Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Bác itmanvn có phải cũng chơi su GN125 không nhỉ. Người mới chơi xe bao giờ cũng rất cầu toàn, muốn làm tất cả mọi thứ để chạy cho thật hoàn hảo. Em cũng từng như vậy. Theo king nghiệm của em, bác đừng nôn nóng, trước mắt hãy thay toàn bộ dầu nhớt máy, cầu, hộp số như ở topic số 1 em đã viết. Sau đó chạy xe và cảm nhận (chạy từng chặng ngắn để biết sức xe, tăng dần lên sau). Sau một thời gian, bác sẽ tự khắc biết cần phải làm gì.

Về vụ trợ lực lái thì ngoài trường hợp bác mua hàng chính hãng của Niva 1.7, bác đừng dại mà nghe thợ thuốc mà độ chế nhá. Em chưa từng lái một con Niva độ trợ lực nào mà ko có vấn đề cả (ko tự trả lái, đánh ko hết lái, mất cảm giác lái...). Niva nếu bảo dưỡng đúng cách, dàn ball joint còn tốt thì đánh lái rất nhẹ.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Về vụ nhớt thì bác zero đã nói gần như tât cả rồi.
em chỉ xin bổ sung chút là ở một quốc gia có truyền thống bảo vệ người tiêu dùng tốt như nước ta thì tốt nhất các bác nên kiếm dầu của các hãng lớn, nếu có thể thì dùng hàng xách tay. Em chạy nhiều (mỗi tháng thay một can) nên cũng thử nghiệm nhiều loại và rút ra một số kinh nghiệm. Em thấy nhớt bán tổng hợp cho áp suất nhớt luôn ổn định chứ không nhảy cà tưng như dầu gốc khoáng thông thường. Thêm nữa nhớt gốc khoáng nhanh đổi màu đen và hao nhanh hơn thấy rõ trong khi chi phí ko thấp hơn nhiều. Em trước dùng dầu khoáng Castrol GTX 15w50 thấy chạy tầm ngoài 2000 km là bắt đầu phải châm thêm và nhớt đen nhanh. Sau chuyển qua Castrol Magnatec 10w40 thấy máy êm hơn khi khởi đọng sáng sớm và chạy đến lúc thay ko cần châm thêm, tính ra lại rẻ hơn nhớt khoáng. Sau này thử thêm vài loại dầu bán tổng hợp khác của Shell, Mobil cũng thấy như thế. Cuối cùng em quay về Magnatec cho dễ mua vì nhà em xa khó lang thang mua đồ.

Em cũng thuộc loại "xài kỹ" nên luôn thay lọc mỗi lần thay nhớt. Em mua lọc Fram PH8A của bác phongnguuen trên Os này mỗi lần cả mớ xài dần, hàng xách tay Mẽo, đỡ lo gặp Trung cẩu.

Em ko được xu nào tiền quảng cáo, các bác dừng hiểu sai em nha.
 
Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
Haizz, tại rất nhiều người mới chơi xe nhưng cực làm biếng tìm đọc sách, bác itman CNL đừng tự ái nhé, bác hỏi vụ nhớt thì em giải thích cho rõ, nhiều người cũng còn mù mờ việc này. Bác hỏi thêm vụ thay nhớt gì nữa thì em bắt đầu thấy làm biếng trả lời rồi, bác nên tìm hiểu thêm tí về xe cộ đi. Chơi mấy em xe cũ này thì nên biết 1 ít về các khái niệm cơ bản của bảo dưỡng và cấu trúc ô tô nói chung thôi là dc rồi, không cần phải cụ thể cho Niva đầu, dẫu gì Niva cũng là ..ô tô :D

@all: Mig nói gần đúng về chuyện lên trợ lực lái. Đúng là nên nhập nguyên bộ mới zin của Niva.
Việc chế trợ lực cho xe không quá khó, nhưng vẫn dễ bị vấp 1 số lỗi như Mig đã nêu. Mình đã tự làm trợ lực cho 2 chiếc của mình & bác Sjw, cảm giác lái rất tốt, ổn định, không quá nhẹ để mất cảm giác bánh ở tay lái nhưng giúp rất nhiều cho chuyện chạy offroad như mình & bác Sjw. Chi phí cho vụ này hết 5-6tr cho 1 lần làm, mình nghĩ cũng hợp lý. Tuy nhiên mình không khuyến cáo làm cái này theo kiểu độ chế như mình, đơn giản là không có gì chuẩn mực trong việc đánh giá độ an toàn cho hệ thống lái này, vốn cực kỳ quan trọng cho an toàn của mình và người khác khi chạy trên đường. Đứng về góc độ của người sửa xe thì nói chung là trách nhiệm hơi quá lớn so với lợi nhuận của garage khi làm cái này.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Tình hình là em mới đứt dây countermetrer. Bác nào biết mua đồ thay ở đâu ko ạ
 
Hạng D
Cám ơn bác Mig và bác Zero đã dành nhiều thời gian trả lời mí câu ngớ ngấn của em, do em thấy nhà Niva có 5 tầng khiếp quá nên ko dám đọc hết.

Từ hôm mua xe về em chạy tổng cộng 500km, thấy Niva ăn uống ko kém Escape là bao dù máy chỉ 1.6 và số tay. Hôm nay đi Lagi, ko hiểu làm sao mà dầu côn chảy sạch sẽ, em thấy thợ tháo cái cục gì đó đem sửa rồi nhồi dầu côn lại. Hú hồn. May nhà gần gara, sửa hết 100k.

Hôm kia thì dynamo chết IC ko sạc bình, làm em tốn 100k gọi cứu hộ, thay IC sạc gì của Kia made in korea hết 350k, thay bình mới Rocket hết 1t8.

Em ớn quá, mai đem nguyên xe cho thợ máy kiểm tra lại. Ngoài ra cánh cửa em ko thể lock đc nữa, kính ko hạ đc luôn, phải đem cho thợ đồng làm lại.

Gian nan quá trời, nhưng em vẫn thấy khoái em Niva này lắm.

Bác Mig, em ko hiểu sao cứ khoái đồ cổ, Su GN em làm xong thỉnh thoảng vẫn lấy ra lượn đó. :D
 
Hạng C
17/2/11
790
8
18
48
@ itmanvn
xe bác 1 cầu mà ăn uống kiểu đó thì hơi quá, Niva thiến chỉ 10l, chạy tp thì chừng 12 là hết sức. Xe này hồi xưa hình như Hyaka làm ở nhà vytruong, bác nên đem em nó lên chỗ vytruong xem lại tổng quát 1 vòng. Dinamo sạc thì nên thay 1 cái Nhật zin sẽ bền hơn là thay IC Hàn vô. Chuyện côn hay thắng chảy dầu là thường thôi, xe nào ít chạy là mấy món đồ đó hay chết bất tử lắm, chạy thường thì lại ít bị :D đừng lăn tăn. Nếu xăng lửa mà chưa hài lòng thì qua gặp em, em có thể giúp bác được, mấy món khác em ko có thời gian.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Ha ha. Thấy im ắng mấy hôm em tưởng bác itmanvn bị bác Dê dọa sợ quá chạy mất rồi. Bác Dê nói nhiều khi hơi thẳng quá nhưng đây là chuyên gia số một về Niva ở VN rồi (bị vật kinh quá, không thành chuyên gia mới lạ)
To itmanvn: em cũng giống anh Dê, ban đầu hơi thất vọng vì thấy bác chơi xe mà ngại tìm hiểu. Chỉ cần bác chịu khó đọc 3 trang đầu của topic số 1 thì bác đã không cần hỏi những câu như thế. Với tình trạng xe bác, mới có mấy ngày đã bị vật vài nhát, em không biết đam mê của bác có duy trì được lâu không. Em trước khi mua xe đọc tài liệu về Niva trước cả năm trời mới dám xuống tay. Mấy anh em chơi xe những ngày đầu như em, bác 1.6 hay anh Zero toàn chỉ có tài liệu tiếng Anh với diễn đàn ở UK, AUS hay US, không có 5 topic trên 100 trang bằng tiếng Việt hay có thể hỏi bằng tiếng Việt đâu bác à. Hy vọng bác có thể hiểu thêm về xe nhiều hơn, vung tiền cho thợ để duy trì đam mê thì bác phải là đại gia mới được.

Về vụ ăn uống Niva, mỗi ngày Niva nhà em chạy tròm trèm 100km, tháng 20 ngày, mỗi ngày đổ đúng 250K. Như vậy cũng đâu đó tầm 11l/100km là hết cỡ. Xe em hai cầu đầy đủ, không cắt xẻo gì. Escape muốn ăn ít vậy thì còn phải học tập nhiều lắm bác ạ. Tuy nhiên em thấy với xe số tay, ăn xăng hay không thì hơn 50% là do người lái. Đặc biệt với xe máy yếu, cũ, lại dùng chế hòa khí như Niva thì có khi còn cao hơn. Khi đã quen xe thì mức ăn xăng sẽ giảm nhiều lắm.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
Chào hai bác,

Hôm nay em lên chợ Dân Sinh tìm mãi ko có Shell GL4 để mua, bác Mig chỉ cụ thể giúp em với ạ. Nhớt Castrol 10w40 thì chỗ bán 410k chỗ bán 430k em sợ bị chém nên ko mua luôn, hiện em chỉ mua đc mỗi 1 can Shell Gl5 giá 280k.

Bác Zero hoạt động ở khu vực nào thía? Em phải canh me để nhờ vả bác đây :D tiện thể bác chỉ giúp em vytruong là ở đâu với ạ. Xe em hôm nay bị hư thêm cái khoá cửa bên tài, giờ xe ko thể nào khoá được nữa, để xe ngoài đường sợ khiếp. Em đem qua thợ đồng thì nó lè lưỡi ko làm :(
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Mình mua nhớt GL4 cũng ở Dân Sinh à. Bác cứ hỏi dầu hộp số sàn là được, không nhất thiết phải là của Shell.

Khóa cửa hỏng thì đem lên nhà vytruong đi, mình cũng sửa khóa cửa ở đây. Phone 01239142636.