Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Em không biết bác có tham khảo giá cẩn thận chưa chứ em thấy thời buổi kinh tế khó khăn này, bà con tháo chạy khỏi kiếp ôm chuồng gà bốn bánh nên xe rao bán ê hề. Với giá 85 chai chắc chắn có thể kiếm được một con còn chạy ngon và vừa dọn tàm tạm, tức là mông má đủ để bác không thể nhìn ra chỗ mục một cách dễ dàng. Một con xe mà bác còn nhìn ra chỗ mục thì còn nhiều chỗ nữa lắm lắm sẽ dần hiện ra để hành bác sau này.
Thêm nữa, xe thay máy dầu, gá trên mấy tấm thép hàn => 90% là xe thiến. Niva thiến thì có máy dầu cũng chả hơn Lada 2107 về khoản offroad được bao nhiêu đâu, còn ra đường nhựa thì nó giết sống.
 
DMT
Tập Lái
9/6/12
21
0
0
52
www.facebook.com
Em cũng chưa dám trả giá tiếng nào. Chủ xe nói
- làm biển mới HCM mất 20 triệu (em cũng khoái cái này, vì thỉnh thoảng mới gặp 1 xe lá làm biển mới chính chủ!)
- máy dầu 2C dung tích 2.0; khởi động không cần xông điện; chạy êm hơn mấy loại B
100km không quá 8 lít dầu (đường trường mát ga, không máy lạnh có khi chỉ 6 lít). Đến đời 3C những năm 9x thì dùng cho 1 số xe camry... Nói chung động cơ này hướng đến sedan kinh tế...
Em khoái xe này để đi làm và đưa đón người nhà, nhưng thỉnh thoảng cũng đi chơi (caravan, adventure)
Nên em tính gia cố khung gầm. Đằng nào cũng phải hàn, sơn. Mấy vết rách to bằng nửa bàn tay.. Nhìn hệ thống lái và giảm xóc, em muốn tháo hết ra xem cái gì còn cái mất, cầu sau ông chủ nói chưa thay nhớt (từ hồi lấy xe về- gần 1 năm)

Em đã định ra mấy chỗ rã xe hỏi cái khung nào còn tốt để chồng cái vỏ và máy lên, nhưng như thế thì hao tiền quá, phải thay đổi nhiều và liên quan cả đến đăng kiểm; nên cần tài liệu gia cố của chuyên gia là vì thế.

Xe thay cả máy và hộp số, chạy cầu sau, nên khả năng offroad theo tiêu chuẩn của các câu lạc bộ (&thi đấu) thì em chịu rồi. Nhưng đang đi chơi gặp đường Uoát, land cộc đi được mà mình phải quay đầu thì chán quá.

Với bánh xe, bánh lồng của xe đi ruộng hay mấy xe chạy trang trại thì hiệu quả, dễ làm và giá rẻ nhưng cày xới đường lên thì có vẻ không hay bằng thủ sẵn cụm bánh xích cho cầu sau. Nhưng cái này chưa thấy ai làm nên cũng ngại (clip ở nước ngoài thấy nhiều, nhưng chưa thấy ở VN)

Cho em hỏi: xe thiến là xe gì ạ ?
Có phải ý bác nói là xe cắt nối (tháp) số khung ?
Em thấy xung quanh gần số khung có vẻ bình thường, mà nếu có cắt dán thì chắc đăng kiểm cũng chấp nhận phải không ạ ?, vì đúng kiểu dáng mà (hình dáng, vành, mũi trước, đuôi xe, đèn, 2 cản, ghế vẫn còn zin ạ)
Ở gara đó cũng có 1 chiếc Niva máy xăng 1S của toy, đã vỗ lại vỏ (bỏ cản trước sau) xuống bánh 14 ... ông chủ nói nếu mang máy và cắt số khung qua thì mất 8 triệu, đổi phải đổi cả 2 nên mất 8x2=16 triệu. Đăng kiểm OK (nghe ông ấy nói thế ạ)

Em chưa mua/chạy xe lần nào (giờ mới sắp thi lấy bằng) nên nhờ các bác chỉ dẫn A->Z ạ
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
@ bác DMT: nói thật lòng bác muốn kiếm con xe như vậy thì mua mekong máy dầu đi bác, giá cũng khoảng trăm mấy. Còn nếu bác máu Niva thì cũng tới giá đó nếu đạt yêu cầu vừa on vừa off.
Nếu nghiêm túc làm bánh xích thì mang thêm từng ấy tiền nữa lên gặp em.
 
DMT
Tập Lái
9/6/12
21
0
0
52
www.facebook.com
Em cũng đã định mekong rồi, nhưng
- Máy dầu 2C của toy êm dịu hơn, link kiện phụ tùng nhiều hơn, thợ sửa dễ chịu hơn. Xe Việt lắp ráp mà sao em tìm tài liệu khó thế. (Có thể do tổng số xe mêkông loại đó ít hơn nhiều số xe mà toy gắn động cơ 2C)
- Hình dáng xe Niva gọn gàng hơn. Thường chỉ đi 2 người, thỉnh thoảng mới chở 4 người. Mekong 95-96 nhìn mượt mà vậy mà dẫn bà xã đi coi, bà ấy nói giống xe tải !!!
Cà kê dài dòng vậy để các bác chỉnh giúp,

Bác Zero Elevation cho hỏi, riêng tiền làm 2 cụm bánh xích hình khối tam giác cho bánh sau hết hơn trăm ạ ?
(Hầu như giữ nguyên các thành phần khác của xe)
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Em cũng thực sự khuyên bác nên tìm hiểu kỹ thêm thông tin kỹ thuật về xe cũng như lái xe trước khi quyết định. Tránh rơi vào vết xe đổ của một bạn trên này, mê xe trước khi có bằng lái, đổ vào cũng tầm trăm chai, bán đi chưa được một nửa mà vẫn chưa kịp lấy bằng.
1. Niva không có khái niệm khung (chassis) và vỏ đặt trên khung. Niva thiết kế nguyên khối (uni body) nên có ưu điểm là nhẹ nhưng nhược điểm là mọi tấm tole trên vỏ xe đều đóng vai trò chịu lực trên khung sườn. Nếu vỏ mục thì khung sườn yếu đi rất nhiều và phải phục hồi rất tốn kém (bác có thể tham khảo xe bác tungquan làm ở gara bác vytruong, toàn thay nguyên từng tấm panel luôn). Mà em cũng nói thật, nhiều cái xác xe Niva chờ rã bán sắt vụn em từng xem cũng không có cái nào có lỗ mục to bằng bàn tay cả, vì nếu lỗ thủng bằng bàn tay thì bác gõ nhẹ xung quanh sẽ được một lỗ to bằng cái chậu rửa mặt.

2. Việc độ chế lên bánh xích bác mang qua bác zero em chắc là được, chắc cũng chỉ tốn tầm trăm chai chứ không nhiều lắm. Nhưng em cũng không nghĩ là có thể đạt yêu cầu chạy đường nhựa bánh hơi, gặp đường lầy xuống lắp bánh xích được. Mà kể cả có được thì em hỏi thật bác đã bao giờ tự thay bánh dự phòng cho một chiếc xe hơi chưa nhỉ. Em chưa bao giờ PHẢI làm (và mong là KHÔNG bao giờ) nhưng đã tự thực tập mấy lần khi rảnh rỗi. Em nói thật là vần cái bánh sơ cua có mấy chục kí lô để thay trên sân xi măng giữa trưa nắng thôi mà em đã thấy đời khốn nạn lắm rồi, em không hình dung bác sẽ xoay trở ra sao với HAI bộ xích nặng vài trăm ký trong điều kiện bùn lầy lõm bõm (Em đoán bác phải xin đi nghĩa vụ ở binh chủng Tăng Thiết Giáp 2 năm mới đủ kinh nghiệm được). Nhất là bác đang mơ ước một chiếc xe gia đình việc giữ hai bộ xích to tổ chảng nặng vài trăm ký trong cái ca bin mà 4 ông béo ngồi đã khó chịu xem ra không khả thi.

3. Nhân tiện nói về xe gia đình. Trong hội có lẽ hiện giờ có duy nhất mình em dùng Niva làm xe phục vụ gia đình. Lý do là vì em nghèo nhất, không thể mua 2-3 xe cho nhiều mục đích như tất cả các bác còn lại. Tiện nghi của một chiếc Niva 1600 ở tình trạng lý tưởng nhất cũng rất nghèo nàn, không phải ai cũng chấp nhận được. Phần lớn các bác trong hội gặp tình trạng vợ con từ chối không lên Niva, bác nào may mắn thì còn được con ủng hộ nên bố con lén mẹ chạy chơi vòng vòng buổi tối hoặc cuối tuần. Em thuộc dạng hạnh phúc nhất vì vợ con em dễ tính, không thấy cằn nhằn gì (hay tại nội thất xe em ngon hơn xe mấy bác nhỉ, he he).

4. Bác nên lái xe nhiều hơn để cảm nhận nhu cầu thực sự của mình. Một chiếc Niva còn đủ 2 cầu (tức là chưa bị thiến) thì đủ sức đi đến mọi nơi mà UAZ hay Lan cộc đến được. Nhưng một chiếc Niva bị thiến thì có thể mắc kẹt dễ dàng ở phần lớn chỗ mà một chiếc Lada 2107 bị kẹt. Không cần theo chuẩn thi đấu gì cho to tát, bác sẽ không thể đi theo anh em trong hội dù chỉ là những con đường có tý xíu cỏ trơn trượt hay vài cái hố gà bới, hậu quả sẽ thế này đây. Chả lẽ bác dừng lại lắp bánh xích lên chăng.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 5)


Bác có thể nghĩ rằng một chiếc máy dầu TOYOTA 2C có thể cải thiện tình hình. Máy 2 C có tuổi gì so với một động cơ diesel Mercedes OM602 turbo trứ danh nhỉ, vậy mà em Musso này mới chỉ đặt được có ...3 bánh vào bãi cỏ mà bầy Niva đang tung tăng chơi đùa đã không thể tiến lên chơi tiếp hay lùi lại để tự cứu mình.
Lada Niva - Russian Range Rover (Phần 5)


5. Về vấn đề tiết kiệm nhiên liệu, bác đừng dựa trên thông số công bố nhà sản xuất khi động cơ còn mới hay lời rỉ tai của thợ mà vội đánh giá về chiếc động cơ mấy chục tuổi mình sắp mua. Máy xăng của Niva nếu mới, theo công bố cũng chỉ tiêu thụ có 7,8 lít/100km, còn thấp hơn con số 8 lít mà bác mong đợi. Nhưng anh em chúng ta thường chỉ đạt được tầm 10 lít là lý tưởng lắm rồi (đám lái xe Inova công ty em bảo xe họ cũng tiêu thụ trung bình 11-13 lít/100km). Việc thay máy liên quan rất nhiều đến vấn đề đăng kiểm cũng như an toàn của chính bản thân bác và gia đình. Vị trí gác máy khác xa nhau khiến người độ phải sử dụng các bộ gá độ chế. Cái này tùy thuộc nhiều vào tay nghề, lương tâm người thợ cũng như điều kiện vận hành xe (ai dám chắc khi bác đang mát ga trên Sài Gòn-Trung Lương thì cái máy không văng ra bất tử chứ). Em chắc chắn sẽ không bao giờ ngồi lên một chiếc xe như vậy nếu được thông báo trước.

Thêm nữa, bác cũng cần chú ý là chỉ số tiêu thụ mà thợ nói đến cho máy Toyota 2C là khi nó được lắp trên một chiếc sedan, vốn có chỉ số cản gió thấp hơn và tỷ số truyền cầu sau cao hơn nhiều so với Niva. Niva với máy xăng công suất thấp nên có bộ truyền động có tỷ số truyền rất thấp (low-geared) để bù đắp lại. Niva ở số 4 trên đường quốc lộ thì ở vòng tua 2000 vòng/phút chỉ đạt được có 55-60 km/h. Khác với máy xăng vốn có thể hoạt động tốt ở 4500-5000 vòng phút, máy dầu có moment xoắn lớn ở tua thấp nhưng lại có vòng tua cực đại khá thấp, chỉ khoảng trên 2000 chút. Một chiếc Niva thay máy dầu (tất nhiên thay sao cho không động chạm đến bộ phận giữa hai chân) có thể rất phù hợp với các ông nhũn não chuyên đi rừng như bác Siu hay bác Dê nhưng bác sẽ phải liên tục ép chiếc máy dầu tội nghiệp đó vận hành ở ngưỡng khó ở của nó chỉ để theo kịp tình hình giao thông trên quốc lộ. Tất nhiên như vậy thì bác khó thể hy vọng ở chỉ số tiêu hao như thợ rỉ tai.
Đôi lời chia sẻ, có thể khó nghe, mong bác thông cảm.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
3/2/12
253
129
43
12
Bác MIG nói quá chuẩn (không cần chỉnh)
trên xe mà bác DMT thấy có lỗ to bằng bàn tay thì xe nát rồi, ôm nó về, đồng, sơn cũng tròn 30 củ chuối đó bác.
 
DMT
Tập Lái
9/6/12
21
0
0
52
www.facebook.com
Cảm ơn bác nhiều.
- Đến giờ em mới chỉ đứng gần tổng cộng 4 chiếc niva (có chiếc bán ve chai 15 triệu). Như cảm nhận riêng thì chiếc đang ngắm có thân vỏ zin nhất (còn zin hơn nhiều chiếc đã sơn sửa cùng gara đó, đã sơn chống gỉ nhưng vẫn thấy những gờ hàn nối). Chui xuống gầm thấy phía phụ và lái bỉ ghẻ nhiều nhất, bên phụ có 1 chỗ, như em nói ở trên, to bằng nửa bàn tay, hiện chủ xe lấy 1 miếng tôn to khoảng 1 bàn tay bắt vít xung quanh chứ không hàn. Ngoài ra thì phần gầm em chưa thấy vết hàn nối nào khác. Em cũng chưa xem kỹ. Hiện xe đang mở bung hết ghế, lót thảm... phần thân vỏ không có sơn chống gỉ hay nhựa đường gì, trơ sắt thép; thấy cỏ vẻ còn zin nhiều ạ. Em chưa dám gõ thử hay kiểm tra kỹ hay nhờ người có kinh nghiệm kiểm tra vì chưa tính được phần động cơ, giá

- Khoảng trăm triệu cho 2 cụm bánh xịch thì em không đủ khả năng làm rồi.
Em chưa bao giờ thay bánh trên đường thực tế. Dầu mỡ bẩn nhây nhớt thì không ngại (vì buổi đầu tiên học sửa xe em đã phải vần máy ra tháo lắp piston) nhưng trọng lượng của cụm bánh xích thì đúng là vấn đề đầu tiên mà em nghĩ đến và lo lắng.
Em thấy trong clip bác sjw, cụm bánh xích hình tam giác đó không to lắm
h**p://www.youtube.com/watch?v=XBXkkjZ2_Vg
h**p://www.youtube.com/watch?v=OVikx3rQOZA
Lên xuống xe thì có thể hỗ trợ = mấy đồ treo/hạ, nhưng bưng bê kéo lê ở mặt đất thì nếu hơn 1 sức người là em không dám dùng. (mặc dù, chắc là luôn có 2 người và có bàn trượt)
Và 2 cụm đó phải để vừa ở bên trong phía sau xe.

Em không dám đi vào những chỗ không có đường cho ô-tô như 2 hình của bác đâu. Chỉ là thình thoảng có những đoạn đường khó ở nơi hẻo lánh thì lôi ra cho an toàn thôi. Và tốc độ cũng phải tối thiểu bằng xe đạp.

Nói chung là em cũng thấy khó khăn lắm, nhưng vẫn muốn thử tìm hiểu 1 chút ạ.

3. Vợ em thì khoái xe zeep (tiềm năng là thích audi mui trần :D) Em chỉ phải lo tính an toàn thôi (mà nhiêu đó đã thấy không đủ tiền rồi)

4. Em nghĩ xe muso đó không thiết kế để đi vào đường đó.
Hiện em chỉ thấy có mỗi chiếc đang xem là xe máy dầu có giá vài chục triệu gần sát nhu cầu (đã làm hồ sơ thay đổi tổng thành nghiêm chỉnh)
Ngay cả xe Mekong với giá vài chục thì chắc là cũng nát rồi. Mà động cơ mẹc đã bị chọc nát thì còn mệt hơn Toy
(Là em nghe nói vậy, chưa mua/dùng/sửa chiếc nào)

5. Em có người quen chạy 1 chiếc sedan máy 3C (xe của trường dạy lái xe thải ra) nói khoảng 6-7 lít đường ngon. Nhưng đó là 3C không phải 2C nên chắc là khác. Và quan trọng là xe vẫn giữ nguyên thiết kế của nhà sản xuất.
Như bác nói về moment xoắn và vòng tua thì em cũng vỡ ra thêm và sẽ suy nghĩ kỹ hơn khi mua xe

Cảm ơn các bác đã chia sẽ kinh nghiệm quý.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
He he, em thấy chỉ số tiêu hao của xe nhà thì người ta thường cố nói giảm xuống, còn xe chùa thì thường người ta cố nối tăng lên. Thế nên Ta cần hỏi 1 ông xe nhà và một ông xe chùa để lấy trung bình cộng.
Thực ra mức tiêu hao xăng của xe số sàn (trên cùng một điều kiện đường xá) phụ thuộc nhiều nhất vào kỹthuật lái xe, nhiều hơn rất nhiều việc chỉnh xăng gió, đánh lửa. Xe nhà em nếu em lái thì chắc chắn dưới 10 l/100km đường trường nhưng nếu vào tay vợ em thì phải tầm 16-17l/100km.

Em cũng chân thành khuyên bác không nên đánh giá cao việc xe chính chủ và biển thành phố, nhất là với loại xe giá thị trường không hơn bao nhiêu số tiền 20 triệu để sang tên đổi biển như chủ xe nói với bác. Người mới mua xe lần đầu (em ngày đó cũng thế) bao giờ cũng muốn sang tên chính chủ và biển thành phố cho đỡ bị vịn. Chạy xe vài năm rồi thì thấy chả hơi đâu làm cái việc vô bổ đó, bác đi đăng kiểm, qua trạm thu phí, lại chào hỏi XXX cũng chả được ưu tiên hơn một ly một lai nào nếu xe là chính chủ đâu. 2 chục chai để độ xe được nhiều mục lắm á.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
DMT nói:
Em không dám đi vào những chỗ không có đường cho ô-tô như 2 hình của bác đâu. Chỉ là thình thoảng có những đoạn đường khó ở nơi hẻo lánh thì lôi ra cho an toàn thôi. Và tốc độ cũng phải tối thiểu bằng xe đạp.
Hic, 2 cái hình đó toàn là những chỗ cách đường nhựa có vài mét đó bác ơi. Những đoạn đường khó ở nơi hẻo lánh thì em không dám nghĩ đến việc cứ đi một đoạn lại xuống thay bánh xích, đoạn sau lại thay bánh lốp đâu. Ước mơ về một loại xe có thể chạy bánh hơi trên đường nhựa và bánh xích trên địa hình xấu đã từng được thực hiện trên một số loại tăng hạng nhẹ BT-5 và BT-7 của Nga thời thế chiến, sau này nhanh chóng bị loại bỏ vì thiết kế quá phức tạp và nhanh hỏng. Cái clip mà bác Siw post đó chỉ là một thử nghiệm ngắn của những ông nhũn não hết thuốc chữa thôi và họ không có ý định hóan đổi liên tục đâu. Đến những chiếc Niva Mars đang hoạt động trên trạm nghiên cứu Nam Cực của Nga vẫn xài bánh hơi, chiếc Niva đầu tiên leo lên camping base của đỉnh Everest cũng vậy. Em nghĩ bác không nên ngộ độc chỉ vì một cái clip như vậy, một chiếc Niva nguyên bản (tức là chưa THIẾN) đã đủ sức đi mọi nơi rồi, tại sao lại nghĩ đến một chiếc bị THIẾN và dùng công cụ hỗ trợ chứ, hàng thật tốt hơn nhiều bác ơi.