu có điều kiện thì em cũng chế thử để phòng trường hợp có nhã hứng "ọp-rột" :p Em nghĩ, trong lúc "ộp-rột" thì có trợ lực chắc đỡ cực hơn nhiều!

Còn các vụ khác như gắn baga mui, nội thất và các linh tinh khác thì từ từ tính tiếp. Tùy vào thái độ của...vợ cả các bác ạ :p
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Em lại phải lắm chuyện tý: dynamo hay máy phát điện một chiều là thiết bị của buổi bình minh công nghiệp ô tô. Đã từ rất lâu rồi ô tô đã được trang bị máy phát điện xoay chiều (tên tây là alternator). Tuy nhiên ở ta nhiều thợ qua quá trình đào tạo truyền khẩu vẫn sử dụng cái tên gọi của thiết bị lắp trên những chiếc xe thời Pháp thuộc. Cái này tương tự thuật ngữ Delco vẫn sử dụng phổ biến ở ta cho bộ chia điện vốn là tên một hãng lớn chuyên sản xuất thiết bị này.

Vụ nâng gầm thì bánh sau bác muốn nâng hạ sao cũng được chứ bánh trước thì nên nghĩ cho kỹ. Hãng người ta thiết kế ra chắc chắn đã tính đến việc khi có tải thì xe như thế nào. Dàn nhún trước liên quan đến hệ thống lái, nâng hay hạ lò xo đều có ảnh hưởng đến các góc dàn lái nếu không độn thêm vài điểm treo khớp cầu balljoint (mà ta gọi là rotuyn- em không biết từ này ở đâu ra nhưng không thấy sách vở nào gọi thế). Tốt nhất bác hỏi anh Zero kinh nghiệm rồi hãy làm. Với em thì trừ khi bác bị cạ gầm hay cần đi off, còn không đừng làm mất công. Nâng gầm là hay đổi trọng tâm so với thiết kế, dễ gây lật khi vào cua lắm, Niva nguyên bản đã cao lắm lắm rồi.
 
  • Like
Reactions: khoaton